Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 23 - Tiết 2: Số bị chia – số chia – thương

A.kiểm tra bài cũ:

- Một phần hai hình vuông còn gọi là gì ?

B. Dạy bài mới:

1. Giới thiệu bài:

2. Bài mới:

- Giới thiệu thành phần, kết quả của phép chia.

- Nêu tên gọi thành phần kết quả của phép chia ?

- Cho HS nêu VD về phép chia

 

doc28 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 23 - Tiết 2: Số bị chia – số chia – thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh đỏp lời khẳng định theo tỡnh huống. II. đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập 1 - Tranh ảnh trích bông cho bài tập 3. III. các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của hs A.kiểm tra bài cũ: - Làm lại bài tập 1, 2 tuần 20 - 1 HS lên bảng - Đọc thành tiếng bài: Mùa xuân đến - 2 HS đọc. - Đọc đoạn văn viết về mùa hè - 1 em đọc B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: (Miệng) - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK, đọc lời các nhân vật. - HS thực hành đóng vai a. Mình cho bạn mượn quyển truyện này hay lắm đấy ? - "Cảm ơn bạn. Tuần sau mình sẽ trả", "Bạn không phải vội. Mình chưa cần ngay đâu". - Phần b, c tương tự. Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài. - Gọi 1 cặp HS đóng vai tính huống 1 + Tuấn ơi, tớ có quyển truyện mới hay lắm, cho cậu mượn này. + Cảm ơn Hưng tuần sau mình sẽ trả. + Có gì đâu bạn cứ đọc đi. - Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại. b. Có gì đâu mà bạn phải cảm ơn. c. Dạ thưa bác, không có gì đâu ạ ! Bài 3: - 2 HS đọc yêu cầu a. Những câu văn nào tả hình dáng cảu chích bông - Nhiều HS trả lời. - Vóc người: Là con chim bé xinh đẹp - Hai chân: xinh xinh bằng hai chiếc tăm. - Hai cánh: nhỏ xíu - Cặp mỏ: tí tẹo bằng mảnh vỏ trấu chắp lại. b. Những câu tả hoạt động của chích bông ? - Hai cái chân tăm: Nhảy cứ liên liến. - Cánh nhỏ: xoải nhanh, vun vút. - Cặp mỏ: tí hon, gắp sâu nhanh thoăn thoắt. - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu. - Viết 2, 3 câu về loài chim em thích? - Để làm tốt bày này yêu cầu các em cần chú ý một số điều sau: - Em rất thích xem chương trình ti vi giới thiệu chim cánh cụt. Đó là loài chim rất to, sống ở biển. Chim cánh cụt ấp trứng dưới chân, vừa đi vừa mang theo trứng, dáng đi lũn cũn trông rất ngộ nghĩnh. C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. Tiết 4 Chính tả: (Tập chép) Bác sĩ sói I. Mục đích - yêu cầu: - Chộp chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn túm tắt bài Bỏc sĩ Súi. - Làm được BT(2) a/b hoặc BT(3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2. III. hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của hs A.kiểm tra bài cũ: - Viết tiếng bắt đầu bằng d, r, gi - Cả lớp viết bảng con *VD: ròn rã, rạ, dạy B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu. 2. Hướng dẫn tập chép: a. Hướng dẫn chuẩn bị bài: - GV đọc đoạn chép - 2 HS đọc lại đoạn chép - Tìm tên riêng trong đoạn chép - Ngựa, Sói - Lời của Sói được đặt trong dấu gì? -đặt trong dấu ngoặc kép dấu hai chấm. - Viết từ khó - Cả lớp viết bảng con giúp, trời giáng. b.HS chép bài vào vở: - HS chép bài - GV quan sát HS viết - Đọc cho HS soát bài - HS tự soát lỗi c. Chấm, chữa bài - Chấm 5-7 bài nhận xét 3. Hướng dần làm bài tập: Bài 2: a. Lựa chọn - Bài yêu cầu gì ? - Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào ô trống - Yêu cầu HS làm bài vào SGK - HS lên bảng - 2 HS lên bảng a. nối liền, lối đi, ngọn lửa, một nửa Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu - Thi tìm nhanh các từ: - 3 nhóm thi tiếp sức a. Chứa tiếng bắt