- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn học sinh trong câu chuyện.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Giáo dục các em phải biết kính trọng và vâng lời bố mẹ.
*KNS: Kĩ năng xác định giá trị; Kĩ năng tự nhận thức về bản thân; Kĩ năng thể hiện sự cảm thông; Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 13 Năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
việc với SGK
- Khởi động: Trò chơi “Bắt muỗi”.
- GV hướng dẫn rồi cho HS chơi.
- Yêu cầu HS quan sát tranh.
- Bạn đã làm gì để môi trường xung quanh nhà bạn sạch sẽ ?
- Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở có lợi gì ?
- Kết luận: Để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh được bệnh tật, mỗi người trong gia đình cần góp sức mình để giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ.
* Hoạt động 3: (10') Đóng vai
- GV nêu một số tình huống yêu cầu HS xử lý – Nhận xét - kết luận
3.Củng cố - Dặn dò. (1')
- Hệ thống nội dung bài và nhận xét tiết học.
- 2 HS kể . HS cả lớp lắng nghe.
- Quan sát hình vẽ trong sgk.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Cả lớp nhận xét chốt lời giải đúng.
T1: Quét dọn xung quanh nhà ở.
T2: Phát quang bụi rậm xung quanh nhà.
T3: Dọn rửa chuồng gia súc.
T4: Dọn rửa nhà vệ sinh.
T5: Khai thông cống rãnh.
- Giữ vệ sinh xung quanh nhà ở có lợi cho sức khỏe, phòng tránh được bệnh tật, …
- Thảo luận để đóng vai.
- HS lên đóng vai. - Nhắc lại kết luận.
- Cả lớp cùng nhận xét.
Luyện Tập làm văn -
KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU: Luyện cho HS :
- Viết một đoạn văn ngắn từ 3 - 5 câu kể về ông, bà hoặc người thân của em.
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn ngắn kể về người thân một cách chân thực và đúng yêu cầu.
- Giáo dục người thân trong gia đình cần phải biết quý trọng và yêu thương.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ ghi bài văn mẫu.
- HS: VBH,VLTV.
III. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại vấn đáp, thực hành, …
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định lớp : (1')
2. Bài cũ : (4') :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới : (25') :
* Giới thiệu bài :
Bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em luyện viết đoạn văn ngắn kể về người thân.
* Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài ra vở nháp.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- Nghe, chỉnh sửa lỗi cho HS.
* Yêu cầu HS làm bài vào vở luyện TV
- Thu bài, chấm điểm 2 tổ.
- Nhận xét bài chấm.
4. Củng cố : (4')
- Nhận xét, đánh giá tiết học
- Về nhà xem lại bài.
5. Dặn dò (1’) Chuẩn bị bài sau : Chia buồn, an ủi.
- Nhắc lại đề bài.
- Viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 4, 5 câu kể về ông, bà hoặc người thân của em.
- Làm bài.
- Một số HS trình bày. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Viết bài vào vở.
- Thu bài.
- Theo dõi.
¤N LUY£N TIẾNG VIỆT):
LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ: QUÀ CỦA BỐ
I)Mục đích yêu cầu
- Tập chép chính xác bài chính tả,trình bày đúng đoạn văn xuôi có nhiều dấu câu (Từ mở hòm dụng cụ….. đến phải biết).
- Làm được bài tập 15, 16 Giúp HS củng cố về phân biệt về âm đầu d/gi và dấu thanh hỏi/dấu thanh ngã.
- Giáo dục HS cso ý thức trau dồi chữ viết, viết đúng mẫu, đúng cở chữ..
II)Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ ghi sẵn bài tập 15; Vở Thực hành Tiếng Việt..
III)Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Kiểm tra bài cũ
2)Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn nghe viết.
+Hướng dẫn chuẩn bị.-Đọc bài chính tả
+Hướng dẫn nắm nội dung bài
+Hướng dẫn nhận xét
+Hướng dẫn viết từ khó.
- HS viết bảng con từ khó. Kết hợp phân tích tiếng các từ; cà cuống, niềng niễng, thơm lừng, quẫy tóe nước, thao láo.
+Viết chính tả
-Quan sát uốn nắn HS
+Chấm,chữa bài.
