Giáo án Mĩ thuật lớp 2 bài 9 - 19

Thường thức mĩ thuật

 SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI LÝ

(1010 - 1225)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức : Học sinh được mộ số kiến thức chung về mĩ thuật thời Lý

2. Kĩ năng : Học sinh có nhận thức đúng đắn về nghệ thuật truyền thống của dân tộc trân trọng yêu quý những di sản của cha ông để lại tự hào về bản sắc dân tộc. Cũng như những nét độc đáo của nghệ thuật dân tộc.

3.Thái độ ;Học sinh biết chân trọng nền nghệ thuật đặc sắc của cha ông để lại.

II.CHUẨN BỊ

1.Giáo viên : SGK. Tài liệu tham khảo, trực quan

2.Học sinh : Đọc trước bài mới, dụng cụ học tập cần thiết cho bộ môn

III.PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1812 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 2 bài 9 - 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với thời gian 5 phút, mỗi nhóm cử ba đại diện lên bảng nặn thi với nhau - Khi hết thời gian GV mời HS nhận xét và chọn bài nặn mình thích - HS nhận xét theo cảm nhận và chọn bài mình thích - GV nhận xét – đánh giá và nhấn mạnh lại bài. 5. Dặn dò: - Về nhà tập nặn và tạo dáng thêm một số hình con vật khác - Chuẩn bị bài sau: + Xem và tìm hiểu bài 17: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh dân gian + Vở tập, bút chì, gôm, màu vẽ,… V.Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Tiết:17 Ngày soạn : 18 / 11 / 2011 Ngày giảng : …../….../ 2011 Bài 17 : XEM TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ I: MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Hiểu một vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam. HS tập nhận xét về màu sắc và hình ảnh trong tranh dân gian 2.Kĩ năng: Biết quan sát và nêu được cảm nhận của mình qua tranh 3.Thái độ: Yêu thích tranh dân gian. * HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh màu sắc trên tranh mà em yêu thíc- * HS biết chăm sóc và bảo vệ các loài vật. II: CHUẨN BỊ III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Phương pháp quan sát , ,vấn đáp , gợi mở ,luyện tập 1.GV: Tranh phú quý, gà mái - 1 số tranh Đông Hồ khác 2. HS: Đồ dùng học tập IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng của HS - Tiết trước các em học bài gì? - Nêu cách nặn con vật? 3.Bài mới: - Giới thiệu bài: Tranh dân gian Việt Nam rất nổi tiếng. Có hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em xem và tìm hiểu về tranh dân gian. GV giới thiệu 1 số tranh dân gian Đông Hồ - Tên tranh? - Các hình ảnh trong tranh? - Những màu sắc chính trong tranh? * GV tóm tắt: Tranh dân gian Đông Hồ có từ rất lâu đời, thường được treo vào ngày lễ Tết nên còn gọi là tranh Tết. +Tranh do những nghệ nhận làng Đông Hồ, huyện Thuận thành, Tỉnh Bắc Ninh sáng tác.Nghệ nhận khắc hình vẽ ( khắc bản nét và bản màu) trên mặt gỗ rồi mới in màu bằng phương pháp thủ công +Tranh dân gian đẹp ở bố cục : (Cách sắp xếp hình vẽ), ở đường nét, màu sắc Hoạt động 1: Xem tranh Tranh phú quý GV cho HS quan sát tranh Phú Quý - Tranh có những hình ảnh nào? - Hình ảnh chính trong bức tranh? - Hình em bé được vẽ như thế nào ? - Ngoài ra còn có hình ảnh nào khác? - Hình con vịt , con gà được vẽ như thế nào ? - Màu sắc của những hình ảnh này là màu gì? - ý nghĩa của bức tranh này là gì? GV nhận xét ý kiến của HS * GV tóm tắt Tranh Phú quý diễn tả 1 em bé trai đang om con vịt phía sau có bông hoa sen. Màu sắc trong tranh toàn sử dụng màu thiên nhiên màu sắc đàm thắm tươi sáng.Hình ảnh em bé và con vịt , con gà nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống: mong cho con cái khỏe mạnh, gia đình no đủ, giàu sang phú quý. Tranh gà mái GV treo tranh Gà mái GV dành 2 đến 3 phút cho hs xem tranh - Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh? - Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào ? - Những màu nào có trong tranh? - Em thấy bức tranh này như thế nào ? GV nhận xét ý kiến của HS * GV bổ xung: Tranh Gà mái vẽ cảnh đàn gà con đang quây quần quanh gà mẹ.Gà mẹ tìm được mồi cho con, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đàn con.Bức tranh nói lên sự yên vui của “ gia đình” nhà gà, cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm, no đủ của người nông dân. Hoạt động 2: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những bạn hăng hái phát biểu Động viên những bạn chưa mạnh dạn phát biểu - Giáo dục: Tranh dân gian là một nghệ thuật độc đáo của cha ông ta có từ rất lâu đời, chúng ta cần học tập giữ gìn và phát huy cái nghệ thuật đó. * Động vật rất có ích kể cả vật nuôi và động vật hoang dã các em cần bảo vệ chúng và nhắc nhở những người xung quanh cùng bảo vệ. 4/ Củng cố- Dặn dò Về nhà sưu tầm thêm tranh dân gian Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau . - HS lấy đồ dùng ra bàn - HS trả lời - 2HS nêu - HS quan lắng nghe - HS lắng nghe và ghi nhớ - Có em bé, con vịt, hoa sen, chữ… - Hình ảnh chính trong bức tranh là em bé - Hình em bé được vẽ to và vẽ ngay giữa tranh - Con vịt và hoa sen… - Con vịt ,vịt đang vươn cổ lên - Màu nâu, đỏ, trắng… - Vài HS trả lời HS lắng nghe và ghi nhớ - Hình ảnh gà mẹ và gà con nổi nhất trong tranh - Được vẽ to và đông đúc… - Đỏ, xanh, vàng… - Vài HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ + Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét + Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét V/ Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Tiết:18 Ngày soạn : 18 / 11 / 2011 Ngày giảng : …../….../ 2011 Bài 18: Vẽ trang trí VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN I: MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Hiểu thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Viêt Nam 2.Kì năng: Biết vẽ màu vào hình có sẵn 3.Thái độ: Nhận biết vẻ đẹp và yêu thích tranh dân gian. * HS khá giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ản- * HS biết yêu quý và chăm sóc vật nuôi. Biết giữ gìn và bảo vệ môi treường xung quan- II: CHUẨN BỊ 1.GV: Tranh Gà mái - Bài vẽ của hs khóa trước , Phóng to tranh Gà mái chưa vẽ màu 2.HS: Đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Phương pháp : nhận xét, trực quan ,vấn đáp , gợi mở ,luyện tập IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CÙA HỌC SINH 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - Tiết trước các em học bài gì? - Tranh dân gian Viêt Nam có dòng tranh nào nổi tiếng?- GV nhận xét qua phần kiểm tra 3.Bài mới - Gới thiệu bài: Bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em học bài: “ Vẽ màu vào hình có sẵn” GV ghi bảng Hoạt động 1:Giới thiệu tranh dân gian GV treo tranh dân gian Gà mái đã có vẽ màu - Tranh tên là gì? - Tranh vẽ hình ảnh gì? - Màu sắc của tranh như thế nào ? - Em có biết ý nghĩa của tranh không? - Kể 1 số tranh dân gian mà em biết? GV treo tranh Gà mái - Tranh vẽ hình ảnh gì? - Dùng màu sắc nào để vẽ tranh Gà mái? GV nhận xét câu trả lời của HS * GV tóm tắt: Đây là những bức tranh dân gian làng Đông Hồ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh Gà mái là bức tranh đẹp. Cô sẽ hướng dẫn các bạn vẽ màu vào bức tranh này Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu GV treo tranh Gà mái phóng to và hướng dẫn HS vẽ màu. GV tóm tắt: Các em phải vẽ màu con gà mái và các con gà con +Vẽ màu theo ý thích Chọn màu khác nhau để vẽ các con gà Tìm màu để làm nổi bật con gà Hoạt động 3: Thực hành Trước khi vẽ GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ màu của HS khóa trước( nếu có ) GV cho HS làm bài vào vở GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài Nhắc HS chọn màu phù hợp để làm nổi bật hình các con gà Dùng màu khác nhau để vẽ chi tiết Vẽ màu nền khác với màu con gà . Tránh vẽ màu ra ngoài, vẽ màu kín hình * Nhắc nhở HS có vuốt chì màu phải đúng nơi quy định giữ vệ sinh lớp học. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét và đánh giá xếp loại bài - Giáo dục: tranh dân gian có một vẻ đẹp rất độc đáo, mỗi bức tranh có một vẻ đẹp riêng và cho đến bây giờ tranh dân gian vẫn được mọi người yêu thíc- * Các em cần chăm sóc tốt các con vật nuôi: như cho ăn, uống đầy đủ và làm vệ sinh chuồng trại. 4.Củng cố- dặn dò Chuẩn bị bài sau: Quan sát sân trường giờ ra chơi. - HS hát vui - HS để đồ dùng học tập lên bàn - HS trả lời - HS trả lời - HS lắng nghe - HS trả lời: Gà mái - Gà mẹ và gà con - Màu đẹp tươi sang có các màu: xanh, đỏ, vàng… - Vài HS trả lời - 2HS kể - HS trả lời - HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát và chú ý GV hướng dẫn - HS thực hành - HS lắng nghe V/ Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… : BÀI 19: Vẽ tranh ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG GIỜ RA CHƠI I ) Mục tiêu: - Hs hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường. - Biết cách vẽ tranh đề tài: Sân trường em giờ ra chơi. - Vẽ được tranh theo cảm nhận riêng. II ) Chuẩn bị: - Một số tranh ảnh về các hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Một số bài của Hs vẽ. - Hình minh hoạ các bước vẽ. III ) Hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS (5’) 1) Ổn định lớp học:(1’) 2) Kiểm tra bài cũ: (2’) 3) Giới thiệu bài: (1’) Hoạt động 1 Quan sát nhận xét: - GV treo tranh , Tranh vẽ gì? , Em thấy sân trường giờ ra chơi như thế nào? , Những hình ảnh nào diễn tả sân trường giờ ra chơi rất nhộn nhịp? , Quang cảnh ở sân trường như thế nào? , Màu sắc trong tranh như thế nào? , Trong giờ ra chơi em chơi nhũng trò chơi gì? * Có rất nhiều hoạt động vui chơi trong sân trường giờ ra chơi, các em hãy chọn những hoạt động cụ thể đẻ vẽ tranh. Hoạt động 1 - Tranh vẽ cảnh sân trường giờ ra chơi. - Sân trường giờ ra chơi rất nhôn nhịp - Trong sân trường có rất nhiều trò chơi khác nhau như: một nhóm bạn nữ nhảy dây, bạn nam thì đá cầu, bắn bi… và một số bạn đang xem cổ vũ cho bạn chơi. - Quang cảnh ở sân trường có cây, bồn hoa, trụ cờ, cây cảnh với nhiều màu sắc khác nhau. - Các bạn ở sân trường thì mặc đồ đồng phục là quần xanh, áo trắng, và cảnh vật xung quanh với màu xanh của cây, cỏ, màu vàng, đỏ ở bồn hoa…. - Trong giờ ra chơi có rất nhiều trò chơi như: bịt mắt bắt dê, xem báo, múa hát, tập thể dục… (6’) Hoạt động 2 Cách vẽ - Chọn nội dung: Vẽ về hoạt động nào? - Vẽ hình ảnh chính trước. Hình ảnh phụ vẽ xung quanh. - Chú ý vẽ các dáng người khác nhau như chạy, nhảy, đi, đứng, ngồi…. cho tranh sinh động. - Vẽ màu có đậm có nhạt, màu tươi sáng, có cả màu nền. Hoạt động 2 - Chọn hoạt động cụ thể ( chỉ một hoặc vài trò chơi không nên vẽ nhiều ) (15’) Hoạt động 3 Thực hành. - Gv cho Hs xem một số bài của Hs vẽ. - Gv quan sát, gợi ý cho Hs vẽ các hình dáng người. Hoạt động 3 - Hs chú ý quan sát. - Hs tiến hành vẽ bài. (4’) Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - Gv chọn một số bài cho Hs cùng xem: H, Em có nhận xét gì về các bài vẽ ? H, Em thích bài nào nhất? Vì sao? - Gv nhận xét và tuyên dương. 4 ) Dặn dò: (1’) - Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong) - Quan sát cái túi xách - Chuẩn bị bài sau: Bài 20 Vẽ cái túi xách + Mang theo đầy đủ đồ dùng học tập. Hoạt động 4 - Hs nhận xét bài bạn về: + Hình vẽ. + Bố cục. + Màu sắc. - Hs chọn bài mình thích.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 9 35.doc