đầu - Lúa, LĐ. lễ phép - nồi, niêu, nuôi, nóng C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học Tiết 5 Luyện đọc : Bác sĩ sói A: Mục tiêu: - Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí. - Rèn đọc phân vai cho hs. - Kèm đọc cho hs đọc yếu. B: Nội dung hoạt đông dạy và học. Các bước hoạt động Cách thức tổ chức hoạt động 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Luyện đọc . *MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Rèn đọc phân vai cho hs .Kèm đọc cho hs đọc yếu. HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv giới thiệu bài . - Gv tổ chức cho hs luyện đọc . - Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm . - Hs luyện đọc phân vai ( Gv gọi 1 số hs kha đọc phân vai ) . - Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay. - Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) . - Yêu cầu hs đọc trôi chảy . - Gv nhận xét giờ học . - Về nhà luyện đọc thêm. Ngày soạn : 18/ 02/ 2013 Ngày dạy : Thứ sáu, ngày 22 tháng 2 năm 2013 Tiết 1 Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Nhận biết thừa số, tích, tìm một thừa bằng cách số lấy tích chia cho thừa số kia - Tìm thừa số x trong các bài tập dạng: x x a = b; a x x = b (với a, b là các số bé và phép tính tìm x là nhân hoặc chia trong phạm vi bảng tính đã học - Biết giải bài toán có một phép tính chia, thuộc bảng chia 2. - Bài 1, bài 2 II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của hs A.kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra HS đọc các bảng nhân 2, 3, 4, 5 - 4 HS đọc B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Bài tập: Bài 1: Tính nhẩm - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả vào SGK - HS làm 2 x 4= 8 3 x 4 = 12 3 x 1 = 3 8 : 2 = 4 12 : 3 = 4 3 : 3 = 1 8 : 4 = 2 12 : 4 = 3 3 : 1 = 3 - Nhận xét chữa bài Bài 2: Tìm x ( Theo mẫu): - 1 HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn mẫu a) x x 2 = 10 - Cả lớp theo dõi và nêu miệng x = 10 : 2 x = 5 b ) x x 3 = 12 c) 3 x x = 21 x = 12 : 3 x = 21 : 3 x = 4 x = 7 C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. Tiết 2 Chính tả: (Nghe – viết) Ngày hội đua voi ở tây nguyên I. Mục đích yêu cầu: - Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn túm tắt bài Ngày hội đua voi ở Tõy Nguyờn. - Làm được BT (2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. II. đồ dùng dạy học: - Bản đồ Việt Nam - Bảng phụ bài tập 2a III. các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của hs A.kiểm tra bài cũ: - 3 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con. - Cứu lửa, lung linh, nung nấu, nêu gương, bắt chước. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu. 2. Hướng dẫn nghe – viết: a. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài: - GV đọc bài chính tả - 3, 4 học sinh đọc lại - Đồng bào Tây Nguyên mở hội đua voi vào mùa nào ? - Mùa xuân - Tìm câu tả đàn voi vào hội ? - Hàng trăm con voi nục nịch kéo đến. - Chỉ vị trí Tây Nguyên trên bải đồ Việt Nam - Tây Nguyên là vùng đất gồm các tỉnh Gia Lai, Kom Tum, Đắc Lắk, Lâm Đồng. - Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? Vì sao ? - Tây Nguyên, Ê Đê, Mơ-Nông. Đó là tên vùng dân tộc. *Viết bảng con từ: Tây Nguyên nườm nượp b. GV đọc, học sinh viết vào vở. c. Đọc học sinh soát lỗi. d. Chấm chữa bài(5 – 7 bài) 3. Bài tập chính tả: Bài 2(a) Đây là một đoạn thơ tả cảnh làng quê. Điền l/n vào để vào chỗ trống hoàn chỉnh dòng thơ. - một học sinh đọc yêu cầu. - học sinh làm vở bài tập. Giải: Năm liếc le Ngõ lập loè Lưng Làn lóng lánh loe. C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ. - về