Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 03

I. YÊU CẦU:

 - Biết đọc lien mạch các từ, cụm từ trong câu. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu.

 -Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hiểu được người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng giúp người cứu người

 - Trả lời câu hỏi SGK

II. Đ D D H:

 - Tranh minh họa SGK, Bảng phụ viết câu văn hướng dẫn đọc.

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 03, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chữ đã viết sai - Ôn lại quy tắc viét chính tả ng/ ngh MÔN: KỂ CHUYỆN BẠN CỦA NAI NHỎ I. YÊU CẦU: - Dựa vào tranh và gợi ý dưới tranh, nhắc lại lời kể của Nai Nhỏ về bạn, nhắc lại lời của người cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể .Biết kẻ nối tiếp từng đoạn của câu chuyện -HS khá, giỏi biết dựng lại câu chuyện theo vai, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa SGK, Băng giấy ghi tên nhân vật III. CÁC HOẠT DỘNG DẠY HỌC: TL Hoạt dộng của GV Hoạt động của HS 5ph 20ph 12ph 3ph A. Bài cũ: B. Bài mới: 1. Giới thiệu: Hoạt động1:Hướng dẫn kể chuyện: a) Dựa vào tranh hãy nhắc lại lời kể của Nai Nhỏ về bạn mình - Khuyến khích HS nói tự nhiên, diẽn đạt bằng lời của mình b) Nhắc lại lời của cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn - Khuyến khích các em nói tự nhiên, đúng ý nhân vật, không cần nêu nguyên văn tùng câu SGK - Gợi ý + Nghe Nai Nhỏ kể:cha Nai Nhỏ nói gì? - Hành động hích đổ hòn đá Nhanh trí kéo Nai Nhỏ trốn khỏi lão Hổ - Hành động húc ngã Sói để cứu Dê Non Hoạt động2: Phân vai Lần 1:GV làm người dẫn chuyện 3. Củng cố: - Nhận xét tiết học - 3 HS nối tiếp nhau kể lai 3 đoạn của câu chuyện - HS nêu yêu cầu bài - Quan sát 3 tranh minh họa SGK - 1 HS giỏi làm mẫu nói lại lời kể của Nai Nhỏ ( tranh 1 ) - Thực hiện nhóm từng em lần lượt nhắc lại lời kể theo từng tranh - Đại diện nhóm thi nói lại lời kể của Nai Nhỏ- Lớp nhận xét, đánh giá - HS nêu yêu cầu - Nhìn tranh nhớ lại lời của cha Nai Nhỏ nói với Nai Nhỏ - HS tập kể theo nhóm - Đại diện nhóm lần lượt nhắc lại lời của cha Nai Nhỏ- Lớp nhận xét, đánh giá - 1HS nói lời Nai Nhỏ, 1 HS nói lời cha Nai Nhỏ - 3 HS dựng lại câu chuyện theo vai - Nhóm 3 em lên tập dựng lại câu chuyện - HS về nhà kể lại chuyện đã học cho ba mẹ nghe TẬP ĐỌC GỌI BẠN I.YÊU CẦU: - Biết ngắt nhịp hợp lý ở từng câu thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ - Hiểu nội dung bài: Tình cảm cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng -Trả lời câu hỏi SGK II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa SGK, Bảng phụ viét sẵn khổ thơ cần luyện đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5ph 13ph 10ph 6ph 3ph A. Bài cũ: Bạn của Nai Nhỏ B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc mẫu - Hướng dẫn HS luyện dọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng dòng thơ GV ghi bảng VD: sâu thẳm, hạn hán,.... + Đọc từng khổ thơ - Hướng dẫn đọc ngắt giọng một số câu Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung bài: Câu 1: SGK Câu2: SGK - Giải thích Bê Vàng và Dê Trắng là loài vật cùng ăn cỏ Câu 3: SGK Câu 4: SGK - Khuyến khích nhiều cặp HS phát biểu Ý kiến Hoạt động 3:Đọc thuộc bài thơ - Gv xóa dần để lại chữ đầu òng C. Củng cố, dặn dò - Bài thơ giúp em hiểu được điều gì về tình bạn giữa Bê Vàng và Dê Trắng? - Nhận xét tiết học yêu cầu HS về nhà đọc thuộc bài thơ - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Bạn của Nai Nhỏ (HS1 đọc doạn 1,2 – HS 2 đọc đoạn 3,4 ) trả lời câu hỏi về nội dung vừa đọc - HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ - Phát hiện từ khó - Luyện đọc - Lang thang/ quên đường về/ chạy khắp nẻo/ tìm Bê/ - Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ hết hợp đọc từ ngữ SGK - Luyện đọc từng khổ thơ trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Đọc thầm khổ thơ 1 TLCH: Đôi bạn sống trong rừng xanh sâu thẳm - HS đọc thầm khổ thơ 2 trao đổi nhóm 2 nêu được vì trời hạn hán, cỏ cây héo khô, đôi bạn không có gì để ăn - Đọc lại khổ thơ3 TLCH Dê Trắng thương bạn chạy khắp nơi gọi bạn - HS trao đổi nhóm 2 thực hành H-Đ - VD:- Vì đến bây giờ Dê Trắng vẫn còn nhớ thương bạn cũ - Vì giữa Dê Trắng và Bê Vàng có tình bạn thật thắm thiết... - Luyện đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ - HS đọc thuộc bài thơ - Thi đọc thuộc bài thơ - HS xung phong đọc thuộc bài thơ - Bê Vàng và Dê Trắng rất yêu thương nhau LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ CHỈ SỰ VẬT. CÂU KIỂU AI LÀ GÌ? I. YÊU CÂÙ: - Tìm đúng các từ chỉ sự vật theo tranh . Biết đặt câu mẫu Ai ( cái gì, con gì ) là gì II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết nội dung BT2, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt độngcủa GV Hoạt động của HS 5ph 30ph 7ph 10ph 12ph 5ph A. Bài cũ: B- Bài mới: 1. Giới thiệu bài Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài tập - Bài 1: Tìm những từ chỉ sự vật + Giới thiệu tranh - Đặt câu hỏi để HS nêu được từ chỉ người, đồ vật, con vật, cấy cối là từ chỉ sự vật - Mở rộng vốn từ Bài 2: Tìm từ chỉ sự vật trong bảng - Đính bảng phụ Bài 3: Đặt câu theo mẫu - Viết câu mẫu - Đặt câu hỏi để HS nhận biết bộ phận trả lời cho câu hói Ai, làm gì? - GV ghi một số câu đúng vào mô hình 3. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi: Đ-S - GV chuẩn bị một số thẻ từ: Từ chỉ sự vật từ không chỉ sự vật - Nhận xét tiết học -HS1: Viết các từ có tiếng học và viết câu với 1 từ vùa tìm được - HS2: Sắp xếp các từ trong câu sau để có câu mới: Em quét nhà giúp mẹ. - HS nêu yêu cầu, quan sát từng tranh viết tên gọi theo thứ tự vào giấy nháp - HS phát biểu ý kiến- lớp nhận xét ( bộ đội, công nhân, ô tô, máy bay,voi, trâu, dừa, mía) - HS nêu thêm một số từ chỉ sự vật - HS nêu yêu cầu - Thực hiện nhóm viết các từ chỉ sự vật vào bảng nhóm - Trình bày trên bảng- lớp nhận xét ( bạn, thước kẻ, cô giáo, thầy giáo, bảng, học trò, nai, cá heo, phượng vĩ, sách ) - HS nêu yêu cầu - HS đọc câu mẫu - HS làm bài VBT- 2HS làm báng nhóm - Lớp nhận xét - Vài HS đọc - HS nhận biết từ chỉ sự vật qua thẻ từ - Ghi Đ ( từ chỉ sự vật) S Từ không chỉ sự vật - Về nhà tập đặt câu theo mẫu Ai- là gì? TẬP VIẾT B Bạn bè sum họp I. YÊU CẦU: - Biết viết chữ cái viết hoa B ( 1dòng cỡ vừa, 1dong cỡ nhỏ ). Chữ và câu ứng dụng: Bạn ( 1dòng cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ) Bạn bè sum họp( 3lần ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Chư mẫu B đặt trong khung chữ, câu ứng dụng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt độngcủa GV Hoạt động của HS 5ph 5ph 6ph 18ph 3ph A. Bài cũ: B. Bài mới: 1. Giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa - Giới thiệu chữ mẫu a- Hướng dẫn cách viết: - Nét 1: ĐB trên ĐK 6, DB trên ĐK 2 -Nét 2:ĐB từ ĐK 5 viết 2 nét cong liền nhau, tạo vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ DB ở ĐK 2và 3 - Viết chữ B hoa Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng - Giới thiệu câu mẫu: Bạn bè sum họp - Viết mẫu chữ Bạn Hoạt động 3:Hướng dẫn viết vở tập viết: -1 dòng chữ B cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ -1 dòng chữ Bạn cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ - 3 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ *Nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, đặt vở 3. Chấm bài: Chấm một số bài nhận xét 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Viết chữ hoa A,Ă,Â, Ăn - HS quan sát, nhận xét chữ B + Độ cao: 5 dòng