I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Kỹ năng : Biết lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
- Thái độ : Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
II/ CHUẨN BỊ :
- Dụng cụ sắm vai, phiếu giao việc.
- Vở Bài tập.
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạy bài mới :Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 :Quan sát.
Mục tiêu : Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
Trực quan: Cho học sinh quan sát mẫu.
Hỏi đáp: Độ đậm nhạt trong cácù bức tranhõ như thế nào?
-Ngoài ra còn có các mức độ đậm nhạt khác nữa.
-Quan sát hình 5/ vở vẽ hướng dẫn cách làm.
-Giáo viên vẽ lên bảng để học sinh biết cách vẽ.
Hoạt động 2 : Thực hành.
Mục tiêu : Tạo được sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
-Đánh giá, nhận xét.
3.Củng cố :-Để bài vẽ đẹp cần chú ý gì?
-Giáo dục tư tưởng.
Dặn dò – xem tranh.
-Vở vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
-Vẽ đậm, vẽ nhạt.
-Quan sát.-Nhận xét.
-Đậm-vừa-nhạt. -Trong tranh có 3 sắc độ: đậm-vừa-nhạt. Ba độ đậm nhạt này làm cho bài vẽ sinh động hơn.
Vở tập vẽ.
-Theo dõi.
-Học sinh làm bài.
-Nộp sản phẩm.
-Độ đậm nhạt.
-Xem tranh.
PPkiểm tra.
PP trực quan.
PP hỏi đáp.
PP thực hành.
PP hỏi đáp.
Thứ …….., ngày……. tháng ….. năm ………….
Chính tả/ nghe viết.
NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ?
PHÂN BIỆT L/ N, AN/ ANG.BẢNG CHỮ CÁI.
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Nghe viết một khổ thơ trong bài “ Ngày hôm qua đâu rồi ?”. Biết cách trính bày một bài thơ 5 chữ. Viết đúng các tiếng khó.
- Điền đúng các chữ cái, học thuộc tên 10 chữ cái tiếp theo.
Kỹ năng: Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
Thái độ: Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ:
- Ghi sẵn nội dung bài tập.
- Vở chính tả,vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PPHÁP
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Tiết trước cô dạy viết bài gì?
-Đọc chậm cho học sinh viết.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Viết chính tả.
Mục tiêu : Nghe viết một khổ thơ trong bài “ Ngày hôm qua đâu rồi ?”. Biết cách trính bày một bài thơ 5 chữ. Viết đúng các tiếng khó.
-Giáo viên đọc 1 lần khổ thơ.
Hỏi đáp:
-Khổ thơ là lời của ai nói với ai?
-Bố nói với con điều gì?
-Mỗi khổ thơ có mấy dòng?
-Chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào? nên viết mỗi dòng từ ô thứ ba.
-Giáo viên đọc cho học sinh viết.
-Đọc lại cả bài. Hướng dân chữa.
-Nhận xét.
-Trò chơi.
Hoạt động 2: Làm bài tập.
Mục tiêu : Điền đúng các chữ cái, học thuộc tên 10 chữ cái tiếp theo.
Bài 2 :
-Giáo viên nhận xét. Chốt ý đúng.
Bài 3:
-Nhận xét. Chốt ý đúng.
-Hướng dẫn chữa bài.
Trực quan: Bảng chữ cái.
-HTL bảng chữ cái/ xóa bảng dần.
3.Củng cố :Hôm nay các em viết chính tả bài gì? Giáo dục tư tưởng. Nhận xét .
HTL tên 19 chữ cái.
-Có công mài sắt có ngày nên kim.
-Bảng con: nên kim, nên người, lớn lên, ....
-Ngày hôm qua đâu rồi?
-3-4 em đọc lại. Đọc thầm.
-Bố nói với con.
-Học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi.Nhận xét.
-4 dòng.
-Viết hoa.
-Viết bảng con.
-Viết vở.
-Chữa lỗi.
-Trò chơi “Bảo thổi”
-1 em nêu yêu cầu..
-1 em lên bảng.Lớp làm nháp.
-HS thực hiện tương tự.
-Làm vở bài tập.
-Chữa bài.
-HS đọc thuộc lòng./ CN, Nhóm.
