Tập đọc
CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
A/ Mục tiêu :
1. Rèn ké năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ :-nắn nót , mải miết , ôn tồn , thành tài ; Các vần khó : Quyển , nguệch ngoạc
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật ( lời cậu bé , lời bà cụ ) .
2. Rèn ké năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ mới ; Hiểu nghĩa đen , nghĩa bóng câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim.
- Rút được lời khuyên từ câu chuyện : làm việc gì cũng phải kiên trì , nhẫn nại mới thành công
B/ Chuẩn bị
- Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, bảng lớp viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 1 - Trường Tiểu học Hà Huy Tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thơ
- Treo bảng phụ đọc đoạn thơ cần viết .
- Khổ thơ cho ta biết gì về ngày hôm qua ?
Hướng dẫn cách trình bày :
-Khổ thơ có mấy dòng ?
Chữ cái đầu mỗi dòng viết thế nào ?
- Hãy chọn cách viết em cho là đẹp nhất trong các cách sau :
- Viết sát lề phải . Viết khổ thơ vào giữa trang giấy . Viết sát lề trái .
Hướng dẫn viết từ khó:
- Đọc các từ khó yêu cầu viết .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
- 4/ Đọc viết Đọc thong thả từng dòng thơ .
- Mỗi dòng đọc 3 lần .
Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : - Nêu yêu cầu của bài tập
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 2
- Mời một em lên làm mẫu .
-Yêu cầu lớp làm bài cá nhân .
-Mời một em lên bảng làm tiếp .
-Yêu cầu lớp nhận xét chốt ý chính
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
*Bài 3 : - Yêu cầu học sinh nêu cách làm .
- Mời một em lên làm mẫu .
-Yêu cầu lớp làm bài cá nhân .
-Mời một em lên bảng làm tiếp bài theo mẫu .
-Yêu cầu một em đọc lại viết lại đúng thứ tự 9 chữ cái trong bài .
- Xóa dần các chữ , các tên chữ trên bảng cho học sinh học thuộc .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài
-Ba em lên bảng viết mỗi em viết các từ : tảng đá , mải miết , tản đi , đơn giản , giảng giải
- 2 em lên bảng 1 em đọc 1 em viết theo đúng thứ tự 9 chữ cái đầu tiên .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài.
-Lớp đọc đồng thanh khổ thơ cuối .
- Nếu em học hành chăm chỉ thì ngày hôm qua sẽ ở lại trong vở hồng của em .
- Có 4 dòng
- Viết hoa .
- Xem mẫu và rút ra đó là : Viết khổ thở vào giữa trang giấy là đẹp nhất muốn vậy ta phải cách lề khoảng 3 ô rồi mới viết .
- Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó là , lại , ngày hồng …
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-Lớp tiến hành luyện tập .
- Hai em đọc lại yêu cầu bài tập 2
- Đọc và viết từ : Quyển lịch .
-Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài .
-Cử một bạn lên bảng làm tiếp bài
- Lớp đọc đồng thanh các từ tìm được sau đó ghi vào vở .
- Hai em nêu cách làm bài tập 3 .
- Đọc là : giê viết : g .
-Lớp thực hiện vào bảng con và sửa bài .
-Cử 3 bạn lên bảng làm tiếp bài
- Đọc : giê, hát , I , ca , e- lờ , em mờ , en nờ , o , ô , ơ .
- Viết : g, học sinh , I , k , l , m , n , o ,ô ,ơ
- Học thuộc lòng bảng chữ cái .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Tập làm văn: Giới thiệu câu và bài
A. Mục tiêu:
3- Rèn ý thức bảo vệ của công
B. Đồ dùng dạy học:
C. Hoạt động dạy học
Nội dung và hoạt động của gv
Hoạt động của trò
A. ổn định tổ chức:
- HS chuẩn bị đồ dùng
B. Dạy - học bài mới:
1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi bảng
- HS nghe à nhắc lại
Học cách sắp xếp câu -> văn bản ngắn
2. Hướng dẫn làm bài tập
- HS mở VBT (L.V Tiếng Việt
Bài tập 1 + 2 (Miệng)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Đọc đề bài 1, 2
- Yêu cầu HS so sánh cách làm của 2 bài
- Bài 1: Tự giới thiệu về mình
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thực hành hỏi - đáp theo nội dung 2 bài tập
- HS làm việc theo cặp
- Yêu cầu HS thực hiện trước lớp
- Từng cặp 2 HS lên bảng hỏi - đáp. Các bạn n/ xét
- Yêu cầu nhận xét: Nói về bạn có chính xác không? Cách diễn đạt thế nào?