li + Nét 1: giống móc ngược trái,phía trên hơi lượn sang phải đầu móc cong hơn. Nét 2 nét cơ bản cong trên và cong phải nối liền nhau tạo vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ - HS viết b/c chữ B hoa 2,3 lượt - HS đọc câu ứng dụng: -HS hiêu câu:Bạn bè ở khắp nơi về quây quần họp mặt đông vui - Nêu nhân xét vè độ cao, cách đặt dấu thanh, khoảng cách - HS viết bảng con: Bạn - HS viết bài vào vở - về nhà luyện viết tiếp trong vở tập viết CH ÍNH T Ả GỌI BẠN YÊU CẦU: - Nghe, viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ cuối của bài thơ - Làm đúng bài tập bài 2,3 b II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ, bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt độngcủa GV Hoạt động của HS 4ph 18ph 5ph 8ph 4ph A. Bài cũ: B. Bài mới: 1. Giới thiệu: Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết: - Đọc bài viết + Bê vàng và Dê Trắng gặp phải hoàn cảnh khó khăn nào? + Bê vàng không trở về DểTrắng dã làm gì? - Bài chính tả có những chữ nào viết hoa? - Tiếng gọi của Dê Tráng được ghi với những dấu câu gì? - Luyện viết từ khó -Viết bài : Hướng dẫn cách trình bày Hoạt đông3:Chấm chữa bài - Chấm vài em nhận xét Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập - Bài 2: Củng cố quy tắc viết chính tả ng/ ngh - Chấm một số bài dưới lớp Bài 3b: Củng cố dấu hỏi, dấu ngã 5. Củng cố, dặn dò - Trò chơi: Ai nhiều nhất - Nhận xét tiết học yêu cầu HS về nhà viết lại những chữ đã viết sai - Viết b/c nghe ngóng, nghỉ ngơi, đổ rác, thi đỗ - 2 HS đọc lại - Trời hạn hán, suối hết nuớc, cỏ cây héo khô không có gì để nuôi sống đôi bạn - Dê Trắng chạy khắp nơi để tìm bạn đến giờ vẫn gọi hoài : “ Bê! Bê!” - Sau dấu hai chấm, đặt trong dấu ngoặc Kép, sau mỗi tiếng có dấu chấm than - HS viết bảng con:hạn hán, quên đường,khắp nẻo, suối cạn,gọi hoài,.. - Nghe đọc viết bài vào vở - HS vừa nhìn bảng , vừa nghe đọc tự sứa lỗi - HS nêu yêu cầu - Làm bài VBT -2 HS làm bảng nhóm - Chữa bài - HS nêu yêu cầu - Làm bài VBT - 2HS lên bảng thi điền gổ, gỗ- mỡ, mở vào chỗ trống - Lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng - 2 đội mỗi đội 3 em thi tìm từ có tiếng mở, mỡ ( VD: mở cửa, thịt mỡ) TẬP LÀM VĂN SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI. LẬP DANH SÁCH HỌC SINH I. YÊU CẦU: - Biết sắp xếp lại các bức tranh theo đúng câu chuyện Gọi bạn. Kể lại dược nối tiếp từng đoạn câu chuyện - Xếp đúng thứ tự các câu trong truyện Kiến và chim gáy - Lập bản danh sách một nhóm 3 đến 5 HS trong tổ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa bài tập 1, 4 bưng giấy viết các câu BT2, bảng nhóm, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5ph 30ph 12ph 8ph 10ph 3ph A Bài cũ: B.Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1: Sắp xếp lại thứ tự..... - Đính tranh Bài tập 2: - Yêu cầu HS đọc kĩ từng câu, và suy nghĩ - Chấm một số bài dưới lớp nhận xét Bài tập3: Lập danh sách...... 3Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 3 HS lên bảng đọc bản tự thuật - HS nêu yêu cầu -3 HS lên viết số theo thứ tự nội dung tranh ( 1,4,3,2)- Lớp nhận xét, 1 HS sắp xếp lại tranh - HS quan sát tranh SGK kể lại câu chuyện theo tranh + 1HS kể mẫu, kể trong nhóm + Đại diện các nhóm thi kể- Lớp nhận xét - HS nêu yêu cầu - Cả lớp sắp xếp các câu theo thứ tự nội dung câu chuyện (b,d,a,c), 1 HS lên bảng dán nhanh các băng giấy theo đúng thứ tự nội dung câu chuyện - Nhận xét bai trên bảng - Nhiều HS đọc lại câu chuyện - HS đọc yêu cầu, đọc cả mẫu - Thực hiện nhóm viết danh sách theo từng nhóm vào bảng nhóm đã kẻ sẵn - Đại diện các nhóm trình bày - Lớp nhận xét- Tuyên dương - HS làm bài vào VBT - Đọc bài làm trước lớp- Lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docTUAN_ 03.doc
Giáo án liên quan