I.MỤC TIÊU:
1.Đọc trơn được cả bài
2.Đọc đúng các từ ngữ: ngày lễ, lập đông, sang kiến biết nghỉ hơi sau dấu câu, cụm từ.
3.Hiểu nghĩa các từ:cây sang kiến, lập đông, chúc thọ.
Hiểu nội dung bài: bé Hà rất yêu quý, kính trọng ông bà, câu chuyện khuyên các em phải biết kính trọng ,yêu thương ông bà.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 Trường tiểu học Lê Văn Tám, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i thắng cuộc.
2.Hoạt động 2: Nhằm đạt mục tiêu số 2
Hoạt động được chọn:làm phiếu bài tập
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
GV phat phiếu bài tập cho HS
Phiếu bài tập:
đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời em cho là đúng?
không nên mang vác nặng để tránh lám cong vẹo cột sống.
phải ăn thật nhiều để cơ và xương phát triển.
nên ăn nhanh để tiết kiệm thời gian.
Ăn xong có thể chạy nhảy ,nô đùa.
Phải ăn uống đầy đủ để có cơ thể khỏe mạnh.
Muốn phòng bệnh giun,phải ăn sạch, uống sạch và ở sạch.
Giun chỉ chui vào cơ thể người qua đường ăn uống.
Hãy sắp xếp các từ sau sao cho đúng thứ tự đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa: thực quản, dạ dày, hậu môn,ruột non, miệng, ruột già.
Hãy nêu 3 cách đề phòng bệnh giun:
1………………………………………
2……………………………………..
3…………………………………….
Miệng
Thực quản
Dạ dày
Ruột non
Ruột già
III. Chuẩn bị:
GV:
HS:
Rút kinh nghiệm
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN : Toán
BÀI:31-5
I . MỤC TIÊU:
1. Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31-5.
2. Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31-5.
3. Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Nhằm đạt mục tiêu số 1
Hoạt động được chọn:Đặt tính
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Yêu cầu HS lên bảng đặt tính
Nêu cách đặt tính?
Tính từ đâu sang đâu?
1 có trừ được 5 không?
Mượn 1 chục ở hàng chục , 1chục là 10, 10 với 1 là 11, 11 trừ 5 bằng 6, viết 6. 3 trừ 1 bằng 2,viết 2.
Yêu cầu HS nhắc lại.
Áp dụng làm bài tập 1,2
Yêu cầu HS đọc bài 1
Yêu cầu HS tự làm bài rồi nêu lại cách tính một số phép tính.
Bài2
Gọi 1 HS đọc bài
Muốn tìm hiệu ta làm thế nào?
Yêu cầu HS làm bài.
31
-
5
26
Viết 31 rồi viết 5 thẳng cột với 1.viết dấu +,kẻ dấu gạch ngang.
Từ phải sang trái
Không
Nhắc lại
HS làm:nêu cách tính một số bài:
51 41 61 31 81
- - - - -
8 3 7 9 2
43 38 54 22 79
HS đọc
HS làm bài
a) 51 21 71
- - -
4 3 8
27 18 63
2.Hoạt động 2: Nhằm đạt mục tiêu số 2
Hoạt động được chọn: Giải toán
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Yêu cầu HS đọc đề
Yêu cầu HS giải thích tại sao lại thực hiện phép tính 51-6?
Nhận xet và chi điểm.
Đọc
Vì có 51 quả trứng mẹ lấy đi 6 quả nghĩa là trừ đi 6.
HS làm bài
Giải
Số quả trứng còn lại là
51-6=45( quả trứng)
Đáp số: 45 quả trứng.
3.Hoạt động 3: Nhằm đạt mục tiêu số 3
Hoạt động được chọn: quan sát và trả lời câu hỏi
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Gọi HS đọc bài toán
Yêu cầu HS trả lời
Yêu cầu nhiêu HS trả lời
Đọc
Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O
HS trả lời
III. Chuẩn bị:
GV:
HS:
Rút kinh nghiệm
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN : Toán
BÀI:51-15
I . MỤC TIÊU:
1. Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51-15.
2. Vẽ được hình tam giác theo mẫu
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Nhằm đạt mục tiêu số 1
Hoạt động được chọn:.thao tác trên que tính. Áp dụng tính.
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Yêu cầu HS lấy 5 bó chục và 1 que tính rời.
Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng thảo luận để tìm cách bớt đi 15 que tính và nêu kết quả.
Yêu cầu HS nêu cách làm.
Gọi 1 HS lên đặt tính và thực hiện tính.
Em đặt tính như thế nào?