- GV cho điểm
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Kể lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1-2 câu tạo thành câu chuyện
- Gọi và nghe HS trình bày bài. Y/cầu HS khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể về sự việc từng tranh, sau đó kể lại toàn bộ câu chuyện
- HS suy nghĩ và tự làm trong 2-3 phút
- Yêu cầu HS viết lại vào vở nội dung đã kể về tranh 3, 4
- HS viết vở
- Vài HS đọc bài viết trước lớp
- GV chấm bài và nhận xét
- GV nhấn mạnh: Ta có thể dùng từ để đặt thành câu, kể lại một sự việc. Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được 1 bài văn
- Nghe và nhớ
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Về nhà chuẩn bị bài sau
Toán ĐÊ - XI – MET
A/ Mục tiêu : Biết và ghi nhớ được tên gọi , kí hiệu , độ lớn của đơn vị đo độ dài Đê xi met ( dm ). Hiểu mối quan hệ giữa đê xi met và xăng ti met ( 1dm = 10 cm ). Thực hiện phép tính cộng trừ độ dài có đơn vị đo là đê xi met . Bước đầu tập đo và ước lượng độ dài theo đơn vị đê xi met.
B/ Chuẩn bị : Thước thẳng dài ,có vạch chia theo đơn vị dm và cm . Cứ 2 học sinh có một bằng giấy dài 1dm , một sợi len dài 4dm
C/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Yêu cầu nhắc lại tên đơn vị đo độ dài đã học ở lớp 1
- Hôm nay chúng ta sẽ biết thêm một đơn vị lớn hơn cm là đêxi met
* Giới thiệu về đêximet
- Phát cho mỗi em một một băng giấy và yêu cầu dùng thước đo .
- Băng giấy dài mấy xăng ti met ?
- 10 xăngtimet còn gọi là 1đêximet ( 1 đêximet)
-Yêu cầu đọc lại . Đêximet viết tắt là : dm
1dm = 10cm
10cm = 1dm
-Yêu cầu nhắc lại .
- Yêu cầu dùng phấn vạch trên thước các đoạn thẳng có độ dài 1dm
- Vẽ đoạn thẳng dài 1dm vào bảng con
b) Luyện tập:
-Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập trong sách .
-Yêu cầu thực hiện vào vở
-Yêu cầu lớp đổi chéo vở và chữa bài .
-Gọi một em đọc chữa bài
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 Yêu cầu nhận xét các số trong bài tập 2 .
- Yêu cầu quan sát mẫu : 1 dm + 1 dm = 2dm
- Yêu cầu giải thích vì sao 1dm + 1dm = 2dm
- Muốn thực hiện 1dm +1dm ta làm thế nào ?
- Phép trừ hướng dẫn tương tự .
-Yêu cầu lớp tính vào vở .
-Mời hai em lên bảng làm bài
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3- Gọi em đọc bài trong sách giáo khoa .
-Theo đề bài chúng ta cần chú ý điều gì ?
- Hãy nêu cách ước lượng ?
-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở
-Yc dùng thước để đo kiểm tra lại kết quả
d) Củng cố - Dặn dò:
-Hướng dẫn trò chơi Ai nhanh ai khéo
- Phát cho 2 em cùng bàn sợi len dài 4dm .
- Yêu cầu suy nghĩ để cắt sợi len thành 3 đoạn . Trong đó 2 đoạn dài 1 dm và 1 đoạn dài 2 dm .
-Quan sát bình chọn người chiến thắng .
