I. MỤC TIÊU: Chung
- Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Phân biệt được lời của các nhân vật.
- Hiểu nghĩa của các từ mới: hồng hào, lời non nớt, trìu mến, mừng rỡ. Hiểu ý nghĩa của truyện: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn ở, học hành của các cháu. Bác luôn khuyên thiếu niên nhi đồng phải thật thà, dũng cảm.
- Ham thích môn học.
* Riêng: Đánh vần đọc được vài câu trong bài.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 - Bùi Thị Nhi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài và cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: Ghi bảng
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng.
- GV vừa nêu bài toán, vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK.
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu hình vuông, ta làm thế nào?
- Để tìm tất cả có bao nhiêu hình vuông, chúng ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng 326 = 253.
- Tổng 326 và 253 có tất cả mấy trăm, mấy chục và mấy hình vuông?
- Gộp 5 trăm, 7 chục, 9 hình vuông lại thì có tất cả bao nhiêu hình vuông?
- Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu?
* Đặt tính và thực hiện.
- HDHS đặt tính và tính
v Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Nhận xét và chữa bài.
Bài 2: Gọi HS dọc yêu cầu
- HD HS làm bài.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3: Yêu cầu HS nối tiếp nhau tính nhẩm trước lớp, mỗi HS chỉ thực hiện một con tính.
- Nhận xét và hỏi: Các số trong bài tập là các số ntn?
4. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- Hát
- 2HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài ra giấy nháp.
- Theo dõi và tìm hiểu bài toán.
- HS phân tích bài toán.
- Ta thực hiện phép cộng 326+253.
- Có tất cả 5 trăm, 7 chục và 9 hình vuông.
- Có tất cả 579 hình vuông.
- 326 + 253 = 579.
- 2 HS lên bảng lớp đặt tính. Cả lớp làm bài ra giấy nháy.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở
- Cả lớp làm bài, sau đó 10 HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả của từng con tính trước lớp.
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
NGHE - TRẢ LỜI CÂU HỎI
I. MỤC TIÊU: Chung
- Nghe kể và nhớ được nội dung câu chuyện Qua suối. Trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Viết được câi trả lời theo ý hiểu của mình. Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
- Biết nghe, đánh giá câu trả lời của bạn.
* Riêng: Bước đầu trả lời được một số câu hỏi đơn giản
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ câu chuyện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Oån định
2. Bài cũ Gọi HS kể lại và trả lời câu hỏi về câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương.
- Vì sao cây hoa biết ơn ông lão?
- Cây hoa xin Trời điều gì?
- Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: Ghi bảng
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
- Bài 1: GV treo bức tranh.
- GV kể chuyện lần 1.
Chú ý: giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng, giọng Bác ân cần, giọng anh chiến sĩ hồn nhiên.
- Gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh.
- GV kể chuyện lần 2: vừa kể vừa giới thiệu tranh.
- GV kể chuyện lần 3. Đặt câu hỏi:
a) Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu?
b) Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ?
c) Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
d) Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ?
- Yêu cầu HS thực hiện hỏi đáp theo cặp.
- Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
v Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi 2 HS thực hiện hỏi đáp.
- Yêu cầu HS tự viết vào vở.
- Gọi HS đọc phần bài làm của mình.
- Cho điểm HS.
4. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe.
- Hát
- 3 HS kể lại truyện và trả lời câu hỏi về câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương. Bạn nhận xét
- Quan sát.
- Lắng nghe nội dung truyện.
- HS đọc bài trong SGK.
- Quan sát, lắng nghe.
- Trả lời
- 8 cặp HS thực hiện hỏi đáp.
- 1 HS kể lại.
- Đọc đề bài trong SGK.
- 5 HS trình bày.
Tiết 3: CHÍNH TẢ: (N/V)
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU : Chung
- Nghe và viết lại đúng, đẹp 6 dòng thơ cuối trong bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/tr; êt/êch.
- Ham thích môn học.
* Riêng: Nghe Gv đánh vần viết đựoc 3 câu trong bài.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng viết sẵn bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Oån định
2. Bài cũ Gọi 3 HS lên bảng, HS dưới lớp viết vào nháp theo yêu cầu.
- Gọi HS đọc các tiếng tìm được.
- Nhận xét các tiếng HS tìm được.
3. Bài mới
Giới thiệu: Ghi bảng
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
A) Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- GV đọc 6 dòng thơ cuối.
- Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai?
- Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ?
B) Hướng dẫn cách trình bày
- Đoạn thơ có mấy dòng?
- Dòng thơ thứ nhất có mấy tiếng?
- Dòng thơ thứ hai có mấy tiếng?
- Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa?
C) Hướng dẫn viết từ khó
- Hướng dẫn HS viết các từ sau:
+ bâng khuâng, vầng trán, ngẩn ngơ.
d) Viết chính tả
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại các câu vừa tìm được và chuẩn bị bài sau: Việt Nam có Bác.
- Hát
- Tìm tiếng có chứa vần êt/êch.
-Theo dõi.
- Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
- Đêm đêm bạn mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
- Đoạn thơ có 6 dòng.
- Dòng thơ thứ nhất có 6 tiếng.
