MỤC TIÊU:
- Biết cỏch thực hiện phộp cộng cú nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25.
- Biết giải bài toỏn bằng một phộp cộng với cỏc số đo cú đơn vị dm.
- Biết thực hiện phộp tớnh 9 hoặc 8 cộng với một số để so sỏnh hai số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- 5 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời.
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 5 - Tiết 2: 38 + 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g
- Bảng phụ.
- Hướng dẫn HS quan sát nhận xét:
- HS quan sát nhận xét.
- Những chữ nào có độ cao 2,5 li ?
- D, h, g
- Những chữ nào có độ cao 1 li ?
- Những còn lại
- Khoảng cách giữa các chữ, tiếng như thế nào ?
- Bằng khoảng cách viết một chữ viết các ô
- HS viết bảng con chữ Dân
- Bảng con
4. HS viết vở tập viết:
- Một dòng chữ D cỡ vừa, một dòng chữ D cỡ nhỏ.
- HS viết, GV theo dõi gíup đỡ HS yếu kém
- Một dòng chữ Dân cơ vừa, một dòng chữ Dân chữ nhỏ.
- 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ: Dân giàu nước mạnh.
5. Chấm, chữa bài:
- GV chấm 5, 7 bài nhận xét.
6. Củng cố dặn dò:
- Về nhà luyện viết.
- Nhận xét chung tiết học.
CHIỀU
Tiết 1 Thực hành luyện viết : Chữ hoa D .
A: Mục tiêu :
- Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa D.
- Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
B: Nội dung hoạt động dạy và học .
Các bước hoạt động
Cách thức tổ chức hoạt động .
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Viết chữ hoa D.
*MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa D .
HĐ2 : Viết từ ứng dụng.
*MT: Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv gắn chữ mẫu lên bảng.
- Hs quan sát .
- Hs nêu cách viết chữ hoa D .
- Hs viết bảng con chữ D.
- Gv nhận xét - sửa sai cho hs.
* Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Hs nêu độ cao các con chữ .
- Hs viết chữ : Dân vào bảng con .
- Gv nhận xét sửa sai cho hs .
- Hs viết bài vào vở theo qui định của gv.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs.
- Gv chám 10 bài và nhận xét .
- Gv nhận xét giờ học.
Tiết 2 LUY ỆN Chính tả ( N.V): Cái trống trường em.
A:Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác 2 khổ thơ cuối của bài : Cái trống trường em.Biết trình bày một bài thơ 4 tiếng , viết hoa chữ đàu dòng , để cách một dòng khi viết hết một khổ thơ .
B: Đồ dùng dạy học .
- Bảng phụ ghi bt2.
C: Nội dung hoạt động dạy và học.
Các bước hoạt động
Cách thức tổ chức
I. Kiểm tra bài cũ .
II. Dạy bài mới .
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Hướng dẫn hs chuẩn bị .
*MT: Hs viết đúng 1 số từ khó viết hiểu nội dung đoạn viết , nghe viết chính xác .
HĐ2: Hs làm bài tập .
*MT: Giúp hs làm tốt các bài tập .
HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv gọi 2 hs viết bảng lớp , hs viết bảng con: chia quà , đêm khuya , tia nắng .
- Gv gọi hsnx - gvnx - chữa bài .
- Gv giới thiệu bài .
1. Gv đọc mẫu .
- 2 hs đọc lại .
- Hai khổ thơ này nói gì ?
- Hướng dẫn hs nhận xét .
2. Hs viết từ tiếng khó .
3. Hs viết bài .
4. Gv chấm , chữa bài .
Bài 2:
- 1 hs nêu y/c .
- 1 hs lên bảng làm trên bảng phụ .
- Hs nhận xét - Gvnx- chữa bài .
- Gv nhận xét giờ học.
Thứ sỏu ngày 28 tháng 9 năm 2012
Tiết 1
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Biết giải và trỡnh bày bài giải bài toỏn về nhiều hơn trong cỏc tỡnh huống khỏc nhau.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ
An có 6 hòn bi. Nam có nhiều hơn An 3 hòn bi. Hỏi Nam có bao nhiêu hòn bi ?
- 1 HS lên tóm tắt
- 1 HS lên giải
B. bài mới:
Bài 1: GV nêu đề toán.
- Có 1 cốc đựng 6 bút chì
- HS đếm lại có 6 bút chì trong cốc.
- Có 1 hộp bút ( trong đó chưa biết có bao nhiêu bút chì).
- Biết trong hộp nhiều hơn trong cốc 2 bút chì. Hỏi trong hộp có mất bút chì?
Tóm tắt:
Cốc : 6 bút chì
Hộp nhiều hơn cốc: 2 bút chì
Hộp : bút chì ?
Bài giải:
Trong hộp có số bút chì là:
6 + 2 = 8 (bút chì)
Đáp số: 8 bút chì
Bài 2:
- HS nêu đề toán dựa vào tóm tắt.