nhà viết lại cho đúng những chữ viết sai. Tiết 3 Thể dục ( Giáo viên bộ môn dạy) Tiết 4 Tập viết Chữ hoa: t I. Mục tiêu, yêu cầu: - Viết đỳng chữ hoa T (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng: Thẳng (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Thẳng như ruột ngựa (3 lần). II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ cái viết hoa T đặt trong khung chữ. - Bảng phụ viết câu ứng dụng. III. các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của hs A.kiểm tra bài cũ: - Viết lại chữ hoa S - Cả lớp viết bảng con. - Nhắc lại cụm từ ứng dụng. - 1 HS nêu: Sáo tấm thì mưa - Cả lớp viết chữ: Sáo - GV nhận xét, chữa bài B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu. 2.1 Hướng dẫn viết chữ hoa : T - Giới thiệu chữ hoa T. - Chữ T hoa cỡ vừa có độ cao mấy li. - Cữ hoa T có độ cao 5 li. - Cấu tạo : - Gồm 1 nét viết liền là kết hợp của 3 nét cơ bản nét cong trái và 1 nét lượn ngang. GV vừa viết mẫu vừa vừa nêu lại cách viết. 2.2. Hướng dẫn viết trên bảng con. - Học sinh viết trên bảng con. 3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng: 3.1. Giới thiệu cụm từ ứng dụng - 1 HS đọc: Thẳng như ruột ngựa - Đọc cụm từ ứng dụng. - HS đọc: Thẳng như ruột ngựa. - Nghĩa của cụm từ. - Thẳng thắn không úng điều gì thì nói ngay. - HS quan sát cụm từ nhận xét - Chữ nào có độ cao 2,5 li ? - Chữ T, H, G. - Chữ nào có độ cao 1,5 li ? - chữ T - Chữ nào có độ cao 1,25 li ? - Chữ R - Chữ còn lại cao mấy li ? - chữ còn lại cao 1 li. 3.3 Hướng dẫn HS viết bảng con viết chữ thẳng - Cả lớp viết bảng con 4. Hướng dẫn viết vở - HS viết vở theo yêu cầu của GV. - GV quan sát theo dõi HS viết bài. 5. Chấm, chữa bài: Nhận xét bài của học sinh C. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học CHIềU Tiết 1 Luyện đọc : sư tử xuất quân . A. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí. - Kèm đọc cho hs đọc yếu. B. Nội dung hoạt đông dạy và học. Các bước hoạt động Cách thức tổ chức hoạt động 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Luyện đọc . *MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí. Kèm đọc cho hs đọc yếu. HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv giới thiệu bài . - Gv tổ chức cho hs luyện đọc . - Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm . - Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay. - Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) . - Yêu cầu hs đọc trôi chảy . - Gv nhận xét giờ học . - Về nhà luyện đọc thêm. Tiết 2 : Thực hành luyện viết : Chữ hoa T. A: Mục tiêu : - Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa T. - Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng . B: Nội dung hoạt động dạy và học . Các bước hoạt động Cách thức tổ chức hoạt động . 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Viết chữ hoa T. *MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa T. HĐ2 : Viết từ ứng dụng. *MT: Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng . HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv giới thiệu bài . - Gv gắn chữ mẫu lên bảng. - Hs quan sát . - Hs nêu cách viết chữ hoa T. - Hs viết bảng con chữ T - Gv nhận xét - sửa sai cho hs. * Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng . - Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng . - Hs nêu độ cao các con chữ . - Hs viết chữ : Thẳng vào bảng con . - Gv nhận xét sửa sai cho hs . - Hs viết bài vào vở theo qui định của gv. - Gv theo dõi giúp đỡ hs. - Gv chấm 10 bài và nhận xét . - Gv nhận xét giờ học. Tiết 3 Sinh hoạt lớp.

File đính kèm:

  • docTuan23c.doc
Giáo án liên quan