I.Mục đích, yêu cầu:
- Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý, bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
- Giáo dục kĩ năng: Xác định giá trị; tư duy sáng tạo; thể hiện sự cảm thông; ra quyết định.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 – Trường Tiểu học Minh Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TB,Y) ch÷a; Bµib(K,G) ch÷a
- C¸ nh©n thùc hiƯn, 1em lªn b¶ng ch÷a bµi (TB)
- HS(K,G) thùc hiƯn
TẬP LÀM VĂN: Kể về người thân
I.Mục đích - yêu cầu.
- Biết kể về ông, bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý.
- Viết được đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) kể về ông, bà hoặc người thân.
- Giáo dục kĩ năng: xác định giá trị; tự nhận thức bản thân; lắng nghe tích cực; thể hiện sự cảm thông.
II.Đồ dùng dạy – học.
Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy – học.
A.Kiểm tra.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.(1p)
2. Bài tập (37 p)
Giáo viên
Học sinh
Bài1.Kể về ông, bà hoặc một người thân của em(kể miệng)
-Y/C HS kể các người thân của gia đình mình.
KL: Những người trong gia đình, họ hàng của em là người thân của em.
- T/C HS chọn người mình định kể.
- Treo bảng phụ viết sẵn phần câu hỏi gợi ý.
* Gợi ý HS: Các câu hỏi trên chỉ là gợi ý của bài tập là kể chứ không phải trả lời câu hỏi.
- T/C HS kể trong N- thi kể trước lớp
GV và HS nhận xét, bình chọn người kể tự nhiên , hay nhất.
Bài 2: Kể về ông, bà hoặc một người thân của em( viết)
- Gọi HS đọc Y/C bài tập.
*Lưu ý HS:
+BTy/c viết lại những gì các em nói ở bài tập 1.
+ Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu đúng.
+ Viết xong đọc lại bài, phát hiện và sữa chữa...
- T/C HS viết bài.
GV và HS nhận xét, chữa lỗi về dùng từ, đặt câu..
C. Củng cố, dặn dò.(1p)
-Nhận xét tiết học, giao BT về nhà.
- Cá nhân: Nối tiếp kể.
- Cá nhân: Thực hiện....
-1 HS đọc, lớp đọc thầm
-N2:Tập kể, đại diện một số N thi kể trước lớp.
-1 HS đọc, lớp đọc thầm.
-1HSviết vào bảng phụ, lớp viết vào vở, một số em đọc bài trước lớp
-Về hoàn thành bài viết.
THCHDTV: TËp lµm v¨n: KĨ vỊ ngêi th©n
I. Mơc tiªu: Giĩp hs
- BiÕt kĨ vỊ «ng, bµ hoỈc ngêi th©n dùa theo c©u hái gỵi ý
- ViÕt ®ỵc ®o¹n v¨n ng¾n(3 -5 c©u) kĨ vỊ «ng, bµ hoỈc ngêi th©n
II. §å dïng
B¶ng phơ
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1.GTB(1p)
2.Cđng cè kiÕn thøc(10p)
Gi¸o viªn
Häc sinh
-GV treo b¶ng phơ ghi s½n néi dung c¸c c©u hái
1. ¤ng, bµ hoỈc ngêi th©n cđa em bao nhiªu tuái?
2.¤ng, bµ hoỈc ngêi th©n cđa em lµm nghỊ g×?
3. ¤ng, bµ hoỈc ngêi th©n cđa em yªu quÝ, ch¨m sãc em nh thÕ nµo?
- TCHS thi ®ua nhau dùa vµo c©u hái gỵi ý chän vµ giíi thiƯu vỊ mét ngêi th©n trong G§
- GV vµ HS nhËn xÐt, bỉ sung
3. LuyƯn tËp(28p)
- YC HS dùa vµo nh÷ng g× võa nãi viÕt ®o¹n v¨n ng¾n (3-5 c©u) kĨ vỊ mét ngêi th©n trong gia ®×nh
- Gäi hs ®äc bµi tríc líp
- Gv vµ HS nhËn xÐt sưa lçi cho hs vỊ c¸ch tr×nh bµy, dïng tõ, ®Ỉt c©u…( ®Ỉc biƯt 2 em lµm ë b¶ng phơ)
- YC hs viÕt l¹i bµi cho hoµn chØnh
4. Cđng cè, dỈn dß(1p)
- C¸ nh©n thùc hiƯn
- C¸ nh©n viÕt bµi vµo vë thùc hµnh, 2 em viÕt vµo b¶ng phơ
- NhiỊu em ®äc bµi tríc líp
- C¸ nh©n thùc hiƯn
Chiều: CHÍNH TẢ (Nghe – viết): Ông và cháu
I. Mục tiêu:
Nghe viết chính xác đúng bài chính tả, trình bày đúng hai khổ thơ
Làm được bài tập 2 và bài tập 3b.
II. Chuẩn bị:
Bảng con.
III. Các hoạt động dạy – học.
Kiểm tra.
