I. Mục tiêu :
- Ôn luyện từ chỉ sự vật.
- Hệ thống hoá vốn từ về tình cảm.
- Rèn kĩ năng đặt câu với các từ tìm được theo mẫu: Ai làm gì?
- Rèn kĩ năng sử dụng dấu câu.
II.Chuẩn bị: Nội dung ôn luyện
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 18 Buổi chiều chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và thơm tho trong nắng mùa thu
- Yêu cầu hs làm bài vào vở.1 em là phiếu lớn.
? Vì sao phải đặt dấu phẩy?
? Vì sao lai điền dấu chấm ?
- Nhận xét, tuyên dương những em làm bài tốt.
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Luyện tập đặt câu theo mẫu: Ai làm gì?
- Hát
- Nghe
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm, dán phiếu đọc kết quả thảo luận.Lớp theo dõi nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Nối tiếp nêu.
VD: nhường nhịn, yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ, chăm lo, chăm chút,...
- Đọc đồng thanh từ tìm được.
- Làm bài.Đọc bài làm của mình cho cả lớp cùng nghe.
Lớp theo dõi nhận xét cách đặt câu của bạn.
- hs đọc đề bài và đọc đoạn văn cần điền dấu. Lớp đọc thầm.
- Suy nghĩ làm vào vở.
Dán phiếu chữa bài,lớp theo dõi đối
chiếu với bài trên bảng.
- Trả lời.
- Lắng nghe, ghi nhớ
TOÁN: LUYỆN ĐẶT TÍNH, TÍNH ;GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đặt tính, tính các dạng toán đã học; Giải toán.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác trong làm toán .
II. Chuẩn bị : Nội dung luyện tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Gọi hs đọc thuộc bảng 12 trừ đi một số
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1:
32 - 9 72 +17 100 - 65
62 + 18 92 - 58 100 – 39
- Yêu cầu hs tự đặt tính
(rèn kĩ năng đặt tính và tính cộng, trừ có nhớ cho hs yếu)
- Nhận xét, chữa
Bài 2: Tìm x
x + 15= 72 46 - x = 28
20 + x = 30 x - 35 = 62
- Cho hs xác định tên gọi thành phần và kết quả của phép tính.
- Nhận xét, chữa
Bài 3: Tóm tắt :
Buổi sáng bán : 73 kg đường
Buổi chiều bán ít hơn : 29 kg đường
Buổi chiều : ... kg đường?
- Yêu cầu hs tự đặt đề toán nhận dạng toán ( ít hơn) nêu cách giải, giải vào vở.
- Chấm bài, nhận xét , chữa
Bài 4: Điền số thích hợp vào chỗ ...( hs khá, giỏi)
... – 7 = 15 ; 12 - ... = 8 ; ... – 9 + ... = 20
... – 3 = 18 ; 30 - ... = 13 ; 8 + ... - ... = 24
- Nhận xét, chữa
3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- 2 hs
- Nghe
- 3hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm bảng con
Nêu cách đặt tính và tính.
- 1hs nêu yêu cầu
- Trả lời
4 hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm VN
- 1hs đọc tóm tắt bài toán
- 1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở, sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Đọc yêu cầu. Tự làm bài
Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ năm ngày tháng1 năm 2010
TOÁN: LUYỆN NHẬN BIẾT HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TỨ GIÁC,
HÌNH TAM GIÁC, HÌNH VUÔNG
I.Mục tiêu:
- Củng cố khả năng vẽ, nhận dạng hình chữ nhật, hình tứ giác, tam giác, hình vuông.
- Phát huy tính độc lập, khả năng tư duy của hs
II. Chuẩn bị:
Nội dung luyện tập.
Phiếu BT (Bài 1)
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ:
- Kiểm tra sách, vở chuẩn bị cho môn học
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập:
Bài 1: HS nhận dạng các hình sau hình nào là hình chữ nhật, tam giác, tứ giác, hình vuông; đọc tên các hình đó
- Phát phiếu bài tập cho hs làm
- Treo phiếu bài tập lên bảng,gọi hs đọc tên các hình
Bài 2: Rèn kĩ năng vẽ hình.
- Yêu cầu hs vẽ hình chữ nhật, tứ giác, tam giác, hình vuông vào vở.
