Giáo án Lớp 2 Tuần 10 – Trường Tiểu học Minh Thành

I.Mục đích, yêu cầu:

- Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý, bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.

- Giáo dục kĩ năng: Xác định giá trị; tư duy sáng tạo; thể hiện sự cảm thông; ra quyết định.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 – Trường Tiểu học Minh Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TB,Y) ch÷a; Bµib(K,G) ch÷a - C¸ nh©n thùc hiƯn, 1em lªn b¶ng ch÷a bµi (TB) - HS(K,G) thùc hiƯn TẬP LÀM VĂN: Kể về người thân I.Mục đích - yêu cầu. - Biết kể về ông, bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý. - Viết được đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) kể về ông, bà hoặc người thân. - Giáo dục kĩ năng: xác định giá trị; tự nhận thức bản thân; lắng nghe tích cực; thể hiện sự cảm thông. II.Đồ dùng dạy – học. Bảng phụ. III.Các hoạt động dạy – học. A.Kiểm tra. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài.(1p) 2. Bài tập (37 p) Giáo viên Học sinh Bài1.Kể về ông, bà hoặc một người thân của em(kể miệng) -Y/C HS kể các người thân của gia đình mình. KL: Những người trong gia đình, họ hàng của em là người thân của em. - T/C HS chọn người mình định kể. - Treo bảng phụ viết sẵn phần câu hỏi gợi ý. * Gợi ý HS: Các câu hỏi trên chỉ là gợi ý của bài tập là kể chứ không phải trả lời câu hỏi. - T/C HS kể trong N- thi kể trước lớp GV và HS nhận xét, bình chọn người kể tự nhiên , hay nhất. Bài 2: Kể về ông, bà hoặc một người thân của em( viết) - Gọi HS đọc Y/C bài tập. *Lưu ý HS: +BTy/c viết lại những gì các em nói ở bài tập 1. + Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu đúng. + Viết xong đọc lại bài, phát hiện và sữa chữa... - T/C HS viết bài. GV và HS nhận xét, chữa lỗi về dùng từ, đặt câu.. C. Củng cố, dặn dò.(1p) -Nhận xét tiết học, giao BT về nhà. - Cá nhân: Nối tiếp kể. - Cá nhân: Thực hiện.... -1 HS đọc, lớp đọc thầm -N2:Tập kể, đại diện một số N thi kể trước lớp. -1 HS đọc, lớp đọc thầm. -1HSviết vào bảng phụ, lớp viết vào vở, một số em đọc bài trước lớp -Về hoàn thành bài viết. THCHDTV: TËp lµm v¨n: KĨ vỊ ng­êi th©n I. Mơc tiªu: Giĩp hs - BiÕt kĨ vỊ «ng, bµ hoỈc ng­êi th©n dùa theo c©u hái gỵi ý - ViÕt ®­ỵc ®o¹n v¨n ng¾n(3 -5 c©u) kĨ vỊ «ng, bµ hoỈc ng­êi th©n II. §å dïng B¶ng phơ III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1.GTB(1p) 2.Cđng cè kiÕn thøc(10p) Gi¸o viªn Häc sinh -GV treo b¶ng phơ ghi s½n néi dung c¸c c©u hái 1. ¤ng, bµ hoỈc ng­êi th©n cđa em bao nhiªu tuái? 2.¤ng, bµ hoỈc ng­êi th©n cđa em lµm nghỊ g×? 3. ¤ng, bµ hoỈc ng­êi th©n cđa em yªu quÝ, ch¨m sãc em nh­ thÕ nµo? - TCHS thi ®ua nhau dùa vµo c©u hái gỵi ý chän vµ giíi thiƯu vỊ mét ng­êi th©n trong G§ - GV vµ HS nhËn xÐt, bỉ sung 3. LuyƯn tËp(28p) - YC HS dùa vµo nh÷ng g× võa nãi viÕt ®o¹n v¨n ng¾n (3-5 c©u) kĨ vỊ mét ng­êi th©n trong gia ®×nh - Gäi hs ®äc bµi tr­íc líp - Gv vµ HS nhËn xÐt sưa lçi cho hs vỊ c¸ch tr×nh bµy, dïng tõ, ®Ỉt c©u…( ®Ỉc biƯt 2 em lµm ë b¶ng phơ) - YC hs viÕt l¹i bµi cho hoµn chØnh 4. Cđng cè, dỈn dß(1p) - C¸ nh©n thùc hiƯn - C¸ nh©n viÕt bµi vµo vë thùc hµnh, 2 em viÕt vµo b¶ng phơ - NhiỊu em ®äc bµi tr­íc líp - C¸ nh©n thùc hiƯn Chiều: CHÍNH TẢ (Nghe – viết): Ông và cháu I. Mục tiêu: Nghe viết chính xác đúng bài chính tả, trình bày đúng hai khổ thơ Làm được bài tập 2 và bài tập 3b. II. Chuẩn bị: Bảng con. III. Các hoạt động dạy – học. Kiểm tra. -Y/C HSviết vào bảng con từ phụ nữ - GV nhận xét, sửa sai. Bài mới. Giới thiệu bài. Nghe- viết.