1. Kiến thức :
- Biết cách thực hiện các phép trừ có nhớ dạng 55 – 8, 56 – 7, 37 – 8, 68 – 9
- Ap dụng để giải các bài toán có liên quan
- Củng cố cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng.
- Củng cố biểu tượng về hình tam giác, hình chữ nhật.
2. Kĩ năng : Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 14 Trường tiểu học Lê Hồng Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thì điều gì sẽ xảy ra.
+ ăn nhầm thuốc tưởng là kẹo
+ dầu hỏa , thuốc trừ sâu, phân đạm nhầm với nước mắm, dầu ăn.
-Một số nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung
-2 em nhắc lại.
-Quan sát hình 4,5,6/ tr 31
-Nhóm Thảo luận : Chỉ và nêu mọi người đang làm gì, nêu tác dụng của việc làm đó.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác góp ý : sự sắp xếp đúng nơi , cất giữ ở đâu là tốt.
-2 em nhắc lại.
-Hoạt động nhóm.
-Các nhóm nêu tình huống.
-Thảo luận đưa ra cách giải quyết.
-Cử các bạn đóng vai.
-Sắm vai (HS đóng vai)
________________________________________
MƠN: ÂM NHẠC
ÔN TẬP BÀI HÁT: CHIẾN SĨ TÍ HON
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
2.Kĩ năng : Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa.
3.Thái độ :Yêu thích bài hát Chiến sĩ tí hon.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Aûnh bộ đội, nhạc cụ,
2.Học sinh : Thuộc bài hát.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động 1 :30'
- Ôn bài “Chiến sĩ tí hon”
-Trực quan : Tranh bộ đội duyệt binh.
-Hát mẫu.
-Nhận xét.
Trò chơi: Thay lời hát bằng những âm thanh tượng trưng cho tiếng đàn, tiếng kèn, tiếng trống kết hợp làm động tác.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập hát lại bài.
Quan sát.
-Hát tập thể, luyện tập theo tổ nhóm.
-Hát kết hợp gõ phách đệm(vỗ tay).
-Đứng hát, kết hợp giậm chân tại chỗ, vung tay nhịp nhàng.
-Trình diễn trước lớp.
HS tham gia trò chơi.
-Tò te te tò te. Tò te te tò tí. Tùng tung tung tùng túng. Tung túng túng tung tung. Tình tinh tinh tình tinh. Tình tinh tinh tình tinh. Các chiến sĩ tí hon hát vang lên nào.
-Học sinh dùng thanh phách đệm
-Tập lại bài hát.
__________________________________
Ngày soạn 7 tháng 12 năm 2008:
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 12 tháng 12 năm 2008
MƠN: TỐN
BÀI 68 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
- Củng cố phép trừ có nhớ (tính nhẩm và tính viết), vận dụng để làm tính, giải bài toán.
- Củng cố cách tìm số hạng trong phép cộng và tìm số bị trừ trong phép trừ.
- Tiếp tục làm quen với việc ước lượng độ dài đoạn thẳng.
2.Kĩ năng : Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Vẽ bảng bài 5.
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Bài cũ : 3'
- Ghi : 74 - 38 53 - 7 62 - 25
-Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 14,15,16,17,18 trừ đi một số.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : 30'
Hoạt động 1 :Luyện tập.
Bài 1 : Trò chơi “Xì điện”
-GV chia bảng làm 2 phần : Ghi các phép tính trong bài 1 lên bảng. Chuẩn bị phấn xanh, đỏ.
-GV đọc : 18 - 9
-GV khoanh phấn đỏ hoặc xanh vào vào phép tính .
-Nhận xét.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
-Nêu cách thực hiện : 35 – 8, 81 – 45, 94 – 36.
-Nhận xét.
Bài 3: Yêu cầu gì ?
-x là gì trong ý a,b, là gì trong ý c ?
-Em nêu cách tìm số hạng, số bị trừ ?
Bài 4 : Yêu cầu HS đọc đề nhận dạng đề, làm bài.
Tóm tắt
Thùng to : 45 kg
Thùng bé : 6 kg
? kg
Chấm vở, nhận xét
Củng cố : Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ ?
-Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
Hoạt động nối tiếp : -Đọc bảng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
Dặn dò: HTL bảng trừ .
-3 em lên bảng đặt tính và tính.
-Bảng con 2 em HTL.
-Luyện tập.
-Theo dõi.
-Thực hiện : Chia 2 đội : xanh – đỏ.
-1 bạn trong hai đội nêu : 18 – 9 = 9
-Xì điện cho bạn khác.Đọc 17 - 8
-Bạn ở đội kia nêu 17 – 8 = 9
-Đếm kết quả của từng đội.
-Đặt tính rồi tính.
-3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính.
-Nhận xét Đ - S
-3 em lên bảng trả lời.
-Tìm x.
-Là số hạng, số bị trừ.
-Trả lời.
-Lớp làm bài.
-Bài thuộc dạng toán ít hơn.
Giải
Thùng bé có là :
45 – 6 = 39 (kg)
Đáp số : 39 kg đường.
.làm vở
.
-HTL bảng trừ.
_________________________________
MƠN: CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP)
TIẾNG VÕNG KÊU
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Chép lại chính xác, trình bày đúng khổ 2 của bài thơ “Tiếng võng kêu”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt l/ n, i/ iê, ăt/ ăc.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch, đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình anh em phải yêu thương quý mến nhau.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Viết sẵn khổ 2 bài thơ “Tiếng võng kêu” . Viết sẵn BT3.
2.Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Bài cũ : 5’
- Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc .
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới : 25’
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
a/ Nội dung đoạn chép.
-Trực quan : Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu bài tập chép .
-Bài thơ cho ta biết gì ?
b/ Hướng dẫn trình bày .
