• HS hiểu các bộ phận chính và hình dáng hoạt động của con người.
• HS biết cách nặn hoặc vẽ dáng người.
• HS nặn hoặc vẽ được dáng người đơn giản.
• HS vẽ được dáng người cân đối thể hiện hoạt động rõ ràng.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Chuẩn bị hình ảnh các dáng người. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Tranh vẽ người của HS. - Đất nặn.
- Hình minh họa các bước vẽ. - Bút chì, màu vẽ.
- Ảnh hoặc các bài tập nặn người của HS.
- Đất nặn.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 763 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Mĩ thuật - Tuần 21 - Tiết 21 - Bài 21: Vẽ theo mẫu: Nặn hoặc vẽ hình dáng người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 21: Vẽ theo mẫu
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết 21, Lớp 2, Tuần 21
Ngày dạy: 30/01/2012
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu các bộ phận chính và hình dáng hoạt động của con người.
HS biết cách nặn hoặc vẽ dáng người.
HS nặn hoặc vẽ được dáng người đơn giản.
HS vẽ được dáng người cân đối thể hiện hoạt động rõ ràng.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Chuẩn bị hình ảnh các dáng người. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Tranh vẽ người của HS. - Đất nặn.
- Hình minh họa các bước vẽ. - Bút chì, màu vẽ.
- Ảnh hoặc các bài tập nặn người của HS.
- Đất nặn.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Bài 21: Tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HOẶC VẼ HÌNH DÁNG NGƯỜI
Giới thiệu bài:
GV dẫn vào bài.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Quan sát, nhận xét:
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
GV giới thiệu một số hình ảnh và gợi ý HS nhận xét các bộ phận chính của con người:
HS quan sát.
- Quan sát tranh ảnh hãy nêu tên các bộ phận chính của cơ thể người?
- Đầu, mình, chân, tay.
- Mỗi bộ phận của cơ thể có dạng hình gì?
- Đầu hơi tròn; tay, chân có dạng hình ống (trụ); mình hình ống hơi dẹp.
- Nêu một số dáng hoạt động của cơ thể người?
- Đi, đứng, chạy, nhảy,... (đứng nghiêm, đứng và giơ tay,...)
GV nhận xét và chốt lại:
Khi đi, đứng, chạy, nhạy,... thì các bộ phận (đầu, mình, chân tay) của người sẽ thay đổi để phù hợp với tư thế hoạt động.
HS lắng nghe.
II. Cách vẽ:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ.
GV treo hình minh họa các bước vẽ lên bảng và hướng dẫn HS cách vẽ hoặc vẽ trực tiếp lên bảng:
v Vẽ phác hình người lên bảng: đầu, mình, tay, chân thành các dáng đi, đứng, chạy, nhảy,...
v Vẽ thêm một số chi tiết phù hợp với các dáng cho các hoạt cụ thể như: đa bóng, nhảy dây,...
Lưu ý:
HS có thể vẽ thêm các hình ảnh phụ để bức tranh thêm sinh động như: cây, quả bóng, nhà,...
HS lắng nghe GV hướng dẫn cách vẽ.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
Yêu cầu HS làm bài đúng phương pháp.
Góp ý để HS chỉnh sửa bài cho tốt hơn.
Giúp đỡ và hướng dẫn những HS chưa biết cách vẽ.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để cùng nhận xét với HS.
HS tham gia nhận xét bài.
- Bố cục của bài vẽ như thế nào?
- HS trả lời theo cảm nghĩ.
- Hình vẽ đẹp chưa?
- Hình vẽ rõ hoạt động chưa?
- Màu sắc và cách trang trí ra sao?
GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những HS có bài vẽ tốt, đồng thời khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài vẽ.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Về nhà hoàn thành bài vẽ nếu chưa xong.
Xem lại các bài vẽ màu vào đường diềm, hình vuông đã sưu tầm.
HS về nhà làm theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
...
...
...
...
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú, ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 21 - Nan hoac ve hinh dang nguoi.doc