I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to diễn cảm bài: Sáng kiến của bé Hà.
+ Đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ hơi đúng ở những câu dài.
+ Biết thể hiện đúng giọng nhân vật: bố, Hà,ông, người dẫn chuyện.
- Rèn đọc nhiều đối với những em đọc yếu
- GD hs biêt yêu thương, quan tâm, giúp đỡ ông bà.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 - Chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỆN BẢNG 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ; 31 – 5; GIẢI TOÁN
I.Mục tiêu:
- Giúp hs củng cố về:
+ Các phép trừ có nhớ dạng 11 – 5; 31 – 15.
+ Tìm số hạng trong một tổng. Giải toán có lời văn.
- GD ý thức tự giác làm bài của hs .
II.Chuẩn bị : Nội dung luyện tập. Phiếu BT ( B3)
III.Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Gọi hs đọc thuộc bảng 11 trừ đi một số
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1: => Rèn kĩ năng đặt tính, tính
21 - 19 21 - 7 51 - 27
40 -18 76 - 58 71 - 66
->Lưu ý hs đặt tính thẳng cột, trừ từ phải sang trái rồi ghi kết quả vào phép tính. Các chữ số cùng hàng thẳng cột và có nhớ 1 sang cột chục khi trừ có nhớ (rèn kĩ năng đặt tính và tính, kĩ năng trừ có nhớ cho hs yếu)
- Nhận xét, chữa
Bài 2: Tìm x
x + 26 = 41 23 + x = 31
x + 14 = 30 16 + x = 27
- Cho hs xác định tên gọi thành phần và kết quả của phép tính. Nêu cáh tìm số hạng chưa biết, sau đó làm vào vở ( chú ý hướng dẫn hs yếu cách trình bày bài dạng tìm x)
- Chấm bài, chữa
Bài 3: Điền + , -
9 ... 5 = 14 17 ... 10 = 7 11 ... 8 = 3
11 ...6 = 5 10 ... 9 = 1 8 ... 8 = 16
11 ... 3 = 8 8 ... 9 = 17 7 ... 8 = 15
- Phát phiếu BT,yêu cầu hs tự làm bài sau đó gọi 3 hs đọc chữa bài
* Cho hs thấy: Ta luôn điền dấu + vào các phép tính có các số thành phần nhỏ hơn kết quả. Luôn điền dấu- vào phép tính có ít nhất 1 số lớn hơn kết quả.
Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Có : 71 kg
Bán đi : 48 kg
Còn lại : ... kg thóc?
? Bán đi nghĩa là thế nào?
? Muốn biết còn lại ? kg thóc ta làm thế nào?
- Yêu cầu hs làm bài
- Chấm bài, nhận xét , chữa
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Ôn công thức 11 trừ đi một số.
- 2 hs
- Nghe
- 3hs làm bảng lớp (hs yếu), lớp làm bảng con
Nêu cách đặt tính và tính.
- 1hs nêu yêu cầu
- Trả lời
1hs làm bảng lớp, lớp làm vở
- 1hs đọc yêu cầu
- Làm bài sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Bớt đi, lấy đi
- Thực hiện phép tính: 71 - 48
- HS tự đặt đề toán rồi giải vào vở
1hs làm bảng lớp
- Lắng nghe
TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA D
I. Mục tiêu :
- HS viết đúng, đẹp chữ hoa D
- Viết đúng cụm từ ứng dụng : Dân giàu nước mạnh
- GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II.Chuẩn bị: + GV: chữ mẫu
+ HS: VLV
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết : C, Chia
- Nhận xét
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Giảng bài :
* Quan sát ,nhận xét
- Gắn chữ mẫu.
- Hướng dẫn hs cách viết chữ D
- Yêu cầu viết không trung
- Yêu cầu hs viết chữ D cỡ vừa
- Nhận xét, sửa sai
- Hướng dẫn viết chữ D cỡ nhỏ và yêu cầu viết
=>Lưu ý hs : Điểm bắt đầu, kết thúc của con chữ D
* Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
Dân giàu nước mạnh
- Yêu cầu hs viết: Dân
- Nhận xét, sửa chữa
* Luyện viết :
- Yêu cầu hs viết
- Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết thêm
- Viết bảng
- Nghe
- QS nêu lại cấu tạo chữ D
- Quan sát
- Viết 1 lần
- Viết bảng con (2 lần)
- Viết bảng con (1 lần)
- QS, nêu nghĩa cụm từ ứng dụng, nhận xét về độ cao, khoảng cách giữa các tiếng, cách nối nét giữa chữ D và chữ â
- Viết bảng
- Viết bài vào vở
- Lắng nghe
TỰ NHIÊN -XÃ HỘI: LUYỆN: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I. Mục tiêu:
- Khắc sâu một số kiến thức về hoạt động của cơ quan vận động và cơ quan tiêu hoá. Kiến thức về vệ sinh ăn uống đã được học để hình thành thói quen:ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
- Củng cố các hành vi cá nhân về: vệ sinh cá nhân, hoạt động cá nhân...