-Chấm 4 vở của HS nhận xét
c)Hướng dẫn làm bài tập
Bài 15:Điền vào chỗ trống iê/yê -HS đọc yêu cầu
-HS làm bài vào vở + bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
Bài 16:a) Điền vào chỗ trống d hay gi?.
b) Điền thanh hỏi hay thanh ngã.-HS đọc yêu cầu
-HS làm bài vào vở+bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
4)Củng cố– Dặn dò
-Về nhà chữa lỗi -Xem bài mới
-Hát vui
-Đọc bài chính tả
+ HS tự tìm và nêu miệng
+ HS tự tìm
-Viết chính tả
-Tự đọc bài,HS viết vào vở
-HS tự chữa lỗi
-Đọc yêu cầu
-Làm bài vào vở+bảng lớp
-Đọc yêu cầu
-Làm bài vào vở+bảng lớp
Thứ 6 ngày 22 tháng 11 năm 2013
TOÁN :
15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ.
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện các phép trừ để lập các bảng trừ: 15,16,17,18 trừ đi một số.
- BT cần làm: Bài 1
II. Đồ dùng dạy – học: - GV: 1 bó 1 chục que tính và 8 que tính rời.
- HS: Bảng phụ; vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra bài cũ: (4')
- HS lên đọc bảng công thức 12, 13, 14 trừ đi một số.
- GV nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1')
* Hoạt động 2: (15') Lập bảng công thức trừ.
- GV hướng dẫn HS thao tác trên que tính lần lượt tìm ra kết quả của phép trừ trong bảng 15 trừ đi một số.
- GV viết lên bảng: 15 – 6 = 9.
- GV hướng dẫn tương tự để có các phép tính 16 –7, 17 – 8, 18 – 9.
- Cho HS tự lập bảng trừ 15, 16, 17, 18.
- HS tự học thuộc bảng công thức trừ
* Hoạt động 3: (15') Thực hành.
Bài 1: Tính
- Chú ý đặt tính thẳng cột
- Nhận xét bài làm của HS .
3.Củng cố - Dặn dò. (1')
- Nhận xét giờ học.
- Học sinh về nhà học bài và làm bài.
- 2 HS đọc , lớp lắng nghe.
- HS thao tác trên que tính để tìm kết quả
- Tự lập bảng trừ.
- HS tự học thuộc. CN - ĐT
a) Làm bảng con + vở Toán
*******************************************
CHÍNH TẢ: (Nghe viết):
QUÀ CỦA BỐ.
I. MỤC TIÊU:
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi có nhiều dấu câu.
- Làm được BT2; BT(3) a .
- HS có ý thức rèn chữ viết đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Bảng nhóm.
- HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- GV đọc: con nghé, người cha, suy nghĩ
- GV nhận xét - ghi điểm.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1')
* Hoạt động 2: (20') Hdẫn HS viết.
- GV đọc mẫu bài viết.
- Bố đi câu về có những con vật gì ?
- Hướng dẫn HS viết bảng con chữ khó: niềng niễng, nhộn nhạo, cá sộp, quẫy,
- Hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- Đọc cho HS viết
- GV quan sát, theo dõi, uốn nắn HS.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
- Chấm chữa: GV thu chấm nhận xét cụ thể.
* Hoạt động 3: (8') Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: Điền vào chỗ trống iê hay yê ?
- GV cho các nhóm thi làm bài nhanh.
- Nhận xét bài làm của HS.
Bài 3a: Điền vào chỗ trống d hay gi ?
3.Củng cố - Dặn dò: (1')
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học. Dặn chuẩn bị bài sau
- Học sinh viết bảng
- 2em đọc lại. Lớp ĐT
- Cà cuống, niềng niễng, cá sộp, …
- HS luyện viết bảng con.
- HS nghe đọc viết bài vào vở.
- Soát lỗi.
- Đại diệncác nhóm lên thi làm nhanh.
câu chuyện, yên lặng, viên gạch, luyện tập.
- HS điền và học thuộc bài đồng dao
TẬP LÀM VĂN :
KỂ VỀ GIA ĐÌNH.
I. Mục tiêu:
- Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước (BT1).
