Giáo án Lớp 2 Tuần 1 - Nguyễn Thị Bích Phượng

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.

- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mãi miết, quyển, nguệch ngoạc, quay:

- Biết nghỉ ngơi sau các dâu câu và giữa các cụm từ.

- Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.

2. Rèn kỉ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới.

- Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ: Có công mài sắt có ngày nên kim.

- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẩn nại mới thành công.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 - Nguyễn Thị Bích Phượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện học thuộc lòng bài thơ. g b ũ a e Tiết luyện từ - câu: Từ và câu I, Mục đích yêu cầu: 1. Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu 2. Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập. Bước đầu biết dùng từ đặt câu đơn giản II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ sgk, ghi sẳn bài tập 2 III. Các hoạt động dạy học: A. Mở đầu: GV giới thiệu chương trình học trong năm. B. Dạy bài mới: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3’ 30’ HĐ 1: Giới thiệu: - GV giới thiệu trực tiếp HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: (miệng) - GV giúp hs nắm y/c của bài tập, hs thảo luận nhóm Đáp án: + T1. trường; T2. học sinh; T3. chạy; T4. cô giáo; T5. hoa hồng; T6. nhà. Bài 2: (miệng) Đáp án: + Từ chỉ đồ dùng học tập: Bút chì, bút mực…. + Từ chỉ hoạt động của hs: Đọc, học, viết… + Từ chỉ tính nết của hs: Chăm chỉ, ngoan… Bài 3: Một hs nêu y/c và mẫu câu: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa - GV chấm 3 bài GV chốt lại: + Tên gọi của các vật, việc được gọi là từ + Ta dùng từ để đặt thành các câu để trình bày 1 sự việc - Từng học sinh nêu tên từng tranh, hs khác nhận xét, bổ sung - Một hs đọc y/c bài tập - HS làm việc theo từng nhóm theo y/c của phiếu học tập - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả. - HS tự đặt câu phù hợp với tranh. GV nhận xét và gợi ý thêm - HS viết câu tự đặt vào vở. 3. Củng cố, dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại các chữ cái đã học. g b ũ a e Tiết toán: Bài : Luyện tập I. Mục đích yêu cầu: Giúp hs củng cố về: - Phép cộng không nhớ, tính nhẩm, tính viết,(đặt tính),tên gọi, thành phần và kết quả của phép cộng. - Giải bài toán có lời văn. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học VD: 32 4Ê 77 + GV nhẩm 2 cộng với mấy bằng 7( 2 + với 5 = 7) vậy phải điền 5 vào Ê 35’ HĐ 1: GV hướng dẫn hs giải quyết lần lượt các bài toán cụ thể như sau: Bài 1: Hs tự làm rồi chữa bài. - GV yêu cầu hs nêu thành phần a phép tính: Bài 2: - GV yêu cầu hs nêu lại cách nhẩm: ví dụ 50 +10 +20: tính nhẩm:5 chục + 1chục bằng 6 chục, 6chục+ 2 chục bằng 8 chục. Vậy 50 +10 +20 = 80 Bài 3: GV chữa bài Bài 4: Hs nêu đề toán GV giúp hs phân tích đề và tóm tắt. Bài giải. Số học sinh đang ở trong thư viện là: 25 + 32 =57 (học sinh) Đáp số: 57 học sinh. Bài 5: GV hướng dẫn hs làm bài rồi chữa bai. - HS thành lập phép tính: 34 " Số hạng 42 " Số hạng 76 " Tổng + - Hs tự làm rồi chữa bài (nếu còn thời gian) - Hs tự làm rồi chữa bài - Hs tự làm rồi chữa bài - Hs tự làm rồi chữa bài IV. Dăn dò: 2’ - Về nhà xem lại các bài tập. g b ũ a e Tiết âm nhạc: Bài : Ôn tập các bài hát ở lớp 1 I. Mục đích yêu cầu: - Gây không khí hào hứng học âm nhạc - Nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1 - Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe quốc ca II. Chuẩn bị: Hát thuộc các bài hát ở lớp 1 Băng nhạc III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 15’ 20’ HĐ 1: Ôn tập các bài hát lớp 1 - Cả lớp ôn lại