-Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngư : Nuốt , ngoạm , .rắn nước , Long vương , đánh tráo , thả rắn , toan rỉa thịt . Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữ các cụm từ. Biết đọc với giọng kể chậm rãi.
-Hiểu nghĩa các từ mới : Long vương , thợ kim hoàn , đánh tráo .
+Hiểu ý nghĩa của truyện : khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa,thực sự là bạn của con người .
- Giáo dục HS biết yêu quý , chăm sóc và đối xử tốt với những con vật nuôi trong nhà.
49 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 17 Năm 2011 Trường tiểu học Hùng Vương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h 3 vẽ gì ?
-Bức ảnh thứ tư minh họa gì ?
-Giáo viên nhận xét bổ sung :
èKết luận : Chạy đuổi nhau trong sân trường, chạy và xô đẩy nhau ở cầu thang, trèo cây …. Là rất nguy hiểm, không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà còn nguy hiểm cho người khác .
Hoạt động 2 : Lựa chọn trò chơi bổ ích .
-Thảo luận theo các câu hỏi :
+Nhóm em chơi trò gì ?
+Em cảm thấy thế nào khi chơi trò chơi này ?
+Theo em trò chơi này có gây tai nạn cho bản thân và các bạn khi chơi không ?
+Em cần lưu ý điều gì trong khi chơi trò này để khỏi gây ra tai nạn ?
Hoạt động 3 :Làm phiếu bài tập.
* Ở trường em nên và không nên làm gì để giữ an toàn cho mình và cho người khác?
-Chia học sinh ra các nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 phiếu có ghi bảng sau :
-Giáo viên sửa bài, nhận xét.
-Giáo viên chấm 1 số bài.
C.Củng cố dạên dò:
-Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương 1 số em.
-Về học bài chuẩn bị bài sau.
-Học sinh trả lời:
*Đuổi bắt, chạy nhảy, đu quay. . .
- HS thảo luận trong nhóm đôi, đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
*Nhảy dây, đuổi bắt, trèo cây, chơi bi.
*Nhoài người ra khỏi cửa sổ tầng 2 vin cành để hái hoa.
*Một bạn trai đang đẩy 1 bạn khác trên cầu thang .
*Các bạn đi lên xuống cầu thang, đi ngay ngắn .
-Suy nghĩ và trả lời .
-Học sinh trả lời theo suy nghĩ
-Học sinh nhắc lại.
-Học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi .
-Các nhóm cử đại diện lên trình bày .
-Các em khác nhận xét bổ sung
LUYỆN TẬP LÀM VĂN
NGẠC NHIÊN, THÍCH THU.Ù
LẬP THỜI GIAN BIỂU.
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nói: Biết nói lời thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Rèn kĩ năng viết:Dựa vào mẩu chuyện, lập được thời gian biểu theo cách đã học.
- Giáo dục HS học tập sinh hoạt đúng thời gian biểu.
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
A.Bài mới :
1.Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu tiết học
2.Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 :Đọc lời bạn nhỏ trong bức tranh dưới đây. Cho biết lời nói ấy thể hiện thái độ gì của bạn nhỏ.
-Cho học sinh quan sát tranh .
-Yêu cầu học sinh đọc lời nói của cậu bé.
-Lời bạn nhỏ thể hiện thái độ gì ?
Bài 2 : Mẹ đi công tác về, tặng em một gói quà. Mở gói quà ra, em rất ngạc nhiên và thích thú khi thấy một quyển sách đẹp.
Em nói thế nào để thể iện sự ngạc nhiên và thích thú ấy?
-Gọi những em nói câu nói của mình . Chú ý sửa từng câu cho học sinh về nghĩa và từ
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
Bài 3 : Em hãy viết thời gian biểu ngày chủ nhật của em.
-Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài .
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi HS đọc bài làm của mình.
-Nhận xét , tuyên dương những em làm đúng và nhanh .
B.Củng cố dặn dò:
-Giáo viên nhận xét tiết học.
-Học sinh về nhà ôn tập để chuẩn bị thi hết kì 1 .
-2 em đọc đề bài.
-Quan sát tranh, đọc thầm lời bạn nhỏ.