- GD hs có ý thức giữ cơ thể khoẻ mạnh.
II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập.
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động: HS chơi Mũi cằm tai
* Hoạt động 1: HS làm các bài tập ở VBT nhằm củng cố những hiểu biết về đi đứng, ngồi đúng tư thế để khỏi cong vẹo cột sống.
- Cho hs QST ngồi học đúng tư thế
? Ngồi học đúng tư thế là ngồi như thế nào?
- Yêu cầu lớp thực hành ngồi học đúng tư thế
Quan sát giúp đỡ thêm 1 số em ngồi chưa đúng tư thế.
-Cho cả lớp đứng tại chỗ đeo cặp ,GV quan sát xem các em đã đeo đúng tư thế chưa để nhắc nhở.
- Chọn 2 em mang cặp xách đúng cách đi 1 vòng từ lớp lên bục giảng cho cả lớp thấy
* Hoạt động 2: Nhận biết cơ quan tiêu hoá.
Treo tranh gọi hs lên chỉ vào vị trí các cơ quan tiêu hoá
? Cơ quan tiêu hoá gồm có những gì?
* Hoạt động 3: Ích lợi của việc ăn, uống sạch sẽ.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, sau đó đóng kịch dưới hình thức đối thoại để đưa ra các ích lợi của việc ăn, uống sạch sẽ.
?Ăn uống sạch sẽ mang lại lợi ích gì?
* Hoạt động 3: Yêu cầu hs liên hệ thực tế kể những việc đã làm để đề phòng bệnh giun
- Gọi hs kể
- GV kết luận
* Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Hệ thống bài
- Chơi
- Quan sát
- Lưng thẳng, không tì ngực vào bàn, mặt phải cách mặt bàn 25- 30cm
- Thực hành theo yêu cầu
- Thực hành đeo cặp xách
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- Lần lượt hs lên chỉ và nêu.Lớp nhận xét.
- Trả lời
- Các nhóm thảo luận (N4), sau đó cử đại diện lên trình bày. Lớp theo dõi nhận xét.
- Có sức khoẻ tốt, không bị bệnh tật, học tập tốt hơn...
- Nối tiếp kể
- Nghe, ghi nhớ
- Ghi nhớ
Ngày soạn:
Ngày giảng:Thứ sáu ngày 7 tháng11năm 2009
TIẾNG VIỆT : TẬP LÀM VĂN - LUYỆN TUẦN 10
I. Mục tiêu:
- Luyện cho hs biết kể về người thân hoặc thể hiện tình cảm của mình qua lời
- Luyện cho hs viết được một đoạn văn ngắn từ 3 -5 câu kể về người thân của em.
II .Chuẩn bị: Nội dung ôn luyện
III.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Ổn định:
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Ôn tập:
Bài 1: Kể về ông, bà (hoặc một người thân) của em.
-Yêu cầu hs xác định người mình sẽ kể là ai?
Gợi ý:
a. Ông, bà (hoặc người thân) của emnăm nay bao nhiêu tuổi?
b. Ông, bà (hoặc người thân) của em làm nghề gì?
c. Ông, bà (hoặc người thân) của em yêu quý, chăm sóc em như thế nào?
- Khuyến khích những em yếu kể, chỉnh sửa cho các em, ghi điểm động viên
- Nhận xét, chỉnh sửa cho hs về nội dung, cách dùng từ đặt câu.
Bài 2: Dựa vào lời kể của bài 1, hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 3 -5) câu kể về ông, bà hoặc một người thân của em.
- Yêu cầu hs làm vào vở.
Theo dõi hướng dẫn thêm cho những em viết chậm
- Nhân xét, ghi điểm.Tuyên dương những em viết tốt,viết có tiến bộ.
3.Củng cố, dặn dò:-
- Hệ thống bài.- Nhận xét giờ học.
- Đọc bài viết của mình cho người thân nghe.
- Hát
- Nghe
- Đọc yêu cầu
- Ông, bà, bố, mẹ, cô, cậu, chú, bác,...
