I MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Biết cách tìm SBT khi biết hiệu và số trừ.
- Củng cố về vẽ đoạn thẳng và tìm điểm cắt nhau của 2 đoạn thẳng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5)
HS làm bảng con :- Đặt tính và tính hiệu của
62 và 38 ; 42 và 9
Muốn tìm hiệu 2 số em làm ntn?
Hoạt động 2 : Dạy bài mới (10-> 12)
*Giới thiệu cách tìm SBT chưa biết.
- GV gắn 10 ô vuông lên bảng hỏi “ có bao nhiêu ô vuông “?
- Tách 4 ô vuông , còn bao nhiêu ô vuông ?
- Muốn tìm số ô vuông còn lại em làm ntn ?
- GV ghi 10 – 4 = 6
- Nêu tên gọi thành phần, kết quả trong phép trừ trên
- Giả sử thay số bị trừ bằng số x chưa biết, hãy lập phép trừ tương ứng?
x – 4 = 6
- Em hãy thực hiện phép tính để tìm x
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Sáng Tuần 12 Năm 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 trừ đi một số .
Hoạt động 2: Dạy bài mới ( 10 ->12’)
a. GV tổ chức cho HS tự tìm ra kết quả của phép trừ 53 - 15
- HS tự đặt tính và tính – Nêu cách đặt tính và tính phép trừ 53 – 15
- Kiểm tra lại bằng que tính – Nêu cách tìm.
- Vậy 53 – 15 bằng bao nhiêu?
- Để thực hiện được phép trừ 53 – 15 em phải vận dụng bảng trừ có nhớ nào?
b. HS lấy VD phép trừ ở dạng 53 – 15 Đặt tính và tính vào bảng con
- HS nêu cách đặt tính và tính
- Các phép trừ ở dạng 53 – 15 có Đ2 gì?
- Để TH các phép trừ đó em phải dựa vào đâu?
Hoạt động 3: Luyện tập ( 17->20’)
Bài 1( S )5’: - HS nêu yêu cầu.
- Làm vào sách.
- Nêu cách tính 83 – 19 ; 63 – 4
=> Chốt: Các phép tính trên ở dạng nào?
? Khi làm tính trừ có nhớ em cần lưu ý gì ?
Bài 2( B) 5’: - HS nêu yêu cầu
- Thực hiện tìm hiệu vào bảng con ( Đặt tính và tính )
=> Chốt : Muốn tìm hiệu 2 số em làm ntn ?
Bài 3 ( V ) 6 – 7’: - HS nêu yêu cầu
- Làm bài vào vở.
- Chữa, chốt: x là TP nào trong phép tính ? Muốn tìm x em làm ntn ?
Bài 4( VBT ) 3 – 4’: - HS nêu yêu cầu.
- Làm vào VBT.
=> Chốt: Các hình em vừa vẽ là hình gì?
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò ( 5’)
- Chúng ta vận dụng bảng trừ nào để thực hiện các phép trừ dạng 53-15 ?
- VN học thuộc bảng trừ.
* Dự kiến sai lầm học sinh thường mắc:
- Bài 3: Một số em nhầm giữa cách tìm số bị trừ và số hạng
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
……………………………………………………………………………….............
……………………………………………………………………………….............
______________________________
Tiết 2 Luyện từ và câu
Tiết 12: Từ ngữ về tình cảm gia đình
Dấu phẩy
I. Mục đích - yêu cầu
- Mở rộng vốn từ về tình cảm cho H
- Biết cách đặt câu theo mẫu : Ai (câu gì, con gì) làm gì?
- Biết đặt dấu phẩy ngăn cách giữa các BP cùng CV trong câu.
- Nhìn tranh và nói về hoạt động của người trong tranh.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng cần ghi ND bài 1
- Tranh minh hoạ bài 3
III. Các hoạt động dạy học
1. KTBC (3-5') Ghi 1 từ thể hiện việc em đã giúp ông bà cha mẹ.
? Đặt câu với từ em vừa tìm được
2. Dạy baì mới
a. GTB (1')
b. Hd làm bài
Bài 1(8-10’)
- Đọc y/c
- G ghi bảng từ - hd cách nối từ.
giao nhiệm vụ: Ghi vào nháp theo mẫu, đường chỉ nối ghép -> từ nói về t/c…
- Nêu từ em vừa tìm được - G đính từ
- H đọc lại từ
=> Từ em vừa tìm được là từ chỉ gì? Ngoài từ này em còn biết từ nào cũng nói về tình cảm gia đình.
Bài 2(7-8’)
- Sử dụng từ như thế nào cho phù hợp là ND y/c bài 2
- Đọc y/c
? Bài cho bao nhiêu câu, mỗi câu có bao nhiêu chỗ trống?
Ghi từ em điền vào bảng theo thứ tự các câu.
- Đọc câu của mình?
