I/. Mục tiêu: Giúp HS
- Bước đầu nhận biết về tổng của nhiều số và biết tính tổng của nhiều số.
- Chuẩn bị cho việc học phép nhân.
II/. Bài học:
Hoạt động 1: KTBC: Trả bài KT: NXC kết quả
Hoạt động 2: Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
2.2 Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính.
G yêu cầu: Thực hiện 2+ 3 + 4
Có mấy số hạng? 9 là tổng của các số nào? (3-4 em)
10 là tổng của các số nào? – HS tự làm bảng con – Nêu cách nhẩm
Có bao nhiêu cách thực hiện
Thực hiện đặt tính: 12 + 24 + 40 – HS làm bảng con
Khi thực hiện đặt tính cần lưu ý gì? (2-3 em)
Vận dụng thực hiện trực tiếp: 15 + 46 + 29 + 8 – nêu cách đặt và thực hiện
78 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 19-23 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trên thuộc bảng chia nào?
Đọc bảng chhia 3: 1 -> 2 em
Bài 2:Làm SGK
-HS XĐYC-tự làm
- GV chấm ,chữa
=>Chốt: - Em có NX gì về 2 phép tính ở cùng cột ?
(Từ phép nhân suy ra phép chia tương ứng =>Mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia )
Bài 3 :(vở)
-HS đọc yêu cầu –tự làm
–GV chấm ,chữa
=>Chốt: Dựa vào bảng chia 3 tính kết quả có kèm theo đơn vị đo
Bài 4 (Làm vở)
-HS đọc đề ,tự làm -Đổi vở KT
=>Chốt: cách giải BT có 1 phép chia 3
Bài 5:(nháp )
-HS đọc đề –làm bài
– chữa bài: đọc bài làm ,NX
=>Chốt : Phép tính bài toán thuộc bảng chia nào ?
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
Đọc bảng chia 3.
Em hiểu TN là 1/3 ?
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ NGỮ VỀ MUÔNG THÚ VẬTĐẶT - TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO?
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Mở rộng vốn từ về các loài thú.
- Biết Đặt - Trả lời câu hỏi nh thế nào?
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ kẻ BT 1, ghi câu mẫu BT3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KTBC (3-5')
- GV treo ảnh - H nêu tên chim
- H nêu nhanh các thành ngữ BT2
2. Dạy bài mới
a. GTB (1')
b. Hd làm bài tập (28-30')
* Bài 1 (VBT - miệng) (8-10')
- H đọc y/c - Đọc ten các loài thú trong ngoặc
đọc mẫu a,b. GV hd - pt mẫu
- H ghi nhanh các loài vật vào trong vở
- H nêu - G ghi bảng - NX
=> Ngoài cách p/c theo đặc điểm hd còn xếp theo đặc điểm cách sống
- hãy kể tên một số loài thú khác mà em biết
* Bài 2 (10-12')
- H đọc y/c - đọc câu hỏi
- H thảo luận 2 ngời : 1 H hỏi - 1 H trả lời.
- H nêu nối tiếp theo dãy - NX.
? Câu hỏi trong bài có đặc điểm gì giống nhau?
Để trả lời CH thế nào em dùng cụm từ chỉ gì?
* Bài 3 (10-12')
- Đọc y/c - đọc M
- G pt mẫu
- H làm vở.
- 1H chữa bảng phụ - NX => TLCH….
3. Củng cố - dặn dò
- NX tiết học, VN làm VBT
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT)
TIẾT 46: NGÀY HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Nghe viết chớnh tả, trỡnh bày đúng 1 đoạn trong bài Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên
- Làm đúng bài tập chương trình phân biệt l/n, ươt/ươc
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ viết bài 2a
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1- KTBC (3-5')
- H sinh luyện bảng: Nối liền,lối đi,ngọn lửa,một nửa.
-Nhận xét.
2- Dạy học bài mới
a, GTB (1')
b, Hướng dẫn nghe viết
+ G đọc bài viết- HS theo dõi trong SGK
? Đoạn văn nói về nội dung gì?
? Trong bài viết có những chữ nào phải viết hoa?Vì sao?