-Y/C HSviết vào bảng con từ phụ nữ
- GV nhận xét, sửa sai.
Bài mới.
Giới thiệu bài.
Nghe- viết.(các bươc tiến hành tương tự các tiết trước)(25p)
Giáo viên
Học sinh
+ Câu hỏi tìm hiểu.
H? Có đúng là cậu bé trong bài thơ thắng được ông của mình không?
+ Câu hỏi nhận xét:
H? Tìm dấu ngoặc kép và dấu hai chấm có ở trong bài?
+ Từ khó: keo, khoẻ.
3. Luyện tập.(10p)
Bài tập 2: Tìm 3 chữ bắt đầu bằng chữ c, 3 chữ bắt đầu bằng chữ k
- T/C HS làm BT dưới hình thức chơi trò chơi tiếp sức.
- GV phổ biến nội dung, cách chơi, luật chơi.
-T/CHS chơi.
GV và HS tổng kết trò chơi, phân biệt chính tả c/k
Bài 3b.Ghi tên những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã.
-T/C HS làm vào VBT
- GV và HS nhận xét, phân biệt chính tả ?/~
3. Củng cố, dặn dò.(1p)
-Nhận xét tiết học.giao BT về nhà.
- HS(TB): Trả lời.
- HS(Y, TB): Trả lời.
- Luyện viết vào bảng con.
-3độị:Các thành viên trong tổ nói tiếp nhau viết chữ tìm được lên bảng..
- Cá nhân: Thực hiện, một số em nêu miệng kết quả
-Về nhà luyện viết và làm BT 3a.
Thđ c«ng: LuyƯn tËp : GÊp thuyỊn ph¼ng ®¸y cã mui
I/ Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc: Häc sinh gÊp ®ỵc thuyỊn ph¼ng ®¸y cã mui ®Đp, chÝnh x¸c.
2. Kü n¨ng: Häc sinh gÊp ®ĩng, biÕt tr×nh bµy s¶n phÈm.
3. GD h/s cã tÝnh kiªn ch×, khÐo lÐo, yªu quÝ s¶n phÈm m×nh lµm ra.
II/ §å dïng d¹y häc:
- GV: Mét thuyỊn ph¼ng ®¸y, gÊp b»ng giÊy thđ c«ng khỉ to.
Quy tr×nh gÊp thuyỊn, giÊy thđ c«ng.
- HS : GiÊy thđ c«ng, bĩt mµu.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Giíi thiƯu bµi:
2 Thùc hµnh:
- YC 2,3 h/s nh¾c l¹i c¸c thao t¸c gÊp thuyỊn.
- Treo qui tr×nh gÊp lªn b¶ng
YC c¸c nhãm thùc hµnh gÊp
- Quan s¸t giĩp h/s cßn lĩng tĩng.
- HD cho c¸c nhãm trang trÝ theo së thÝch.
3. Tr×nh bµy s¶n phÈm:
- YC c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
4. Cđng cè, dỈn dß: (2p)
- §¸nh gi¸ s¶n phÈm, nhËn xÐt tinh thÇn, th¸i ®é häc tËp, sù chuÈn bÞ cđa h/s.
- ChuÈn bÞ giÊy thđ c«ng bµi sau thùc hµnh gÊp thuyỊn ph¼ng ®¸y cã mui.
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Nh¾c l¹i.(K,G)
- Quan s¸t=> HSY nh¾c l¹i
* Bíc 1: GÊp t¹o mui thuyỊn..
* Bíc 2: GÊp t¹o 4 nÕp gÊp c¸ch ®Ịu nhau.
* Bíc 3: GÊp t¹o th©n vµ mịi thuyỊn: (TT nh gÊp thuyỊn kh«ng mui)
- 3 nhãm thi gÊp thuyỊn.
- C¸c nhãm lªn trng bµy s¶n phÈm cđa nhãm m×nh.
- Th¶ thuyỊn vµo chËu níc.
- NhËn xÐt – b×nh chän.
THCHD Toán: 51-15
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh cđng cè:
- PhÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100 d¹ng 51-15
- Gi¶i to¸n cã liªn quan
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. GTB(1p)
2. Cđng cè kiÕn thøc(5p)
Gi¸o viªn
Häc sinh
- TCHS thi ®ua nhau ®äc b¶ng 11 trõ ®i mét sè
- NhËn xÐt, cđng cè c¸ch nhÈm, c¸ch ghi nhí b¶ng trõ
3. LuyƯn tËp(33p)(TCHS lµm bµi ë vë bµi tËp thùc hµnh)
-Gäi HS ®äc 4 BT
-YCHS so¸t l¹i c¶ 4 bµi tËp,chç nµo cha hiĨu YCGV gi¶i thÝch
- Gi¶i thÝch nh÷ng chç HS cha hiĨu
Lu ý: BT2: §Ĩ ®iỊn ®ỵc §,S ph¶i tÝnh
-TCHS lµm bµi, GV bao qu¸t HDHS yÕu
- TCHS ch÷a bµi
-NhËn xÐt, cđng cè lµm tÝnh d¹ng 51-15 vµ gi¶i to¸n cã liªn quan
BT5; (GV ra thªm cho HSK,G)
T×m mét sè, biÕt r»ng lÊy sè ®ã céng víi 5 ®ỵc bao nhiªu céng víi 10 th× ®ỵc kÕt qu¶ lµ 51.
