I_Mục tiêu:
-Đọc trơn toàn bài.Ngắt hơi đúng.Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật
-Đọc hiểu:Hiểu từ ngữ cuối bài tập đọc.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện:Bác Hồ rất yêu thiếu nhi .Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở ,học tập thế nào .Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi .Thiếu nhi phải thật thà ,dũng cảm xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ
-Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ.Học tập đức tính của bạn Tộ biết nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi
II_Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Tranh minh hoạ SGK
-Học sinh:Sách GK
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
D HS ý thức bảo vệ loài vâït va cây cối
-Về nhà tìm hiểu thêm các con vật và cây cối
-Chuẩn bị bài:Mặt trời
-2 HS kể
-Ở trên không
-HS quan sát tranh trang: 62,63 & trả lời câu hỏi
-HS chỉ và nói theo yêu cầucủa GV
-Các nhóm ghi kết quả quan sát.Đại diện từng nhóm trình bày trước lớp , các nhóm khác bổ sung
-Các nhóm dán tranh ảnh sưu tầm được vào giấy
-Các nhóm cử đại diện trình bày kết quả.HS các nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm đang trình bày
-HS thảo luận cặp đôi và trả lời
-Trên cạn,dưới nước, trên không
Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chính tả(Nghe viết)
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I/Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác,trình bày đúng 6 dòng cuối của bài thơ: Cháu nhớ Bác Hồ.
-Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm vần dễ lẫn : tr/ch , ết/ếch
II/Đồ dùng dạy học:
-GV:Bảng phụ viết nội dung bài chính tả, bảng phụ viết nội dung bài tập 2
-HS: Vở bài tập
III/Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
8’
15’
3’
6’
2’
I/Ổn định tổ chứcKT dụng cụ HS
II)Kiểm tra bài cũ:
-Gọi1 HS viết tiếng có vần ết,1 hs viết tiếng có vần ếch.
-GV nhận xét,ghi điểm
III)/Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả bài :Chíu nhớ Bác Hồ và làm BT
2.Hướng dẫn nghe viết:
-GV đọc mẫu
-Gọi 2 hs đọc bài
-Nêu nội dung đoạn thơ?
-Tìm những từ viết hoa?
-Gọi 1hs lên bảng viết tiếng khó.Cả lớp viết vào bảng con
3-GV nêu yêu cầu bài viết
-Đọc bài
-GV đọc 1 lần cuối
-Chấm ,chữa bài:
+GV treo bảng phụ yêu càu HS đối chiếu với vở chấm và chữa lỗi
+GV thu vở chấm và nhận xét.
3.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2 b:
Điền vào chỗ trống ết/ ếch
Bài3:Thi đặt câu nhanh
-Đặt câu với từ chứa tiếng ết hoặc ếch
4.Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
-Nhắc HS cách trình bày bài thơ lục bát.Viết hoa đầu dòng thơ
-Về nhà:Viết lại những lỗi viết sai chính tả
-Chuẩn bị bài:Chiếc rế đa tròn.
-1 HS viết tiếng có vần ết:dệt, tết
-1 HS viết tiếng có vần ếch: chếch, ếch, lệch
-Chú ý lắng nghe
-2 hs đọc bài
-(HSKG)Nội dung:Thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm,khi nước ta còn bị chia cắt 2 miền
-Bác Hồ, đầu dòng thơ viết hoa.
-HS lên bảng viết.Cả lớp viết vào bảng con
bâng khuâng,trăng sáng, chòm râu
-HS chép vào vở
-HS kiểm tra lại bài
-HS đổi vở chấm và chữa lỗi
-HS đọc yêu cầu bài.Cả lớp làm vào vở,1 hs lên bảng
-Ngày tết , dấu vết , chênh lệch , dệt vải
-HS thi đặt câu
-1HS nói tiếng có vần ết hay ếch.Các HS trong nhóm thi đặt câu
+HS1: nết
+HS2:Cái nết đánh chết cái đẹp
+HS3:Hoa là một bạn gái rất tốt nết.
Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
PHÉP CỘNG KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 1000.
I/Mục tiêu:
-Giúp HS biết cách đặ tính rồi cộng các số có 3 chữ số
-Rèn kĩ năng đặt tính và tính kết quả.
II/Đồ dùng dạy học:
-GV : Các hình ô vuông ,hình vuông nhỏ.
-HS: Vở bài tập, bảng con.
III/Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
12’
19’
3’
I/ Ổn định tổ chứcKTdụng cụ học tập của HS
II)Kiểm tra baì cũ:
705 gồm mấy trăm mấy chục mấy đơn vị? Viết thành tổng.
GV nhận xét ghi điểm.
II/Bài mới
1/ Giới thiệubài: Hôm nay các em học :phép cộng có nhớ trong phạm vi 1000
2/ Cộng các số có 3 chữ số.
-GV viết phép tính: 326+253= ?
-GV dùng các ô vuông để HS tính tổng số ô vuông 2 hình.
-Tổng 326 và 253 có tất cả mấy trăm, mấy chục, mấy hình vuông
-Vậy 326+253= ?
C/ Đặt tính:
-GV ghi
6 cộng 3 bằng 9 viết 9
2 cộng 5 bằng 7 viết 7
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
3. Thực hành:
Bài1: tính
-GV viết phét tính lên bảng, hướng dẫn HS cách làm.
-Chú ý :Khi cộng số có 2 chữ số với số có 3 chữ số.Khi cộng đến số trăm ta chỉ hạ số hàng trăm xuống .
