Giáo án Lớp 2 Sáng Tuần 21 Năm 2012-2013

I/. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 5 qua thực hành tính.

- Giải toán đơn về nhân 5.

- Nhận biết đặc điểm của một dãy sốđể tìm số còn thiếu của dãy số đó.

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. KTBC:

- HS làm bảng con: 5 x 2= 5 x 4 = 5 x7 = 5 x 8 = 5 x 10 =

- HS đọc thuộc lòng bảng nhân 5

2. Bài tập:

 Bài 1 (SGK) HS đọc yêu cầu – Tự làm bài.

- GV chấm ĐS – Hướng dẫn chữa - Đọc nối tiếp kết quả: 1-2 dãy- GV ghi bảng các phép tính phần b

? Nhận xét về hai phép nhân trong mỗi cột tính?

* Củng cố bảng nhân 2, 3, 4,5 và bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ bằng số.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Sáng Tuần 21 Năm 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời câu hỏi có cụm từ ở đâu ? II. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh 9 loài chim ở bài tập 1 - Bảng phụ kẻ bảng phân nhóm ( BT 1) III. Hoạt động dạy học : 1. KTBC :3-5' - ? Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi có cụm từ khi nào? - 1 HS hỏi- 1 HS trả lời – Lớp nhận xét 2. Daỵ bài mới a/ Giới thiệu bài :1-2' b/ HD làm bài :28-30' Bài 1 :(miệng ) - HS đọc yêu cầu bài – GV giới thiệu tranh ảnh 9 loài chim. - HS thảo luận nhóm đôi , làm nháp – 1 HS làm bảng phụ - lớp nhận xét, sửa chữa, bổ xung Gọi tên theo hình dáng Gọi tên theo tiếng kêu Gọi tên theo cách kiếm ăn M : chim cánh cụt vàng anh cú mèo M : tu hú cuốc quạ M : bói cá chim sâu gõ kiến Bài 2 (miệng) - HS đọc yêu cầu bài - HS thảo luận nhóm đôi cách trả lời câu hỏi dựa vào bài tập đọc đã học. - Các nhóm trình bày : 1 HS nêu câu hỏi- 1 HS trả lời - Lớp nxét ,bổ xung, chốt lời giải đúng: Câu a: Bông cúc trắng mọc bên bờ rào, giữa đám cỏ dại. Câu b: Chim sơn ca bị nhốt trong lồng. Câu c: Em làm thẻ mợn sách ở th viện nhà trờng. ? Các câu hỏi ở bài tập này có gì giống nhau? ( Đều có cụm từ để hỏi ở đâu?) -> GV chốt cách trả lời câu hỏi về vị trí. Bài 3 ( viết) - HS đọc yêu cầu của bài, đọc cả mẫu - HS làm bài vào vở - 1 HS làm bảng phụ - Lớp nhận xét bổ xung, sửa chữa: a/ Sao chăm chỉ họp ở đâu? b/ Em ngồi ở đâu? c/ Sách của em để ở đâu? ? Muốn hỏi về vị trí cần dùng từ hỏi nào? 3. Củng cố - Dặn dò 4- 5’ - GV nxét tiết học - HS ghi bài . * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ___________________________________________ Tiết 3 Chính tả - nghe viết Sân chim I. Mục tiêu : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Sân chim. - Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn: tr / ch ; uôt / uôc. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 III. Hoạt động dạy học: 1.KTBC: 2-3’ - HS viết bảng con: luỹ tre, che nắng. 2.Bài mới: a/Giới thiệu bài, ghi tên bài : 1-2' b/ HD HS nghe viết:10- 12’ * G Vđọc ND bài viết - HS đọc thầm ? Bài Sân chim tả gì? ( Chim nhiều không tả xiết ) ? Tìm trong bài chính tả những chữ bát đầu bằng tr, s ? ( trứng , trắng, sân , sát, sông) * Viết từ khó:GV lần lượt đưa ra, ghi bảng từ khó :thuyền ,trắng xoá, sát sông - HS phân tích tiếng khó, đọc lại các từ khó - GV HD viết đúng chính tả - GV xóa bảng, đọc HS viết bảng con - Nhận xét chính tả * Luyện viết vở:13-15' - GV HD cách cầm bút, đặt vở, ngồi đúng, HD cách trình bày chung - GV đọc từng câu, cụm từ HS nghe viết bài vào vở - GV bao quát lớp , uốn nắn tư thế ngồi viết cho HS. * Chấm - chữa:5' - GV đọc thong thả ,rõ ràng nội dung bài viết - HS soát lỗi ,ghi tổng số lỗi và chữa lỗi - GV chấm 7-9 bài- Nxét bài viết HS c/ Bài tập:5-7' Bài 2 : Điền vào chỗ trống tr hay ch? - HS đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào vở - 1 HS làm bảng phụ - GV chấm Đ, S - Lớp nhận xét bài bạn, sửa chữa. - đánh trống ; chống gậy - chèo bẻo ; leo trèo - quyển truyện ; câu chuyện 3. Củng cố - Dặn dò:1-2' - Nxét giờ học - Tuyên dương những em viết sạch đẹp. