A.kiểm tra bài cũ:
- Một phần hai hình vuông còn gọi là gì ?
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới:
- Giới thiệu thành phần, kết quả của phép chia.
- Nêu tên gọi thành phần kết quả của phép chia ?
- Cho HS nêu VD về phép chia
28 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 23 - Tiết 2: Số bị chia – số chia – thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh đỏp lời khẳng định theo tỡnh huống.
II. đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập 1
- Tranh ảnh trích bông cho bài tập 3.
III. các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A.kiểm tra bài cũ:
- Làm lại bài tập 1, 2 tuần 20
- 1 HS lên bảng
- Đọc thành tiếng bài: Mùa xuân đến
- 2 HS đọc.
- Đọc đoạn văn viết về mùa hè
- 1 em đọc
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK, đọc lời các nhân vật.
- HS thực hành đóng vai
a. Mình cho bạn mượn quyển truyện này hay lắm đấy ?
- "Cảm ơn bạn. Tuần sau mình sẽ trả", "Bạn không phải vội. Mình chưa cần ngay đâu".
- Phần b, c tương tự.
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài.
- Gọi 1 cặp HS đóng vai tính huống 1
+ Tuấn ơi, tớ có quyển truyện mới hay lắm, cho cậu mượn này.
+ Cảm ơn Hưng tuần sau mình sẽ trả.
+ Có gì đâu bạn cứ đọc đi.
- Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
b. Có gì đâu mà bạn phải cảm ơn.
c. Dạ thưa bác, không có gì đâu ạ !
Bài 3:
- 2 HS đọc yêu cầu
a. Những câu văn nào tả hình dáng cảu chích bông
- Nhiều HS trả lời.
- Vóc người: Là con chim bé xinh đẹp
- Hai chân: xinh xinh bằng hai chiếc tăm.
- Hai cánh: nhỏ xíu
- Cặp mỏ: tí tẹo bằng mảnh vỏ trấu chắp lại.
b. Những câu tả hoạt động của chích bông ?
- Hai cái chân tăm: Nhảy cứ liên liến.
- Cánh nhỏ: xoải nhanh, vun vút.
- Cặp mỏ: tí hon, gắp sâu nhanh thoăn thoắt.
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HS đọc yêu cầu.
- Viết 2, 3 câu về loài chim em thích?
- Để làm tốt bày này yêu cầu các em cần chú ý một số điều sau:
- Em rất thích xem chương trình ti vi giới thiệu chim cánh cụt. Đó là loài chim rất to, sống ở biển. Chim cánh cụt ấp trứng dưới chân, vừa đi vừa mang theo trứng, dáng đi lũn cũn trông rất ngộ nghĩnh.
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Tiết 4
Chính tả: (Tập chép)
Bác sĩ sói
I. Mục đích - yêu cầu:
- Chộp chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn túm tắt bài Bỏc sĩ Súi.
- Làm được BT(2) a/b hoặc BT(3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2.
III. hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A.kiểm tra bài cũ:
- Viết tiếng bắt đầu bằng d, r, gi
- Cả lớp viết bảng con
*VD: ròn rã, rạ, dạy
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn tập chép:
a. Hướng dẫn chuẩn bị bài:
- GV đọc đoạn chép
- 2 HS đọc lại đoạn chép
- Tìm tên riêng trong đoạn chép
- Ngựa, Sói
- Lời của Sói được đặt trong dấu gì?
-đặt trong dấu ngoặc kép dấu hai chấm.
- Viết từ khó
- Cả lớp viết bảng con giúp, trời giáng.
b.HS chép bài vào vở:
- HS chép bài
- GV quan sát HS viết
- Đọc cho HS soát bài
- HS tự soát lỗi
c. Chấm, chữa bài
- Chấm 5-7 bài nhận xét
3. Hướng dần làm bài tập:
Bài 2: a. Lựa chọn
- Bài yêu cầu gì ?
- Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào ô trống
- Yêu cầu HS làm bài vào SGK
- HS lên bảng
- 2 HS lên bảng
a. nối liền, lối đi, ngọn lửa, một nửa
Bài 3:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Thi tìm nhanh các từ:
- 3 nhóm thi tiếp sức
a. Chứa tiếng bắt đầu
- Lúa, LĐ. lễ phép
- nồi, niêu, nuôi, nóng
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Tiết 5
Luyện đọc : Bác sĩ sói
A: Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.
- Rèn đọc phân vai cho hs.
- Kèm đọc cho hs đọc yếu.
B: Nội dung hoạt đông dạy và học.
Các bước hoạt động
Cách thức tổ chức hoạt động
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc .
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Rèn đọc phân vai cho hs .Kèm đọc cho hs đọc yếu.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv tổ chức cho hs luyện đọc .
- Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm .
- Hs luyện đọc phân vai ( Gv gọi 1 số hs kha đọc phân vai ) .
- Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay.
- Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) .
- Yêu cầu hs đọc trôi chảy .
- Gv nhận xét giờ học .
- Về nhà luyện đọc thêm.
Ngày soạn : 18/ 02/ 2013
Ngày dạy : Thứ sáu, ngày 22 tháng 2 năm 2013
Tiết 1
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Nhận biết thừa số, tích, tìm một thừa bằng cách số lấy tích chia cho thừa số kia
- Tìm thừa số x trong các bài tập dạng: x x a = b; a x x = b (với a, b là các số bé và phép tính tìm x là nhân hoặc chia trong phạm vi bảng tính đã học
- Biết giải bài toán có một phép tính chia, thuộc bảng chia 2.
- Bài 1, bài 2
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A.kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra HS đọc các bảng nhân 2, 3, 4, 5
- 4 HS đọc
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài tập:
Bài 1: Tính nhẩm
- 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả vào SGK
- HS làm
2 x 4= 8 3 x 4 = 12 3 x 1 = 3
8 : 2 = 4 12 : 3 = 4 3 : 3 = 1
8 : 4 = 2 12 : 4 = 3 3 : 1 = 3
- Nhận xét chữa bài
Bài 2: Tìm x ( Theo mẫu):
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn mẫu
a) x x 2 = 10
- Cả lớp theo dõi và nêu miệng
x = 10 : 2
x = 5
b ) x x 3 = 12 c) 3 x x = 21
x = 12 : 3 x = 21 : 3
x = 4 x = 7
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Tiết 2
Chính tả: (Nghe – viết)
Ngày hội đua voi ở tây nguyên
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn túm tắt bài Ngày hội đua voi ở Tõy Nguyờn.
- Làm được BT (2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Việt Nam
- Bảng phụ bài tập 2a
III. các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A.kiểm tra bài cũ:
- 3 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con.
- Cứu lửa, lung linh, nung nấu, nêu gương, bắt chước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn nghe – viết:
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài:
- GV đọc bài chính tả
- 3, 4 học sinh đọc lại
- Đồng bào Tây Nguyên mở hội đua voi vào mùa nào ?
- Mùa xuân
- Tìm câu tả đàn voi vào hội ?
- Hàng trăm con voi nục nịch kéo đến.
- Chỉ vị trí Tây Nguyên trên bải đồ Việt Nam
- Tây Nguyên là vùng đất gồm các tỉnh Gia Lai, Kom Tum, Đắc Lắk, Lâm Đồng.
- Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? Vì sao ?
- Tây Nguyên, Ê Đê, Mơ-Nông. Đó là tên vùng dân tộc.
*Viết bảng con từ: Tây Nguyên nườm nượp
b. GV đọc, học sinh viết vào vở.
c. Đọc học sinh soát lỗi.
d. Chấm chữa bài(5 – 7 bài)
3. Bài tập chính tả:
Bài 2(a) Đây là một đoạn thơ tả cảnh làng quê. Điền l/n vào để vào chỗ trống hoàn chỉnh dòng thơ.
