- Kĩ năng: đọc được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền; từ và câu ứng dụng. Viết được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền. Luyện nói thành công 4 câu theo chủ đề: Em thích đọc truyện.
- Kĩ năng: rèn kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết Tiếng Việt.
- Giáo dục hs chăm chỉ học tập.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 24 Trường Tiểu học Thượng Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số trũn chục (phạm vi 100) - Củng cố về tớnh chất giao hoỏn của phộp cộng - Củng cố về
- Rèn KN đặt tớnh, tớnh và KN giải toỏn
- HS chăm chỉ học toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng phụ ghi cỏc bài tập.
Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ(5’) :
+ Gọi 3 học sinh lờn bảng làm toỏn.
+Học sinh dưới lớp chia 2 nhúm thực hiện bài trờn bảng vào bảng con.
3. Bài mới (25’):
Hoạt động 1 :Củng cố cỏch đặt tớnh và tớnh.
MT:HS thực hành đỳng cỏc phộp tớnh trong phạm vi 100
-Cho học sinh mở SGK
Bài 1(130) : Nờu yờu cầu bài
-Gọi 2 học sinh lờn bảng đặt tớnh và tớnh
20
30
+
40
20
+
-Cho học sinh thực hiện trờn bảng con
-Giỏo viờn nhận xột, kết luận
Bài 2 (130):
- Học sinh nờu yờu cầu bài 2
- Bài 2a) Học sinh làm bài trờn bảng con
- Giỏo viờn cho học sinh nhận xột cỏc phộp tớnh. Giỏo viờn củng cố tớnh giao hốn trong phộp cộng
Bài 3(130) :
-2em đọc đề toỏn.
-Giỏo viờn túm tắt đề tốn lờn bảng
Lan hỏi : 20 bụng hoa
Mai hỏi : 10 bụng hoa
Cả 2 : …. bụng hoa ?
-Giỏo viờn nhận xột bài làm của học sinh
-Nhắc nhở cỏch trỡnh bày bài giải
Hoạt động 2:Trũ chơi
Bài 4(130): Trũ chơi nối phộp tớnh với kết quả đỳng
-Giỏo viờn treo 2 bảng phụ cú ghi nội dung bài tập 4 /130
-Nờu tờn trũ chơi, cỏch chơi, thời gian chơi
-Nhận xột, tuyờn dương học sinh
3.Củng cố dặn dũ (5’):
- Nhận xột tiết học.
- Chuẩn bị bài : Trừ cỏc số trũn chục
Học sinh 1 : đặt tớnh rồi tớnh
30 + 3 0 = ? ; 50 + 2 0 = ?
Học sinh 2 : Tớnh nhẩm
50 + 10 = ? ; 60 + 30 = ?
-Học sinh lặp lại đầu bài
-Học sinh mở SGK
- 2 em lờn bảng tự đặt tớnh rồi tớnh
- Học sinh nhận xột, sửa bài
- Nhắc lại cỏch đặt tớnh, phương phỏp tớnh
- ẵ lớp thực hiện 2 phộp tớnh
- 2 em lờn bảng sửa bài
- 1 dóy bàn / 2 PT
- Học sinh tự làm và chữa bài
20 + 30 = 50
30 + 20 = 50
-Lan hỏi được 20 bụng hoa. Mai hỏi được 10 bụng hoa. Hỏi cả 2 bạn hỏi được bao nhiờu bụng hoa ?
-Học sinh tự giải bài toỏn.
-Mỗi đội cử 4 em xếp hàng, mỗi em nối xong 1 bài thỡ chạy xuống để bạn kế tiếp lờn nối. Đội nào nối đỳng, nhanh nhất là thắng cuộc.
Học vần
Bài 103: Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 98 đến bài 103. Viết được các vần, từ ngữứng dụng từ bài 98 đến bài 103.