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... __________________________________ Tiết 4 Thủ công Bài 12: Gấp, cắt, dán phong bì (tiết 1) I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp, cắt, dán phong bì - Gấp, cắt, dán được phong bì - Thích làm phong bì để sử dụng II. Giáo viên chuẩn bị: - Phong bì có khổ đủ lớn - Quy trình gấp, cắt, dán phong bì - 1 tờ giấy khổ A4 thước kẻ, bút, chì. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. KTBC: - Kiểm tra bài đồ dùng học tập của học sinh - NX 2. Bài mới: Thời gian Nội dung Phương pháp 10 - 12’ 12 -15’ 7 - 8’ HĐ1: Hướng dẫn H quan sát, nhận xét. HĐ2: G H/ dẫn mẫu. Bước 1: Gấp phong bì Bước 2: Cắt phong bì Bước 3: Dán phong bì HĐ3: H thực hành - Cho H quan sát phong bì +Phong bì có hình dáng như thế nào? + Được làm bằng gì? + Mặt trước và mặt sau như thế nào? + Phong bì được dùng để làm gì? - G hướng dẫn và làm mẫu từng thao tác theo tranh quy trình( H1-> H3) - G hướng dẫn và làm mẫu theo tranh quy trình( H4->H5) - G hướng dẫn và làm mẫu theo tranh quy trình( H6) - H chỉ tranh nhắc lại các bước làm - H tập làm phong bì trên giấy nháp - G quan sát, uốn nắn 3 - Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị giờ sau thực hành trên giấy màu _________________________________________________________ Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 Tiết 2 Toán Luyện tập chung I/. Mục tiêu: giúp HS. - Ghi nhớ các bảng nhân nhân dẫ học bằng thực hành tính và giải toán. - Tên gọi các thành phần và kết quả của phép nhân. - Đo độ dài đoạn thẳng, tính độ dài đường gấp khúc. III.Hoạt động dạy học: 1.KTBC: - HS làm bảng con : 4 x 4 = 4 x 7 = 3 x 10 = ? Nhận xét bài bạn, đọc thuộc bảng nhân 2, 3 , 4, 5 ( 3 - 4 ) em. 2.Luyện tập: Bài 1 (SGK) HS đọc yêu cầu – Tự làm bài. - GV chấm ĐS – Hớng dẫn chữa - Đọc nối tiếp kết quả: 1-2 dãy * Củng cố bảng nhân 2, 3, 4, 5 . Bài 2 (VBT) Bài tập yêu cầu gì? - HS tự làm SGK, 1HS làm bảng phụ - GV chấm Đ, S . - NX kết quả - Nêu cách tính , đọc lại bài. * Củng cốtên gọi các thành phần và kết quả của phép nhân . Bài 3 (VBT) - HS đọc yêu cầu bài và tự làm bài vào SGK - HS đọc bài làm – Lớp nhận xét, sửa chữa. ? Khi điền dấu em cần chú ý gì ? * Củng cố về so sánh các tích. Bài 4: ( vở) - HS đọc đề bài – Tự làm bài vào vở. - 1 HS làm bảng phụ - Lớp nhận xét, sửa chữa. * Củng cố kỹ năng giải toán đơn về nhân Bài 5: (bảng con) Đọc yêu cầu (1-2 em) – HS thực hành đo độ dài các đoạn thẳng và ghi các số đo vào hình vẽ SGK - HS tính độ dài đờng gấp khúc dựa vào số đo độ dài các đoạn thẳng đã đo. - Nhận xét bài bạn . * Củng cố kỹ năng đo độ dài đoạn thẳng và tính độ dài đờng gấp khúc. 3. Củng cố – Dặn dò: - HS thi đọc thuộc lòng bảng nhân2, 3, 4 , 5 – NXC tiết học. (*) Dự kiến sai lầm: - Khi thực hiện bài 3 HS dễ bị lầm là các tích bằng nhau. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ......................................................