-3-5 em đọc to lời bạn nhỏ trong tranh
* Ôi ! Quyển sách đẹp qúa ! Con cảm ơn mẹ!
* Lời nói của cậu con trai thể hiện sự ngạc nhiên và thích thú khi thấy món quà mẹ tặng( Oâi! Quyển sách đẹp quá!);
Lòng biết ơn với mẹ ( con cảm ơn mẹ).
- 3-4 em đọc lại lời cậu con trai thể hiện đúng thái độ ngạc nhiên thích thú.
-2 em đọc yêu cầu, cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời.
- HS phát biểu ý kiến.
Ôi ! Con cảm ơn mẹ! Quyển sách đẹp qúa . / Cảm ơn mẹ ! Đây là món qùa con rất thích. / Ôi ! Quyển sách đẹp qúa ! Chắc là hay lắm phải không mẹ. Con xin mẹ ạ!
-Đọc đề bài .
-Học sinh làm bài cá nhân.
- 5-6 em đọc bài của mình, lớp nhận xét.
LUYỆN TOÁN: ÔN TẬP VỀ ĐO LƯỜNG
I.Mục Tiêu :
+Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là ngày thứ mấy trong tuần . Giải bài toán dạng về nhiều hơn có kèm theo đơn vị đo khối lượng.
+ Rèn kĩ năng xem lịch chính xác, thành thạo.
II.Phương tiện:
tờ lịch cả năm hoặc 1 vài tháng , mô hình đồng hồ , đồng hồ để bàn ..
- Giáo dục HS tích cực chủ động ôn tập củng cố kiến thức.
III Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:Tính
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi 3 em lên bảng làm.
- Gv chấm chữa bài.
Bài 2:Bạn Diễm cân nặng 20kg, bạn Lâm cân nặng hơn bạn Diễm 13kg. Hỏi bạn Lâm cân nặng bao nhiêu ki- lô- gam?
- Gv nhận xét chữa bài tập.
Bài 3: Thứ hai của tuần này là ngày 8 tháng 3. Hỏi ngày thứ tư của tuần sau là ngày mấy
Tháng ba?
Bài 4: Ngày 5 tháng 6 là ngày thứ tư. Hỏi ngày 15 tháng 6 là ngày thứ mấy?
- Gv nhận xét chữa bài tập, chốt lại câu trả lời đúng.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học. Về nhà xem lại bài. Tiếp tục ôn tập để chuẩn bị kiểm tra cuối học kì 1.
- HS nhắc lại bài học
- HS nêu yêu cầu
- Cả lớp làm vào vở, 3 em làm trên bảng lớp.
48kg + 26kg = 74kg
37kg + 19kg = 56kg
95m – 37m = 58m
74m – 38m = 36m
27cm + 39cm = 66cm
61cm - 45cm = 16cm
- HS đọc bài toán, tìm hiểu đề và giải bài toán
- Cả lớp làm vào vở, 1 em lên bảng giải.
Bài giải:
Bạn Lâm cân nặng là:
20 + 13 = 33(kg)
Đáp số: 33kg
- HS đọc bài toán suy nghĩ và trả lời.
* Một tuần lễ có 7 ngày.
Thứ hai tuần này là ngày 8 tháng 3, thứ hai tuần sau sẽ là ngày :
8 + 7 = 15 ( tháng 3)
Thứ tư tuần sau là ngày: 15 + 2 = 17 (tháng 3)
- HS đọc, tìm hiểu đề và trả lời.
* Ngày 5 tháng 6 là ngày thứ tư, ngày 5+7=12 tháng 6 là ngày thứ tư. Ngày 15 tháng 6 sẽ là ngày thứ bảy.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 17
I.Mục tiêu : Giúp học sinh
- Nắm được ưu, khuyết điểm của tuần qua.
- Biết được phương hướng và nhiệm vụ của tuần tới.
- Giáo dục hs tính mạnh dạn trong phê và tự phê.
II.Nội dung :
-Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt.
- Cán sự lớp báo cáo tình hình của lớp trong tuần 17.
-Giáo viên tổng hợp các ý kiến và nhận xét bổ sung .