- Kĩ năng: Biết đọc, viết thành thạo cỏc vần ụn, từ, cõu ứng dụng trong bài.
- Giỏo dục học sinh cú ý thức tự giỏc trong giờ học.
II.Đồ dùng dạy học:
1) Giỏo viờn: Tranh minh hoạ nội dung chuyện kể.
2) Học sinh: Bộ đồ dựng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thày
1) Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Giỏo viờn nờu yờu cầu
- Nhận xột.
2) Bài mới: (25’)
a) Giới thiệu bài
b) Dạy ụn tập.
- H.s ghộp mỗi em 1 vần đó học
Giỏo viờn ghi bảng
- Nờu sự giống và khỏc nhau giữa cỏc vần trờn ?
- Nờu cỏc vần cú nguyờn õm đụi ?
c) Luyện đọc:
- Đọc vần
- Đọc từ.
Luyện đọc từ kết hợp giải nghĩa.
d) Luyện viết từ:
Giỏo viờn giới thiệu bài viết.
Giỏo viờn viết mẫu, nờu quy trỡnh.
Giỏo viờn chỉnh sửa.
3) Củng cố: (5’) Đọc lại toàn bài trờn bảng
Hoạt động của trò
Đọc, viết bảng con: uynh, uych
Đọc bài trong sgk trang 102
Giỏo viờn nhận xột.
H.s đọc vần vừa viết,
uê, uơ, uy, uya, uyên, uân, uât, uyêt, uynh, uych.
Khỏc nhau: õm chớnh
H.s đọc theo hỡnh thức nối tiếp.
- H.s đọc từ, phõn tớch tiếng.
- H.s đọc cỏ nhõn nhiều em, đọc tập thể 1 lần
- H.s quan sỏt, nhận xột về độ cao, k/cỏch
- H.s viết bảng con.hoà thuận, luyện tập
Tiết 2
3) Luyện tập: (30’)
a) Luyện đọc:
Giỏo viờn nờu yờu cầu
b) Luyện viết:
- Giỏo viờn nờu yờu cầu
- Giỏo viờn chỉnh sửa
- Giỏo viờn chấm bài, nhận xột
c) Kể chuyện:
Giỏo viờn kể chuyện 1 lần.
Giỏo viờn kể chuyện lần 2 kết hợp tranh
+ Hướng dẫn học sinh kể theo gợi ý:
* Tranh 1: Nhà vua đó ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể những cõu chuyện như thế nào ?
* Tranh 2: Những người kể chuyện cho vua nghe đó bị vua làm gỡ ? Vỡ sao họ lại bị đối xử như vậy ?
* Tranh 3: Gà trống đó núi gỡ với cỏo ?
* Tranh 4: Em hóy kể lại cõu chuyện mà anh nụng dõn đó kể cho vua nghe Cõu chuyện em kể đó hết chưa ?
- Hỏi học sinh ý nghĩa cõu chuyện
4) Củng cố - Dặn dũ: (5’)
- Gọi học sinh nhắc lại cỏc vần vừa ụn
- Dặn dũ về nhà học bài
- Hs đọc cá nhân và đồng thanh.
- Phân tích tiếng, từ.
- H.s viết bảng con.hoà thuận, luyện tập
- Học sinh viết bài vào vở theo mẫu
- Hs nghe kể
- Hs nghe kể xong, kể lại theo từng tranh.
- Mỗi h.s kể 1 đoạn nối tiếp nhau
- Nhắc lại cỏc vần vừa học
Ngày soạn: 14/2/2012
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2012
Học vần
TẬP VIẾT
Tập viết tiết 21:tàu thuỷ, giấy pơ- luya...