-YCHSK,G lµm xong BT4 kÕt hỵp lµm BT5
*Gỵi ý: §a vỊ d¹ng to¸n t×m mét sè trong mét tỉng ®Ĩ gi¶i
4.Cđng cè, dỈn dß(1p)
- C¸ nh©n thùc hiƯn
-4 em nèi tiÕp ®äc 4 bµi
- C¸ nh©n thùc hiƯn
-Chĩ ý theo dâi
C¸ nh©n thùc hiƯn
Y,TB ch÷a bµi
- HS(K,G) thùc hiƯn
Thø ba ngµy 18 th¸ng 10 n¨m 2011
?&@
TOÁN: Số tròn chục trừ đi một số
I.Mục tiêu.
- Biết thực hiện phép từ có nhớ trong phạm vi 100 – trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số .
- Biết giải bài toán có một phép trừ ( Số tròn chục trừ đi một số)
II. Đồ dùng dạy học.
- Que tính
III.Các hoạt động dạy – học.
Kiểm tra.
Y/C HS đọc bảng 10 trừ đi một số.
Bài mới.
Giới thiệu bài.(1p)
Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 -8 ( 15 p)
Giáo viên
Học sinh
* Ghi bảng 40 – 8 = ?
- Y/C HS lấy 4 the ûque tính đặt lên bàn.
-Y/C HS thảo luận tìm cách lấy đi 8 que tính từ 4 thẻ que tính đó.
- GV nhận xét, chốt cách hợp lí: Lấy một bó que tính tháo rời ra được 10 que tính rời lấy đi 8 que...
H? 40 que tính lấy đi 8 que tính còn lại bao nhiêu que tính?
H? 40 – 8 = ?
- HD HS đặt tính rồi tính. 40 -8 (HD như SGK)
* Lưu ý: Lần thứ nhất không đủ trừ ta phải mượn một chục. Lần thứ hai nhớ một chục ở số trừ.
3. Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 – 18. (10 p)
(các bước tiến hành tương tự như phép tính 40 -8)
* Lưu ý: Y/C HS nhận xét sự giống nhau và khác nhau của hai phép tính 40 – 8 và 40 – 18 đểtự đặt tính và làm tính vào bảng con.
4. Thực hành. (15 phút)
Bài 1. Tính. –T/C HS làm bài vài bảng con.
- GV và HS nhận xét, củng cố cách thực hiện phép trừ dạng số tròn chục trừ đi một số.
* Lưu ý HS : Cách đặt tính, làm tính trừ có nhớ.
Bài 3. Gọi HS đọc và tìm hiểu đề toán.
HD HS đổi 2 chục que tính = 20 que tính.
T/CHS làm bài.
GV và HS nhận xét, củng cố giải toán có 1 phép trừ dạng vừa học.
C. Củng cố dặn dò.(1p)
Nhận xét tiết học, giao BT về nhà.
- Cá nhân: Thực hiện.
- N2: Thực hiện. Đại diện các N nêu kết quả.
- HS(Y, TB): Trảlời.
- HS(TB,Y): Trả lời.
-Cá nhân: Thực hiện một lúc hai phép tính.
- Cá nhân: Thực hiện.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
- Thực hiện ở nhà.
?&@
?&@
Kể Chuyện: Sáng kiến của bé Hà
I.Mục tiêu:
Dựa vào các ý cho trước kể lại được từng đoạn ø câu chuyện Sáng kiến của bé ùHà
HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện.
II. Đồ dùng.
- Tranh minh hoạ truyện.
III. Các hoạt động dạy – học.
A.Kiểm tra. (2 P).
- Nêu nội dung của bài Sáng kiến của bé Hà.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Kể chuyện.
Giáo viên
Học sinh
- Y/C HS dựa vào ý chính và tranh minh hoạ kể lai tứng đoạn của câu chuyện.
-T/CHS làm việc theo N.
Trường hợp HS còn lúng túng, GV nêu câu hỏi gợi ý để HSnắm được nội dung của từng đoạn.
- T/C HS thi kể trước lớp.
-GV và HS nhận xét: Nội dung, cách diến đạ, cách thể hiện. Khen những học sinh có tiến bộ.
- T/C HSthi kể toàn bộ câu vhuyện trước lớp.
-GV và HS nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất.
C. Củng cố, dặn dò.
-nhận xét tiết học. Giao BT về nhà.
-N3: Thực hiện. Mỗi HSkể một đoạn sau đó đổi nhiệm vụ
- Đại diện các Nthi kể(vừakể vừa chỉ tranh minh hoạ)
- HS (K,G): Thực hiện.
File đính kèm:
- tuan10_lt2.doc