Giáo án lớp 2 tuần 1 - Trường Tiểu học Hà Huy Tập

Tập đọc

CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM

A/ Mục tiêu :

1. Rèn ké năng đọc thành tiếng :

- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ :-nắn nót , mải miết , ôn tồn , thành tài ; Các vần khó : Quyển , nguệch ngoạc

- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật ( lời cậu bé , lời bà cụ ) .

2. Rèn ké năng đọc hiểu

- Hiểu nghĩa các từ mới ; Hiểu nghĩa đen , nghĩa bóng câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim.

- Rút được lời khuyên từ câu chuyện : làm việc gì cũng phải kiên trì , nhẫn nại mới thành công

B/ Chuẩn bị

- Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, bảng lớp viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

C/ Các hoạt động dạy học :

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 1 - Trường Tiểu học Hà Huy Tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thơ - Treo bảng phụ đọc đoạn thơ cần viết . - Khổ thơ cho ta biết gì về ngày hôm qua ? Hướng dẫn cách trình bày : -Khổ thơ có mấy dòng ? Chữ cái đầu mỗi dòng viết thế nào ? - Hãy chọn cách viết em cho là đẹp nhất trong các cách sau : - Viết sát lề phải . Viết khổ thơ vào giữa trang giấy . Viết sát lề trái . Hướng dẫn viết từ khó: - Đọc các từ khó yêu cầu viết . - Chỉnh sửa lỗi cho học sinh . - 4/ Đọc viết Đọc thong thả từng dòng thơ . - Mỗi dòng đọc 3 lần . Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c/ Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2 : - Nêu yêu cầu của bài tập -Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 2 - Mời một em lên làm mẫu . -Yêu cầu lớp làm bài cá nhân . -Mời một em lên bảng làm tiếp . -Yêu cầu lớp nhận xét chốt ý chính -Giáo viên nhận xét đánh giá . *Bài 3 : - Yêu cầu học sinh nêu cách làm . - Mời một em lên làm mẫu . -Yêu cầu lớp làm bài cá nhân . -Mời một em lên bảng làm tiếp bài theo mẫu . -Yêu cầu một em đọc lại viết lại đúng thứ tự 9 chữ cái trong bài . - Xóa dần các chữ , các tên chữ trên bảng cho học sinh học thuộc . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài -Ba em lên bảng viết mỗi em viết các từ : tảng đá , mải miết , tản đi , đơn giản , giảng giải - 2 em lên bảng 1 em đọc 1 em viết theo đúng thứ tự 9 chữ cái đầu tiên . -Lớp lắng nghe giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài. -Lớp đọc đồng thanh khổ thơ cuối . - Nếu em học hành chăm chỉ thì ngày hôm qua sẽ ở lại trong vở hồng của em . - Có 4 dòng - Viết hoa . - Xem mẫu và rút ra đó là : Viết khổ thở vào giữa trang giấy là đẹp nhất muốn vậy ta phải cách lề khoảng 3 ô rồi mới viết . - Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó là , lại , ngày hồng … -Lớp nghe đọc chép vào vở . -Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm -Lớp tiến hành luyện tập . - Hai em đọc lại yêu cầu bài tập 2 - Đọc và viết từ : Quyển lịch . -Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài . -Cử một bạn lên bảng làm tiếp bài - Lớp đọc đồng thanh các từ tìm được sau đó ghi vào vở . - Hai em nêu cách làm bài tập 3 . - Đọc là : giê viết : g . -Lớp thực hiện vào bảng con và sửa bài . -Cử 3 bạn lên bảng làm tiếp bài - Đọc : giê, hát , I , ca , e- lờ , em mờ , en nờ , o , ô , ơ . - Viết : g, học sinh , I , k , l , m , n , o ,ô ,ơ - Học thuộc lòng bảng chữ cái . -Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa . Tập làm văn: Giới thiệu câu và bài A. Mục tiêu: 3- Rèn ý thức bảo vệ của công B. Đồ dùng dạy học: C. Hoạt động dạy học Nội dung và hoạt động của gv Hoạt động của trò A. ổn định tổ chức: - HS chuẩn bị đồ dùng B. