Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Năm 2012-2013

I. Yêu cầu cần đạt:

- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng : 100 trừ đi một số có một hoặc hai chữ số.

- Biết tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục.

- HS khuyết tật biết tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục.

II. Đồ dùng học tập:

- Giáo viên: 10 bó một chục que tính.

- Học sinh: Bảng phụ, vở bài tập.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lắng nghe. - Tính nhẩm rồi nêu kết quả. - Làm bảng con. 32 - 25 7 61 - 19 42 44 - 8 36 53 - 29 24 94 - 57 37 30 - 6 24 - Nêu cách làm rồi làm bài. 42- 12 – 8 = 22 58- 24 – 6 = 28 36 + 14- 28 = 22 72- 36 + 24 = 60 - Làm vào vở. x + 14 = 40 x = 40 – 14 x = 26 x – 22 = 38 x =38 + 22 x = 60 52- x = 17 x = 52– 17 x = 35 - Làm vào vở. Bài giải Băng giấy màu xanh dài là: 65- 17 = 48 (cm) Đáp số: 48 cm. Tập làm văn CHIA VUI - KỂ VỀ ANH CHỊ I. Yêu cầu cần đạt: - BiÕt nãi lêi chia vui (chóc mõng) hîp t×nh huèng giao tiÕp (BT1, BT2). - ViÕt ®­îc ®o¹n v¨n ng¾n kÓ vÒ anh, chÞ , em. (BT3) - HS khuyÕt tËt biÕt kÓ tªn vÒ anh chÞ em. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài - Xác định giá trị - Tự nhận thức bản thân III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng -Trải nghiệm -Đóng vai IV. Phương tiện dạy học + GV: - Tranh ảnh minh họa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc + HS: SGK V. Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2, 3 HS sinh lên bảng làm bài tập 2/118. - Cùng cả lớp nhận xét, ghi điểm cho HS. 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1: Cho học sinh quan sát tranh trong sách giáo khoa. - Yêu cầu học sinh nói lời của nam. - Nhắc nhở học sinh nói lời chia vui một cách tự nhiên, vui mừng. Bài 2: Yêu cầu học sinh nói lời của mình. Bài 3: Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. - Gọi một số học sinh đọc bài vừa làm của mình. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Làm bài. - Nhận xét. - Kể trong nhóm. - Nối nhau nói lời chúc mừng. - Quan sát, nhận xét, đánh giá lời phát biểu của bạn. - Nối tiếp nhau phát biểu. - Làm bài vào vở. - Đọc bài của mình. - Cả lớp cùng nhận xét. Anh trai em tên là Hà. Năm nay anh lên mười tuổi. Anh Hà đang học lớp 5a trường tiểu học tô hiệu. Anh rất vui tính. Anh thường cùng em vui chơi trong những lúc rảnh rỗi. Anh Hà rất yêu em còn em cũng rất quí anh trai của mình. Thủ công GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CHỈ LỐI ĐI THUẬN CHIỀU VÀ BIỂN BÁO CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU. I. Yêu cầu cần đạt: - BiÕt gÊp, c¾t d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®i ng­îc chiÒu. - GÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®i ng­îc chiÒu. §­êng c¾t cã thÓ mÊp m«. BiÓn b¸o t­¬ng ®èi c©n ®èi. Cã thÓ lµm biÓn b¸o giao th«ng cã kÝch th­íc to hoÆc bÐ h¬n kÝch th­íc GV h­íng dÉn. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Biển báo giao thông bằng giấy. - Học sinh: Giấy màu, kéo, hồ dán, … III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu. - Cho học sinh quan sát mẫu biển báo bằng giấy. - Yêu cầu học sinh nêu lại qui trình gấp, cắt, dán biển báo. - Cho học sinh nêu các bước thực hiện. * Hoạt động: Hướng dẫn gấp mẫu. - Hướng dẫn học sinh gấp từng bước như trong sách giáo khoa. * Hoạt động 2: Thực hành. - Cho học sinh làm - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm. - Nhận xét chung. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Y/c HS về tập gấp lại để chơi. - Nhận xét giờ học. - Theo dõi. - Nhắc lại các bước gấp, cắt, dán biển báo: + Bước 1: Gấp hình tròn. + Bước 2: Cắt hình tròn. + Bước 3: Dán hình tròn. - Theo dõi. - Tập gấp theo giáo viên. - Thực hành. Gi¸o dôc tËp thÓ; S¬ kÕt tuÇn: I. Môc tiªu : - Häc sinh thÊy ®­îc ­u nh­îc ®iÓm trong tuÇn võa qua. - Cã ý thøc thi ®ua phÊn ®Êu trong tuÇn tíi. II. ChuÈn bÞ :Néi dung sinh ho¹t III. C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß : Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. Tæ chøc Cho líp v¨n nghÖ 2. Néi dung sinh ho¹t a, NhËn xÐt s¬ kÕt tuÇn + ¦u ®iÓm : - VÒ nÒ nÕp líp, ®i häc, truy bµi - VÒ TDTT, móa h¸t tËp thÓ - VÒ ý thøc häc tËp - Sè ®iÓm tèt ®¹t ®­îc - VÒ tinh thÇn XD bµi - VÒ lao ®éng vÖ sinh chuyªn - Gi÷ vÖ sinh c¸ nh©n + Nh­îc ®iÓm : - VÒ nÒ nÕp líp - VÒ tinh thÇn häc tËp - VÒ lap ®éng, thÓ dôc thÓ thao b, Ph­¬ng h­íng tuÇn tíi - VÒ nÒ nÕp líp, ®i häc, truy bµi - VÒ TDTT, móa h¸t tËp thÓ - VÒ ý thøc häc tËp - Sè ®iÓm tèt ®¹t ®­îc - VÒ tinh thÇn XD bµi - VÒ lao ®éng vÖ sinh chuyªn - Gi÷ vÖ sinh c¸ nh©n c, Vui v¨n nghÖ : - Gi¸o viªn tæ chøc cho häc sinh tham gia v¨n nghÖ 3. Tæng kÕt : - Gi¸o viªn nhËn xÐt chung Líp h¸t tËp thÓ - Häc sinh nghe - Nªu ý kiÕn bæ sung vÒ tõng mÆt - Häc sinh l¾ng nghe vµ thùc hiÖn - Líp vui v¨n nghÖ theo ch­¬ng tr×nh Toán + LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt: - Thuéc b¶ng trõ ®· häc ®Ó tÝnh nhÈm . - BiÕt thùc hiÖn phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100. - BiÕt tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sè cã ®Õn hai dÊu phÐp tÝnh. - BiÕt gi¶i to¸n víi c¸c sè cã kÌm ®¬n vÞ cm. - HS khuyÕt tËt thuéc b¶ng trõ ®· häc ®Ó tÝnh nhÈm II. Đồ dùng học tập: - Bảng phụ, vở bài tập. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: Kiểm tra vở bài tập 2. Bài mới: Bài 1:VBT - Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả Bài 2: VBT - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài, mỗiHS làm 2 con tính. Cả lớp làm bài vào Vở bài tập. - HS nêu rõ cách đặt tính và thực hiện các phép tính . - Nhận xét và cho điểm HS Bài 3VBT - Yêu cầu HS nhắc lại bài. Cho HS làm bài vào vở Bài 4VBT Yêu cầu 1 HS đọc đề bài, gọi 1 HS lên bảng tóm tắt - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào Vở bài tập rồi gọi 1 HS đọc chữa. - Nhận xét và cho điểm HS 3. Củng cố, dặn dò: - HS thực hiện. - HS đọc đề bài. - HS làm bài sau đó nối tiếp nhau đọc kết quả từng phép tính - Đặt tính rồi tính - Làm bài cá nhân. Sau đó nhận xét bài bạn trên bảng về đặt tính, thực hiện tính 3 HS lần lượt trả lời. Lớp nhận xét - 1-2 HS nêu yêu cầu - HS làm bài vào vở - *HS làm bài, GV giúp đỡ - HS theo dõi. - HS làm bài vào vở bài tập Tập làm văn + LUYỆN : CHIA VUI - KỂ VỀ ANH CHỊ I. Yêu cầu cần đạt: - BiÕt nãi lêi chia vui (chóc mõng) hîp t×nh huèng giao tiÕp (BT1, BT2). - ViÕt ®­îc ®o¹n v¨n ng¾n kÓ vÒ anh, chÞ , em. (BT3) - HS khuyÕt tËt biÕt kÓ tªn vÒ anh chÞ em. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài - Xác định giá trị - Tự nhận thức bản thân III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng -Trải nghiệm -Đóng vai IV. Phương tiện dạy học + GV: - Tranh ảnh minh họa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc + HS: SGK V. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : - Mời 2 em lần lượt lên bảng đọc bài làm bài tập 2 2. Bài mới: b) Hướng dẫn làm bài tập : *Hoạt Động 1:Nói lời chia vui Bài 1 và 2: -Treo tranh minh họa . - Bức tranh vẽ gì ? - Nam chúc mừng chị Liên như thế nào ? - Nếu là em, em sẽ nói gì với chị Liên để chúc mừng chị ? - Mời lần lượt học sinh nói liền mạch - Nhận xét sửa cho học sinh - Nhận xét tuyên dương những em nói tốt . *Hoạt Động 2: Kể về anh (chị)(em) Bài 3: Mời một em đọc nội dung bài tập 3. - Yêu cầu học sinh tự viết vào vở . - Mời một số HS đọc lại bài viết của mình. 3. Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn HS về nhà xem lại bài - 2 em lên đọc bài làm trước lớp - Lắng nghe nhận xét bài bạn - 1 em nhắc lại tên bài - Quan sát tìm hiểu đề bài . - Một bạn trai đang ôm bó hoa tặng chị - Bạn Nam chúc mừng chị Liên đạt giải nhì trong kì thi học sinh giỏi tỉnh . - Đạt giải nhì trong kì thi HS giỏi của tỉnh. - Tặng hoa và nói : Em chúc mừng chị Chúc chị sang năm đạt giải nhất . - Em xin chúc mừng chị / Chúc chị đạt thành tích cao hơn / Em rất khâm phục chị . - Em rất yêu bé Nam. Nam năm nay hai tuổi. Môi bé Nam đỏ hồng, da trắng Nam luôn tươi cười thật ngộ nghĩnh / - Anh trai em tên là Minh. Năm nay hai mươi tuổi. Dáng người cao, khuôn mặt bầu, vầng trán cao rất thông minh . - Đọc bài viết trước lớp Tự nhiên và xã hội + TRƯỜNG HỌC I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học học sinh có thể : Nãi ®­îc tªn, ®Þa chØ vµ kÓ ®­îc mét sè phßng häc, phßng lµm viÖc, s©n ch¬i, v­ên tr­êng cña tr­êng em. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài - Kĩ năng ra quyết định: Nãi ®­îc tªn, ®Þa chØ vµ kÓ ®­îc mét sè phßng häc, phßng lµm viÖc, s©n ch¬i, v­ên tr­êng cña tr­êng em -Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng - Thảo luận nhóm -Suy nghĩ – Thảo luận cặp đôi – Chia sẻ -Trò chơi IV. Phương tiện dạy học + GV: Tranh vẽ trong sách giáo khoa. Phiếu thảo luận nhóm. + HS: SGK VBT V.Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Gọi 2 em lên bảng nêu ghi nhớ 2.Bài mới: Hoạt động 1 :Tham quan trường học . *Bước 1: - Cho lớp đi tham quan cảnh quan trường học và trả lời câu hỏi . - Trường của chúng ta có tên là gì ? Nêu địa chỉ của trường ? Tên trường ta có ý nghĩa gì - Trường ta có bao nhiêu lớp lớp học ? -Khối 5 gồm mấy lớp?Khối 4 gồm mấy lớp?Khối 3 gồm mấy lớp?Khối 2 gồm mấy lớp?Khối 1 gồm mấy lớp ? - Cách sắp xếp lớp học như thế nào ? - Cho quan sát sân trường và vườn trường . Bước 2 : - Tổng kết buổi tham quan . Bước 3: Giáo viên rút kết luận . Hoạt động 2 : Trò chơi hd viên du lịch. 3. Củng cố - Dặn dò:- Nhận xét tiết học -Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống; Xem trước bài: Các thành viên trong nhà trường . - - Lớp tập trung ở cổng trường thực hành tham quan và thảo luận - Đọc tên trường, Nêu địa chỉ và ý nghĩa của tên trường . - Quan sát để đếm số lớp học . - Nêu số lớp của các khối 5,4,3,2,1 * Quan sát sân trường, và nêu nhận xét rộng hay hẹp, trồng các loại cây gì, có những gì. - Học sinh nêu . - Nêu theo ý thích của bản thân .. - Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên diễn trước lớp. - Cử đại diện lên đóng vai . - Hai em nêu lại nội dung bài học - Vận dụng bài học vào cuộc sống.

File đính kèm:

  • docgiaoanb3.doc
Giáo án liên quan