I/. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 5 qua thực hành tính.
- Giải toán đơn về nhân 5.
- Nhận biết đặc điểm của một dãy sốđể tìm số còn thiếu của dãy số đó.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. KTBC:
- HS làm bảng con: 5 x 2= 5 x 4 = 5 x7 = 5 x 8 = 5 x 10 =
- HS đọc thuộc lòng bảng nhân 5
2. Bài tập:
Bài 1 (SGK) HS đọc yêu cầu – Tự làm bài.
- GV chấm ĐS – Hướng dẫn chữa - Đọc nối tiếp kết quả: 1-2 dãy- GV ghi bảng các phép tính phần b
? Nhận xét về hai phép nhân trong mỗi cột tính?
* Củng cố bảng nhân 2, 3, 4,5 và bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ bằng số.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Sáng Tuần 21 Năm 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời câu hỏi có cụm từ ở đâu ?
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh 9 loài chim ở bài tập 1
- Bảng phụ kẻ bảng phân nhóm ( BT 1)
III. Hoạt động dạy học :
1. KTBC :3-5'
- ? Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi có cụm từ khi nào?
- 1 HS hỏi- 1 HS trả lời – Lớp nhận xét
2. Daỵ bài mới
a/ Giới thiệu bài :1-2'
b/ HD làm bài :28-30'
Bài 1 :(miệng )
- HS đọc yêu cầu bài – GV giới thiệu tranh ảnh 9 loài chim.
- HS thảo luận nhóm đôi , làm nháp – 1 HS làm bảng phụ - lớp nhận xét, sửa chữa, bổ xung
Gọi tên theo hình dáng
Gọi tên theo tiếng kêu
Gọi tên theo cách kiếm ăn
M : chim cánh cụt
vàng anh
cú mèo
M : tu hú
cuốc
quạ
M : bói cá
chim sâu
gõ kiến
Bài 2 (miệng)
- HS đọc yêu cầu bài
- HS thảo luận nhóm đôi cách trả lời câu hỏi dựa vào bài tập đọc đã học.
- Các nhóm trình bày : 1 HS nêu câu hỏi- 1 HS trả lời
- Lớp nxét ,bổ xung, chốt lời giải đúng:
Câu a: Bông cúc trắng mọc bên bờ rào, giữa đám cỏ dại.
Câu b: Chim sơn ca bị nhốt trong lồng.
Câu c: Em làm thẻ mợn sách ở th viện nhà trờng.
? Các câu hỏi ở bài tập này có gì giống nhau? ( Đều có cụm từ để hỏi ở đâu?)
-> GV chốt cách trả lời câu hỏi về vị trí.
Bài 3 ( viết)
- HS đọc yêu cầu của bài, đọc cả mẫu
- HS làm bài vào vở - 1 HS làm bảng phụ - Lớp nhận xét bổ xung, sửa chữa:
a/ Sao chăm chỉ họp ở đâu?
b/ Em ngồi ở đâu?
c/ Sách của em để ở đâu?
? Muốn hỏi về vị trí cần dùng từ hỏi nào?
3. Củng cố - Dặn dò 4- 5’
- GV nxét tiết học
- HS ghi bài .
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
___________________________________________
Tiết 3 Chính tả - nghe viết
Sân chim
I. Mục tiêu :
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Sân chim.
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn: tr / ch ; uôt / uôc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2
III. Hoạt động dạy học:
1.KTBC: 2-3’
- HS viết bảng con: luỹ tre, che nắng.
2.Bài mới:
a/Giới thiệu bài, ghi tên bài : 1-2'
b/ HD HS nghe viết:10- 12’
* G Vđọc ND bài viết - HS đọc thầm
? Bài Sân chim tả gì? ( Chim nhiều không tả xiết )
? Tìm trong bài chính tả những chữ bát đầu bằng tr, s ? ( trứng , trắng, sân , sát, sông)
* Viết từ khó:GV lần lượt đưa ra, ghi bảng từ khó :thuyền ,trắng xoá, sát sông - HS phân tích tiếng khó, đọc lại các từ khó - GV HD viết đúng chính tả
- GV xóa bảng, đọc HS viết bảng con - Nhận xét chính tả
* Luyện viết vở:13-15'
- GV HD cách cầm bút, đặt vở, ngồi đúng, HD cách trình bày chung
- GV đọc từng câu, cụm từ HS nghe viết bài vào vở - GV bao quát lớp , uốn nắn tư thế ngồi viết cho HS.