-Mỗi câu thơ có mấy chữ ?
-Chữ đầu các dòng thơ viết thế nào ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
d/ Chép bài.
-Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Hướng dẫn sửa.
-Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 265)
3.Củng cố : 4’
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi.
-Câu chuyện bó đũa.
-HS nêu các từ viết sai.
-3 em lên bảng viết : nhặt nhạnh, miệt mài, khiêm tốn.Viết bảng con.
-Chính tả (tập chép) : Tiếng võng kêu.
-1-2 em nhìn bảng đọc lại.
-Bài thơ cho ta biết bạn nhỏ đang ngắm em ngủ và đoán giấc mơ của em.
-4 chữ.
-Viết hoa lùi vào 2 ô cách lề vở.
-HS nêu từ khó : vấn vương, nụ cười, lặn lội, kẽo cà kẽo kẹt, phất phơ.
-Viết bảng .
-Nhìn bảng chép bài vào vở.
-Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống.
- 3-4 em lên bảng.
-Lớp làm bảng phụ.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
______________________________________
MƠN: TẬP LÀM VĂN
QUAN SÁT TRANH, TRẢ LỜI CÂU HỎI. VIẾT NHẮN TIN
1.Kiến thức :
- Biết quan sát tranh trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh
- Viết được một mẩu nhắn tin gọn đủ ý.
2.Kĩ năng :
Nghe, nói, viết được một mẩu nhắn tin. Viết rõ ý dùng từ đặt câu đúng.
3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn gợi ý Bài tập 1.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Bài cũ : 5'
-Gọi 3 em đọc lại đoạn văn ngắn viết về gia đình mình.
-Nhận xét , cho điểm.
2.Dạy bài mới : 25'
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-Trực quan : Tranh.
-GV nhắc nhở HS : Trả lời câu hỏi theo ý của mình.
-GV tổ chức cho HS trả lời theo cặp.
-Nhận xét.
Bài 2 : Viết : Em nêu yêu cầu của bài ?
-GV nhắc nhở: Khi làm bài chú ý cách dùng từ, đặt câu đúng rõ ý. Viết xong nhớ đọc lại bài phát hiện và sửa sai.
-Nhận xét góp ý,
3.Củng cố :4'
- Nhắc lại một số việc khi viết tin nhắn.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập viết bài
-Kể về gia đình.
-3 em đọc.
-1 em nêu.
-Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-Quan sát tranh và TLCH.
-Quan sát.
-HS trả lời câu hỏi ( mỗi em nói theo
cách nghĩ của em )
-Nhiều cặp đứng lên trả lời.
-Lớp nhận xét, chọn bạn trả lời hay.
A/ Bạn nhỏ bón bột cho búp bê/ Bạn nhỏ đặt búp bê vào lòng, bón bột cho búp bê ăn.
B/ Mắt bạn nhìn búp bê thật âu yếm/ Bạn nhìn búp bê thật trìu mến.
C/ Tóc bạn buộc thành 2 bím có thắt nơ/ Tóc bạn buộc 2 bím vểnh lên, thắt hai chiếc nơ trông thật xinh xắn.
D/ Bạn mặc một bộ quần áo rất gọn gàng/ Bạn mặc một bộ quần áo rất đẹp.
-Viết lại một vài câu nhắn.
-Cả lớp làm bài viết vào vở
5 giờ chiều ngày 12 – 12.
Mẹ ơi! Bà nội đến chơi. Bà đợi mãi mà mẹ vẫn chưa về. Bà đưa con đi dự sinh nhật bạn Anh Thư. Khoảng 8 giờ tối Bác Hòa sẽ đưa con về.
Con :Xuân Trang.
-1 em nêu.
-Hoàn thành bài viết.
_________________________________
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh thấy được ưu nhược điểm về nề nếp của lớp cũng như của mình trong tuần qua.
- Đánh giá ý thức của học sinh.
- Đề ra phương hướng tuần tới
II. Nội dung:
1. Đánh giá tuần 14
- Nề nếp xếp hàng ra vào lớp: Nhìn chung đã nhanh nhẹn, khẩn trương tuy nhiên bên cạnh đĩ cịn cĩ một số bạn chưa nghiêm túc gây ảnh hưởng đến tình hình chung của lớp.
- Nề nếp ơn bài 15p: lớp đã thực hiện tốt hơn so với những tuần trước, song bên cạnh đĩ vẫn cịn những hiện tượng nĩi chuyện, ồn ào làm ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp.
- Nề nếp chuẩn bị bài trước khi đến lớp: Nhìn chung lớp đã cĩ ý thức tự giác học và làm bài trước khi đến lớp như bạn Giang, Uyên, Dương, Tiến, Tú, Quyến, Quốc Anh, Minh Anh.... Bên cạnh đĩ vẫn cịn hiện tượng lười học, khơng chuẩn bị bài cũ và bài mới trước khi đến lớp như bạn Cơng, Chanh, Bắc...
- Vẫn cịn hiện tượng khơng đi dép quai hậu đến lớp đặc biệt là bạn Hà làm ảnh hưởng đến phong trào chung của lớp. Cần khắc phục ngay trong tuần sau.
- Lớp thi viết chữ đẹp cấp trường, đa số cĩ ý thức rèn luyện chữ viết nhưng vẫn cịn hiện tượng ỷ lại, dựa dẫm, khơng tự ý thức được việc học tập cho bản thân: Bắc.
2. Phương hướng tuần 15
- Phát huy những mặt tích cực đã làm được từ những tuần trước.
- Khắc phục những mặt chưa làm được để lớp ổn định hơn và đi lên cùng phong trào thi đua của cả trường chào mừng ngày thành lập QĐND VN 22/12.
File đính kèm:
- tuan 14 Thu.doc