Giáo án Lớp 2 Tuần 20 buổi sáng

A.Yêu cầu

- Lập được bảng nhân 3

- Nhớ được bảng nhân 3.

- Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 3)

*(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 )

B. Chuẩn bị : 10 tấm bìa mỗi tấm có ba hình tròn .

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 20 buổi sáng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị trí số 1 .Sau khi viết O lia bút xuống vị trí 2 viết nét ~ dưới đáy về bên phải chữ - Quan sát theo giáo viên hướng dẫn . - Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con . - Đọc : Quê hương tươi đẹp - Là đất nước thanh bình , nhiều cảnh đẹp . - Gồm 4 tiếng - Từ điểm cuối của chữ Q rê bút lên điểm cuối của chữ u và viết chữ u . -Bằng một đơn vị chữ - Viết bảng :Quê - Thực hành viết vào bảng . - Viết vào vở tập viết : -H viết bài theo yêu cầu. -Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm . -Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa R ” Chính tả (Nghe viết ): MƯA BÓNG MÂY A.Yêu cầu - Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài. - Làm được BT (2) a/b -H có kĩ năng nghe viết đúng chính tả. Rèn chữ viết. B.Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: -Mời 3 em lên bảng ,lớp thực hiện viết vào bảng con: giọt sương, diệt ruồi, chảy xiết . -Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới: * Hướng dẫn nghe viết : 1.Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - GV đọc bài viết. - Cơn mưa bóng mây lạ như thế nào ? - Em bé và cơn mưa cùng làm gì ? -Cơn mưa bóng mây giống bạn nhỏ ở điểm nào 2. Hướng dẫn cách trình bày : - Bài thơ có mấy khổ ? Mỗi khổ có mấy câu ? Mỗi câu có mấy chữ ? - Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào ? - Trong bài thơ các dấu câu nào được sử dụng ? -Giữa các khổ thơ viết như thế nào ? 3. Hướng dẫn viết từ khó : - Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó b/con. -GV nhận xét, sửa chữa 4. Viết chính tả - Đọc cho học sinh viết bài thơ vào vở . 5./Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. *Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : Yêu cầu một em đọc đề . - Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to . - Yêu cầu quan sát và nối mỗi từ ở cột A với một từ thích hợp ở cột B . - Các tổ cử người lên dán kết quả trên bảng lớp. - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn . -Giáo viên nhận xét đánh giá . 3. Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới -3em lên bảng, lớp viết bảng con theo yêu cầu -Nhận xét bài bạn . -Lắng nghe GV đọc , một em đọc lại bài -Thoáng mưa rồi tạnh ngay. -Dung dăng cùng đùa vui . - Làm nũng mẹ , vừa khóc xong đã cuời . - Bài thơ có 3 khổ thơ. Mỗi khổ có 4 câu , mỗi câu có 5 chữ . - Các chữ cái đầu câu viết hoa . - Dấu phẩy , dấu chấm , dấu hai chấm , dấu ngoặc kép . - Để cách một dòng . - thoáng , mây , ngay , ướt , cười . -Nghe giáo viên đọc để chép vào vở . -Nghe để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Một em đọc yêu cầu đề bài . -Học sinh làm việc theo nhóm . - Lần lượt cử người lên dán kết quả trên bảng lớp . - sương - mù ; xương - rồng ; đường - xa phù - sa ; thiếu - sót ; xót - xa ; chiết cành ; chiếc - lá ; tiết - kiệm ; tiếc - nhớ ; hiểu - biết ;biếc - xanh . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Toán : BẢNG NHÂN 5 A. Yêu cầu - - Lập được bảng nhân 5 - Nhớ được bảng nhân 5 - Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 5) - Biết đếm thêm 5. *(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 ) B. Chuẩn bị : 10 tấm bìa mỗi tấm có gắn 5 hình tròn . C. Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : -3H đọc thuộc lòng bảng nhân 4 -Nhận xét đánh giá phần bài cũ . 2.Bài mới: * Lập bảng nhân 5: - GVđưa tấm bìa gắn 5 hình tròn lên và hỏi : - Có mấy chấm tròn ? - Năm chấm tròn được lấy mấy lần ? -5 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 5 chấm tròn -5 được lấy một lần bằng 5 . Viết thành : 5 x 1= 5đọc là 5 nhân 1 bằng 5. - Đưa tiếp 2 tấm bìa gắn lên bảng và hỏi : - Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 5chấm tròn . Vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần ? - Hãy lập công thức 5 được lấy 2 lần ? - 5 nhân 2 bằng mấy ? * HDH lập công thức cho các số còn lại 5 x 1 = 5 ; 5 x 2 = 10 , 5 x 3 = 15… 5 x 10 = 50 -Ghi bảng công thức trên . -Yêu cầu học sinh đọc lại bảng nhân 5 vừa lập được và yêu cầu lớp học thuộc lòng . - Xoá dần bảng cho HS đọc thuộc lòng . - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng . * Luyện tập: Bài 1:Tính nhẩm (miệng) -Giáo viên yêu cầu học sinh nêu miệng -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 : Yêu cầu học sinh đọc đề bài - Một tuần mẹ đi làm mấy ngày ? -Vậy để biết 4 tuần mẹ đi làm tất cả bao nhiêu ngày ta làm sao ? - Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một học sinh lên giải . +Nhận xét chung về bài làm của học sinh Bài 3 :Gọi H đọc bài trong sách giáo khoa . - Số đầu tiên trong dãy số này là số nào ? - Tiếp sau số 5 là số mấy ? Tiếp sau số 10 là số nào ? - Gọi một em lên bảng đếm thêm 5 và điền vào ô trống để có bảng nhân 5 -Trong dãy số này thì số đứng liền sau hơn số đứng trước là mấy đơn vị ? -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn 3. Củng cố,dặn dò: -Hôm nay toán học bài gì ? -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -3 học sinh lên bảng đọc bảng nhân 4. -Học sinh khác nhận xét . - Có 5 chấm tròn . - Năm chấm tròn được lấy 1 lần . -Học sinh quan sát tấm bìa để nhận xét -Thực hành đọc kết quả : 5 x 1 = 5 - Quan sát và trả lời : - 5 chấm tròn được lấy 2 lần . 5 được lấy 2 lần - Đó là phép nhân 5 x 2 - 5 x 2 = 10 -Học sinh lắng nghe để hình thành các công thức cho bảng nhân 5 . - Lớp quan sát - Hai em nhắc lại bảng nhân 5. - Các nhóm thi đua đọc thuộc lòng bảng nhân 5. -Dựa vào bảng nhân 5 vừa học để nhẩm - Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả điền để có bảng nhân 5 5 x 1 = 5 ; 5 x 2 = 10 ; 5 x 3 = 15 5 x 4 = 20 … -Một em đọc đề bài sách giáo khoa - Mẹ đi làm 5 ngày . - Ta tính tích 5 x 4 -Cả lớp làm vào vào vở . -Một học sinh lên bảng giải bài Giải Số ngày mẹ đi làm trong 4 tuần là : 5 x 4 = 20 (ngày ) Đ/ S :20 ngày -Đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống -Là số 5 - Tiếp sau số 5 là số 10 . Tiếp sau 10 là số 15 -Một học sinh lên sửa bài . -Sau khi điền ta có dãy số : 5 , 10, 15, 20 , 25 , 30 , 35 , 40 , 45 , 50 . - Trong dãy số này thì số đứng liền sau hơn số đứng trước nó 5 đơn vị -Học sinh khác nhận xét bài bạn . -Toán hôm nay học bài “ Bảng nhân 5 “ -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà học bài và làm bài tập còn lại Tập làm văn : TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA A.Yêu cầu - Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1) - Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa hè (BT2). B. Chuẩn bị : Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ . Bài tập 1 viết trên bảng lớp . C. Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : * Xử lí tình huống : 1 H đóng vai ông đến trường tìm cô giáo xin cho cháu mình nghỉ ốm. 1H đóng vai lớp trưởng đáp lời chào và nói chuyện với ông. - Nhận xét ghi điểm từng em . 