I. Mục tiờu:
- Kiến thức:H/s viết đỳng: tàu thuỷ, giấy pơ- luya, …
- Kĩ năng: Rèn viết đẹp thẳng hàng, đỳng độ cao và tỷ lệ
- Giỏo dục H/s yờu thớch mụn học
II. Chuẩn bị đồ dựng:
- G/v: chữ mẫu
- H/s: Vở tập viết, bảng con
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thày
1) Kiểm tra bài cũ: (5’)
- G/v đọc cho H/s viết bảng con
2) Bài mới: (25’)
a) Giới thiệu ghi đầu bài:(
b) Hướng dẫn H/s viết bài:
- G/v đưa chữ mẫu: tàu thuỷ
- Gọi H/s đọc và hỏi cấu tạo, độ cao
- G/v giảng từ và viết
- G/v viết mẫu
- H/s quan sỏt cụ viết mẫu trờn bảng
- Cụ vừa viết vừa nờu quy trỡnh
* Tương tự với cỏc chữ: giấy pơ- luya, tuần lễ, …
- Giỏo viờn cho học sinh nhận xột rồi viết
c) Cho học sinh viết bài vào vở:
- G/v quan sỏt học sinh viết bài
d) Thu bài chấm và nhận xột:
3) Củng cố, dặn dũ: (5’)
- Nhận xột giờ học, lưu ý lại cỏch viết cho học sinh
- Dặn dũ giờ học sau
Hoạt động của trũ
- H/s viết bảng con
Nhúm 1: bập bờnh, Nhúm 2: lợp nhà
Nhúm 3; ướp cỏ
- H/s trả lời đọc: tàu thuỷ
- Chữ tàu thuỷ gồm hai chữ tàu và chữ thuỷ ghộp lại với nhau, chữ a, u, cao 2 ly chữ y, h cao 5 ly chữ t cao 3 ly
- H/s viết bảng con tàu thuỷ
- Học sinh viết:
tàu thuỷ............................................
giấypơ-luya ............................... ..
..........................................................
- Học sinh viết bài vào vở
- Hs lắng nghe
TẬP VIẾT
Tập viết tiết 22: ễn tập
I- Mục tiờu:
- Kiến thức:Củng cố về cỏch viết cỏc vần: uya, uyên, uyêt, uân, uât, uynh, uych
- Kĩ năng:Rốn cỏc em viết đỳng, đẹp
- Giỏo dục cỏc em ý thức rốn chữ đẹp
II- Đồ dựng dạy học:
- Giỏo viờn: Bảng phụ viết cỏc vần đó học
- Học sinh : vở ụ ly
III- Cỏc hoạt động và học:
Hoạt động của thày
1) Hướng dẫn viết: (15’)
- Cụ ghi vần: uya, uyên, uân, uât uyêt, uynh, uych
- Gọi học sinh đọc nờu cấu tạo
- Hướng dẫn viết và viết mẫu
- Cho học sinh viết bảng con
- Nhận xột sửa
2) Viết vở: (17’)
- Gọi học sinh nờu cỏch cầm bỳt, để vở
- Lưu ý học sinh cỏch viết
- Nhắc nhở học sinh viết
- Cụ quan sỏt uốn sửa
3) Củng cố - dặn dũ: (2’)
- Gọi học sinh đọc lại cỏc vần đó học
- Dặn dũ về nhà học bài
Hoạt động của trũ
- Đọc cỏc vần đó học
- Nờu cấu tạo
- Học sinh viết bảng con
- Học sinh viết bài vào vở
- Đọc lại cỏc vần đó viết
TOÁN
Tiết 96: Trừ các số tròn chục
I. Mục tiờu:
- Kiến thức: học trừ các số tròn chục, cách đặt tính trừ các số tròn chục, giải bài toán có phép trừ các số tròn chục
- Kĩ năng: Biết đặt tính, làm tính, trừ nhẩmcác số tròn chục; biết giải toán có lời văn.