- Hướng dẫn HS giải:
Bài giải:
Bình có số bưu ảnh là:
11 + 3 = 14 (bưu ảnh)
Đáp số: 14 bưu ảnh
Bài 3:
- 1 HS nêu yêu cầu đề bài
- HS nêu đề toán dựa vào tóm tắt
Bài giải:
Số người đội 2 có là:
15 + 2 = 17 (người)
ĐS: 17 người
Bài 4: 1 HS đọc đề toán
- Nêu kế hoạch giải
- 1 em lên bảng tóm tắt
- 1 em lên bảng giải.
+ Tính độ dài đoạn thẳng CD như là giải bài tập nhiều hơn sau đó tiến hành vẽ đoạn thẳng CD.
a. Bài giải:
Đoạn thẳng CD dài là:
10 + 2 = 12 (cm)
Đáp số: 12 (cm)
b. Kẻ đoạn CD dài 12 cm
- Nhận xét chữa bài.
3. Củng cố – dặn dò:
- Về nhà làm bài tập trong VBTT
- Nhận xét giờ.
Chính tả: (Nghe viết)
Tiết 2
Cái trống trường em
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe - viết chớnh xỏc, trỡnh bày đỳng hai khổ thơ đầu bài Cỏi trống trường em
- Làm được BT2, BT(3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV chọn.
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2, 3.
III. các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS viết bảng con 2, 3 HS lên bảng viết
- Chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía.
B. Bài mới:
a. Hướng dẫn nghe – viết.
- GV đọc toàn bài
- 2 HS đọc lại
- Hai khổ thơi này nói gì ?
- Nói về cái trống trường lúc các bạn HS nghỉ hè.
- Trong 2 khổ thơ đầu, có mấy dấu câu, là những dấu gì ?
- Có 3 dấu câu: 1 dấu chấm, 1 dấu chấm hỏi.
- Có bao nhiêu chữ phải viết hoa ? Vì sao viết hoa.
- Có 9 chữ phải viết chữ hoa, vì đó là những chữ đầu tiền của tên bài và của mỗi dòng thơ.
- HS viết bảng con tiếng khó.
- Trống nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn tiếng.
b. HS viết bài vào vở:
- Chấm chữa bài ( 5 đến 7 bài ).
- Nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: Hướng dẫn HS làm phần a
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên chữa.
- 2, 3 HS đọc lại đoạn thơ, văn.
- Lớp đọc thầm.
Lời giải: Long lanh đáy nước in trời.
Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng.
Bài 3: Hướng dẫn HS làm phần a
- GV nêu yêu cầu
- Tiếng bắt đầu bằng l: Lá, lành, lao, lội, lượng
- HS làm vào vở.
Lời giải: Tiếng bắt đầu bằng n: non nước, na, nén, nồi, nấu, no, nê, nong nóng.
4. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét chung giờ học.
Tập làm văn
Tiết 3
Trả lời câu hỏi - Đặt tên cho bài
Luyện tập về mục lục sách
I. Mục đích yêu cầu:
- Dựa vào tranh vẽ, trả lời được cõu hỏi rừ ràng, đỳng ý (BT1) ; bước đầu biết tổ chức cỏc cõu thành bài (BT2).
- Biết đọc mục lục một tuần học, ghi( hoặc núi) được tờn cỏc bài tập đọc trong tuần đú(BT3).
II. Cỏc kĩ năng sống cơ bản được giỏo dục trong bài:
- Giao tiếp.
- Hợp tỏc.
- Tư duy sỏng tạo: Độc lập suy nghĩ.
- Tỡm kiếm thụng tin.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ BT1
III. các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 cặp HS lên bảng
- 2 em đóng Tuấn và Hà. Tuấn nói vài câu xin lỗi Hà.
- 2 em đóng vai Lan và Mai. Lan nói một vài câu cảm ơn Mai.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: Miệng
- 1 HS đọc yêu cầu
- Dựa vào tranh trả lời các câu hỏi
- Lớp đọc thầm lại, suy nghĩ (có thể làm nháp, nhỏ)
- Quan sát từng tranh, đọc lời nhân vật trong tranh đọc câu hỏi dưới mỗi tranh.
- Trả lời 4 câu hỏi 4 tranh (Có thể không nhất thiết phải trả lời đúng nguyên lời trong truyện).
- Treo tranh 1 – tranh 4 (theo thứ tự)
- HS trả lời (chốt lời giải đúng).
- Bạn trai đứng vẽ ở đâu ?
- Bạn trai đứng vẽ lên bức tường của trường học.
- Bạn trai nói với bạn ?
- Mình vẽ có đẹp không nào ?
- Bạn gái nhận xét như thế nào ?
- Vẽ lên tường làm xấu trường lớp/ bạn vẽ lên tường làm bẩn hết tường của trường rồi.
- Hai bạn đang làm gì ?