(các bươc tiến hành tương tự các tiết trước)(25p) Giáo viên Học sinh + Câu hỏi tìm hiểu. H? Có đúng là cậu bé trong bài thơ thắng được ông của mình không? + Câu hỏi nhận xét: H? Tìm dấu ngoặc kép và dấu hai chấm có ở trong bài? + Từ khó: keo, khoẻ. 3. Luyện tập.(10p) Bài tập 2: Tìm 3 chữ bắt đầu bằng chữ c, 3 chữ bắt đầu bằng chữ k - T/C HS làm BT dưới hình thức chơi trò chơi tiếp sức. - GV phổ biến nội dung, cách chơi, luật chơi. -T/CHS chơi. GV và HS tổng kết trò chơi, phân biệt chính tả c/k Bài 3b.Ghi tên những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã. -T/C HS làm vào VBT - GV và HS nhận xét, phân biệt chính tả ?/~ 3. Củng cố, dặn dò.(1p) -Nhận xét tiết học.giao BT về nhà. - HS(TB): Trả lời. - HS(Y, TB): Trả lời. - Luyện viết vào bảng con. -3độị:Các thành viên trong tổ nói tiếp nhau viết chữ tìm được lên bảng.. - Cá nhân: Thực hiện, một số em nêu miệng kết quả -Về nhà luyện viết và làm BT 3a. Thđ c«ng: LuyƯn tËp : GÊp thuyỊn ph¼ng ®¸y cã mui I/ Mơc tiªu: 1. KiÕn thøc: Häc sinh gÊp ®­ỵc thuyỊn ph¼ng ®¸y cã mui ®Đp, chÝnh x¸c. 2. Kü n¨ng: Häc sinh gÊp ®ĩng, biÕt tr×nh bµy s¶n phÈm. 3. GD h/s cã tÝnh kiªn ch×, khÐo lÐo, yªu quÝ s¶n phÈm m×nh lµm ra. II/ §å dïng d¹y häc: - GV: Mét thuyỊn ph¼ng ®¸y, gÊp b»ng giÊy thđ c«ng khỉ to. Quy tr×nh gÊp thuyỊn, giÊy thđ c«ng. - HS : GiÊy thđ c«ng, bĩt mµu. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Giíi thiƯu bµi: 2 Thùc hµnh: - YC 2,3 h/s nh¾c l¹i c¸c thao t¸c gÊp thuyỊn. - Treo qui tr×nh gÊp lªn b¶ng YC c¸c nhãm thùc hµnh gÊp - Quan s¸t giĩp h/s cßn lĩng tĩng. - HD cho c¸c nhãm trang trÝ theo së thÝch. 3. Tr×nh bµy s¶n phÈm: - YC c¸c nhãm lªn tr×nh bµy. 4. Cđng cè, dỈn dß: (2p) - §¸nh gi¸ s¶n phÈm, nhËn xÐt tinh thÇn, th¸i ®é häc tËp, sù chuÈn bÞ cđa h/s. - ChuÈn bÞ giÊy thđ c«ng bµi sau thùc hµnh gÊp thuyỊn ph¼ng ®¸y cã mui. - NhËn xÐt tiÕt häc - Nh¾c l¹i.(K,G) - Quan s¸t=> HSY nh¾c l¹i * B­íc 1: GÊp t¹o mui thuyỊn.. * B­íc 2: GÊp t¹o 4 nÕp gÊp c¸ch ®Ịu nhau. * B­íc 3: GÊp t¹o th©n vµ mịi thuyỊn: (TT nh­ gÊp thuyỊn kh«ng mui) - 3 nhãm thi gÊp thuyỊn. - C¸c nhãm lªn tr­ng bµy s¶n phÈm cđa nhãm m×nh. - Th¶ thuyỊn vµo chËu n­íc. - NhËn xÐt – b×nh chän. THCHD Toán: 51-15 I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh cđng cè: - PhÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100 d¹ng 51-15 - Gi¶i to¸n cã liªn quan II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1. GTB(1p) 2. Cđng cè kiÕn thøc(5p) Gi¸o viªn Häc sinh - TCHS thi ®ua nhau ®äc b¶ng 11 trõ ®i mét sè - NhËn xÐt, cđng cè c¸ch nhÈm, c¸ch ghi nhí b¶ng trõ 3. LuyƯn tËp(33p)(TCHS lµm bµi ë vë bµi tËp thùc hµnh) -Gäi HS ®äc 4 BT -YCHS so¸t l¹i c¶ 4 bµi tËp,chç nµo ch­a hiĨu YCGV gi¶i thÝch - Gi¶i thÝch nh÷ng chç HS ch­a hiĨu L­u ý: BT2: §Ĩ ®iỊn ®­ỵc §,S ph¶i tÝnh -TCHS lµm bµi, GV bao qu¸t HDHS yÕu - TCHS ch÷a bµi -NhËn xÐt, cđng cè lµm tÝnh d¹ng 51-15 vµ gi¶i to¸n cã liªn quan BT5; (GV ra thªm cho HSK,G) T×m mét sè, biÕt r»ng lÊy sè ®ã céng víi 5 ®­ỵc bao nhiªu céng víi 10 th× ®­ỵc kÕt qu¶ lµ 51. -YCHSK,G lµm xong BT4 kÕt hỵp lµm BT5 *Gỵi ý: §­a vỊ d¹ng to¸n t×m mét sè trong mét tỉng ®Ĩ gi¶i 4.Cđng cè, dỈn dß(1p) - C¸ nh©n thùc hiƯn -4 em nèi tiÕp ®äc 4 bµi - C¸ nh©n thùc hiƯn -Chĩ ý theo dâi C¸ nh©n thùc hiƯn Y,TB ch÷a bµi - HS(K,G) thùc hiƯn Thø ba ngµy 18 th¸ng 10 n¨m 2011 ?