- một học sinh đọc yêu cầu.
- học sinh làm vở bài tập.
Giải: Năm liếc le
Ngõ lập loè
Lưng
Làn lóng lánh loe.
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ.
- về nhà viết lại cho đúng những chữ viết sai.
Tiết 3
Thể dục ( Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 4
Tập viết
Chữ hoa: t
I. Mục tiêu, yêu cầu:
- Viết đỳng chữ hoa T (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng: Thẳng (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Thẳng như ruột ngựa (3 lần).
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ cái viết hoa T đặt trong khung chữ.
- Bảng phụ viết câu ứng dụng.
III. các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A.kiểm tra bài cũ:
- Viết lại chữ hoa S
- Cả lớp viết bảng con.
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng.
- 1 HS nêu: Sáo tấm thì mưa
- Cả lớp viết chữ: Sáo
- GV nhận xét, chữa bài
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2.1 Hướng dẫn viết chữ hoa : T
- Giới thiệu chữ hoa T.
- Chữ T hoa cỡ vừa có độ cao mấy li.
- Cữ hoa T có độ cao 5 li.
- Cấu tạo :
- Gồm 1 nét viết liền là kết hợp của 3 nét cơ bản nét cong trái và 1 nét lượn ngang.
GV vừa viết mẫu vừa vừa nêu lại cách viết.
2.2. Hướng dẫn viết trên bảng con.
- Học sinh viết trên bảng con.
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
3.1. Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- 1 HS đọc: Thẳng như ruột ngựa
- Đọc cụm từ ứng dụng.
- HS đọc: Thẳng như ruột ngựa.
- Nghĩa của cụm từ.
- Thẳng thắn không úng điều gì thì nói ngay.
- HS quan sát cụm từ nhận xét
- Chữ nào có độ cao 2,5 li ?
- Chữ T, H, G.
- Chữ nào có độ cao 1,5 li ?
- chữ T
- Chữ nào có độ cao 1,25 li ?
- Chữ R
- Chữ còn lại cao mấy li ?
- chữ còn lại cao 1 li.
3.3 Hướng dẫn HS viết bảng con viết chữ thẳng
- Cả lớp viết bảng con
4. Hướng dẫn viết vở
- HS viết vở theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát theo dõi HS viết bài.
5. Chấm, chữa bài:
Nhận xét bài của học sinh
C. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
CHIềU
Tiết 1
Luyện đọc : sư tử xuất quân .
A. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.
- Kèm đọc cho hs đọc yếu.
B. Nội dung hoạt đông dạy và học.
Các bước hoạt động
Cách thức tổ chức hoạt động
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc .
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí. Kèm đọc cho hs đọc yếu.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv tổ chức cho hs luyện đọc .
- Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm .
- Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay.
- Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) .
- Yêu cầu hs đọc trôi chảy .
- Gv nhận xét giờ học .
- Về nhà luyện đọc thêm.
Tiết 2 :
Thực hành luyện viết :
Chữ hoa T.
A: Mục tiêu :
- Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa T.
- Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
B: Nội dung hoạt động dạy và học .
Các bước hoạt động
Cách thức tổ chức hoạt động .
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Viết chữ hoa T.
*MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa T.
HĐ2 : Viết từ ứng dụng.
*MT: Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv gắn chữ mẫu lên bảng.
- Hs quan sát .
- Hs nêu cách viết chữ hoa T.
- Hs viết bảng con chữ T
- Gv nhận xét - sửa sai cho hs.
* Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Hs nêu độ cao các con chữ .
- Hs viết chữ : Thẳng vào bảng con .
- Gv nhận xét sửa sai cho hs .
- Hs viết bài vào vở theo qui định của gv.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs.
- Gv chấm 10 bài và nhận xét .
- Gv nhận xét giờ học.
Tiết 3
Sinh hoạt lớp.
File đính kèm:
- Tuan23c.doc