I- Ổn định tổ chức lớp:
- Ổn định tổ chức lớp học: Bầu ban cán sự lớp, giúp HS nắm được nề nếp, nội quy, quy chế của lớp; cách sử dụng đồdùng học tập.
-Thực hiện tốt các quy định của nề nếp học tập.
- Tập xếp hàng ra vào lớp.
52 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1-3 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t;Chốt: Trong 1 dãy tính có thể nhẩm nhanh các em áp dụng cách tính nhanh để tìm ra kết quả.
Bài 2: Bảng con
Gv đọc từng phép tính – HS đặt tính và tính vào bảng con.
=>Chốt :Nêu cách đặt tính và tính?
Bài 5: Miệng
HS quan sát hình Vù
Nêu miệng: Độ dài đoạn AB = ? Nêu cách tính?
=>Chốt: 1dm = ? cm; 10cm = ? dm
Bài 3,4 : Làm vở
HS nêu yêu cầu
Làm bài vào vở
Chữa bài chung toàn lớp.
3.Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò ( 4’)
Các em vừa được luyện tập kiến thức gì ?
Nêu 1 bài toán ứng bài tập số 5 rồi giải.dd
*. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
……………………………………………………………………………..........................
..............................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 3 : TỪ CHỈ SỰ VẬT- CÂU KIỂU “AI? LÀ GÌ ?
I. Mục đích – yêu cầu
1. Nhận biết được các từ chỉ sự vật
2. Biết đặt câu theo mẫu ai (hoặc cáI gì ? con gì?) là gì ?
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng ghi nội dung bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Kiểm tra bài tập 3 tiết trước
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1’)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1 (làm miệng) (8-10’)
- Đọc yêu cầu bài tập
- HS quan sát tranh – nêu từ – GV ghi bảng từ đúng
- Mở rộng từ ở hình ảnh 3, 4.
Trong những từ em tìm được , những từ nào chỉ người, chỉ vật, chỉ cây cối ?
Chốt : Các từ chỉ ..... gọi là từ chỉ sự vật. Tìm xung quanh các từ chỉ sự vật khác.
Bài tập 2 (miệng) làm việc theo nhóm (10-12’)
- Đọc yêu cầu bài tập
- Giao nhiệm vụ : Nhóm 2 học sinh tự tìm và đánh dấu vào những từ chỉ sự vật
- Các nhóm trình bày . Vì sao em cho.... là từ chỉ sự vật ?
- Giáo viên thống nhất và chốt.
+ Đặt câu với một từ chỉ sự vật em vừa tìm .
Bài tập 3 : Làm vở(8-10’)
? Nêu yêu cầu bài tập - đọc mẫu
Phân tích mẫu : Câu mẫu nói đến ai ? ( Bạn Vân Anh)
Bạn Vân Anh trả lời cho câu hỏi nào ? ( Ai)
Bạn Vân Anh là gì? ( Là học sinh lớp 2A )
Học sinh lớp 2A trả lời cho câu hỏi nào ? (là gì )
Câu” Bạn Vân Anh là học sinh lớp 2A.” thuộc mẫu câu Ai là gì?. Người ta dùng mẫu câu Ai là gì để giới thiệu Vũ người , caí gì, con gì là gì giới thiệu Vũ đồ vật hoặc con vật.
Tương tự câu mẫu, hãy đặt một câu theo mẫu câu Ai( hoặc cáI gì, con gì ) là gì? vào vở . Em cần lưu ý cách viết câu.
- HS làm bài vở . GV chấm bài
Chữa bài : Gọi một số HS nêu câu .
Chốt : Câu em đặt thuộc mẫu câu nào ? NX bài chấm
3.Củng cố, dặn dò : (3’)
Về nhà thực hành nói thành câu, tìm từ đặt câu theo mẫu câu Ai( hoặc cáI gì, con gì ) là gì?