- Làm vào VN. Nối tiếp nhau kể.
Lớp theo dõi nhận xét
- Thực hiện yêu cầu. Lớp tuyên dương những bạn có tiến bộ.
- Lắng nghe
- Đọc yêu cầu
- Làm bài. Đọc bài viết của mình.
Lớp theo dõi, nhận xét bài viết của bạn.
- Tuyên dương các bạn.
- Lắng nghe, ghi nhớ
TOÁN: LUYỆN DẠNG : 51 – 15 ; GIẢI TOÁN-
I. Mục tiêu:
- Giúp hs củng cố về:
+ Các phép trừ có nhớ dạng 51 – 15.
+ Tìm số hạng trong một tổng. Giải toán có lời văn.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác trong làm toán .
II. Chuẩn bị : Nội dung luyện tập. Phiếu BT ( B4)
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Gọi hs đọc thuộc bảng 11 trừ đi một số
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1: => Rèn kĩ năng đặt tính, tính
81 - 49 71 - 57 51 - 50
61 - 34 91 - 58 47 - 39
->Lưu ý hs đặt tính thẳng cột, trừ từ phải sang trái rồi ghi kết quả vào phép tính. Các chữ số cùng hàng thẳng cột và có nhớ 1 sang cột chục khi trừ có nhớ (rèn kĩ năng đặt tính và tính trừ có nhớ cho hs yếu)
- Nhận xét, chữa
Bài 2: Tìm x
x + 39 = 41 46+ x = 51
x + 27= 30 44 + x = 91
- Cho hs xác định tên gọi thành phần và kết quả của phép tính. Nêu cáh tìm số hạng chưa biết, sau đó làm vào vở ( chú ý hướng dẫn hs yếu cách trình bày bài dạng tìm x)
- Chấm bài, chữa
Bài 3: Tóm tắt :
Buổi sáng bán : 91 lít
Buổi chiều bán ít hơn : 16 lít
Buổi chiều : ... lít?
- Yêu cầu hs tự đặt đề toán và làm bài(khuyến khích hs có nhiều cách đặt lời giải khác nhau)
- Chấm bài, nhận xét , chữa
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Ôn công thức 11 trừ đi một số.
- 2 hs
- Nghe
- 3hs làm bảng lớp, lớp làm bảng con
Nêu cách đặt tính và tính.
- 1hs nêu yêu cầu
- Trả lời
1hs làm bảng lớp, lớp làm vở
- 1hs đọc tóm tắt bài toán
- 1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở, sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Lắng nghe
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP:
CHỦ ĐIỂM: KÍNH YÊU THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I. Mục tiêu:
- HS biết được ý nghĩa ngày 20/11.
- HS có những việc làm tốt có ý nghĩa chào mừng ngày 20/11.
- Ca múa hát về chủ đề mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
GD hs yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
III. Các hoạt động sinh hoạt:
1. Ổn định tổ chức:
2. Tiến trình sinh hoạt:
* Tìm hiểu ngày Nhà giáo Việt Nam:
- Trong tháng 11 này có ngày lễ gì?
- Hãy nêu ý nghĩa của ngày đó?
* Liên hệ:
- Hãy nêu những việc làm của lớp mình thể hiện tình cảm đối với thầy cô giáo nhân ngày 20/ 11
- HS kể: thi vở sạch chữ đẹp, thi văn nghệ, dành nhiều bông hoa điểm 10, trang trí lớp học, rèn luyện để trở thành hs ngoan.
? Ở trường có những hoạt động nào?
- Thi vẽ tranh, thi cầu lông, tổ chức thi VSCĐ, văn nghệ, lao động vệ sinh, trồng cây xanh, trang trí lại bồn hoa cây cảnh,...
? Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo các em phải làm gì?
* Sinh hoạt văn nghệ:
- Tổ chức cho các em hát,múa, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề : Kính yêu thầy cô giáo.
Các tổ thi đua ca múa hát,kể chuyện đọc thơ,...
Lớp bình chọn tổ, cá nhân thể hiện tốt,nội dung chủ đề.
Nhận xét, tuyên dương.
* Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Mỗi tổ tập 2 tiết mục văn nghệ.
- Tiếp tục trang trí lớp học.
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
3. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét giờ học
- Tuyên dương các tổ có ý thức tốt trong giờ học
- Thực hiện tốt phương hướng đề ra.
File đính kèm:
- GIAO AN L 2 TUAN 10 B 2CKTKN.doc