các bài hát đã học ở lớp 1, kết hợp vỗ tay theo nhịp đệm theo phác, đệm theo tiết tấu lời ca. - GV nhận xét tuyên dương HĐ 2: Nghe quốc ca. - GV cho hs nghe bài quốc ca qua băng ? Quốc ca được hát khi nào. (chào cờ) ? Khi chào cờ các em đứng như thế nào. (nghiêm trang) - GV cho hs tập đứng chào cờ, gv nhận xét sau đó nghe quốc ca. - HS hát vận động với phụ hoạ - HS xung phong biểu diễn trước lớp - HS trả lời câu hỏi g b ũ a e Tiết thủ công: Bài: gấp tên lữa (2t) I. Mục tiêu: - HS biết gấp tên lữa, hs gấp được tên lữa - HS hứng thú và yêu thích gấp hình II. Đồ dùng dạy học: Mẫu và đồ dùng cần thiết III. Các hoạt động dạy học: TIếT 1 TG Hoạt động dạy Hoạt động học 10’ 20’ HĐ 1: Giáo viên hướng dẫn hs quan sát và nhận xét. - GV cho hs quan sát mẫu gấp tên lữa, nêu câu hỏi nói về hình dáng, màu sắc và các phần của tên lữa - GV mở dần mẫu gấp tên lữa sau đó gấp lại lần lượt từng bước HĐ 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. Bước 1: Gấp tạo mẫu và thân tên lữa - Gấp tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa. - HS quan sát và nhận xét - HS theo dõi cách làm của giáo viên Mở tờ giấy ra gấp 2 mép sao cho trùng đường dấu giữa - Gấp theo đường dấu gấp mới sao cho 2 mép mớ gấp trùng với đường dấu giữa Bước 2: Tạo tên lữa và sử dụng - Bẽ các nếp gấp sang 2 bên đường dấu giữa ta được tên lữa, cho 2 cách tên lữa bung ra và phóng tên lữa theo hướng chất lên không trung - Hai hs lên trước lớp thao tác lại các bước gấp, hs khác quan sát nhận xét IV. Dặn dò: 4’ Về nhà tập gấp tên lữa cho thành thạo Chuẩn bị đồ dùng tiết sau thực hành. g b ũ a e Ngày giảng: Tiết toán: Bài : Đề xi mét I. Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh - Bước đầu nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị đo dm - Nắm được quan hệ giữa dm & cm (1dm = 10 cm) - Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số đo có đơn vị dm - Bước đầu tập đo & ước lượng các độ dài theo đơn vị dm II. Đồ dùng dạy học: Băng giấy có chiều dài 10 cm Thước thẳng dài 2 dm hoặc 3 dm có chia vạch cm III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 10’ 25’ HĐ 1: Giới thiệu đơn vị độ dài. - GV y/c đo độ dài băng giấy 10 cm và cho biết: ? Băng giấy dài mấy cm. - GV giải thích 10 cm còn gọi là 1 dm, gv giải bài đề xi mét. + Đề xi mét viết tắt là: dm.( Viết dm) 10 cm = 1 dm 1 dm = 10 cm, gv cho hs nhắc lại nhiều lần. - GV hướng dẫn hs nhận biết đoạn thẳng 1 dm, 3 cm…. trên thước thẳng HĐ 2: Thực hành Bài 1: GV y/c quan sát từng hình vẽ trong sgk, rồi trả lời lần lượt từng câu hỏi. Bài 2: GV hs tự làm bài rồi chữa bài GV nhắc hs chú ý ghi tên đơn vị Bài 3: GV nhắc lại yêu của đề bài “Không dùng thước đo”. Nghĩa là không dùng thước để đo các độ dài mà chỉ ước lượng các độ dài đó. - GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu thầy nêu đáp án - HS quan sát từng hình vẽ trong sgk, rồi trả lời lần lượt từng câu hỏi. - HS tự làm bài rồi chữa bài - HS hoạt động theo nhóm + Một hs nêu đồ vật. VD: Bút chì dài..…cm + HS khác trả lời. Bút chì dài 10 cm * Dặn dò: 2’ Xem lại bài, chuẩn bị cho bài sau. g b ũ a e Tiết chính tả: Nghe viết Bài : ngày hôm qua đâu rồi I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn luyện kỉ năng viết chính tả. - Nghe viết 1 khổ thơ trong bài: Ngày hôm qua đâu rồi, qua đó biết cách trình bày một bài thơ 5 chữ. - Viết đúng những tiếng có âm vần còn lẫn lộn như: an/ang 2. Tiết tục học bảng chữ cái. - Điền đúng các chữ cái vào ô tróng theo tên chữ - Học thuộc lòng tên 10 chữ cái tiếp theo 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái II. Đồ dùng dạy học: Viết sẵn bài tập 2, 3 trên bảng III. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra: 5’ Hai hs viết bảng, cả lớp viết bảng con: Tđọc, nên người, lên núi Hai hs đọc 9 chữ cái học hôm trước B. Dạy bài mới. 1. Giới thiệu: GV giới thiệu trực tiếp. TG Hoạt động dạy Hoạt động học 10’ HĐ 1:. Hướng dẫn nghe viết: .1. Hướng dẫn hs chuẩn bị. - GV đọc khổ thơ 1, 2 ? Khổ thơ là lời của ai nói với ai. ? Bố nói với con điều gì. - Giúp hs nhận xét: ? Khổ thơ có mấy dòng - HS đọc lại cả lớp đọc theo - Lời bố nói với con - Con học hành chăm chỉ thì……không mất đi - 4 dòng 25’ ? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào. 2. GV đọc cho hs viết vào vở, mỗi dòng đọc 3 lần. - GV đọc lại bài hs dò bài. 3. Chấm chữa bài: - GV chấm bài T2 " nhận xét HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2: GV y/c hs chữa bài Bài 3: Học thuộc lòng chữ cái - GV xoá những chữ cái ở cột 3 yêu cầu hs đọc lại - GV xoá bảng, từng hs đọc thuộc lòng - Viết hoa - HS tập viết vào bảng con những chữ viết sai - HS viết vào vở, mỗi dòng 3 lần - HS đổi chéo bài nhau chữa lỗi - Hs nêu đề rồi tự làm. - Một hs lên lớp làm, hs khác nhận xét chữa bài 4. Củng cố, dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học, sữa chữa những lỗi còn sai - Học thuộc lòng 19 chữ cái đã học g b ũ a e Tiết tập làm văn: Tự giới thiệu - câu và bài I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn luyện kỉ năng nghe nói. - Biết nghe và trả lời 1 số câu hỏi về bản thân mình - Biết nghe và nói lại được những điều em biết về 1 bạn trong lớp 2. Rèn luyện kỉ năng viết. - Bước đầu biết kể (miệng) một mẫu chuyện theo 4 trạnh - Rèn ý thức bảo vệ của công. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ ở sgk III. Các hoạt động dạy học: Mở đầu: Giới thiệu chi tiết TLV TG Hoạt động dạy Hoạt động học 35’ HĐ 1: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: (miệng) một hs đọc y/c của bài - GV giúp hs trả lời lần lượt từng câu hỏi về bản thân, các em khác lắng nghe - GV hỏi lần lựơt từng câu, hs trả lời(hs khá, giỏi) hs khác nhận xét Bài 2: (miệng) - Các em đã nghe các bạn tự giới thiệu - Từng cặp hs thực hành hỏi đáp, cả lớp nhận xét. về mình ở bài tập 1. Hãy nói lại những điều em biết về bạn. Bài 3: (miệng) Một hs đọc y/c của bài. - GV giúp hs phân tích y/c: + GV y/c vài em đứng tại chỗ trình bày - HS phát biểu ý kiến, cả lớp và gv nhận xét. - HS tự làm bài + Kể lại sự việc của từng tranh + Kể lại toàn bộ của câu chuyện Củng cố, dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học - Về nhà hoàn thiện bài 3. g b ũ a e Tiết thể dục: Bài 2 I. Mục tiêu: - Ôn lại một số kỉ năng ĐHĐN đã học ở lớp 1, y/c thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác, nhanh, trật tự. - Học cách chào, báo cáo khi gv nhận lớp và kết thúc giờ học, y/c thực hiện ở mức tương đối đúng. II. Địa điểm, phương tiện: Vệ sinh an toàn sân tập, chuẩn bị còi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 10 HĐ 1: Phần mở đầu: - GV nhận lớp phổ biến nội dung y/c giờ học HĐ 2: Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng dọc, hàng ngang, điểm số, giậm chân tại chỗ, đứng lại. - GV tập hợp lớp kiểm tra lại - Chào báo cáo khi gv nhận lớp và kết thúc giờ học. - Từ đội hình hàng dọc cho hs " hàng ngang - GV chỉ dẫn cho lớp trưởng chào báo cáo - Trò chơi: Diệt các con vật có hại HĐ 3: Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ vỗ tay hát, giậm chân tại chỗ vỗ tay hát. - GV nhận xét giờ học - Về nhà tập chào và báo cáo khi gv nhận lớp. - HS đứng tại chỗ vỗ tay hát. - HS ôn theo từng tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng - HS đứng tại chỗ vỗ tay hát, giậm chân tại chỗ vỗ tay hát. 15’ 10’ g b ũ a e

File đính kèm:

  • docGA lop 2 tuan 1.doc
Giáo án liên quan