- Hai bạn quét vôi lại tường cho sạch hoặc hai bạn cùng nhau quét vôi lại bức tường cho trắng tinh như cũ.
- Gọi HS kể lại toàn câu chuyện
- 2 em khá kể.
Liên hệ: Qua câu chuyện này giúp em rút ra được bài học gì ?
- Nhận xét tuyên dương.
Bài 2: (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu.
Đặt tên cho câu chuyện
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến
*Ví dụ:
+ Không vẽ lên tường
+ Bức vẽ
+ Bức vẽ làm hỏng tường
+ Bức vẽ trên tường
+ Đẹp mà không đẹp
+ Bảo vệ của công
Bài 3: (Viết)
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Bài có mấy yêu cầu ?
- 2 yêu cầu: Đọc mục lục Tuần 6 (155-156)
- Viết tên bài các bài tập đọc Tuần 6
- Đọc mục lục các bài ở tuần 6 (đọc hàng ngang)
- Gọi 4-5 HS đọc toàn bộ nội dung tuần 6 (trang 155 - 156)
- Nhận xét.
- Tuần 6 có mấy bài tập đọc, là những bài nào ? Trang nào ?
- 2 HS chỉ đọc các bài tập đọc của tuần 6.
+ Mẩu giấy vụn (trang 48)
+ Ngồi trường mới (trang 53)
+ Mua kính (trang 53)
- HS viết vào vở các bài tập đọc tuần6.
- Lớp viết vở để chấm.
- Gọi 1 HS lên bảng phụ viết 3 bài tập đọc tuần 6.
- Chấm 1 số bài.
- Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò.
- Bảo vệ của công
- Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện xem sách.
- Thực hành qua bài.
- Nhận xét, tiết học.
Tiết 4:Luyện TẬP LÀM VĂN : THỰC HÀNH TRA MỤC SÁCH
A: mục tiêu:
-Rèn kỹ năng tra mục lục sỏch theo yờu cầu của GV.
- Kèm hs yếu kỹ năng tra mục lục sỏch.
B: Nội dung hoạt đông dạy và học.
Các bước hoạt động
Cách thức tổ chức hoạt động
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện tập
*MT: Rèn kỹ năng tra mục lục sỏch cho hs.Kèm cho hs yếu tra mục lục sỏch..
HĐ2: GV NX
- Gv giới thiệu bài .
- Gv tổ chức cho hs tra mục lục sỏch. .
- Hs luyện tra mục lục sỏch theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm .
- Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm tra mục lục sỏch nhanh, đỳng
- Gv kèm cho hs đọc yếu kỹ năng tra mục lục sỏch ( yêu cầu đọc theo từng tuần).
- Gv nhận xét giờ học .
- Vn tự tra mục lục sỏch
Tieỏt 5:
SINH HOAẽT CUOÁI TUAÀN
I. MUẽC TIEÂU:
ẹaựnh giaự hoaùt ủoọng tuaàn 5
Xaõy dửùng keỏ hoaùch tuaàn 6
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC
Soồ theo doừi haứng tuaàn cuỷa GV vaứ HS
III. NOÄI DUNG
1. Caực toồ trửụỷng baựo caựo ủieồm theo doừi cheựo nhau trong tuaàn
2 .Lụựp trửụỷng nhaọn xeựt tỡnh hỡnh caực toồ theo doừi vaứ baựo caựo tỡnh hỡnh chung cuỷa lụựp.
3. GV nhaọn xeựt chung:
ệu ủieồm:
ẹaùo ủửực: ẹa soỏ caực em ủi hoùc ủeàu, ủuựng giụứ, ngoan ngoaừn, leó pheựp.
Hoùc taọp: OÅn ủũnh neà neỏp hoùc taọp khaự toỏt, haờng haựi phaựt bieồu xaõy dửùng baứi. Hoùc baứi laứm baứi ụỷ nhaứ chưa ủaày ủuỷ.
Chuaồn bũ ủaày ủuỷ ủoà duứng hoùc taọp, saựch vụỷ coự bao boùc caồn thaọn.
OÅn ủũnh toồ chửực lụựp,xaõy dửùng neà neỏp lụựp.
Coõng taực khaực: Tham gia ủaày ủuỷ
Toàn taùi:
Coứn moọt soỏ em chửa coự yự thửực toỏt trong hoùc taọp, ngoài hoùc coứn noựi chuyeọn rieõng, chửa hoùc baứi, soaùn baứi ụỷ nhaứ:
4.Keỏ hoaùch tuaàn 6
Phaựt huy nhửừng ửu ủieồm trong tuaàn 5, khaộc phuùc nhửừng toàn taùi ủaừ coự.
Thửùc hieọn toỏt caực nhieọm vuù ủửụùc giao
Chuẩn bị cỏc đồ dựng để phục vụ cho học 2 buổi/ ngày
File đính kèm:
- Tuan5.doc