I.Mục đích
- Đọc đúng các từ khó trong bài.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn học sinh trong câu chuỵện.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II.Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra.
-Nêu ý nghĩa của bài Sự tích cây vú sữa?
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 13 – Trường Tiểu học Minh Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ục đích
-Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước.
- Viết được một đoạn văn(3 đến 5 câu) kể về gia đình.
II.Đồ dùng
-Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy – học
Kiểm tra.
-Y/C HS kể về người thân của mình (3 đến 5 câu)
Bài mới.
Giới thiệu bài.(1p)
2. Bài tập (37 p)
Giáo viên
Học sinh
Bài 1(miệng) Kể về gia đình em theo gợi ý.
- T/C HS dựa vao gợi ý tập kể về gia đình mình theo nhóm.
* Lưu ý HS: -Khi kể trong nhóm xưng hô tôi hoặc tớ....
- kể chứ không phải trả lời câu hoi, các câu hỏi chỉ là gợi ý.
- T/C HS thi kể trước lớp.
GV và HS nhận xét, bình chọn bạn kể chân thành, hấp dẫn nhất.
bài 2 (viết).
- Y/C HS viết lại những điều đã nói ở BT1(3 đến 5 câu).
*Lưu ý HS: Cách trình bày đoạn văn, dùng từ đặt câu đúng và rõ ý.
- GV và HS nhận xét, kết hợp chữ bài của HS ở bảng phụ (Về ND, dùng từ, đặt câu)
C. Củng cố, dặn dò.(1 p).
Nhận xét tiết học, giao BT về nhà.
- N2: Thực hiện.
- Đại diện các N thi kể trước lớp.
- Cá nhân: Thực hiện vào vở. Một HS viết vào bảng phụ =>một số em đọc bài trước lớp.
- Thực hiện ở nhà.
THCHDTV: TËp lµm v¨n: KĨ vỊ gia ®×nh
I. Mơc tiªu: Giĩp hs
- BiÕt kĨ vỊ gia ®×nh m×nh theo gäi ý
- ViÕt ®ỵc ®o¹n v¨n ng¾n(3 ®Õn 5 c©u) kĨ vỊ gia ®×nh
II. §å dïng
B¶ng phơ
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1.GTB
2.Cđng cè kiÕn thøc
Gi¸o viªn
Häc sinh
-GV treo b¶ng phơ ghi s½n néi dung c¸c c©u hái
1.Gia ®×nh em gåm mÊy ngêi? §ã lµ nh÷ng ai?
2.Nãi vỊ tõng ngêi trong gia ®inh em.
3. Em yªu quÝ nh÷ng ngêi trong gia ®×nh em nh thÕ nµo?
- TCHS thi ®ua nhau dùa vµo c©u hái gỵi ý giíi thiƯu vỊ G§ m×nh
- GV vµ HS nhËn xÐt, bỉ sung
3. LuyƯn tËp
- YC HS dùa vµo nh÷ng g× võa nãi viÕt ®o¹n v¨n ng¾n (3-5 c©u) kĨ vỊ gia ®×nh
- Gäi hs ®äc bµi tríc líp
- Gv vµ HS nhËn xÐt sưa lçi cho hs vỊ c¸ch tr×nh bµy, dïng tõ, ®Ỉt c©u…( ®Ỉc biƯt 2 em lµm ë b¶ng phơ)
- YC hs viÕt l¹i bµi cho hoµn chØnh
4. Cđng cè, dỈn dß
- C¸ nh©n thùc hiƯn
- C¸ nh©n viÕt bµi vµo vë, 2 em viÕt vµo b¶ng phơ
- NhiỊu em ®äc bµi tríc líp
- C¸ nh©n thùc hiƯn
Chiều
CHÍNH TẢ (Nghe – viết). Quà của bố
I. Mục tiêu:
Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có nhiều dáu câu.
Làm được BT 2 và BT 3a.