- Nhận xét
Bài 3:Kẻ thêm một đoạn thẳng trong mỗi hình sau để được:
a. 1 hình chữ nhật và 1 hình tứ giác
b. 3 hình tứ giác
- Yêu cầu hs làm bài
Khuyến khích hs tìm nhiều cách kẻ khác nhau
- Chấm, chữa bài
Bài 4 Ghi tên tất cả các hình chữ nhật có trong hình sau:
- Hướng dẫn hs tìm các hình theo thứ tự để khỏi nhầm và bỏ sót bằng cách: Tìm hình chữ nhật được tạo bởi 1 hình, sau đó tìm hình chữ nhật được tạo bởi 2 hình
- Gọi 1số nhóm trình bày kết quả
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Xem lại các BT
- Để sách, vở lên bàn
- Nhận phiếu bài tập, làm bài
- 4-5 hs lên đọc và chỉ tên các hình đó, lớp theo dõi nhận xét
- 1 hs lên bảng vẽ, lớp vẽ vào vở.
Nhận xét bài của bạn đối chiếu với bài của mình.. Đọc tên các hình vẽ được.
- Vẽ hình vào vở rồi kẻ thêm đoạn thẳng
- Nêu yêu cầu
- Lắng nghe, làm bài theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
Lớp theo dõi, nhận xét
TẬP VIẾT: LUYỆN VIẾT: CHỮ HOA Ô,Ơ.
I.Mục tiêu:
- Luyện cho hs viết đúng đẹp chữ hoa Ô, Ơ.
- Viết đúng cụm từ ứng dụng: Ơn sâu nghĩa nặng.
- GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ giữ vở.
II. Chuẩn bị: + GV: Chữ mẫu
+ HS: VTV
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ:
- Kiểm tra VTV của hs.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện viết:
* Quan sát nhận xét:
- Gắn chữ mẫu Ô, Ơ yêu cầu hs nêu lại cấu tạo chữ Ô, Ơ.
- Viết mẫu,hướng dẫn hs cách viết chữ Ô, Ơ
- Yêu cầu viết không trung
- Yêu cầu hs viết chữ Ô, Ơ cỡ vừa
- Nhận xét, sửa sai
- Hướng dẫn viết chữ Ô, Ơ cỡ nhỏ và yêu cầu viết
=>Lưu ý: Điểm bắt đầu, kết thúc của con chữ Ô, Ơ
* Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
Ơn sâu nghĩa nặng
- Viết mẫu: Ơn.
- Yêu cầu hs viết tiếng Ơn cỡ nhỏ.
- Nhận xét, sửa chữa
* Luyện viết :
- Yêu cầu hs viết bài (nêu yêu cầu viết)
- Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết thêm
- VTV
- Nghe
- QS nêu lại cấu tạo chữ N,O.
- Quan sát
- Lần lượt viết
- Viết bảng con (2 - 3 lần)
- Viết bảng con (2 lần)
- QS, đọc và nêu nghĩa cụm từ ứng dụng, nhận xét về độ cao, khoảng cách giữa các tiếng, cách nối nét giữa chữ Ơ và chữ n.
- Quan sát
- Viết bảng .
- Viết bài vào vở
- Nghe.
TỰ NHIÊN-XÃ HỘI: LUYỆN TUẦN 18
I. Mục tiêu:
- HS làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch đẹp như: quét lớp, lau chùi cửa kính, chăm sóc cây xanh lớp học,...
- Có ý thức giữ trường lớp sạch đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường, lớp sạch đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Dụng cụ: Khẩu trang, chổi, khăn lau,... -
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Ổn định:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2 . Thực hành làm vệ sinh lớp học:
* Bước 1:
- Phân công việc cho mỗi tổ
- Phát cho mỗi nhóm một số dụng cụ phù hợp với từng công việc.
- Hướng dẫn hs biết cách sử dụng dụng cụ hợp lí để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh cơ thể, VD: Đeo khẩu trang, dùng chổi có cán dài, vẩy nước khi quét lớp,...phải rửa tay bằng xà phòng.
* Bước 2:
- Tổ chức cho các nhóm kiểm tra đánh giá.
- Đánh giá kết quả làm việc
- Tuyên dương những nhóm và cá nhân làm tốt.
3. Nhận xét đánh giá:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
? Qua giờ thực hành hôm nay em rút ra được điều gì?
- Thực hiện tốt những điều đã học.
- Hát bài: Lớp chúng mình.
- Nghe
- Làm vệ sinh theo tổ.
