I.Mục tiêu : Giúp học sinh củng cố :
- Tìm số hạng trong 1 tổng. Phép trừ trong phạm vi 10 .
- Giải bài toán có lời văn .Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn.
- Giáo dục học sinh ý thức cẩn thận khi làm bài .
II.Đồ dùng dạy và học Đồ dùng phục vụ trò chơi .
III.Hoạt động dạy và học.
1.Bài cũ
+Phát biểu quy tắc tìm số hạng chưa biết trong 1 tổng (2 H).
+Tìm : + 8 = 19, + 13 = 38, 41 + = 75.( làm bảng con)
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em lên bảng làm , lớp làm vào vở bài tập.
Thứ 5 ngày 29 tháng 10 năm 2009
TOÁN :
31 - 5
I.Mục tiêu
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5. Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 31-5 để giải các bài toán liên quan. Làm quen với 2 đoạn thẳng cắt nhau.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận chính xác trong học tập.
II.Đồ dùng dạy và học Que tính , bảng gài.
III.Hoạt động dạy và học
1.Bài cũ: 2 em lên bảng. +Đọc thuộc lòng bảng công thức 11 trừ đi 1 số.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
NDHĐ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của h/ sinh
Hoạt động 1 Phép trừ
31 – 5
Hoạt động 2
Thực hành
Hoạt động 3
Tổng kết
àGv nêu: Có 31 que tính, bớt đi 5 que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que tính.
H:Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
*Thực hiện phép trừ 31 - 5.
àY/c H sử dụng que tính để tìm kết qủa.
- Theo dõi và h/d cách thực hiện đúng nhất
à Đặt tính thực hiện phép tính
-Gọi 1H lên bảng đặt tính rồi sau đó yêu cầu trình bày cách đặt tính và thực hiện phép tính.
Bài 1:Tính
-Yêu cầu học sinh tự làm bài sau đó nêu cách tính của một số phép tính.
-Nhận xét chữa, đưa ra đáp án đúng.
Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu, biết các số bị trừ và số trừ.
-Muốn tìm hiệu ta làm thế nào?
-Nhận xét , chính xác lại kết qủa và cho điểm:
Bài 3: Cho Hs đọc đề phân tích đề.
Bài 4:Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào?
-H/d H hiểu : “cắt nhau”
*Nhận xét tiết học .
-Lắng nghe và đọc đề bài
-Hs trả lời.
-Thao tác trên que tính tìm kết qủa.
-1 em lên bảng , dưới lớp làm vào vở.
-1 vài em nhận xét, sửa bài nếu sai.Nhắc lại cách đặt tính và thực hiện tính.
CHÍNH TẢ:
ÔNG VÀ CHÁU
I.Mục đích yêu cầu
-Nghe và viết lại chính xác bài thơ Ông cháu. Trình bày đúng hình thức thơ 5 chữ. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt c/k, l/n, thanh hỏi / thanh ngã.
-Rèn học sinh kỹ năng viết bài cẩn thận, trình bày sạch sẽ đẹp mắt.
II.Đồ dùng dạy và học Bảng phụ để viết nội dung bài tập 3.
III.Hoạt động dạy và học
1.Bài cũ : -Gọi học sinh lên bảng viết: Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao động, Ngày Nhà giáo Việt Nam, nghỉ học , lo nghĩ.
-HS nhận xét – Gv nhận xét cho điểm học sinh .
2.Bài mới: Giới thiệu bài.
NDHĐ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả.
Hoạt động 2 Hướng dẫn làm bài tập
Hoạt động 3
Củng cố
.Giáo viên đọc đoạn thơ lần 1.
-Yêu cầu học sinh đọc lần 2.
-H:Bài thơ này có tên là gì?
+Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai là người thắng cuộc ?
+Khi đó ông đã nói gì với cháu?
-Giải thích từ : xế chiều và rạng sáng.
-Hỏi thêm :Có đúng là ông thua cháu không ?
-H/d cách trình bày: Bắt đầu viết cách ngoài lề vào 3 ô li.
-Lưu ý: Lời nói của ông và cháu đều được đặt trong dấu ngoặc kép.
c. Viết chính tả:
-Giáo viên đọc bài cho học sinh viết.