Em thực hiện tính như thế nào?
Yêu cầu HS nhắc lại.
Áp dụng
Bài 1
Yêu cầu HS đọc đề
Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính
Cho HS làm bài
GV nhận xét
Bài 2:
Yêu cầu HS đọc yêu cầu
Muốn tính hiêu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm thể nào?
Yêu cầu HS làm bài
Lấy 5 bó chục và 1 que tính rời.
Thao tác trên que tính: còn 36 que
Nêu cách bớt
-
15
36
viết 51 rồi viết 15 sao cho 5 thẳng cột hàng đơn vị,1 thẳng hàng chục.viết dấu -,kẻ gạch ngang.
Tính từ phải sang trái, 1 không trừ được 5.lấy 11 trừ 5 bằng 6 viết 6,nhớ 1.1 thêm 1 bằng 2,5 trừ 2 bằng 3 viết 3.
HS nhắc lại.
Đọc: tính
viết 81 rồi viết 46 sao cho 6 thẳng cột hàng đơn vị,4 thẳng hàng chục.viết dấu -,kẻ gạch ngang.
81 31 51
- - -
46 17 19
35 14 32
41 71 61
- - -
12 26 34
29 45 27
Đọc: đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lược là:
Lấy số bị trừ trừ đi số trừ
HS làm bài
81 51 91
- - -
44 25 9
37 26 82
2.Hoạt động 2: Nhằm đạt mục tiêu số 2
Hoạt động được chọn:
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Vẽ mẫu lên bảng: mẫu vẽ hình gì?
Muốn vẽ được hình tam giác ta phải nối mấy diểm với nhau?
Yêu cầu HS tự vẽ hình
Hình tam giác
Nối 3 điểm với nhau
Vẽ hình.
.
III. Chuẩn bị:
GV:
HS:
Rút kinh nghiệm
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN : Chính tả
BÀI:Ông và cháu
I . MỤC TIÊU:
1. Chép lại chính xác bài thơ,trình bày đúng hình thức thơ 5 chữ
2. Làm đúng các bài tập chính tả:củng cố quy tắc chính tả:c/k,điền dấu hỏi, ngã.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Nhằm đạt mục tiêu số 1
Hoạt động được chọn:tập chép
Hình thức tổ chức:cá nhân
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Đọc mẫu bài chính tả
Bài thơ có tên là gì?
Khi ông cháu thi vật với nhau thì ai là người thắng cuộc?
Khi đó ông nói gì với cháu?
Giải thích từ”xế chiều và rạng sáng”
Có phải ông thua cháu không?
Bài thơ có mấy khổ thơ?
Mỗi câu thơ có mấy chữ?
Hướng dẫn HS trình bày:
Dấu hai chấm đặt ở đâu?câu thơ nào?
Dấu ngoặc kép có ở các câu thơ nào?
GV đọc bài chính tả cho Hs viết
Soát lỗi:
GV đọc lại toàn bài ho HS soát lỗi.
Chấm bài.
HS chú ý nghe theo dõi
Ông và cháu
Cháu
Cháu khỏe hơn ông nhiều
Ông là buổi trời chiều
Cháu là ngày rạng sáng
Không đúngvì ông nhường cháu cho cháu phấn khởi.
2 khổ thơ
5 chữ
Đặt cuối câu:cháu vỗ tay hoan hô:
Bế cháu ông thủ thỉ:
“ông thua cháu, ông nhỉ!”
“ cháu khỏe hơn ông nhiều”
2.Hoạt động 2: Nhằm đạt mục tiêu số 2
Hoạt động được chọn:
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Bài 1
Yêu cầu HS đọc yêu cầu và đọc mẫu
Yêu cầu HS nối tiếp tìm từ,GV ghi từ HS nêu lên bảng.
Cho HS đọc lại các từ vừa tìm được.
Bài 2:
Gọi HS đọc đề sau đó cho HS tự làm bài.1HS lên làm bảng lớp.
GV nhận xét.
Đọc bài
Mỗi HS tìm:
Càng, cá, co, con, công,……
Kẻ, kênh, kiếm………….
Đọc lại
Đọc: a)Lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy.
dạy bảo- cơn bão, lặng lẽ, số lẻ, mạnh mẽ,sức mẻ,áo vải, vương vãi.