-Ngày hôm qua đâu rồi?
-HTL 19 chữ cái.
-Sửa lỗi chính tả.
PPkiểm tra.
PP hỏi đáp.
PP trò chơi.
PP luyện tập.
PP trực quan.
PP hỏi đáp.
Thứ …….., ngày……. tháng ….. năm ………….
Toán.
ĐỀXIMÉT.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức:
- Biết và ghi nhớ được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của đơn vị đo độ dài đềximét..
- Hiểu mối quan hệ giữa đềximét và xăngtimét (1 dm=10 cm).
- Thực hiện phép tính cộng, trừ số đo độ dài có đơn vị là đềximét.
- Bước đầu tập đo và ươc lượng độ dài theo đơn vị đềximét.
Kỹ năng : Tính nhanh, đúng, chính xác các đơn vị đo.
Thái độ: Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ:
- Thước thẳng dài.
- băng giấy dài, bảng con, Sách toán, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PPHÁP
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :Tiết toán trước em học bài gì?
-Kiểm tra vở BT.
-Chấm (5-7 vở). Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu Đềximét.
Mục tiêu : Biết và ghi nhớ được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của đơn vị đo độ dài đềximét … Hiểu mối quan hệ giữa đềximét và xăngtimét (1 dm=10 cm).
-Giáo viên kiểm tra dụng cụ học sinh.
-Phát cho mỗi bàn 1 băng giấy và yêu cầu học sinh dùng thước đo.
-Băng giấy dài mấy xăngtimét?
-10 xăngtimét còn gọi là 1 đềximét.
-GV ghi : 1 đềximét.
-Đềximét viết tắt là dm và viết:
1 dm = 10 cm.
10 cm = 1 dm.
-Yêu cầu học sinh dùng phân vạch trên thước các đoạn thẳng có độ dài là 1 dm
-Yêu cầu vẽ đoạn thẳng dài 1 dm vào bảng con.
-Trò chơi.
Hoạt động 2 : Luyện tập .
Mục tiêu : Thực hiện phép tính cộng, trừ số đo độ dài có đơn vị là đềximét. Bước đầu tập đo và ươc lượng độ dài theo đơn vị đềximét.
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài, tự làm bài trong vở BT.
-Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra bài, gọi 1 em đọc chữa.
-Nhận xét.
Bài 2:
-Em hãy nhận xét các số trong bài tập 2.
-Mẫu: 1 dm + 1 dm = 2 dm
-Vì sao 1 dm + 1 dm = 2 dm ?
-Muốn thực hiện 1 dm + 1 dm ta làm thế nào?
-Hướng dẫn tương tự với phép trừ.
Bài 3:
-Theo yêu cầu của đề chúng ta lưu ý điều gì?
-Hãy nêu cách ước lượng.
-Yêu cầu HS làm bài. Nhận xét.
3.Củng cố : Trò chơi : Ai nhanh hơn.
-Đềximét viết tắt là gì ? 1dm = ? cm
-Nhận xét trò chơi. Giáo dục tư tưởng.
- Dặn dò- Tập đo bằng đơn vị Đềximét.
-Luyện tập.
-1 em sửa bài 5/ tr 6.
-Đềximét.
-Băng giấy, thước đo.
-Dùng thước thẳng đo độ dài băng giấy.
-10 cm.
-Vài em đọc: một đềximét.
1 dm = 10 cm.
-HS nhắc lại. (5 em)
-Tự vạch trên thước của mình.
-Vẽ trong bảng con.
-Trò chơi “Mưa rơi”
-HS làm bài cá nhân.
-HS đọc chữa.
Đoạn AB lớn hơn 1 dm.
Đoạn CD ngắn hơn 1 dm.
Đoạn AB dài hơn CD
Đoạn CD ngắn hơn AB.
-Đậy là các số đo có đơn vị là đềximét.
-Vì 1 + 1 = 2
-Lấy 1 + 1 = 2 rồi viết dm sau số 2.
-2 em lên bảng làm bài.
-HS làm bài vào vở nhận xét bài bạn và kiểm tra lại bài của mình.
-1 em đọc đề bài.
-Không dùng thước, không thực hiện phép đo.