* Chấm - chữa:5'
- GV đọc thong thả ,rõ ràng nội dung bài viết - HS soát lỗi ,ghi tổng số lỗi và chữa lỗi
- GV chấm 7-9 bài- Nxét bài viết HS
c/ Bài tập:5-7'
Bài 2 : Điền vào chỗ trống tr hay ch?
- HS đọc yêu cầu bài
- HS làm bài vào vở - 1 HS làm bảng phụ - GV chấm Đ, S - Lớp nhận xét bài bạn, sửa chữa.
- đánh trống ; chống gậy
- chèo bẻo ; leo trèo
- quyển truyện ; câu chuyện
3. Củng cố - Dặn dò:1-2'
- Nxét giờ học
- Tuyên dương những em viết sạch đẹp.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
__________________________________
Tiết 4 Thủ công
Bài 12: Gấp, cắt, dán phong bì (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp, cắt, dán phong bì
- Gấp, cắt, dán được phong bì
- Thích làm phong bì để sử dụng
II. Giáo viên chuẩn bị:
- Phong bì có khổ đủ lớn
- Quy trình gấp, cắt, dán phong bì
- 1 tờ giấy khổ A4 thước kẻ, bút, chì.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. KTBC:
- Kiểm tra bài đồ dùng học tập của học sinh - NX
2. Bài mới:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp
10 - 12’
12 -15’
7 - 8’
HĐ1: Hướng dẫn H quan sát, nhận xét.
HĐ2: G H/ dẫn mẫu.
Bước 1: Gấp phong bì
Bước 2: Cắt phong bì
Bước 3: Dán phong bì
HĐ3: H thực hành
- Cho H quan sát phong bì
+Phong bì có hình dáng như thế nào?
+ Được làm bằng gì?
+ Mặt trước và mặt sau như thế nào?
+ Phong bì được dùng để làm gì?
- G hướng dẫn và làm mẫu từng thao tác theo tranh quy trình( H1-> H3)
- G hướng dẫn và làm mẫu theo tranh quy trình( H4->H5)
- G hướng dẫn và làm mẫu theo tranh quy trình( H6)
- H chỉ tranh nhắc lại các bước làm
- H tập làm phong bì trên giấy nháp
- G quan sát, uốn nắn
3 - Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị giờ sau thực hành trên giấy màu
_________________________________________________________
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
Tiết 2 Toán
Luyện tập chung
I/. Mục tiêu: giúp HS.
- Ghi nhớ các bảng nhân nhân dẫ học bằng thực hành tính và giải toán.
- Tên gọi các thành phần và kết quả của phép nhân.
- Đo độ dài đoạn thẳng, tính độ dài đường gấp khúc.
III.Hoạt động dạy học:
1.KTBC:
- HS làm bảng con : 4 x 4 =
4 x 7 =
3 x 10 =
? Nhận xét bài bạn, đọc thuộc bảng nhân 2, 3 , 4, 5 ( 3 - 4 ) em.
2.Luyện tập:
Bài 1 (SGK) HS đọc yêu cầu – Tự làm bài.
- GV chấm ĐS – Hớng dẫn chữa - Đọc nối tiếp kết quả: 1-2 dãy
* Củng cố bảng nhân 2, 3, 4, 5 .
Bài 2 (VBT) Bài tập yêu cầu gì? - HS tự làm SGK, 1HS làm bảng phụ - GV chấm Đ, S .
- NX kết quả - Nêu cách tính , đọc lại bài.
* Củng cốtên gọi các thành phần và kết quả của phép nhân .
Bài 3 (VBT)
- HS đọc yêu cầu bài và tự làm bài vào SGK
- HS đọc bài làm – Lớp nhận xét, sửa chữa.
? Khi điền dấu em cần chú ý gì ?
* Củng cố về so sánh các tích.
Bài 4: ( vở)
- HS đọc đề bài – Tự làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ - Lớp nhận xét, sửa chữa.
* Củng cố kỹ năng giải toán đơn về nhân
Bài 5: (bảng con) Đọc yêu cầu (1-2 em)
– HS thực hành đo độ dài các đoạn thẳng và ghi các số đo vào hình vẽ SGK
- HS tính độ dài đờng gấp khúc dựa vào số đo độ dài các đoạn thẳng đã đo.
- Nhận xét bài bạn .