II. Chuẩn bị:
- Bảng con.
III. Các hoạt động dạy – học
Kiểm tra.
- Y/C HS viết vào bảng con từ: dạy dỗ.
Bài mới
1. Giới thiệu bài.(1p)
2. Nghe – viết.(26 p)(các bước tiến hành tương tự các tiết trước)
Giáo viên
Học sinh
+ Câu hỏi tìm hiểu.
H? Quà của bố đi câu về có những gì?
+ Câu hỏi nhận xét:
H? Bài chính tả có mấy câu? Những chữ đầu câu viết thế nào?
H? Câu nào có dấu hai chấm(:)?
+ Từ khó: niềng niễng, quẫy toé nước.
3. Luyện tập.(12p)
Bài 2 : Điền vào chỗ trống: iê hay yê?
-T/C HS làm bài tập dưới hình thức trò chơi tiếp sức.
- Nhận xét, tổng kết trò chơi.
Bài 3a. Điền vào chỗ trống d hay gi
(tiến hành tương tự bài tập 2)
- GV và HS nhận, phân biệt chính tả d/gi
3. Củng cố, dặn dò.
-Nhận xét tiết học, giao BT về nhà.
- HS(TB): Trả lời.
- HS( TB): Trả lời.
- Luyện viết vào bảng con.
- 3 tổ: Mỗi tổ cử 4 thành viên tham gia chơi.
- 3 tổ:Mỗi tổ cử 4 thành viên tham gia chơi.
- Làm BT 3b
Thđ c«ng: LuyƯn tËp: Chđ ®Ị gÊp h×nh.
I Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc: §¸nh gi¸ kiÕn thøc kü n¨ng cđa h/s qua s¶n phÈm h/s lµm ra..
2. Kü n¨ng: Häc sinh gÊp ®ĩng, ®Đp c¸c h×nh ®· häc, biÕt tr×nh bµy s¶n phÈm.
3. GD h/s cã tÝnh kiªn ch×, khÐo lÐo, yªu quÝ s¶n phÈm m×nh lµm ra.
II.§å dïng d¹y häc:
- GV: Bµi mÉu c¸c lo¹i h×nh ®· häc.
- HS : GiÊy thđ c«ng, kÐo, hå d¸n, bĩt mµu.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Giíi thiƯu bµi:
- Ghi ®Çu bµi: Bµi h«m nay c¸c con thùc hµnh gÊp 5 lo¹i h×nh ®· häc.
2. Thùc hµnh:
- Chia líp lµm 3 nhãm yªu cÇu c¸c nhãm gÊp 5 lo¹i h×nh ®· häc.
- HD trang trÝ theo së thÝch.
3. Tr×nh bµy s¶n phÈm:
-YC häc sinh lªn tr×nh bµy s¶n phÈm.
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ s¶n phÈm.
+ Hoµn thµnh: GÊp ®ĩng quy tr×nh, h×nh gÊp c©n ®èi, c¸c nÕp gÊp ph¼ng ®Đp.
+ Cha hoµn thµnh: GÊp kh«ng ®ĩng quy tr×nh, nÕp gÊp cha ph¼ng, h×nh gÊp kh«ng ®ĩng.
4. Cđng cè – dỈn dß:
- ChuÈn bÞ giÊy thđ c«ng bµi sau häc c¾t d¸n h×nh trßn.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- C¸c nhãm thùc hµnh gÊp.
- Trang trÝ, tr×nh bµy s¶n phÈm cho bµi thªm sinh ®éng.
- C¸c nhãm lªn tr×nh bµy s¶n phÈm cđa nhãm m×nh.
- NhËn xÐt b×nh chän.