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi bảng - HS nghe à nhắc lại Học cách sắp xếp câu -> văn bản ngắn 2. Hướng dẫn làm bài tập - HS mở VBT (L.V Tiếng Việt Bài tập 1 + 2 (Miệng) - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Đọc đề bài 1, 2 - Yêu cầu HS so sánh cách làm của 2 bài - Bài 1: Tự giới thiệu về mình - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thực hành hỏi - đáp theo nội dung 2 bài tập - HS làm việc theo cặp - Yêu cầu HS thực hiện trước lớp - Từng cặp 2 HS lên bảng hỏi - đáp. Các bạn n/ xét - Yêu cầu nhận xét: Nói về bạn có chính xác không? Cách diễn đạt thế nào? - GV cho điểm Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu - Kể lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1-2 câu tạo thành câu chuyện - Gọi và nghe HS trình bày bài. Y/cầu HS khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể về sự việc từng tranh, sau đó kể lại toàn bộ câu chuyện - HS suy nghĩ và tự làm trong 2-3 phút - Yêu cầu HS viết lại vào vở nội dung đã kể về tranh 3, 4 - HS viết vở - Vài HS đọc bài viết trước lớp - GV chấm bài và nhận xét - GV nhấn mạnh: Ta có thể dùng từ để đặt thành câu, kể lại một sự việc. Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được 1 bài văn - Nghe và nhớ C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học - Về nhà chuẩn bị bài sau Toán ĐÊ - XI – MET A/ Mục tiêu : Biết và ghi nhớ được tên gọi , kí hiệu , độ lớn của đơn vị đo độ dài Đê xi met ( dm ). Hiểu mối quan hệ giữa đê xi met và xăng ti met ( 1dm = 10 cm ). Thực hiện phép tính cộng trừ độ dài có đơn vị đo là đê xi met . Bước đầu tập đo và ước lượng độ dài theo đơn vị đê xi met. B/ Chuẩn bị : Thước thẳng dài ,có vạch chia theo đơn vị dm và cm . Cứ 2 học sinh có một bằng giấy dài 1dm , một sợi len dài 4dm C/ Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của gv Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi hai em lên bảng sửa bài tập về nhà -Nhận xét đánh giá phần kiểm tra 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Yêu cầu nhắc lại tên đơn vị đo độ dài đã học ở lớp 1 - Hôm nay chúng ta sẽ biết thêm một đơn vị lớn hơn cm là đêxi met * Giới thiệu về đêximet - Phát cho mỗi em một một băng giấy và yêu cầu dùng thước đo . - Băng giấy dài mấy xăng ti met ? - 10 xăngtimet còn gọi là 1đêximet ( 1 đêximet) -Yêu cầu đọc lại . Đêximet viết tắt là : dm 1dm = 10cm 10cm = 1dm -Yêu cầu nhắc lại . - Yêu cầu dùng phấn vạch trên thước các đoạn thẳng có độ dài 1dm - Vẽ đoạn thẳng dài 1dm vào bảng con b) Luyện tập: -Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập trong sách . -Yêu cầu thực hiện vào vở -Yêu cầu lớp đổi chéo vở và chữa bài . -Gọi một em đọc chữa bài -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 Yêu cầu nhận xét các số trong bài tập 2 . - Yêu cầu quan sát mẫu : 1 dm + 1 dm = 2dm - Yêu cầu giải thích vì sao 1dm + 1dm = 2dm - Muốn thực hiện 1dm +1dm ta làm thế nào ? - Phép trừ hướng dẫn tương tự . -Yêu cầu lớp tính vào vở . -Mời hai em lên bảng làm bài -Gọi em khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3- Gọi em đọc bài trong sách giáo khoa . -Theo đề bài chúng ta cần chú ý điều gì ? - Hãy nêu cách ước lượng ? -Yêu cầu lớp thực hiện vào vở -Yc dùng thước để đo kiểm tra lại kết quả d) Củng cố - Dặn dò: -Hướng dẫn trò chơi Ai nhanh ai khéo - Phát cho 2 em cùng bàn sợi len dài 4dm . - Yêu cầu suy nghĩ để cắt sợi len thành 3 đoạn . Trong đó 2 đoạn dài 1 dm và 1 đoạn dài 2 dm . -Quan sát bình chọn người chiến thắng . *Nhận xét đánh giá tiết học Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng chữa bài tập số 5. -Lớp theo dõi nhận xét bài bạn . - Là xăngtimet -Vài học sinh nhắc lại tựa bài đêximet - Dùng thước thảng đo độ dài băng giấy . - Dài 10 xăng ti met -Đọc : - Một đêximet - 5em nêulại : 1đêximet bằng 10 xăng ti met , 10 xăng ti met bằng 1 đêxi met - Tự vạch trên thước của mình . - Vẽ vào bảng con -Một em nêu yêu cầu đề bài 1. - Làm bài cá nhân . -Đọc chữa bài : a/ Độ dài đoạn thẳng AB lớn hơn 1 dm . -Độ dài đoạn thẳng CD ngắn hơn 1 dm . b/Độ dài đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD .Đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB -Đây là các số đo dộ dài có đơn vị đo là dm . - Vì 1 cộng 1 bằng 2 -Ta lấy 1 cộng 1 bằng 2 viết 2 rồi viết thêm đơn vị đo là dm sau số 2 -Tự làm bài - Hai em lên bảng làm - Nhận xét bài bạn và kiểm tra lại bài của mình . - Không dùng thước đo hãy ước lượng độ dài của mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào chỗ chấm - Không dùng thước đo . - Ước lượng là so sánh độ dài AB và MN với 1dm và ghi dự đoán vào chỗ chấm . - Dùng thước để kiểm tra lại . - Thực hành chơi trò chơi . - Cắt sợi len 4 dm thành 3 đoạn như yêu cầu - Nhận xét bình chọn bạn thắng cuộc . -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà học và làm bài tập còn lại. -Xem trước bài mới . Thủ công : GấP TÊN LửA (T1) A/ Mục tiêu :(Học sinh biết gấp tên lửa. Gấp đuợc tên lửa . HS hứng thú và yêu thích gấp hình . B/ Chuẩn bị :(Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công khổ A4 . Quy trình gấp tên lửa có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu . C/ Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của gv Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta học tập làm Tên lửa b) Khai thác: *Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét . -Cho HS quan sát mẫu gấp tên lửa và đặt câu hỏi về hình dáng , màu sắc , các phần tên lửa ( phần mũi , thân ) - Mở dần mẫu gấp tên lửa sau đó lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi thành tên lửa như mẫu , nêu câu hỏi về các bước gấp tên lửa . GV nhận xét câu trả lời . *Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu . * Bước 1 : -Gấp tạo mũi và thân tên lửa . -Đặt mặt kẻ tờ giấy lên trên bàn gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc để tạo đường giữa H1 . -Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao cho 2 mép giấy nằm sát đường dấu giữa H2 . -Gấp theo đường dấu ở hình 2 sao cho hai mép bên sát vào đường dấu giữa được hình 3 . -Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho hai mép bên sát vào đường dấu giữa được hình 4 . *Bước 2 :- Tạo tên lửa và sử dụng . - Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa ,được tên lửaH5 - Cầm vào nếp gấp giữa cho 2 cánh tên lửa ngang ra H6 và phóng tên lửa theo hướng chếch lên không trung . - Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp tên lửa cho cả lớp quan sát . Sau khi nhận xét uốn nắn các thao tác gấp . -GV tổ chức cho các em tập gấp thử tên lửa bằng giấy nháp . -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . d) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp tên lửa . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học . - Lớp quan sát nêu nhận xét về các phần tên lửa . - Thực hành làm theo giáo viên . -Bước 1 : -Gấp tạo mũi và thân tên lửa . H1 H3 H4 H2 - Bước 2 : Tạo tên lửa và sử dụng . -Hai em lên bảng thực hành gấp các bước tên lửa . - Lớp quan sát và nhận xét . - Các nhóm thực hành gấp tên lửa theo các bước để tạo thành tên lửa theo hướng dẫn của giáo viên . -Hai em nêu nội dung các bước gấp tên lửa -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp tên lửa tt .

File đính kèm:

  • docgiao an 2 .doc
Giáo án liên quan