Giáo án lớp 2 Tuần 13- Trường Tiểu học Thanh Thuỷ

I.Mục tiêu

 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 _Biết ngắt nghỉ hơi đúng . Đọc rõ lời trong bài

 -Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật.

 - HS (Y): Lâm, Trung, Tuấn, đọc đúng dấu hỏi , ngã và ngắt nghỉ

 2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:

 -Hiểu nghĩa các từ mới trong SGK

 -Hiểu nội dung câu chuyện: Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của HS trong câu chuyện.

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 13- Trường Tiểu học Thanh Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BT -3H(TB): Trung, Tuấn ,Xuân làm ở bảng bìa - H đọc BT, tìm hiểu và nhận dạng toán, giải ở vở ô ly - 1HS giải ở bảng phụ - HS nhận xét bài bạn - HS lắng nghe. Chính tả(NV): Quà của bố I.Mục tiêu: -Nghe, viết chính xác chính tả , trình bày đúng một đoạn văn xuôi trong bài “Quà của bố” -Làm đúng các bài tập phân biệt iê/ye, dấu hỏi/ dấu ngã -H(TB-YLuyện viết đúng quy trình các con chữ và đúng lỗi chính tả. -H có ý thức viết đúng, viết đẹp II.Đồ dùng dạy - học. Chép sẵn bài chép,vở tập chép, vở BTTV, bảng con, bảng phụ,… III.Các hoạt động dạy - học. NDKT-TG HOạT Động gv Hoạt động hs 1.Bài cũ:(5phút) 2.Bài mới. *HĐ1: GTB(1’) *HĐ2: HD chính tả(7-8’). *HĐ3: H viết bài (18-20’) *HĐ4: HD làm bài tập (5’) 3.Củngcố-dặn dò:(1’) -T đọc:nhân hậu, dạy dỗ, hiếu thảo, -Nhận xét. -Giới thiệu mục tiêu giờ học. -Đọc bài viết. -Quà của bố đi câu về có những gì? -HD HS nhận xét. + Bài chính tả có mấy câu? + Chữ đầu câu viết thế nào? + Câu nào có dấu (:)? -T t/c nhận xét -T h/d cách TB ở vở -Đọc cho HS viết. -Đọc lại bài. -Chấm 5-7 bài, nhận xét Bài 2: -Bài tập yêu cầu gì? -T chốt cách viết iê/yê Bài 3b: -T y/c H làm ở VBT -T t/c chữa bài -Nhận xét giờ học -Dặn dò: về nhà luyện viết -H viết vào bảng con. - H nhận xét bài bạn -Nhắc lại tên bài học. -Nghe - 2 HS đọc. -Cà cuống, niềng niễng, hoa sen, toả, quẫy toé nước. 4 câu. -Viết hoa. -Mở thúng câu…. -H tìm từ khó đọc và viết BC -1H nhắc tư thế ngồi viết -Viết vào vở. -H soát lỗi(2 lần). -2HS đọc yêu cầu bài tập. -Điền iê/yê -Làm bảng con -2HS đọcy/c BT -Thực hiện theo yêu cầu GV. -1H làm ở bảng phụ THủ CÔNG. Gấp, cắt, dán hình tròn. I Mục tiêu. Nắm được quy trình gấp, cắt, hình tròn. - Gấp, cắt ình tròn. Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tuỳ thích.Đường cắt có thể mấp mô. Với H khéo tay: Gấp cắt hình tròn. Hình tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. có thể gấp, cắt được thêm hình tròn có kích thước khác. - II. Đồ dùng dạy học: Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn , vật mẫu, giấu màu. Mẫu chùm bóng bay, chùm bông hoa Giấy nháp, giấy thủ công, kéo, bút ,… III Các hoạt động dạy học chủ yếu. ND - TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.Kiểm tra. ( 4)’ 2.Bài mới. Gtb HĐ 1: Quan sát và nhận xét. ( 8-9)’ HĐ 2: Thao tác gập cắt dán hình. ( 12- 15)’ HĐ 3: Thực hành nháp ( 10- 12)’ 3.Củng cố dặn dò(2- 3)’ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS . -Nhận xét. -Dẫn dắt ghi tên bài. -Đưa mẫu giới thiệu. -Treo quy trình. -Phía ngoài hình tròn là hình gì? -Hình vuông như thế nào với hình tròn? -yêu cầu so sánh các đoạn thẳng OM, ON, OP -Độ dài MN với cạnh hình vuông như thế nào? -Để cắt được hình tròn ta cần làm gì? -Làm mẫu giới thiệu các bước. Bước1: Gấp hình - làm mẫu từng thao tác GV đưa lên quy trình Bước 2. HD cắt hình. Bước 3: Dán hình -Nêu yêu cầu thực hành nháp. -Kể tên một số vật hình tròn. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS. -Bổ sung -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát và nhận xét. Hình vuông. -Lớn hơn. -Bằng nhau. -Bằng nhau. - cắt Hình vuông. -Theo dõi và so sánh với quy trình. -2HS lên thực hiện lại các bước và thao tác làm. -Thực hiện theo nhóm bàn Các bạn trong nhóm giúp đỡ nhau hoàn thành. -Chuẩn bị bài sau. Luyện từ và câu: Từ ngữ về công việc gia đình- Câu kiểu: Ai làm gì? I. Mục tiêu: -Nêu được một số vốn từ chỉ công việc gia đình (từ chỉ hoạt động ) -Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ai ? Làm gì?; biết chọn các từ cho sẵn để sắp xếp thành câu kiểu Ai làm gì? -H(TB-Y): đặt được câu theo mẫu: Ai làm gì? - HS khá giỏi sắp xếp được trên 3 câu theo Y/C của BT3 -H tự giác, tích cực học tập II. Đồ dùng dạy -học. Bảng phụ viết bài tập 2, VBT III. Các hoạt động dạy - học: NDKT- TG HOạT động gv Hoạt động hs 1. Bài cũ:( 5’) 2.Bài mới: *HĐ1:Từ chỉ công việc trong gia đình (7-8’) *HĐ2: Kiểu câu:ai làm gì? (17-20’) 3.Củng cố - dặn dò: (2’) -T gọi h làm bài 2, 4 (SGK-T99) -Tnhận xét, đánh giá chung -Tgiới thiệu bài Bài1: Hãy kể tên những việc… -Bài tập yêu cầu gì? -Nhận xét khen ngợi học sinh biết giúp đỡ gia đình Bài 2:tìm các bộ phận .. -Bài tập yêu cầu gì _-Dựa vào câu mẫu ai có thể đặt câu hỏi để tìm ra bộ phận chỉ ai làm gì? -Tương tự với câu b, c, d. Yêu cầu HS tự đặt câu hỏi. Bài 3: Chọn và xếp các từ.. -Bài tập yêu cầu gì? -T t/c nhận xét kết quả của các nhóm - Các câu các em vừa đặt thuộc kiểu câu nào? -Bài học hôm nay học những gì? -2HS lên bảng -H nhận xét bài bạn. -H nhắc lại đề -2HS đọc -Tìm và kể tên những công viêc em đã làm trong gia đình -kể theo cặp -Nối tiếp nhau kể trước lớp -H đọc y/c BT -Đọc câu mẫu -2H(K) nêu: Ai đến tìm bông cúc màu xanh ?(Chi) Chi làm gì?(đến tìm bông cúc màu xanh) . -2HS đọc yêu cầu bài tập. -Với các từ trên chọn và xếp thành câu theo mẫu . Ai làm gì? -Đọc câu mẫu và phân tích. -H thảo luận nhóm và ghi kết ở bảng phụ +Kiểu câu Ai làm gì? -Về nhà làm bài vào vở bài tập Bottom of Form Ôn luyện toán: Tìm số hạng trong một tổng- tìm số bị trừ- giải toán I.Mục tiêu: Giúp HS: -Nắm vững cách tìm số hạng trong một tổng, tìm số bị trừ và cách giải toán -H(TB-Y): Nắm vững cách tìm số hạng và số bị trừ -H tự giác, thích thú môn học II. Đồ dùng dạy học: VBT, bảng con, bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: NDKT- TG HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS 1.Bài cũ:(5’) 2.Bài mới: *HĐ1:GTB(2’) *HĐ2:Củng cố cách tìm số hạng- số bị trừ(20’) *HĐ3: Củng cố kỹ năng giải toán (10’) 3.Củng cố- dặn dò(1’) Đặt tính rồi tính:54-7; 33-18 -T nhận xét, ghi điểm -T giới thiệu bài Bài 1:Tìm x(VBT-T58) -x là thành phần gì cần tìm? -Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào? -T theo dõi, giúp đỡ H -T t/c chữa bài- chốt cách tìm số bị trừ Bài 2:Tìm x(VBT-T60) -x là thành phần gì cần tìm? -Muốn tìm số hạng ta làm thế nào? -T theo dõi, giúp đỡ H -T t/c chữa bài- chốt cách tìm số hạng Bài 3(VBT- T60): Giải toán -T y/c H đọc BT, nhận dạng và giải -T theo dõi, giúp đỡ H -T t/c nhận xét bài bạn, chốt dạng toán -Về nhà xem lại bài -2H làm ở bảng lớp -H nhận xét bài bạn -H nhắc lại đề -H đọc y/c BT -H nêu -H(Y) Quyền: nêu -H làm ở VBT-H(Y): làm 3 bài -3H(TB) Loan, ánh, Lan làm ở bảng phụ -H đọc y/c BT -H nêu -H(Y)Loan: nêu -H làm ở VBT -2H(TB) Hải, Thuỷ làm ở bảng phụ -H đọc BT, nhận dạng và giải ở VBT -1H(K):giải ở bảng phụ -H nhận xét bài bạn ÔL Tiếng Việt: Tập làm văn I.Mục tiêu: Giúp H củng cố: - Trả lời về các câu hỏi về: thứ tự các việc cần làm khi nghe tín hiệu điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại Viết được 4 -5 câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp gần gũi với lứa tuổi HS. -Biết dùng từ, đặt câu đúng, trình bày sáng rõ các câu trao đổi qua điện thoại. - HS ( TB-Y): Hồng, Thuỷ, Lê Nhung,...nắm được các thao tác khi gọi điện và viết được đoạn văn ngăn về một cuộc trao đổi qua điện thoại -HS rèn KN giao tiếp II.