III. Chuẩn bị:
GV:
HS:
Rút kinh nghiệm
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN : Tập làm văn
BÀI:Kể về người thân
I . MỤC TIÊU:
1. Biết kể về ông bà hoặc người thân dựa vào câu hỏi gợi ý.
2.Viết được ngắn từ 3-5 câu về ong bà hoặc người thân.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Nhằm đạt mục tiêu số 1
Hoạt động được chọn:tập chép
Hình thức tổ chức:cá nhân
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Gọi 1 HS đọc đề
Gọi 1 HS làm mẫu
Ông bà hoặc người thân em bao nhiêu tuổi?
Ông bà hoặc người thân em làm nghề gì?
Ông bà hoặc người thân em yêu quý, chăm sóc em như thế nào?
Ông bà hoặc người thân em khuyên bảo em điều gì?
Yêu cầu HS làm việc theo cặp.
Gọi HS trình bày trước lớp.
Chỉnh sửa lỗi cho HS.
Đọc đề bài và trả lời câu hỏi gợi ý:
Ông của em năm nay đã ngoài 60 tuổi.
ông từng làm giáo viên.
Ông rất yêu quý em. Hằng ngày ông thường dạy em học bài rồi kể chuyện cho em nghe. Ông khuyên em phải chăm chỉ học tốt.
1HS hỏi, 1 HS trả lời
HS trình bày
2.Hoạt động 2: Nhằm đạt mục tiêu số 2
Hoạt động được chọn:
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Yêu cầu HS viết vào vở bài tập, chú ý viết liền mạch. Cuối câu có dấu chấm, chữ cái đầu câu viết hoa.
Gọi HS đọc bài làm của mình
Nhận xét và cho điểm HS
HS làm bài
Ông của em năm nay đã ngoài 60 tuổi.Ông từng làm giáo viên. Ông rất yêu quý em. Hằng ngày ông thường dạy em học bài rồi kể chuyện cho em nghe. Ông khuyên em phải chăm chỉ học tốt.
III. Chuẩn bị:
GV:
HS:
Rút kinh nghiệm:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN : Thủ công
BÀI:gấp thuyền phẳng đáy có mui( tiết 2)
I . MỤC TIÊU:
1.Gấp được thuyền phẳng đáy có mui.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Nhằm đạt mục tiêu số 1
Hoạt động được chọn:tập chép
Hình thức tổ chức:cá nhân
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Gv gọi 1-2 HS nhắc lại các bước gấp
GV tổ chức thực hành theo nhóm
GV theo dõi uốn năn HS
Tổ chức trưng bày sản phẩm
Đánh giá kêt quả
HS nhắc lại:
Bước 1:Gấp tạo mũi thuyền
Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều
Bước 3: Gấp tạo thân và mui thuyền
Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
HS thực hành gấp
Trình bày sản phẩm, trang trí cho thuyền thêm đẹp.
III. Chuẩn bị:
GV:
HS:
Rút kinh nghiệm:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
SINH HOẠT LỚP
I . MỤC TIÊU:
1. Biết sinh hoạt theo chủ đề tuần, tháng.Biết những việc tốt nên làm và những việc vi phạm nội qui không nên làm. Góp phần xây dựng lớp học thân thiện, lành mạnh.
2. Rèn tính mạnh dạng, tự tin, phát biểu trước lớp. đề xuất những gì còn vướng mắc.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Nhằm đạt mục tiêu số 1
Hoạt động được chọn:.
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Cho các tổ trưởng báo cáo các mặt trong tuần qua.
Tổ trường từng tổ lên báo cáo
Lớp trưởng báo cáo tổng hợp lại:
Nhận xét ,khen thưởng.
tổ trưởng báo cáo các mặt trong tuần qua.
1.Học tập: không thuộc bài:….lượt.
Bạn nào…………
Không làm bài tập ở nhà………….lượt.
2.nề nếp: mất trật tự,không đồng phục,đánh lộn:………lượt.
Bạn nào………………
Đi trễ:…………….lượt.
Nghỉ học:………..lượt.
Có phép:
Không phép:
Trực nhật:
Bình chọn tổ xuất sắc:
Các tổ tham gia văn nghệ:
2.Hoạt động 2: Nhằm đạt mục tiêu số 2
Hoạt động được chọn:
Hình thức tổ chức:cá nhân , nhóm
Hoạt động của giáo viên
Mong đợi ở học sinh
Đánh giá tình hình của lớp:…………………
Nêu một số HS thực hiện tốt trong tuần………………………..
Phê bình ,xử lí vi phạm…………………….
Phương hướng tới:
Nghe và thực hiện phương hướng tới trong tuần,thảo luận đóng góp.
Đại diện tổ nêu lại và hứa hẹn………………………
III. Chuẩn bị:
GV:
HS:
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- lop2 tuan 10.doc