THCHD To¸n: 15,16,17,18 trõ ®i mét sè
I .Mơc tiªu: Giĩp HS:- Thuéc b¶ng 15,16,17,18 trõ ®i mét sè
Cđng cè c¸ch thùc hiƯn phÐp trõ cã nhí d¹ng 15,16,17,18 trõ ®i mét sè
Lµm ®ỵc mét sè bµi to¸n cã liªn quan
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1.Giíi thiƯu bµi(1 p)
2.Cđng cè kiÕn thøc.(10 p)
Gi¸o viªn
Häc sinh
-Tỉ chøc HS thi ®ua ®äc b¶ng 15,16,17,18trõ ®i mét sè.
GV vµ HS nhËn xÐt, cđng cè c¸ch nhÈm, c¸ch ghi nhí.
3.LuyƯn tËp(28p)(TCHS lµm BT ë vë thùc hµnh)
-Gäi HS ®äc BT, GV gỵi ý HS lµm bµi
-YCHS dùa vµo kiÕn thøc ®· häc tù lµm c¸c bµi tËp ë vë
-Gäi HS ch÷a bµi kÕt hỵp cđng cè c¸ch thùc hiƯn phÐp trõ d¹ng 15,16,17,18,trõ ®i mét sè
BT5:( GV ra thªm dµnh cho HSK,G)
§¹t cã mét sè viªn bi,nÕu §¹t cho Nam 7 viªn bi th× sè bi cđa hai b¹n b»ng nhau vµ ®Ịu cã 17 viªn bi.Hái:
Lĩc ®Çu §¹t cã bao nhiªu viªn bi?
Lĩc ®Çu Nam cã bao nhiªu viªn bi?
-GV vÏ s¬ ®å ®o¹n th¼ng ®Ĩ HDHS
4. Cđng cè, dỈn dß.(1p)
NhËn xÐt tiÕt häc, giao Bt vỊ nhµ.
- C¸ nh©n: Thùc hiƯn.
-4 em nèi tiÕp ®äc 4 bµi
- C¸ nh©n: Thùc hiƯn.=>Nèi tiÕp nªu miƯng kÕt qu¶(Y,TB)
-HSK,G lµm xong BT4 ë vë kÕt hỵp lµm BT5
=> 1 em ch÷a bµi ë b¶ng(K hoỈcG)
Thø ba ngµy 15 th¸ng 11 n¨m 2011
TOÁN: 34 - 8
I.Mục tiêu.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 34 – 8
- Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng, tìm số bị trừ.
- Biết giải bài toán về ít hơn.
-Làm được bt1,2(cột1,2,3),3,4
II. Đồ dùng.
- Que tính, bảng con.
III.Các hoạt động dạy – học.
Kiểm tra.(1 p)
Y/C HS đọc bảng 14 trừ đi một số.
Bài mới.
Giới thiệu bài.(1p)
Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 34 -8 (15 p)
Giáo viên
Học sinh
*Ghi bảng 34 – 8 = ?
- T/C HS thao tác với que tính:
+ Y/C HS lấy 3 thẻ que tính và 4 que tính rời đặt lên bàn.
H? Có bao nhiêu que tính?
- Y/C HS thảo luận tìm cách lấy đi 8 que tính.
GV nhận xét chốt cách tính nhanh nhất: Thay 1 thẻ bằng 10 que tính rời...
H? Để biết được còn lại bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì?
H? vậy 34 - 8 =?
-Y/C HS vận dụng cách thực hiện phép trừ dạng 14 - 8 và bảng 14 trừ một số làm tính: 34 -8
GV và HS nhận xét, lưu ý cách thực hiện phép trừ dạng 34 -8
-Lấy thêm ví dụ y/c HS thực hiện.
3. Thực hành.(20p)
Bài 1. Tính. ti
-T/C HS làm bài vào bảng con.
* Lưu ý HS: Dựa vào KTvừa học và bảng 14 trừ đi một số để làm.
- GV và HS nhận xét củng cố cách thực hiện phép trừ dạng 34 – 8.
Bài 2.(a) Đặt tính rồi tính hiệu.
(tiến hành tương tự bài tập 1)
* Lưu ý: Củng cố thêm cách đặt tính.