+ Hd viết từ khó (5')
G đưa tiếng khó - Hướng dẫn viết tiếng phiên âm nước ngoài.Ê-đê,Mơ -nông
–HS PT: nục nịch, nườm nượp, rực rỡ
=> ? Những tiếng khó Bộ phận phụ âm đầu,vần ?
- H đọc lại tiếng khó, viết bảng
c., H viết bài (13-15')
*, Hướng dẫn cách trình bày (1-2')
? Tìm những chữ được viết hoa trong bài ? Vì sao…?
- G đọc cụm từ 2-3 tiếng - H viết
d.Chấm ,chữa ,
-GVđọc HS soát lỗi, chữa lỗi (3')
- Chấm bài: 7-9 bài: NX vở chấm
e., Hướng dẫn làm bài tập (7-8')
Bài 2a: (vở)
- Đọc y/c - H làm vở
- 1H chữa bài - NX
bài 2b: VBT
Đọc y/c - điền vào VBT -> nêu chữa miệng
3. Củng cố dặn dò (3-5')
- NX tiết học
- Hoàn thành tiếp bài 2 VBT
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
THỦ CÔNG
BÀI 13: ÔN TẬP CHƯƠNG 2: PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh qua sản phẩm là một trong những sản phẩm gấp, cắt, dán đã học.
II. Giáo viên chuẩn bị:
- Các hình mẫu của bài 7 -> 12
III. Nội dung ụn tập:
- Đề: Em hãy gấp, cắt, dán một trong những sản phẩm đã học
- Học sinh tự chọn 1 nội dung trong các bài đã học
- Cho học sinh quan sát các mẫu đã học từ bài 7 -> 12
- Giáo viên yêu cầu đối với sản phẩm của học sinh: Nếp gấp phẳng, sản phẩm đẹp....
IV. Đánh giá:
Đánh giá sản phẩm ở 2 mức:
+ Hoàn thà
+ Chưa hũan thành
V - Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét về sự chuẩn bị và thái độ của học sinh
- Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học.
Thứ sáu ngày 8 tháng 2 năm 2013
TOÁN
TIẾT 115: TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU.
Giúp HS :
- Biết cách tìm 1 thừa số khi biết tích và thừa số kia.
- Biết cách trình bày bài giải dạng bài toán tìm thừa số chưa biết(Tìm x).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
3 tấm bìa mỗi tấm 2 chấm tròn.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
Viết phép nhân: 3 x 4 = 12
Yêu cầu HS viết 2 phép chia tương ứng
Nhận xét.
Hoạt động 2: Dạy bài mới.
a. Ôn tập mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia
GV nêu bài toán – gắn TQ – HS nhìn và nêu lại bài toán.
Mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn. Hỏi 3 tấm như thế có mấy chấm tròn ?
GV yêu cầu HS ghi phép tính giải vào bảng con
HS nêu phép tính – GV ghi bảng. 2 x 3 = 6
Nêu tên gọi các TP, KQ phép nhân trên?
Từ phép nhân trên em hãy lập 2 phép chia tương ứng ghi vào bảng con ?
Giơ bảng – HS nêu cách lập.
=>Chốt: Vậy muốn tìm thừa số thứ nhất em làm ntn ?
Vậy muốn tìm thừa số thứ 2 em làm ntn ?
GV nêu vấn đề : Biết một thừa số và biết tích muốn tìm thừa số còn lại em làm ntn ?
b. Giới thiệu cách tìm thừa số chưa biết.
GV ghi VD:X x 2 = 8 - x là TP nào trong phép tính ? Muốn tìm x em làm ntn ?
HS nêu – GV ghi X x 2 = 8
X = 8 : 2
X = 4
- Cô có VD tiếp theo 3 x X = 15 - Bài yêu cầu tìm TP nào ? ghi cách làm vào bảng con
=>Chốt: Vậy muôn tìm TS chưa biết em làm ntn ?
GV chốt cách trình bày và cách tìm :trình bày giống như tìm x .Muốn tìm thừa số này ta lấy tích chia thừa số kia
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1:Làm SGk
-HS đọc yêu cầu –tự làm
–GV chấm ,chữa
=>Chốt: Nêu mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia
Vận dụng mối quan hệ đó để tìm thừa số chưa biết. Chúng ta chuyển sang bài tập 2
Bài 2:Bảng con
=>Chốt: Nêu cách tìm ?