&@ TOÁN: Số tròn chục trừ đi một số I.Mục tiêu. - Biết thực hiện phép từ có nhớ trong phạm vi 100 – trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số . - Biết giải bài toán có một phép trừ ( Số tròn chục trừ đi một số) II. Đồ dùng dạy học. - Que tính III.Các hoạt động dạy – học. Kiểm tra. Y/C HS đọc bảng 10 trừ đi một số. Bài mới. Giới thiệu bài.(1p) Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 -8 ( 15 p) Giáo viên Học sinh * Ghi bảng 40 – 8 = ? - Y/C HS lấy 4 the ûque tính đặt lên bàn. -Y/C HS thảo luận tìm cách lấy đi 8 que tính từ 4 thẻ que tính đó. - GV nhận xét, chốt cách hợp lí: Lấy một bó que tính tháo rời ra được 10 que tính rời lấy đi 8 que... H? 40 que tính lấy đi 8 que tính còn lại bao nhiêu que tính? H? 40 – 8 = ? - HD HS đặt tính rồi tính. 40 -8 (HD như SGK) * Lưu ý: Lần thứ nhất không đủ trừ ta phải mượn một chục. Lần thứ hai nhớ một chục ở số trừ. 3. Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 – 18. (10 p) (các bước tiến hành tương tự như phép tính 40 -8) * Lưu ý: Y/C HS nhận xét sự giống nhau và khác nhau của hai phép tính 40 – 8 và 40 – 18 đểtự đặt tính và làm tính vào bảng con. 4. Thực hành. (15 phút) Bài 1. Tính. –T/C HS làm bài vài bảng con. - GV và HS nhận xét, củng cố cách thực hiện phép trừ dạng số tròn chục trừ đi một số. * Lưu ý HS : Cách đặt tính, làm tính trừ có nhớ. Bài 3. Gọi HS đọc và tìm hiểu đề toán. HD HS đổi 2 chục que tính = 20 que tính. T/CHS làm bài. GV và HS nhận xét, củng cố giải toán có 1 phép trừ dạng vừa học. C. Củng cố dặn dò.(1p) Nhận xét tiết học, giao BT về nhà. - Cá nhân: Thực hiện. - N2: Thực hiện. Đại diện các N nêu kết quả. - HS(Y, TB): Trảlời. - HS(TB,Y): Trả lời. -Cá nhân: Thực hiện một lúc hai phép tính. - Cá nhân: Thực hiện. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở. - Thực hiện ở nhà. ?&@ ?&@ Kể Chuyện: Sáng kiến của bé Hà I.Mục tiêu: Dựa vào các ý cho trước kể lại được từng đoạn ø câu chuyện Sáng kiến của bé ùHà HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện. II. Đồ dùng. - Tranh minh hoạ truyện. III. Các hoạt động dạy – học. A.Kiểm tra. (2 P). - Nêu nội dung của bài Sáng kiến của bé Hà. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Kể chuyện. Giáo viên Học sinh - Y/C HS dựa vào ý chính và tranh minh hoạ kể lai tứng đoạn của câu chuyện. -T/CHS làm việc theo N. Trường hợp HS còn lúng túng, GV nêu câu hỏi gợi ý để HSnắm được nội dung của từng đoạn. - T/C HS thi kể trước lớp. -GV và HS nhận xét: Nội dung, cách diến đạ, cách thể hiện. Khen những học sinh có tiến bộ. - T/C HSthi kể toàn bộ câu vhuyện trước lớp. -GV và HS nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất. C. Củng cố, dặn dò. -nhận xét tiết học. Giao BT về nhà. -N3: Thực hiện. Mỗi HSkể một đoạn sau đó đổi nhiệm vụ - Đại diện các Nthi kể(vừakể vừa chỉ tranh minh hoạ) - HS (K,G): Thực hiện.

File đính kèm:

  • doctuan10_lt2.doc
Giáo án liên quan