2.Bài mới * Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1(miệng): Đọc đoạn văn sau và TLCH: - GV đọc đoạn văn lần 1 . - Gọi 3 -5 em đọc lại đoạn văn . -Bài văn miêu tả cảnh gì ? - Tìm những dấu hiệu cho em biết mùa xuân đến ? -Mùa xuân đến cảnh vật thay đổi như thế nào ? - Tác giả quan sát mùa xuân bằng cách nào ? - Gọi 1 em đọc lại đoạn văn. Bài 2 : Ở bài tập 1 các em đã biết cách viết về một đoạn văn .Bây giờ các em sẽ được luyện viết những điều mình biết về mùa hè . -Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm ? - Mặt trời mùa hè như thế nào ? - Khi mùa hè đến cây trái trong vườn ra sao ? -Mùa hè thường có hoa gì ? Hoa đó đẹp ra sao ? - Em thường làm gì vào dịp nghỉ hè ? - Em có ước mơ mùa hè đến không ? - Mùa hè này em sẽ làm gì ? - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào nháp . - Mời lần lượt HS đọc bài và yêu cầu em khác nhận xét bài của bạn . - GV chữa bài HS chú ý về lỗi câu , từ . 3.Củng cố,dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà viết đoạn văn vào vở chuẩn bị tốt cho tiết sau . -2 em lên đóng vai, xử lí tình huống -Lớp quan sát, lắng nghe nhận xét bạn . - Một em đọc bài . - Lắng nghe GV đọc đoạn văn . - 5 em đọc lại . - Mùa xuân đến . - Mùi hoa hồng , hoa huệ thơm nức , không khí ấm áp . Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non. Xoan sắp ra hoa , râm bụt cũng sắp có nụ . - Trời ấm áp , hoa , cây cối xanh tốt và toả ngát hương thơm . - Nhìn và ngửi . - Một em đọc lại đoạn văn . - Lắng nghe GV . - Mùa hè bắt đầu từ tháng 4 trong năm . - Chiếu những ánh nắng vàng rực rỡ - Cây cam chín vàng , cây xoài thơm nức , mùi nhãn lồng ngọt lịm ... - Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời. -Chúng em nghỉ hè được đi nghỉ mát , vui chơi. -Trả lời . - Trả lời theo suy nghĩ cá nhân . - Thực hành viết đoạn văn vào nháp . - Lần lượt từng em đọc đoạn văn của mình trước lớp . - Lắng nghe và NX đoạn văn của bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài chép đoạn văn tả cảnh mùa hè vào vở và chuẩn bị cho tiết sau. Sinh hoạt : SAO IYêu cầu. -Thực hiện đúng tiến trình sinh hoạt sao. -Rõ ràng, rành mạch trong từng bước thực hiện. -Nghiêm túc, có ý thức trong tiết học. II. Lên lớp. 1.Ôån định tổ chức. -Cho lớp hát. -Căn dặn những điều lưu ý khi sinh hoạt. -Học sinh nhắc lại các bước sinh hoạt sao. -Giáo viên nhận xét, bổ sung. 2. Tiến hành sinh hoat.: Trưởng sao điều khiển theo quy trình của tiết sinh hoạt. Bước 1: Điểm danh. -Tập hợp theo đội hình hàng dọc; điểm danh rõ ràng, dứt khoát. Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân. -Trưởng sao nhận xét được những mặt ưu, măt khuyết của từng sao viên trong tuần. Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần – hô vang reo. -Khi kể phải giới thiệu tên, kể được những việc làm ở nhà, ở trường. Bước 4: Đọc lời hứa của sao nhi. -Hát bài: Sao của em. Bước 5: Nêu kế hoạch tuần. -Đi học chuyên cần, đúng giờ. Đến lớp làm vệ sinh sạch sẽ. -Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. -Hăng say phát biểu, thi đua dành được nhiều điểm tốt. -Ôn tập tốt chuẩn bị cho thi học kì 1 đat kết quả cao. -Tham gia tốt các hoạt động. Bước 6: Sinh hoạt theo chủ điểm. -Hát, múa, kể chuyện về chủ đề: Nói lời hay, làm việc tốt. -GV theo dõi, hướng dẫn. 3.Củng cố, dặn dò. -HS nhắc tiến trình của tiết sinh hoạt sao. -GV nhận xét tiết sinh hoạt sao.

File đính kèm:

  • docGAN L2 T 20 sang CKTKN.doc