- Phân công nhóm trưởng.
- Các tổ tiến hành công việc:
+ Tổ 1: Quét lớp
+ Tổ 2: Lau chùi cửa kính.
+ Tổ 3: Quét mạng nhện, chăm sóc cây xanh.
- Tổ trưởng báo cáo kết quả.
- Các nhóm đi xem thành quả làm việc, nhận xét và đánh giá.
- Biết thế nào là trường lớp sạch đẹp và các biện pháp để giữ gìn trường lớp sạch đẹp,...
- Nghe. Ghi nhớ.
Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ sáu ngày tháng1 năm 2010
TẬP LÀM VĂN: ÔN TẬP
I.Mục tiêu: Ôn luyện về:
- Cách nói lời an ủi, lời mời, đề nghị trong một số trường hợp.
- Ôn luyện cách viết đoạn văn ngắn (5 câu) theo chủ đề cho trước.
II.Chuẩn bị:
Nội dung luyện tập
III. Các hoạt dộng dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Ổn định:
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Ôn luyện:
Bài 1: Ôn luyện về cách nói lời an ủi .
Trên đường đi học về bạn Nam gặp một em nhỏ đang khóc. Nam hỏi:
- Vì sao em khóc?
Em nhỏ trả lời:
- Em không biết đường về nhà.
Nếu em là Nam , em sẽ hỏi thêm những gì để đưa em nhỏ về nhà?
- Gọi hs đọc tình huống.
- Yêu cầu hs thực hành theo cặp. Sau đó gọi một số cặp lên trình bày.
Nhận xét, tuyên dương những cặp trình bày tốt.
Bài 2: Ôn luyện kĩ năng nói lời mời, lời đề nghị.
Ghi lại lời của em:
a. Mời cô tổng phụ trách đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 ở lớp em.
b. Nhờ bạn hướng dẫn gấp thuyền giấy.
c. Đề nghị các bạn ở lại sinh hoạt tổ.
- Gọi hs đọc 3 tình huống trong bài.
- Yêu cầu hs suy nghĩ và viết lời nói của em trong các tình huống.
- Gọi hs đọc bài làm của mình.
Nhận xét, chữa .Ghi điểm động viên.
Bài 3: Ôn luyện kĩ năng viết đoạn văn ngắn.
Viết khoảng 5 – 6 câu giới thiệu về lớp của em.
- Yêu cầu hs đọc đề bài.
- Yêu cầu hs tự làm bài sau đó gọi một số em đọc bài làm và chỉnh sửa lỗi cho các em, nếu có.
Theo dõi hướng dẫn thêm cho một số em yếu.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
Hát
- Nghe.
- 2 hs đọc .
- Thực hiện theo yêu cầu.
- 2 hs đọc.
- Làm vào vở nháp.
- Nhiều hs nêu ý kiến. Lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn.
- 1 hs đọc.
- Viết vào vở và đọc bài làm.
Nhận xét bài viết của bạn.
Lắng nghe.
KIỂM TRA
MÔN: TOÁN
Thời gian: 40 phút
ĐỀ BÀI:
Bài 1: Tính nhẩm:
a. 5 + 9 = 8 + 7 = 3 + 9 = 2 + 8 =
9 + 5 = 7 + 8 = 3 + 8 = 5 + 8 =
b. 14 – 7 = 11 – 9 = 14 – 6 = 17 – 9 =
16 – 8 = 15 – 4 = 12 – 3 = 13 – 5 =
Bài 2. Đặt tính rồi tính:
37 + 46 100 – 28 83 – 17 36 + 64 100 – 99
........... .......... .......... ........... ...............
............ ............ ........... .......... ...............
............ .......... ............ ............ ...............
Bài 3: Tìm x:
x + 19 = 34 x – 25 = 48 51 – x = 9
.................................. ............................. ............................
................................... ........................... ............................
................................ ............................. ............................
Bài 4: Lan làm được 36 bông hoa, Bình làm được nhiều hơn Lan 18 bông hoa.. Hỏi Bình làm được bao nhiêu bông hoa?
.......................
...................................................................................
...................................................................................
...................................................................................
Bài 5: Hãy vẽ một đoạn thẳng dài 6 cm. Kéo dài đoạn thẳng đó để được một đoạn thẳng dài 1 dm.
.............................................................................
File đính kèm:
- GAN L2 T18 chieu.doc