-Gọi 3HS lên bảng chữa bài
Bài2: Đặt tính rồi tính
-Yêu cầu HS làm bài vào vở
-Gọi lần lượt 2 HS lên bảng chữa bài
Bài3:Tính nhẩm(theo mẫu)
-GV làm mẫu: 200 + 100 =300
-GV ghi phép tính lên bảng
4Củng cố,dặn dò:
-Gọi 1 HS nêu cách tính
-GV nhận xét tiết học
-Về nhà xem lại bài tập.Chuẩn bị : Luyện tập
700, 0chục , 5đơn vị
705=700+5
670=600+70
HS theo dõi tính tổng số ô vuông.
-5 trăm, 7chục, 9 ô vuông. Có tất cả579 ô vuông
326+253=579
Viết số trăm dưới số trăm số chục dưới số chục, số đơn vị dưới số đơn vị
-HS tính vào vở
-3 HS lên bảng chữa bài tập. Nhận xét
-HS làm bài vào vở.
-HS lần lượt lên bảng chữa bài tập.
-HS nối tiếp nhau lên đọc kết quả.2 HS lên bảng
500 + 100 = 600 600 + 300 = 900
300 + 100 = 400 800 + 100 = 900
200 + 200 = 400 500 + 500 = 1000
500 + 300 = 800
-Nhận xét
-1 HS nêu cách đặt tính và tính
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I/Mục tiêu:
-Rèn luyện kĩ năng nghe hiểu
-Nghe kể mẫu chuyện Qua suối, nhớ và trả lời câu hỏi được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện
-Hiểu nội dung câu chuyện:Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người.Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
-Rèn luyện kĩ năng viết: Trả lời đúng một số câu hỏi về nội dung câu chuyện
II/Đồ dùng dạy học:
-GV Tranh minh hoạ truyện ttrong SGK
-HS: Vở bài tập
III/Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
30’
4’
I/ Ổn định lớp:Hát
II)Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2HS kkể lại câu chuyện:Sự tích hoa dạ lan
hương
-GV nhận xét
III/ Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài :Hôm nay các em sẽ nghe kể mẫu chuyện về Bác Hồ,câu chuyện Qua suối các em trả lời một số câu hỏi.
2.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài1:Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-GV treo tranh, kể chuyện
-GV nêu nội dung tranh.Kể chuyện 3 lần
-GV kể lại lần 1:Yêu cầu HS quan sát tranh
-GV kể lần2:Vừa kể vừa giới thiệu
-GV kể lần3:Kể không tranh, GV treo bảng phụ
a.Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu?
b.Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ?
-Khi biết hòn đá bị kênh Bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
-Câu chuyện “Qua suối”nói lên điều gì về Bác Hồ?
Bài2:Yêu cầu HS viết câu trả lời bài tập1
-GV chấm 1 số bài
4.Củng cố , dặn dò:
-Qua mẫu chuyện em rút ra bài học gì cho mình
-Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
-GV nhận xét tiết học
-2 HS kể chuyện
-HS đọc:Nghe kể chuyện Bài học qua suối.
-Cả lớp quan sát tranh minh hoạ
-Bác Hồ và máy chiến sĩ đứng bên bờ suối.Dưới suối có 1 chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị kênh
-HS nghe kể
-HS quan sát tranh
-HS đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi
-Bác Hồ vvà các chiến sĩ cảnh vệ đi công tác
-Khi đi qua một con suối có những hòn đá bắc lại thành lối đi, 1 chiến sĩ sẩy chân ngã vì có 1 hòn đá bị kênh
-Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã
-Bác rất quan tâm đến mọi người.bác quan tâm đến chiến sĩ xem anh ngã có đau không.Bác còn kê lại hòn đá cho người đi sau hỏi ngã.
-3 , 4 HS thực hành đối đáp, 2 HS kể lại toàn bộ
câu chuyện
-Cả lớp làm vào vở bài tập
-Cần quan tâm đến mọi người xung quanh
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
1) Giáo viên tổng kết những hoạt động tuần 30
Ưu điểm : -Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.
-Aên mặc gọn gàng ,
- Những học sinh yếu như em Đơn, Minh….có tiến bộ môn toán ,tiếng việt
-Chấp hành tốt an toàn giao thông ,đi học về hàng một bên phải
-Rèn chữ giữ vở có nhiều cố gắng ,nhiều em chữ viết đẹp hơn .
GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
Khuyết điểm -Một số em chưa thuộc bài ,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tậpnhư em Tài . Các em còn nói chuyện riêng trong lớp
2)Kế hoạch tuần 31
a)Đạo đức
Tiếp tục ổn định nề nếp học tập,ăn mặc đồng phục
-Có ý thức giữ vệ sinh chung ,không vứt rác bừa bãi ,bảo vệ cây xanh
-Chấp hành tốt luật lệ giao thông ,đi học về đi hàng 1 ngoài đường
Học tập :Thi thi dạy tốt ,học tốt
Tiếp tục củng cố truy bài 15 ‘ đầu buổi .
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., đi học chuyên cần
Thực hiện đôi bạn học tập .
Gv thường xuyên quan tâm giúp đỡ học sinh yếu .
Bồi dưỡng HS giỏi
Tiếp tục rèn chữ giữ vở
Đem đầy đủ dụng cụ học tập
Các mặt khác
Tập thể dục giữa giờ nghiêm túc
-Quét lớp sạch sẽ
Tham gia sinh hoạt sao nhi đồng
3) Văn nghệ : HS ca múa hát tập thể
File đính kèm:
- TUAN30.doc