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ : NGHE VIẾT
TIẾT 6 : GỌI BẠN
I. Mục đích yêu cầu :
- Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ cuối bài thơ “Gọi bạn”
- Tiếp tục củng cố quy tắc chính tả ng/ ngh, làm đúng các bài tập phân biệt các phụ âm đầu hoặc dấu thanh Dụ lẫn (ch/ tr, dấu hỏi, dấu ngã)
II. Đồ dùng dạy học .
- Bảng phụ ghi bài tập 2, 3
III. Các hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
- Viết bảng con : Nai nhỏ , khỏe mạnh
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1’)
b. Hướng dẫn nghe viết (10’ – 12’)
- Hướng dẫn học sinh chuẩn Bỵ bài
- GV đọc mẫu bài viết
- GV đưa từ khó – HS phân tích: héo, quên, khắp nẻo.
- HS viết bảng tiếng khó.
? Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ? Vì sao ?
? Tiếng gọi của Dê Trắng được ghi với những dấu câu gì ?
- HS viết bài vào vở (13 – 15’)
- Đọc lại đoạn viết
- Đọc từng dòng học sinh viết
- Chấm chữa bài
- Đọc cho HS soát lỗi
- HS chữa lỗi
- GV chấm bài
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả (8 – 10’)
Bài 2 : HS đọc yêu cầu
Làm miệng
? Khi nào viết ng? ngh?
Bài 3 : HS đọc yêu cầu – làm miệng phần b, làm vở phần a.
3. Củng cố dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học.
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
THỦ CÔNG
GẤP MÁY BAY PHẢN LƯC (TIẾT 1)
I-Mục tiêu
HS biết cách gấp máy bay phản lực
Bước đầu gấp đợc máy bay phản lực
HS hứng thú gấp hình
II. Đồ dùng dạy học
1 máy bay phản lực gấp bằng giấy màu khổ A 4
Tranh minh hoạ cho từng bớc gấp
Giấy màu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
Dạy bài mới
Giới thiệu bài (1 – 2’)
Dạy bài mới (20 – 25’)
Quan sát và cho cô biết máy bay phản lực gồm mấy phần? Là những phần nào?
Máy bay phản lực có gì có gì giống và khác với tên lửa?
- Hướng dẫn gấp
- GV thao tác mẫu – dựa trên quy trình các bước gấp
GV quan sát, giúp đỡ HS chậm gấp.
3.Củng cố (5)
VN luyện tập gấp máy bay phản lực
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2012
TOÁN
TIẾT 15: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 9 + 5
I MỤC TIÊU.
- Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 từ đó thành lập và học thuộc các công thức 9 cộng với 1 số
- Chuẩn bị cơ sổ để thực hiện phép cộng dạng 29 + 5 ; 49 + 25
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- 20 que tính, bảng gài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động 1.: Kiểm tra bài cũ ( 5’)
Cả lớp làm bảng con : tính nhanh
9 + 1 + 4 9 + 8 + 1
2. Hoạt động 2 : Dạy nbài mới ( 10’)
a. Giới thiệu phép cộng 9 + 5
- Đưa vào kết quả của phép tính 9 + 1 + 4 em hãy nêu kết quả của phép tính 9 + 5 ?
- Vởy để thực hiện phép tính 9 + 5 cho nnhanh em làm như thế nào ?
- Tương tự tìm kết quả và nêu cách nhẩm tính 9 + 9 ?
- Vì sao em lại tách 1 ở số sau ?
- Ngoài cách tách 1 ở số sau em còn có cách làm nào khác để tìm ra kết quả phép tính 9 + 5 ? ( tách 5 ở 9...)
=> Em đã vận dụng KT nào để tìm ra được kết quả của 2 phép tính trên?
( Cộng 2 số có kết quả tròn chục, số tròn chục cộng với 1 số )
- Kiểm nghiệm kết quả bằng que tính.
GV cùng HS tao tác : Lờy 9 que tính
Lờy thêm 5 que tính nữa
Nêu cách tìm ra kết quả xem có tất cả bao nhiêu que tính
- Để nhẩm 9 + 5 cho nhanh em làm như thế nào?
Hướng dẫn cách đặt tính và tính.
GV đặt tính và nêu 9 Sao cho 9 thẳng hàng với 5
+ 5
9 + 5 bằng bao nhiêu?