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________________________ Tiết 3 Tập làm văn Tuần 21: Đáp lời cảm ơn Tả ngắn về loài chim I. Mục đích - yêu cầu - Rèn kỹ năng nói: Biết đáp lại lời cảm ơn trong giao tiếp - Rèn kỹ năng viết : Bước đầu biết cách tả một loài chim II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ bài tập 1 SGK. III. Hoạt động dạy học : 1. KTBC :3-5' - HS đọc văn ngắn viết về mùa hè ( 2 – 3 )- Lớp nhận xét, bổ xung. 2. Dạy bài mới : a/ Giới thiệu bài 1-2' - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học b/ HD làm bài :28-30' Bài 1: (miệng ) - HS đọc yêu cầu bài – Lớp quan sát tranh minh hoạ SGK , đọc lời các nhân vật - 1 cặp HS khá giỏi thực hành đóng vai ( bà cụ) nói lời cảm ơn cậu bé đã dẫn cụ qua đường. (cậu bé) đáp lại lời cảm ơn của bà cụ. - Nhiều cặp HS thực hành nói lời cảm ơn – lời đáp. - Lớp nhận xét ,bổ xung Bài 2 :(miệng ) - HS đọc yêu cầu bài . - HS thảo luận nhóm đôi cách đáp lại lờicảm ơn theo các trường hợp đã cho. - GV nêu ra tình huống, từng cặp HS nói: - 1 HS nói lời cảm ơn theo mẫu – 1 HS đáp lời cảm ơn. - Lớp nhận xét , bổ xung . Bài 3: - HS đọc bài văn: Chim chích bông ( 2 – 3 em) – Lớp đọc thầm. - HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi a, b. - HS trình bày trước lớp những câu tả hình dáng của chích bông( nhiều em) – Lớp nhận xét , bổ xung. - HS trình bày những câu tả hoạt động của chích bông – Lớp nhận xét, bổ xung. * Viết đoạn văn ( yêu cầu c) - HS đọc yêu cầu bài. - GV nhắc lại yêu cầu bài( Viết 2, 3 câu về một loài chim em thích) ? Nói tên loài chim em thích ? - GV gợi ý: Viết 2, 3 câu về 1 loài chim em thích, em cần giới thiệu tên loài chim đó, sau đó viết 1 câu chung chung về loài chim này hoặc tả ngay 1, 2 câu về hình dáng( bộ lông , đôi cánh, đôi chân, mỏ,...), về hoạt động( bay nhảy, bắt sâu, kiếm mồi, tiếng hót,...) - HS làm bài vào vở. - Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết – Lớp nhận xét, bổ xung – GV chấm điểm. 3. Củng cố dặn dò : - GV nxét giờ học, tuyên dương một số bài làm tốt, đọc một số đoạn văn hay cho cả lớp nghe. - Nhắc HS về nhà hỏi thêm bố mẹ, người thân về 1 số loài chim khác( tên, hình dáng và hoạt động) * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ................................................................................................................................................................................................................................................................... _________________________________ Tiết 4 Hoạt động tập thể giáo dục về an toàn giao thông I. Mục tiêu. - H biết những quy định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy. - Biết mô tả các động tác khi lên xuống và ngồi trên xe đạp, xe máy. - HS thể hiện thành thạo các động tác lên xuống xe đạp, xe máy. - Thực hiện đúng động tác và những quy định khi ngồi trên xe. Có thói quen. II Đồ dùng học tập: Tranh SGK III Bài học: 1. Hoạt động 1: KTBC: Hãy kể tên một số phương tiện giao thông cơ giới mà em biết? Hàng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì? KL: Chuyển ý 2. Hoạt động 2: Nhận biết được các hành vi đúng, sai khi ngồi sau xe đạp, xe máy. G chia lớp thành 4 nhóm. Thảo luận ĐS các tình huống trong các tranh (SGK) Đại diện các nhóm lên trình bày (kèm giải thích: Tại sao đúng/sai) Khi lên xuống xe em trèo phía bên nào? 3. Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò - GV nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docsangtuan21.doc
Giáo án liên quan