- Dòng thơ thứ hai có 8 tiếng.
- Viết hoa các chữ đầu câu: Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Oâm.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh và viết các từ bên bảng con.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi và cùng suy nghĩ.
- 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở Bài tập Tiếng Việt.
Tiết 4:. SINH HOẠT LỚP
I. MỤC TIÊU:
- NhËn xÐt c¸c hoạt ®éng tuÇn qua. §Ị ra ph¬ng híng ho¹t ®«ng tuÇn tíi.
-GD c¸c em thùc hiƯn tèt néi quy trêng, líp.
II. NỘI DUNG SINH HOẠT:
1/ NhËn xÐt:
*. Ưu …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
*Hạn chế: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2/ Ph¬ng híng ho¹t ®éng tuÇn tíi:
Ph©n c«ng trùc nhËt hµng ngµy, nh¾c nhë c¸c ®i häc ®ĩng giê.
ChuÈn bÞ bµi nghiªm tĩc tríc khi ®Õn líp.Gi÷ g×n s¸ch vë cÈn thËn.
Nh¾c nhë c¸c em nép tiỊn quü theo quy ®Þnh.
Tù gi¸c ý thøc häc tËp .
3/ BiƯn ph¸p:
Thêng xuyªn ra bµi vµ kiĨm tra hµng ngµy ®Ĩ cã biƯn ph¸p kÌm cỈp kÞp thêi.
Ph©n c«ng HS kh¸ kÌm cỈp HS yÕu kÐm ®Ĩ c©n b»ng chÊt lỵng.
Lu«n khuyÕn khÝch vµ ®éng viªn kÞp thêi.
4/ DỈn dß:
Nh¾c nhë c¸c em thùc hiƯn tèt c¸c biƯn ph¸p trªn.
Lu«n vƯ sinh c¸ nh©n trêng líp s¹ch sÏ.
PhÊn ®Êu häc tËp tèt ®Ĩ ®a phong trµo líp ngµy cµng tiÕn bé.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1: TOÁN
KIỂM TRA CUỐI TUẦN
Bài 1: Số?
1km = ... m ... m = 1 km 1 cm = ... mm
1 m = ...dm ... dm = 1 m 1 m = ... mm
1 m = ... cm ... cm = 1 dm 5 cm = ... mm
Bài 2: Tính:
13 mm + 17 mm = 4 km x 4 =
52 km -19 km = 16 m : 4 =
25 mm + 25 mm = 35 mm : 5 =
Bài 3: Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạnh là:
25 mm, 18 mm, 27 mm
Tiết 2: TIẾNG VIỆT
KIỂM TRA CUỐI TUẦN
Bài 1: Đặt câu nói lên tình cảm yêu thương của Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ,với mỗi từ sau:
thương yêu, quý mến, biết ơn
Bài 2: Kể lại câu chuyện qua suối.
Tiết 3: MĨ THUẬT
VẼ TRANH: ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU: Chung
- HS hiểu về vệ sinh môi trường.
- Biết cách vẽ tranh.
- Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số tranh ảnh về Vệ sinh môi trường .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng của HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: Ghi đầu bài lên bảng.
v Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài
- Cho HS quan sát một vài bức tranh gợi ý để học sinh nhận biết: Vẻ đẹp của môi trường xung quanh. Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.
v Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- Gợi ý Hs nhận có thể vẽ theo các nội dung sau
+ Lao động vệ sinh trường, ở nhà, nơi công cộng.
+ Lao động trồng cay…
+ Vẽ thêm nhà, cửa, đường phố, người cho bức tranh thêm sinh động.
v Hoạt động 3 : Thực hành
- HDHS thực hành
v Hoạt động 4 : Nhận xét – đánh giá.
- Chọn một số bài vẽ gợi ý để học sinh nhậïn xét
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: chuẩn bị tiết sau
- Hát
- Nghe và nhắc lại .
- Hs kể
- Trả lời
- Lắng nghe.
- Thực hành vào vở tập vẽ
- Nhận xét bài vẽ của bạn
* Kiểm tra nhận xét 7: Na, Hoàng, Giang, Uyên, Phi, Phong, Thanh, Kiên, Trang, Quân, Trà, Minh
KÈM HỌC SINH YẾU
RÈN KĨ NĂNG TÍNH TOÁN
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc, viết Ki - lô - mét, Mi - li – mét.
- Rèn kĩ năng làm tính cộngø không nhớ trong phạm vi 1000
II. CÁC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1: Oân km, mm
- GV đọc cho học sinh viết km, mm vào bảng con
- Nhận xét sửa sai
- GV viết lên bảng km, mm học sinh luyện cách đọc.
* Hoạt động 2: Oân cộng không nhớ trong phạm vi 1000
- Giáo viên ghi các phép tính lên bảng
- Học sinh thực hành vào vở toán
Bài 1: Tính nhẫm
500 + 100 = 200 + 200 =
200 + 100 = 300 + 300 =
300 + 200 = 200 + 300 =
Bài 2: Tính
326 231 352 472
+ 211 +200 +214 +323
- GV thu vở chấm nhận xét
File đính kèm:
- TUAN 30.doc