* Củng cố kỹ năng đo độ dài đoạn thẳng và tính độ dài đờng gấp khúc.
3. Củng cố – Dặn dò:
- HS thi đọc thuộc lòng bảng nhân2, 3, 4 , 5 – NXC tiết học.
(*) Dự kiến sai lầm:
- Khi thực hiện bài 3 HS dễ bị lầm là các tích bằng nhau.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________________________
Tiết 3 Tập làm văn
Tuần 21: Đáp lời cảm ơn
Tả ngắn về loài chim
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng nói: Biết đáp lại lời cảm ơn trong giao tiếp
- Rèn kỹ năng viết : Bước đầu biết cách tả một loài chim
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài tập 1 SGK.
III. Hoạt động dạy học :
1. KTBC :3-5'
- HS đọc văn ngắn viết về mùa hè ( 2 – 3 )- Lớp nhận xét, bổ xung.
2. Dạy bài mới :
a/ Giới thiệu bài 1-2'
- GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học
b/ HD làm bài :28-30'
Bài 1: (miệng )
- HS đọc yêu cầu bài – Lớp quan sát tranh minh hoạ SGK , đọc lời các nhân vật
- 1 cặp HS khá giỏi thực hành đóng vai ( bà cụ) nói lời cảm ơn cậu bé đã dẫn cụ qua đường. (cậu bé) đáp lại lời cảm ơn của bà cụ.
- Nhiều cặp HS thực hành nói lời cảm ơn – lời đáp.
- Lớp nhận xét ,bổ xung
Bài 2 :(miệng )
- HS đọc yêu cầu bài .
- HS thảo luận nhóm đôi cách đáp lại lờicảm ơn theo các trường hợp đã cho.
- GV nêu ra tình huống, từng cặp HS nói: - 1 HS nói lời cảm ơn theo mẫu – 1 HS đáp lời cảm ơn.
- Lớp nhận xét , bổ xung .
Bài 3:
- HS đọc bài văn: Chim chích bông ( 2 – 3 em) – Lớp đọc thầm.
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi a, b.
- HS trình bày trước lớp những câu tả hình dáng của chích bông( nhiều em) – Lớp nhận xét , bổ xung.
- HS trình bày những câu tả hoạt động của chích bông – Lớp nhận xét, bổ xung.
* Viết đoạn văn ( yêu cầu c)
- HS đọc yêu cầu bài.
- GV nhắc lại yêu cầu bài( Viết 2, 3 câu về một loài chim em thích)
? Nói tên loài chim em thích ?
- GV gợi ý: Viết 2, 3 câu về 1 loài chim em thích, em cần giới thiệu tên loài chim đó, sau đó viết 1 câu chung chung về loài chim này hoặc tả ngay 1, 2 câu về hình dáng( bộ lông , đôi cánh, đôi chân, mỏ,...), về hoạt động( bay nhảy, bắt sâu, kiếm mồi, tiếng hót,...)
- HS làm bài vào vở.
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết – Lớp nhận xét, bổ xung – GV chấm điểm.
3. Củng cố dặn dò :
- GV nxét giờ học, tuyên dương một số bài làm tốt, đọc một số đoạn văn hay cho cả lớp nghe.
- Nhắc HS về nhà hỏi thêm bố mẹ, người thân về 1 số loài chim khác( tên, hình dáng và hoạt động)
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
...................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________________
Tiết 4 Hoạt động tập thể
giáo dục về an toàn giao thông
I. Mục tiêu.
- H biết những quy định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy.
- Biết mô tả các động tác khi lên xuống và ngồi trên xe đạp, xe máy.
- HS thể hiện thành thạo các động tác lên xuống xe đạp, xe máy.
- Thực hiện đúng động tác và những quy định khi ngồi trên xe. Có thói quen.
II Đồ dùng học tập: Tranh SGK
III Bài học:
1. Hoạt động 1: KTBC:
Hãy kể tên một số phương tiện giao thông cơ giới mà em biết? Hàng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì?
KL: Chuyển ý
2. Hoạt động 2: Nhận biết được các hành vi đúng, sai khi ngồi sau xe đạp, xe máy.
G chia lớp thành 4 nhóm.
Thảo luận ĐS các tình huống trong các tranh (SGK)
Đại diện các nhóm lên trình bày (kèm giải thích: Tại sao đúng/sai)
Khi lên xuống xe em trèo phía bên nào?
3. Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét giờ học
File đính kèm:
- sangtuan21.doc