Muốn tìm TS chưa biết ta làm ntn ?
Bài 3,4: Làm vở
-HS nhẩm yêu cầu –làm bài -Đổi vở KT
- chữa bài
=> Chốt:Bài 3 - Nêu cách tìm TS chưa biết ?
Bài 4:giải toán có 1 phép chia (Tìm thừa số chưa biết )
*Dự kiến sai lầm HS thường mắc.
Có thể HS nhầm sang tìm TP khác trong phép tính. Ghi nhầm tên đơn vị của bài toán giải.
GV cần ghi chắc mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
Làm bảng con :X x 3 = 12
Muốn tìm 1 TS trong 1 tích ta làm ntn ?
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 23: ĐÁP LỜI KHẲNG ĐỊNH, VIẾT NỘI QUY
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Rèn kỹ năng nghe nói: Biết đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp, thể hiện thái độ lịch sự.
2. Rèn kỹ năng viết: Biết đáp lại 1 vài điều trong NQNT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- VBT
- Nội quy của trường phóng to
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KTBC (3-5')
H thực hành nói - đáp lời xin lỗi trong t/h bài 2/T23
2. Dạy học bài mới
a, GTB (1')
b, Hướng dẫn làm bài tập
* bài 1 (Miệng) (8-10')
- Đọc y/c : Nêu ND tranh
- Y/c Quan sát tranh- đọc thầm các lời NV
- 2H thể hiện
? Cô bán vé đáp lại với thái độ ntn?
=> Với lời đáp trên vui vẻ, lịch sự cô làm các bạn rất thích thú
- Các nhóm H thực hành hỏi đáp - NX lời đáp
? Khi đáp lời KĐ em cần thể hiện ntn?
* Bài 2 (miệng) (8-10')
- H đọc y/c
- Đọc TH1 - M - Có rất nhiều cách đáp song cần thể hiện lịch sự đúng mực trong giao tiếp…
? Ai có cách đáp khác?
Tương tự H thực hành b.c
- Từng dãy TH hỏi đáp - NX
=> Có nhiều cách đáp lời KĐ trong từng TH cụ thể, đáp ntn cho phù hợp với từng trường hợp.
Bài 3 (10-12')
- Đọc y/c
- G treo bảng NQ của trường
- 1.2 H đọc rừ ràng, rành mạch NQ
- Y/c H tự chọn và chép vào vở TLV từ 2,3 điều trong NQ.
Chỳ ý cách trình bày : Tên NQ - các điều trong NQ
- H đọc lại NQ mình chép. Vì sao em chọn chép Nq này - NX
3. Củng cố - dặn dò
- NX tiết học
- VN thực hành đáp lời KĐ thể hiện thái độ lịch sự, lễ phép và ghi nhớ thực hiện đúng NQ nhà trường.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Giáo dục vệ sinh răng miệng
I./ Mục tiêu:
- HS nắm được một số bệnh về răng miệng .
- Có ý thức giữ vệ sinh răng miệng.
II./Hoạt động chủ yếu
1.Khởi động: Trò chơi HS yêu thích.
2.Thảo luận một số bệnh về răng miệng.
-? Nêu tên các bệnh về răng miệng?
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS nêu theo dãy.
- GV nhận xét , chốt lại: Viêm lợi, sâu răng , sún răng,…
- ? nguyên nhân nào dẫn đến các bệnh về răng miệng?
- HS thảo luận trả lời
- GV chốt: Ăn nhiều bánh kẹo, chưa biết cách vệ sinh răng miệng,…
3. Thảo luận cách chăm sóc răng miệng.
- Nêu các cách vệ sinh răng miệng mà em biết?
- HS thảo luận nhóm
- Các nhóm thi đua nêu kết quả thảo luận.
- G V chốt; - Không ăn thức ăn , đồ uống nóng hoặc lạnh quá.
- Không ăn nhiều đồ ngọt.
- Không dùng răng cắn , bẻ các đồ v ật, thúc ăn rắn
- Thực hiện chải răng trước khi đi ngủ , sau khi ăn,…
4. Tổng kết
- GV hệ thống nội dung bài
- Dặn thực hiện những điều đã được học.
MĨ THUẬT
GV CHUYÊN DẠY
File đính kèm:
- Tuan 19-23.doc