Giáo viên đọc lại bài, dừng lại phân tích các tữ viết khó,dễ lẫn.
-Thu và chấm từ 5 – 7 bài.
-Nhận xét bài viết.
Bài 1 :Tìm các tiếng có thanh hỏi và ngã.
Bài 2: Tìm các tiếng có âm c và k
-Chấm bài nhận xét bài làm của H
-Lắng nghe và đọc đề bài.
-2 em đọc lại , cả lớp đọc thầm theo.
-Một số em trả lời.
-Viết bài vào vở
Làm miệng nối tiếp
Viết nối tiếp lên bảng theo nhóm.
THỦ CÔNG : GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (tiết 2)
I. Mục tiêu :
Nắm chắc các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui.Gấp thành thạo và biết trang trí thuyền phẳng đáy có mui .
Rèn học sinh kĩ năng gấp đúng , đẹp nhanh thuền phẳng đáy có mui. Rèn sự khéo léo của đội tay .
Học sinh biết yêu quý sản phẩm đã làm. Trật tự an toàn , vệ sinh trong tiết học.
II.Đồ dùng dạy và học: Giáo viên có tranh vẽ trang trí .
HS : giấy màu , hồ dán , kéo , bút màu.
III.Hoạt động dạy và học
NDHĐ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS thực hành
Hoạt động 3
Củng cố
-Tiết trước các em đã học bài gì ?
-Để gấp thuyền phẳng đáy có mui phải thực hiện mấy bước ? Là những bước nào?
-Giáo viên nhận xét và củng cố lại :
Bước 1: Gấp tạo mui thuyền.
Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều nhau.
Bước 3 : Gấp tạo mũi và thân thuyền.
Bước4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
-Gọi học sinh nhắc lại các bước gấp:
-Gọi học sinh lên bảng thực hành lại các bước gấp.
-Giáo viên treo tranh mẫu.
-Giáo viên nêu yêu cầu hoạt động .
-Chia lớp thành 4 nhóm và phát tranh để học sinh trang trí .
-Kiểm tra, giúp đỡ thêm cho một số học sinh yếu.
-Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm .
-Nhận xét từng nhóm.
Củng cố (2 Phút)
Nhận xét tiết học, tuyên dương những em gấp đúng, gấp đẹp .
-Hát .
-Đầy đủ đồ dùng phục vụ tiết thủ công.
-Lắng nghe, đọc đề.
-1 vài em trả lời.
-Nghe và phân tích cách gấp.
-Một vài em nhắc lại.
-2 em lên bảng thực hành.
-Quan sát và lắng nghe.
TẬP LÀM VĂN : KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
I. Mục đích yêu cầu
-Dựa vào các câu hỏikể 1 cách chân thật , tự nhiên về ông bà hoặc người thân.
-Viết lại các câu kể thành một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu.
II.Đồ dùng dạy và học : Bảng phụ ghi các câu hỏi ở bài tập 1.
III.Hoạt động dạy và học
Bài cũ : Nhận xét bài KTĐK
Bài mới : Giới thiệu bài
NDHĐ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : hướng dẫn làm bài tập
Hoạt động 2
Tổng kết
Bài 1:-Gọi học sinh đọc kỹ yêu cầu của bài tập.
-Giáo viên gọi học sinh đọc các câu hỏi.
-Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và kể cho nhau nghe về những người thân của mình dựa theo các câu hỏi đó.
-Giáo viên theo dõi và hướng dẫn các em yếu kể
-Gọi học sinh trình bày trước lớp.
-Giáo viên nhận xét và bổ sung.
Bài 2:
-Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài.
-Viết thành đoạn văn là viết như thế nào?
*Viết liền mạch.
-Cuối câu có dấu gì?
*Cuối câu có dấu chấm.
-Yêu cầu học sinh viết bài vào vở bài tập.
4.Củng cố (2 Phút)
Nhận xét tiết học.
5.Dặn dò (1 Phút)
Học sinh suy nghĩ thêm và kể thêm nhiều điều khác về ông bà , người thân về những kỷ niệm em vẫn nhớ về người thân , về ông bà của mình.