- Đối với người lớn hơn em cần sử dụng từ sao cho thể hiện sự kính trọng, lễ phép.
Các câu trong bài thuộc kiểu câu gì?
Bài 3(7-8’)
- Đọc y/c
- QS và cho biết tranh vẽ gì ? H nói
- QS kỹ nét mặt, cử chỉ, điệu bộ từng người em hãy chọn từ chỉ hoạt động cho phù hợp. 2 bạn thành 1 nhóm nói 2-3 câu về ND tranh.
- H nói theo nhóm - NX : - ND - sử dụng từ
- Đã thành câu
- Em đã dùng từ nào chỉ hoạt động của người trong tranh.
Bài 4 (8-10’)
- Đọc y/c - XĐ y/c
- Đọc câu 1? Em đặt dấu phẩy ở đâu, vì sao?
=> Dấu phảy dùng để ngăn cách các từ chỉ đồ vật cạnh nhau trong câu.
? Tương tự làm câu b,c vào vở
? Em dùng dấu phẩy trong trường hợp nào?
3. Củng cố - dặn dò(3’)
- NX tổng kết giờ học
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
______________________________________
Tiết 3 Chính tả tập chép
Mẹ
I. Mục đích - yêu cầu
- Chép lại chính xác đoạn : "Lời ru …. suốt đời "
- Trình bày đúng hình thức thơ lục bát
- Làm đúng các bài tập phân biệt chính tả : iê/yê/ya; r/d/gi.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng chép bài viết
- Bảng phụ chép bài tập
III. Các hoạt động dạy học
1. KTBC (3-5')
- Viết bảng từ khó tiết trước: trổ, căng min, chạm.
2. Dạy bài mới
a. GTB (1')
b. Hướng dẫn viết chính tả(8-10’)
+ G đọc đoạn chép
+ Hd viết từ khó (3-5')
Tiếng "Lời" trong từ lời ru khi viết em hay sai ở bộ phận nào?
phân tích tiếng quạt? Khi viết tiếng quạt em cần chú ý gì?
phân tích tiếng chẳng trong từ chẳng bằng- tiếng chẳng được viết bằng pađ?
Tiếng ngủ khi em viết hay sai ở phần nào?
? Những tiếng nào khi viết cần chú ý phần vần /pađ
- H đọc từ khó
- H viết bảng từ khó
+ Hd cách trình bày (1-2')
? Bài viết thuộc thể loại thơ gì?
? Khi viết bài thơ lục bát em viết như thế nào cho đẹp.
? Đầu dòng thơ em viết như thế nào?
+ H chép bài (13 - 15')
- Y/c H nhấm 2-3 tiếng / cụm từ chép vào vở
+ Soát lỗi/ chữa lỗi (2-3')
+ Chấm : 5-7 bài (1-2')
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.(3-5’)
Bài 2: Đọc y/c
H điền bằng chì vào SGK - 1H làm bảng lớp - NX
Chữa bài : H đọc đoạn đã điền - G sửa nếu H sai
? Khi nào viết yê/iê/ya
Bài 3: Đọc y/c
- H làm bài vào vở 3a.
- G chấm
- 1H đọc bài- NXchung - sửa nếu H sai
3. Củng cố - dặn dò (1’)
- NX vở chấm
- NX tiết học
- VN hoàn chình bài 3b VBT.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
_________________________________________________
Tiết 4 Thủ công
Ôn tập chương 1: Kỹ thuật gấp hình
I. Mục tiêu:
- H ôn lại các kỹ thuật gấp hình và gấp được các sản phẩm đã học
- Các nếp gấp phẳng, thẳng
II. Chuẩn bị:
1. G: Quy trình gấp tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời
2. H: các tờ giấy màu, vở thủ công.
III: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra (3’):
- KT đồ dùng học tập
2. Bài mới.
T/ g
5’
25’
Nội dung
HĐ1: Hướng dẫn ôn tập
HĐ2: H thực hành
Phương pháp
- G lần lượt nêu lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui
- Vài em nhắc lại quy trình gấp.
- H thực hành trên giấy màu : Chọn gấp đồ vật tuỳ ý
- G quan sát giúp đỡ.
- Đánh giá sản phẩm :
+ Hoàn thành: Gấp đúng quy định,nếp gấp phẳng, thẳng,sản phẩm sử dụng được.
+ Chưa hoàn thành: Gấp chưa đúng quy trình, nếp gấp chưa thẳng, phẳng, sản phẩm không dùng được.
3. Củng cố: (2’)
- G nhận xét giờ học:………………………………………………………..
____________________________________________________
Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012
Tiết 2 Toán
Tiết 60: Luyện tập
I . Mục tiêu.
Giúp HS :
- Củng cố bảng trừ 13 trừ đi 1 số.
- Củng cố kĩ năng trừ có nhớ
- Vận dụng bảng trừ để làm tính và giải toán
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu .
Hoạt động 1:- Kiểm tra bài cũ (5’)
- Bảng con : 73 – 37 ; 53 – 15
- Nêu cách thực hiện .
Hoạt động 2: Luyện tập (30’)
Bài 1( S ) 5- 6’: - H nêu yêu cầu – HS làm bài SGK
- HS đọc nối tiếp đọc phép tính và kết quả
- 1 dãy đọc phép tính – 1 dãy đọc kết quả.
- Nêu cách nhẩm 13 – 7 ; 13 – 9
=> Chốt: Vận dụng bảng trừ 13 trừ đi 1 số em thực hiện các phép trừ ở những dạng nào ?
Bài 2( B ) 8 – 10’: - H nêu yêu cầu
- HS thực hiện bảng con
=> Chốt : Nêu cách đặt tính và tính ?
Để thực hiện được phép trừ trên em phải dựa vào đâu?
Bài 3(VBT ) 5’: - H nêu yêu cầu
- HS làm vào sách
- Chữa miệng
=> Chốt : - Em có nhận xét gì về 2 phép tính ở cùng cột?
- Ngoài cách làm trên em còn có cách làm nào khác?
Cách làm nào nhanh và dễ hơn ?
Khi TH phép tính em cần tìm cách TH nhanh nếu có thể
Bài 4( V ) 7 – 8’: - HS nêu yêu cầu .
- Làm bài vào vở .
=> Chốt : Phép tính bài toán ở dạng tính nào?
Bài 5 ( S ) 4 – 5’: - H nêu yêu cầu
- Khoanh kết quả đúng vào sách.
=> Chốt : Làm TN em tìm được kết quả đúng?
Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò (5’)
- Đọc bảng trừ 13 trừ đi 1 số .
* Dự kiến sai lầm học sinh thường mắc:
- Bài 3: Một số em chưa biết dựa vào dòng1 để làm dòng 2
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
……………………………………………………………………………….............
……………………………………………………………………………….............
_____________________________________________
Tiết 3 Tập làm văn
Kể về người thân
I. MĐYC :
- Rèn kĩ năng nghe nói :Biết kể về một người thân, thể hiện tình cảm đối với ông, bà, người thân.
- Rèn kĩ năng viết :Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (3-5 câu)
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa bài tập 1 SGK
III. Hoạt động dạy học :
1. KTBC :3-5'
- HS đọc bài văn tuần 11
Nxét ,cho điểm.
2. Dạy bài mới :
a/ Giới thiệu bài :1-2'
b/ HD HS làm bài :28-30'
Bài 1:miệng
- HS đọc yêu cầu bài 2-3 em
? Bài yêu cầu gì? ( Kể về bố hoặc mẹ) của em.
- GV gợi ý HS làm bài:
? Đối tượng mà chúng ta kể là ai ?
? Em định kể về ai ?
- HS dựa vào 3 câu hỏi gợi ý trả lời và ghi vào vở bài tập .
- HS đọc bài làm - Lớp nxét ,sửa chữa.
Bài 2 :( viết )
- HS đọc yêu cầu bài
? Để làm bài tập cần dựa vào đâu ?
- HS dựa vào bài tập 1 viết đoạn văn từ 3-5 câu kể về bố hoặc mẹ vào vở tập làm văn.
- GV lu ý HS câu mở đầu và câu kết thúc.
- HS đọc bài làm - Lớp nxét- GV chấm một số vở viết HS - Tuyên dương những bài viết hay, sinh động.
Tiết 4 Hoạt động tập thể
Ôn chủ đề “ Tôn sư trọng đạo”
và văn nghệ chào mừng ngày 20/ 11
I./ Mục tiêu
- Tổng kết hoạt động tuần 12. Phương hướng tuần 13.
- Giáo dục ý thức tôn sư trọng đạo cho HS.
- Phát động thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20- 11.
-- Giáo dục ý thức giữ VSCN
II./ Hoạt động chủ yếu
1.Sinh hoạt lớp:
- Các tổ báo cáo hoạt động tuần qua.
- GV nhận xét, nhắc nhở chung.
- Tuyên dương những HS có thành tích tốt ttrong tuần. Phê bình nhắc nhở những HS chưa ngoan cần cố gắng hơn trong tuần tới.
- Công tác tuần 12:
+ Tiếp tục duy trì nền nếp học tập, giữ vệ sinh chung.
+ Tăng cường bồi dưỡng HS yếu.
2.Phát động thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11:
- GV nêu ý nghĩa ngày 20- 11
- Phát động thi đua giữa các tổ, các cá nhân về học tập, văn nghệ, báo tường, ...
- GV giao cho ban cán sự lớp theo dõi và tổng hợp kết quả thi đua.
3. Tổng kết: GV đánh giá chung giờ HĐTT.
File đính kèm:
- Tuan 5.doc