- Viết được một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo nội dung BT1.
- HS biết quan tâm, chăm sóc những người trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy – học: - GV: Bảng phụ.
- HS: Vở bài tập.
II. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra bài cũ: (4’)
Kiểm tra vở một số học sinh .
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1')
* Hoạt động 2: (30') Hdẫn HS làm bài tập.
Bài 1: GV nhắc HS kể về gia đình của mình theo gợi ý chứ không phải trả lời câu hỏi.
- Theo dõi – bổ sung
Bài 2: Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi một số HS đọc bài vừa làm của mình.
- GV nhận xét , sửa sai cho từng HS về cách viết câu .
3.Củng cố - Dặn dò. (1')
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học. Giao BTVN
- Kể trong nhóm.
- Nối nhau kể trước lớp.
- HS làm bài vào vở.
- Một số HS đọc bài của mình.
- Cả lớp cùng nhận xét.
VD: Gia đình em có bốn người. Bố, mẹ, Anh trai và em. Bố mẹ em là …. .. Anh trai em đang học lớp …. trường …… Còn em học lớp 2A trường tiểu học sè 2 Qu¶ng Hng. Gia đình em sống rất vui vẻ và hạnh phúc.
¤N LUY£N TOÁN
LUYỆN TẬP: 15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Biết cách thực hiện các phép trừ để thuộc các bảng trừ ; 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- Giúp HS củng cố về cách vận dụng bảng trừ: 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- Giáo dục HS có ý thức tự giác tích cực hoàn thành các bài tập và biết cách làm việc có khoa học, sáng tạo trong học toán.
II. Đồ dùng dạy - học:
III,Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ
3) Thực hành – Luyện tập:
Bài 1:Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là:-HS đọc yêu cầu
-HS lên bảng làm
-Nhận xét sửa sai
Bài 2: Nối phép tính với kết quả đúng
HS tự làm bài
- Chữa bài, và nhận xét
Bài 3: Tiến hành tương tự bài tập 2
HS tự làm bài
Bài 4: HSKG tự đọc yêu cầu và làm BT
HS tự làm bài
4)Củng cố– Dặn dò
-HS HTL các bảng trừ vừa học
-Nhận xét ghi điểm
-Về nhà HTL các bảng trừ -Xem bài mới
-Hát vui
-Đọc yêu cầu
-Làm bài tập Vở thực hành Toán+bảng lớp
- HS làm vào vở TH Toán
- HS đổi vở để kiểm tra két quả
- HS làm vào vở TH Toán
- HS đổi vở để kiểm tra két quả
-HTL các bảng trừ
Sinh hoạt lớp.
TUẦN 13
I/ MỤC TIÊU
-HS nhận ra ưu khuyết điểm của tuần qua để phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.
- Rèn luyện cho HS tự ý thức ,rèn luyện đạo đức tác phong,có thái độ học tập đúng đắn.
-HS có thói quen múa hát tập thể -Giáo dục tình đoàn kết.
II-NỘI DUNG:
1-Nhận xét đánh giá hoạt động tuần 13:
-Các em lễ phép, biết vâng lời cô giáo.
- Yêu cầu tổ trưởng báo cáo kết quả hoạt động các thành viên trong tổ tuần 13.
- Lớp trưởng đánh giá, xếp loại từng tổ.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động :
2) Phương hướng tuần 14:
-Thực hiện chương trình tuần14
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp học tập.
-Sinh hoạt 15 phút đầu giờ nghiêm túc.
-HS học thuộc bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
- Giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ, rèn chữ viết
và luyện toán cho HS
-Tiếp tục giúp đỡ HS yếu ,bồi dưỡng HS giỏi.
-- Tham gia thi vẽ tranh
- Thực hiện phong trào nuôi heo đất
- Thu gom giấy vụn thực hiện kế hoạch nhỏ
*chơi trò chơi. Kể về việc làm tốt của em
3-Thi múa hát
- Thi theo tổ
-Nhận xét chung tiết sinh hoạt.
-HS lắng nghe
-HS thi Cá nhân-Đồng thanh.
**********************************************************
File đính kèm:
- giao an lop2tuan 13.doc