Bài 3. – Y/C HS đọc và tìm hiểu bài toán.
kết hợp tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
Nhà Hà:
Nhà Li:
-T/C HS làm bài vào vở.
- GV và HS nhận xét, củng cố cách giải bài toán ít hơn.
Bài 4. Tìm X
-Y/C HS xác định thành phần chưa biết trong mỗi phép tính.
- T/C HS làm bài vào vở
- Nhận xét,củng cố về cách tìm số hạng chưa biết và số bị trừ.
-YC HS(K,G) làm xong BT4 kết hợp làm BT3 và phần cịn lại của BT1
C.Củng cố, dặn dò.(2P)
Nhận xét tiết học, giao BT vềnhà.
- Cá nhân: Thực hiện.
- HS(Y,TB): Trả lời.
-N2: Thực hiện. Một số N nêu kết quả.
- HS(Y,TB): Trả lới.
- HS(Y,TB): Trả lời
- Cá nhân: Thực hiện vào bảng con.
- Cá nhân: Thực hiện.
- Cá nhân: Thực hiện .
- Cá nhân: Thực hiện.
- Cá nhân: Thực hiện.Một học sinh lên bảng chữa bài.
- HS(Y,TB).
- Cá nhân: Thực hiện.2 HS lên bảng chữa bài.
- Thực hiện ở nhà.
Kể Chuyện: Bông hoa niềm vui
I.Mục tiêu:
- Biết kể đoạn mở đầu của câu chuyện theo 2 cách: Theo trình tư và thay đổi trình tự câu chuyện.(BT1)
- Dựa theo tranh kể lại được nội dung đoạn 2 –3 (BT2)
- Kể được đoạn cuối câu chuyện.(BT3)
II. Các hoạt động dạy – học.
Kiểm tra.(1p)
- Nêu ý nghĩa câu chuyện Sự tích cây vú sữa
Bài mới.
Giới thiệu bài.
Kể chuyện (35 p)
Giáo viên
Học sinh
Kể đoạn mở đầu theo hai cách.
+HD HS tập kể theo cách 1 (Kể đún g trình tự câu chuyện)
* Lưu ý HS: Không nhất thiết kể đúng từng câu chữ trong sách, chỉ cần kể đủ ý, đúng trình tự các chi tiết.
- T/C HS kể.
- GV và HS khen những bạn kể tốt, có tiến bộ.
+ HD HS kể theo cách 2:
(Kể đảo vị trí các ý của đoạn 1: ý cuối đoạn kể trước, ý ở đầu đoạn kể sau)
*Lưu ý HS: Để các ý nối tiếp với nhau cần thêm từ ngữ hay câu chuyển ý
- T/C HS kể như cách 1.
b) Dựa vào tranh kể lại đoạn 2,3 theo.
- Y/C HS quan sát tranh, nêu ý chính được diễn tả trong mỗi tranh.
-T/C HS kể trong nhóm, thi kể trước lớp.
* Lưu ý HS: kể bằng lời của mình.
- GV và HS nhận xét, góp ý về cách dùng từ, diễn đạt, cách biểu cảm khi kể.
c) Kể lại đoạn cuối tưởng tượng thêm lời cảm ơn của bố Chi.
- T/C HS nói tiếp nhau kể.
- GV và HS nhận xét, khen những HS kể sáng tạo, bình chọn người kể theo trí tưởng tượng hay nhât.
C. củng cố, dặn dò.(1 p).
Nhận xét tiết học, giao BTvề nhà
Chú ý theo dõi.
- Cá nhân:(G,K,TB,Y) nối tiếp kể trước lớp.
- Quan sát nhận xét.
-N2: Thực hiện. Đại diện một số N thi kể trước lớp.
- HS(K,G): Thực hiện(3 em)
-Về nhà tập kể lại câu chuện
File đính kèm:
- tuan13_lt2.doc