-Ước lượng : so sánh độ dài AB và MN với 1 dm, sau đó ghi số dự đoán vào chỗ chấm.
- HS tập ước lượng. Nhận xét.
-Chia 2 đội.
-Đềximét viết tắt làdm.
-1dm = 10cm.
-Xem lại bài Đềximét.
PP kiểm tra.
PPtrực quan.
PP hỏi đáp.
PPluyện tập.
Luyện tập CN.
PP trò chơi.
Luyện tập CN.
PP hỏi đáp.
PPluyện tập.
PP trò chơi.
PP hỏi đáp.
Thứ …….., ngày……. tháng ….. năm ………….
Tập làm văn
TỰ GIỚI THIỆU. CÂU VÀ BÀI.
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình.
- Biết nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp
Kỹ năng:Rèn kỹ năng nghe và nói ( kể 1 chuyện theo tranh, viết lại nội dung tranh 3-4).
Thái độ: Ý thức bảo vệ của công.
II/ CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung các câu hỏi. Tranh minh họa bài 3.
- Sách Tiếng việt, vở BT .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PPHÁP
1’
30’
3’
1’
1.Bài cũ :
2.Dạy bài mới :Bắt đầu lớp hai cùng với tiết luyện từ và câu, các em còn làm quen với tiết học mới- tiết Tập làm văn. Tiết TLV sẽ giúp các em tập tổ chức câu văn thành bài văn từ đơn giản đến phức tạp, từ bài ngắn đến dài.
-Giới thiệu bài: Tiếp theo bài tập đọc Tự thuật, các em sẽ luyện tập giới thiệu về mình và bạn mình và học cách sắp xếp các câu thành một bài văn ngắn.
Hoạt động 1 : Luyện tập giới thiệu về mình.
Mục tiêu : Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình.
-Hướng dẫn Bài 1:
Hỏi đáp: Tên bạn là gì?
-GV nhắc nhở HS trả lời tự nhiên,hồn nhiên lần lượt từng câu hỏi về bản thân.
-Nhận xét.
Bài 2: Qua bài 1 em hãy nói lại những điều em biết về một bạn.
-GV nhận xét cách diễn đạt.
-Trò chơi.
Hoạt động 2 : Kể lại sự việc trong tranh thành bài.
Mục tiêu : Biết kể 1 chuyện theo
tranh, viết lại nội dung tranh 3-4
Bài 3: GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài ( STK/tr 51)
Trực quan : 4 bức tranh.
-Giáo viên nhận xét.
Giáo viên nhấn mạnh: Ta có thể dùng từ để đặt câu, kể về một sự việc. Cũng có thể dùng một số câu để tạo thành bài, kể một câu chuyện.
3.Củng cố : Em dùng từ để làm gì?
-Có thể dùng câu để làm gì?
-Giáo dục tư tưởng.
-Nhận xét tiết học.
- Dặn dò - Làm bài 3 cho hoàn chỉnh.
-HS hát.
-1 em nhắc tựa.
-1 em đọc yêu cầu.
-Từng cặp học sinh thực hành hỏi đáp.
-Nhận xét.
-Nhiều HS phát biểu ý kiến.
-Nhận xét.
-Trò chơi “Ai nhanh hơn”
-1 em đọc yêu cầu.
-HS làm bài miệng.
-Kể lại sự việc ở từng tranh, mỗi
sự việc kể 1-2 câu.
-Kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Cả lớp nhận xét.
Viết vở nội dung đã kể về nội dung tranh 3-4: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Thấy một khóm hồng đang nở hoa rất đẹp, Huệ thích lắm. Huệ giơ tay định ngắt một bông hồng. Tuấn thấy thế vội ngăn bạn lại. Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa trong vườn. Hoa của vườn phải để cho tất cả mọi người cùng ngắm.
-2 em nhắc lại.
-Đặt câu, kể về 1 sự việc.
Tạo thành bài, kể về 1 câu chuyện.
-Làm bài 3.
PPkiểm tra.
PPthực hành.
PP trò chơi.
PPtrực quan.
PPkể chuyện.
Luyện tập CN.
PP hỏi đáp.
File đính kèm:
- G.an Tuan 1.doc