Đồ dùng dạy - học: Điện thoại,vở bài tập tiếng việt III.Các hoạt động dạy - học : ND KT - TG HOạT ĐộNG CủA GV HOạT ĐộNG CủA HS 1.Bàicũ: (5phút) 2.Bài mới: *HĐ1:GTB( 2phút) *HĐ 2: HD làm các BT ( 28-30 phút) 3.Củng cố-dặn dò: (3phút) -T gọi HS đọc bài viết bức thư ngắn thăm hỏi ông bà. -Nhận xét- ghi điểm. - Dẫn dắt ghi tên bài. Bài 1:Em hãy nêu các việc cần làm khi gọi điện thoại a-Sắp xếp lại thứ tự các việc phải làm khi gọi điện thoại. - T chốt b-Em hiểu tín hiệu sau nói lên điều gì? +”Tút” ngắn liên tục +”Tút” dài gắt quãng c-Nếu bố (mẹ) của bạn cầm máy em xin phép nói chuyện với bạn như thế nào? Bài 2:Viết 4,5 câu trao đổi qua điện thoại… -T y/c HS trả lời câu hỏi: theo 2 tình huống a,b -Nhắc nhở HS cách viết cuộc điện thoại. -Nhận xét. -Muốn gọi điện thoại em làm gì? -Khi nói điện thoại cần chú ý điều gì? -Nhận xét tuyên dương HS. -Dặn HS cần thực hiện tốt theo ND bi học. -3HS đọc viết - HS nhận xét - Nhắc lại tên bài học. MT: Giúp HS nắm được thao tác gọi điện thoại.- Cách trả lời câu hỏi. -3HS đọc- lớp đọc thầm -Thảo luận cặp đôi - HS nêu- HS nhận xét, bổ sung +tút ngắn liên tục: máy đang bận (đang có người nói chuyện). +Tút dài gắt quãng chưa có ai nhấc máy. -Thảo luận cặp đôi -Nói chuyện trên điện thoại giả -3 - 4 cặp HS thực hiện. -Nhận xét cách nói của bạn. - HS đọc y/c BT. -Vài HS cho ý kiến. -HS thực hành nói điện thoại. -Làm bài vào vở. - 4 - 5 HS đọc bài. - HS nhận xét -Tìm số, nhấc ống nghe - nhấn số-Tự giới thiệu chào hỏi. -Nói ngắn gọn BDTHủ CÔNG. Gấp, cắt, dán hình tròn. I Mục tiêu.Sau bài học H: Nắm được quy trình gấp, cắt, hình tròn. - Gấp, cắt ình tròn. Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tuỳ thích.Đường cắt có thể mấp mô. Với H khéo tay: Gấp cắt hình tròn. Hình tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. có thể gấp, cắt được thêm hình tròn có kích thước khác. - II. Đồ dùng dạy học: Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn , vật mẫu, giấu màu. Mẫu chùm bóng bay, chùm bông hoa Giấy nháp, giấy thủ công, kéo, bút ,… III Các hoạt động dạy học chủ yếu. ND - TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.Kiểm tra. ( 4)’ 2.Bài mới. Gtb HĐ 1: Quan sát và nhận xét. ( 5-6)’ HĐ 2: Thao tác gập cắt dán hình. ( 12- 15)’ HĐ 3: Thực hành nháp ( 10- 12)’ 3.Củng cố dặn dò(2- 3)’ - Y cầu H nêu quy trình gấp cắt hình tròn. . -Nhận xét. -Dẫn dắt ghi tên bài. -Đưa mẫu giới thiệu. -Treo quy trình. -Phía ngoài hình tròn là hình gì? -Hình vuông như thế nào với hình tròn? -yêu cầu so sánh các đoạn thẳng OM, ON, OP -Độ dài MN với cạnh hình vuông như thế nào? -Để cắt được hình tròn ta cần làm gì? -Làm mẫu giới thiệu các bước. Bước1: Gấp hình - làm mẫu từng thao tác GV đưa lên quy trình Bước 2. HD cắt hình. Bước 3: Dán hình -Nêu yêu cầu thực hành nháp. -Kể tên một số vật hình tròn. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS. -2 H khá, giỏi nêu. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát và nhận xét. Hình vuông. -Lớn hơn. -Bằng nhau. -Bằng nhau. - cắt Hình vuông. -Theo dõi và so sánh với quy trình. -2HS lên thực hiện lại các bước và thao tác làm. -Thực hiện theo nhóm bàn Các bạn trong nhóm giúp đỡ nhau hoàn thành. -Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTuan13.doc
Giáo án liên quan