14 gồm mấy chục? Mấy đơn vị ? Vậy nên viết kết quả vào cột tính – HS lên bảng viết kết quả? Vì sao em viết 4 thẳng với hàng đơn Vỵ?
b. Hướng dẫn HS tự lập bảng 9 cộng với 1 số
- HS làm bảng con: Lờy VD phép cộngở dạng 9 cộng với 1 số qua 10 tính kết quả
- 1 vài em nêu cách tính kết quả qua 10
=> Theo em 9 cộng với 1 số gồm những phép tính nào?
HS nêu – GV ghi phép tính lên bảng.
- HS dùng bút chì điền kết quả vào sách - Đọc lại toàn bộ bảng.
- GV xoá dần kết quả - HS đọc.
3. Hoạt động 3: Thực hành (20’)
Bài 1: - HS nêu yêu cầu – Dùng bút chì điền vào sách.
=> Chốt – Nêu cách tính nhẩm 9 + 6 ; 9 + 4?
- Em có nhận xét gì Vũ các SH và kết quả của 2 phép tính cùng cột?
- Vởy khi đổi chỗ các SH Thì tổng như thế nào?
Bài 2: HS nêu yêu cầu - Dùng bút chì điền vào sách.
=> Chốt: Em cần lưu ý gì khi viết kết quả?
Bài 3, 4: - Nêu yêu cầu
- Làm bài vào vở.
- Chữa bài - Chốt KT
Bài 3 : - Ngoài cách tính trên em nào còn có cách tính khác
*Dự kiến sai lầm HS thường mắc.
- Hs đặt tính chưa đúng, không biết diễn đạt bằng lời.
4. Hoạt động 4 : Củng cố , dặn dò. (5’)
Đọc bảng cộng qua 10 ở dạng 9 cộng với 1 số?
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
……………………………………………………………………………………..............
..............................................................................................................................................
_____________________________________
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 3: SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI
LẬP DANH SÁCH HỌC SINH
I. Mục đích yêu cầu :
1. Rỡn kỹ năng nghe và nói
- Biết sắp xếp lại các bức tranh đúng trình tự câu chuyện ô Gọi bạn ằ. Dựa vào tranh Kú lại được nội dung câu chuyện .
- Biết sắp xếp các câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến.
2. Rèn Kỹ năng viết :
- Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách một nhóm 3 – 5 hócinh trong tổ học tập theo mẫu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài tập1 Sgk
- Phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
- Học sinh bản đọc tự thuật viết ở tuần 2
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài (1’)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : (12 – 15’)
- HS đọc yêu cầu . Bài có bao nhiêu yêu cầu ?
- Đọc bài thơ “ Gọi bạn”
- Học sinh quan sát nội dung vẽ trong sgk dựa vào nội dung bài thơ “Gọi bạn sắp xếp các tranh theo đúng thứ tự và ghi vào bảng con.
- Học sinh kể theo nhóm 4 bức tranh.
- Đại diện nhóm kể.
Qua bài 1 các em đã biết sắp xếp lại tranh và dùng lời kể của mình kể lại nội dung câu chuyện.
Bài tập 2 (8’)
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
THỰC HÀNH LÀM SẠCH ĐẸP TRƯỜNG LỚP
1. Yêu cầu:
- Hs yêu trường và có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp
2. Hoạt động dạy học :
- Gv chia tổ, phân công nhiệm vụ cho từng tổ
- Hs làm việc theo tổ
- Gv quan sát, đôn đốc, nhắc nhở
*GV tổng kết, Nhận xét giờ học.
MĨ THUẬT
GV CHUYÊN DẠY
Tuần 4
Thứ hai ngày 10 tháng 9 năm 2012
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP
I.Mục đích yêu cầu
- HS nắm được ưu, khuyết điểm của HS trong tuần qua về: học tập,đạo đức, thể dục vệ sinh.
- Biết và thực hiện tốt kế hoạch tuần tới.
II. Sinh hoạt.
1.GV nhận xét tuần qua.
* Ưu điểm :
a, Học tập : +Học nhanh: Linh, Hằng, Quang, Đạt.
+ Viết đẹp: Linh, T.An.
b, Đạo đức:HS ngoan biết nghe lời thầy cô.
c, Thể dục vệ sinh:
+ Nền nếp ra vào lớp tốt.
+ Không có HS đi học muộn.
File đính kèm:
- Tuan 1-3.doc