-Hát.
-Lắng nghe và đọc đề bài.
-Đọc yêu cầu.
-1 em đọc.
- Nhóm 2
-Một số em trình bày.Cả lớp theo dõi và nhận xét.
-2 em nêu
-Lắng nghe và trả lời.
-Cả lớp làm vào vở.
Thứ 6 ngày 30 tháng 10 năm 2009
TOÁN : 51 - 15
I.Mục tiêu
-Giúp học sinh:Biết cách thực hiện phép trừ có dạng 51 – 15. Áp dụng để giải các bài toán có liên quan ( tìm x , tìm hiệu). Củng cố biểu tượng về hình tam giác.
-Rèn học sinh kỹ năng tính toán nhanh, chính xác.
II. Đồ dùng dạy và học: Que tính.
III.Hoạt động dạy và học :
1.Bài cũ (5 Phút)-Gọi học sinh lên bảng bảng thực hiện các yêu cầu :
+Đặt tính rồi tính: 41 –8, 71 –5.
2.Bài mới : Giới thiệu bài
NDHĐ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của h/ sinh
Hoạt động 1
H/d tgực hiện phép trừ: 51-15
Hoạt động 2
Thực hành
Hoạt động 3
: Giới thiệu phép trừ 51 -15
B1:Nêu bài toán: có 51 que tính, bớt15 que.Hỏi còn bao nhiêu que tính?
-Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
Bước 2 :Đi tìm kết qủa
-Yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm kết qủa.
-GV nhận xét và chính xác lại kết qủa.
Bước 3 : Đặt tính thực hiện phép tính
-Gọi học sinh lên bảng đặt tính rồi sau đó yêu cầu trình bày cách đặt tính và thực hiện phép tính.
Bài 1:Tính
-Gọi H chữa bài và nêu thứ tự các bước tính.
-GV nhận xét và chính xác kết qủa đúng.
Bài 2: -Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm thế nào?
Bài 3: -Gọi nhắc lại cách tìm số hạng trong 1 tổng sau đó cho HS tự làm bài.
Bài 4:-Vẽ hình mẫu lên bảng và hỏi : Mẫu vẽ hình gì ?
-Theo dõi H làm bài. Nhận xét.
-Lắng nghe, đọc đề bài.
-Nghe và phân tích đề.
-1 em trả lời.
-Thao tác bằng que tính để tìm ra kết quả.
-1 em lên bảng. Dưới lớp làm vào nháp
SINH HOẠT TẬP THỂ: SINH HOẠT SAO
I.Mục tiêu
-Giúp học sinh nhận biết được ưu khuyết điểm chính trong tuần.
-Học sinh biết để phát huy ưu điểm sửa chữa, tồn tại.
-Đề ra kế hoạch tuần tới. (Tuần11)
II. Hoạt động lên lớp :
1.Ổn định lớp: Hát
2..Đánh giá tình hình tuần 10
a.Ưu điểm
-Học sinh đi học đều, đúng giờ.
-Duy trì tốt nề nếp và tích cực trong hoạt động học tập.
-Chuẩn bị bài học và dụng cụ học tập đầy đủ khi học .
-Xếp hàng thể dục và ra vào lớp nhanh.
-Cả lớp tự quản tốt.
-Giữ vệ sinh chung tốt, làm trực nhật đúng lịch.
b.Tồn tại
-Một số học sinh tiếp thu bài chậm.
-Một số em ít hoạt động và nói nhỏ.
3.Kế hoạch tuần 11
-Tiếp tục duy trì và phát huy tốt những mặt mạnh đã đạt được. Đồng thời khắc phục sửa chữa những tồn tại.
-Các em cố gắng học bài và chuẩn bị bài đầy đủ hơn.
-Tập trung động viên , giúp đỡ những em còn yếu để học tập tốt hơn
-Chuẩn bị đồ dùng , sách vở học tập đầy đủ.
-Ôn tập về an toàn giao thông để chuẩn bị thi dưới cờ.
-Rèn luyện đội cờ vua để chuẩn bị thi.
-Tiếp tục rèn chữ đẹp và giữ vở sạch.
File đính kèm:
- tuan 10(3).doc