*Nhận xét đánh giá tiết học
Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng chữa bài tập số 5.
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
- Là xăngtimet
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài đêximet
- Dùng thước thảng đo độ dài băng giấy .
- Dài 10 xăng ti met
-Đọc : - Một đêximet
- 5em nêulại : 1đêximet bằng 10 xăng ti met , 10 xăng ti met bằng 1 đêxi met
- Tự vạch trên thước của mình .
- Vẽ vào bảng con
-Một em nêu yêu cầu đề bài 1.
- Làm bài cá nhân .
-Đọc chữa bài : a/ Độ dài đoạn thẳng AB lớn hơn 1 dm .
-Độ dài đoạn thẳng CD ngắn hơn 1 dm .
b/Độ dài đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD .Đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB
-Đây là các số đo dộ dài có đơn vị đo là dm .
- Vì 1 cộng 1 bằng 2
-Ta lấy 1 cộng 1 bằng 2 viết 2 rồi viết thêm đơn vị đo là dm sau số 2
-Tự làm bài
- Hai em lên bảng làm
- Nhận xét bài bạn và kiểm tra lại bài của mình .
- Không dùng thước đo hãy ước lượng độ dài của mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào chỗ chấm
- Không dùng thước đo .
- Ước lượng là so sánh độ dài AB và MN với 1dm và ghi dự đoán vào chỗ chấm .
- Dùng thước để kiểm tra lại .
- Thực hành chơi trò chơi .
- Cắt sợi len 4 dm thành 3 đoạn như yêu cầu
- Nhận xét bình chọn bạn thắng cuộc .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học và làm bài tập còn lại.
-Xem trước bài mới .
Thủ công :
GấP TÊN LửA (T1)
A/ Mục tiêu :(Học sinh biết gấp tên lửa. Gấp đuợc tên lửa . HS hứng thú và yêu thích gấp hình .
B/ Chuẩn bị :(Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công khổ A4 . Quy trình gấp tên lửa có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu .
C/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta học tập làm Tên lửa
b) Khai thác:
*Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét .
-Cho HS quan sát mẫu gấp tên lửa và đặt câu hỏi về hình dáng , màu sắc , các phần tên lửa ( phần mũi , thân )
- Mở dần mẫu gấp tên lửa sau đó lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi thành tên lửa như mẫu , nêu câu hỏi về các bước gấp tên lửa . GV nhận xét câu trả lời .
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu .
* Bước 1 : -Gấp tạo mũi và thân tên lửa .
-Đặt mặt kẻ tờ giấy lên trên bàn gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc để tạo đường giữa H1 .
-Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao cho 2 mép giấy nằm sát đường dấu giữa H2 .
-Gấp theo đường dấu ở hình 2 sao cho hai mép bên sát vào đường dấu giữa được hình 3 .
-Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho hai mép bên sát vào đường dấu giữa được hình 4 .
*Bước 2 :- Tạo tên lửa và sử dụng .
- Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa ,được tên lửaH5
- Cầm vào nếp gấp giữa cho 2 cánh tên lửa ngang ra H6 và phóng tên lửa theo hướng chếch lên không trung .
- Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp tên lửa cho cả lớp quan sát . Sau khi nhận xét uốn nắn các thao tác gấp .
-GV tổ chức cho các em tập gấp thử tên lửa bằng giấy nháp .
-Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nhắc lại các bước gấp tên lửa .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài học .
- Lớp quan sát nêu nhận xét về các phần tên lửa .
- Thực hành làm theo giáo viên .
-Bước 1 :
-Gấp tạo mũi và thân tên lửa .
H1
H3
H4
H2
- Bước 2 : Tạo tên lửa và sử dụng .
-Hai em lên bảng thực hành gấp các bước tên lửa .
- Lớp quan sát và nhận xét .
- Các nhóm thực hành gấp tên lửa theo các bước để tạo thành tên lửa theo hướng dẫn của giáo viên .
-Hai em nêu nội dung các bước gấp tên lửa
-Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp tên lửa tt .
File đính kèm:
- giao an 2 .doc