- Giáo dục hs chăm chỉ học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
1) Giỏo viờn: Bộ đồ dựng dạy toỏn
2) Học sinh: Bộ đồ dựng học toỏn
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1) Kiểm tra bài cũ(5’):
- G.v hỏi miệng h.s dưới lớp
- Nhận xột bài làm của h.s
2) Bài mới:
a) Giới thiệu cỏch trừ hai số trũn chục
* Bước 1: Hướng dẫn thao tỏc trờn que tớnh.
- Lấy 50 que tớnh (5 bú que tớnh) 50 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - Tỏch ra 20 que tớnh (2 bú que tớnh)
20 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - Thao tỏc tỏch ra tương ứng với phộp trừ (-)
- Cũn lại bao nhiờu que tớnh?
* Bước 2: Hướng dẫn kĩ thuật làm tớnh trừ. + Viết 50 rồi viết 20 sao cho thẳng hàng
+Viếtdấu - Nhắc lại các bước đặt tính.
+ Viết các số chục sao cho thẳng hàng
-
50
20
30
+ Viết dấu trừ vào giữa hai số, lệch về phía trái.
+ Kẻ vạch ngang
+ Tớnh từ phải -> trỏi
- 2 hs lên bảng
30 cm + 10 cm = 50cm + 20 cm =
40 cm + 40 cm = 70 cm + 20 cm =
- Nhận xét bài của bạn
- HS thực hành bằng que tính.
- 5 chục và 0 đơn vị.
- 2 chục và 0 đơn vị
- 3 bú chục và 0 que rời
- Hs đặt tính ra bảng con
Thực hành:
* Bài 1(131): Tớnh
... ... ... ...
G.v nhận xột, h.s nờu cỏch tớnh.
* Bài 2(131): Tớnh nhẩm
G.v hướng dẫn trừ nhẩm như SGK
50 - 30 = ?
5 chục - 3 chục = 2 chục
Vậy 50 - 30 = 20
* Bài 3(131): Túm tắt
Cú: 30 cỏi kẹo
Thờm: 10 cỏi kẹo
Cú tất cả:... cỏi kẹo ?
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nờu cỏch trừ hai số trũn chục.
- Nhận xột giờ học.
- Dặn dò hs ôn bài.
H.s nờu y/c của bài.
2 em lờn bảng chữa bài.
Lớp làm bảng con
H.s lờn bảng làm bài
G.v gọi h.s dưới lớp nhẩm miệng.
50 - 30 = ?
5 chục - 3 chục = 2 chục
Vậy 50 - 30 = 20
H.s đọc bài toỏn.
- Nờu túm tắt.
- H.s làm bài vào vở.
- Chữa bài, nhận xột.
- Hs nêu các bước trừ hai số tròn chục.
.
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 24
I. Mục tiêu:
-Nhận ra việc làm được và chưa làm được trong tuần.
- Biết được phương hướng tuần tới.
- Thấy rõ được trách nhiệm của một người học sinh.
II. Tiến hành:
1- Kiểm điểm tuần 24
- Các em đều ngoan, đoàn kết thân ái với bạn bè, lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổichú ý nghe giảng, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, có ý thức cao trong học tập, biết phát huy ưu điểm trong tuần trước.
- Vệ sinh trường, lớp sạch sẽ.
* Khen: …………………………………………………………………………………..
- Hạn chế: Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa chu ý trong giờ học, còn nhìn ra ngoài. Làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp
* Nhắc nhở ………………………………………………………………………………
2- Hoạt động khác:
- Vệ sinh trực nhật sạch sẽ.
- Hát ra vào lớp đều đặn
- Truy bài 15’ đầu giờ có hiệu quả
3- Phương hướng hoạt động tuần tới.
- Đẩy mạnh phong trào học tập hơn nữa.
- Chuẩn bị đầy đủ sách vở trước khi đến lớp
- Phát huy những mặt đã làm được, đẩy lùi mặt yếu kém.
- Tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm .
- Về nhà cần đọc, viết bài nhiều lần.
4. Sinh hoạt văn nghệ
File đính kèm:
- GA LOP TUAN 24.doc