1. Hạnh kiểm:
- Đa số các em chấp hành tốt nội quy của nhà trường, của lớp. Các em đi học chuyên cần, đúng giờ. Nghỉ học có xin phép.
– Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định. Tham gia các hoạt động đầy đủ: Thể dục, ca múa sân trường.
- Chấp hành tốt an toàn giao thông, an ninh học đường.
- Thực hiện ăn, ngủ đúng giờ, nghiêm túc.
2. Học tập :
- Hưởng ứng phong trào thi đua sôi nổi, các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu, chuẩn bị bài đầy đủ. Ghi chép bài cẩn thận.
-Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai lỗi chính tả , giữ sách vở chưa sạch như em : Phú, Vũ, Nguyên, Ngọc, Hùng
3 . Phương hướng tuần sau :
- Tiếp tục thi đua học tập tốt chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày Quốc Phòng toàn dân ( 22 /12).
-Học tập tác phong nhanh nhẹn của anh bộ đội Cụ Hồ.
- Thực hiện tốt mọi nề nếp trên lớp. Đi học đúng giờ. Học và làm bài đầy đủ. Phát huy tinh thần tự giác, tích cực trong học tập vừa học bài mới vừa ôn bài cũ.
- Chăm chỉ rèn luyện các kĩ năng đọc, viết thành thạo. Tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Tham gia kiểm tra 2 môn Toán và Tiếng Việt đầy đủ.
-Giữ gìn vở sách sạch sẽ, viết chữ đẹp.
- Mặc đồng phục đúng quy định. Vệ sinh cá nhân gọn gàng, sạch sẽ.
- Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch ,đẹp.
- Thực hiện ăn ngủ tại trường nghiêm túc.
LUYỆN CHÍNH TẢ: THÊM SỪNG CHO NGỰA
I.Mục tiêu:-Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn “ Bin rất ham vẽ . . . cho mẹ xem”. Củng cố quy tắc chính tả : ao / au .
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, trình bày đẹp.
- Giáo dục HS viết chữ đẹp, đúng cỡ chữ, trình bày sạch sẽ.
II. Phương tiện
Bảng phụ ghi sẵn các quy tắc chính tả :ao / au .
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu tiết học.
2. Hướng dẫn viết chính tả:
- Gv đọc bài viết
H. Bin định vẽ con gì?
H. Vì sao mẹ hỏi: “ Con gì đây?”
H. Đoạn viết có mấy câu?
H. Những chữ nào phải viết hoa?
- Luyện viết tiếng khó: Yêu cầu HS viết trên bảng con. Gv nhận xét chữa lỗi chính tả.
- Gv đọc chính tả, đọc chậm ,rõ ràng.
- GV đọc lại bài chính tả.
- Yêu cầu HS soát lỗi chính tả bằng bút chì.
- GV chấm một số bài, nhận xét chữa những lỗi sai phổ biến.
3. Bài tập:
- yêu cầu học sinh làm vào vở, gọi 2 em lên bảng làm.
- GV nhận xét chữa bài tập.
4. Củng cố dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học. Về nhà xem lại bài viết chính tả.
- HS nhắc lại tên bài.
- Cả lớp theo dõi SGK
- 2 em đọc lại.
* Bin định vẽ con ngựa.
* Mẹ không nhận ra đó là con ngựa. Vì Bin vẽ không giống ngựa.
* 4 câu.
* Tên riêng chỉ người, chữ đầu câu , đầu đoạn.( Bin. Trên, Thấy, Con)
- Cả lớp viết bảng con các từ: ngoài sân gạch, bức vẽ, quyển vở vẽ, hộp bút,
- HS viết chính tả.
- HS soát lại bài
- HS đổi vở, soát lỗi chính tả bằng bút chì.
- HS làm bài tập vào vở, 2 em làm trên bảng.
* Điền vào chỗ trống ao hay au?
-náo động, dạo chơi, công lao, cây sào, chào mào.
- trước sau, cái thau, rau muống, lau bảng, chau mày
File đính kèm:
- uiyfaieaidjiowfrdhfjahsfioaosdfuaoisdf (26).DOC