Giáo án Tập đọc Tuần 5 Lớp 2

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

Kiến thức :

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bút mực, gục đầu, gạc nhiên, mượn bút, loay hoay, ngoan, mới tinh,

- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi.

- Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, cô giáo, Lan, Mai.

Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

Thái độ : Biết giúp đỡ bạn, quan tâm bạn.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2034 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 5 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05: TẬP ĐỌC Tiết 1: Chiếc bút mực / tiết 1. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Kiến thức : - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bút mực, gục đầu, gạc nhiên, mượn bút, loay hoay, ngoan, mới tinh,… - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi. - Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, cô giáo, Lan, Mai. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. Thái độ : Biết giúp đỡ bạn, quan tâm bạn. II/ CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Tranh : Chiếc bút mực. - Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : Tiết tập đọc trước em đọc bài gì ? -Giáo viên gọi 2 em học thuộc lòng bài Trên chiếc be. -Nhận xét, cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài : Trong tiết tập đọc này chúng ta tập đọc bài Chiếc bút mưc. Qua bài tập đọc này, các em sẽ biết Mai là một cô bé tốt bụng, biết giúp bạn. Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài chú ý giọng đọc lời người kể chuyện, lời cô giáo, Lan, Mai Đọc từng câu : -Hướng dẫn phát âm đúng các từ có vần khó, từ ngữ dễ phát âm lẫn lộn đã nêu trên. Luyện đọc câu: -Thế là trong lớp/ chỉ còn mình em/ viết bút chì.// Đọc từng đoạn trước lớp : -Kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng:-Phải biết giúp đỡ bạn. -Đọc nhóm. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Hỏi đáp : Những từ ngữ nào cho biết Mai mong được viết bút mực ? -Chuyện gì đã xảy ra với Lan ? 3.Củng cố : -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc kĩ đoạn 1-2 tìm hiểu tiếp đoạn 3-4. -Trên chiếc bè. -2 em HTL và TLCH. -Vài em nhắc tựa. -Theo dõi, đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu trongbài. -Học sinh phát âm(nhiều em ). -Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài(đoạn 1-2) -Vài em luyện đọc câu. -Chia nhóm đọc bài. -Thấy Lan được cô cho viết bút mực, Mai hồi họp nhìn cô. Mai buồn lắm vì chỉ còn mình em viết bút chì. -Lan được viết bút mực, nhưng lại bỏ quên viết, lan buồn, gục đầu xuống bàn khóc nức nở. - Chuẩn bị học tiết 2. Tuần 05: TẬP ĐỌC Tiết14: Chiếc bút mực/ tiết 2 . I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: ( Xem tiết 1). II/ CHUẨN BỊ : ( Xem tiết 1) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : Giáo viên gọi 2 em đọc bài. Nhận xét. Ghi điểm. Nhận xét bài cũ. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài . Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3-4. Giáo viên đọc mẫu. Chú ý phân biệt giọng đọc từng nhân vật. Đọc từng câu : Hướng dẫn phát âm các từ khó, từ dễ lẫn lộn. Hướng dẫn ngắt giọng: Nhưng hôm nay/ cô cũng định cho em viết bút mực/ vì em viết khá rồi.// Đọc cả đoạn : Nhận xét. Đọc theo nhóm : -Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Hỏi đáp : -Vì sao Mai loay hoay với cái hộp bút ? -Khi biết mình cũng được viết bút mực Mai nghĩ và nói thế nào ? -Vì sao cô giáo khen Mai ? Hoạt động 3: Thi đọc theo vai. -Giáo viên yêu cầu chia nhóm. -Nhận xét, khen nhóm đọc tốt theo vai. 3.Củng cố : Bạn Mai trong truyện là cô bé thế nào ? -Câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì ? -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Về nhà đọc bài. -Chiếc bút mưc -2 em đọc bài ( đoạn 1-2) và TLCH. -Chiếc bút mực/ tiết 2. -Theo dõi đọc thầm. -Học sinh nối tiếp đọc từng câu. -Học sinh phát âm. -Cá nhân, đồng thanh. -4-5 em luyện đọc câu. -Đồng thanh. -Học sinh nối tiếp nhau đọc cả đoạn (đoạn 3-4). -Học sinh đọc bài trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm ( Mỗi nhóm cử 1 bạn lên thi đọc ) -Cá nhân, đồng thanh. -Cả lớp đọc đồng thanh bài. -Đọc thầm đoạn 3. -Vì nữa muốn cho mượn nửa muốn không. - Mai thấy tiếc nhưng rồi em nói: thôi bạn cứ viết trước. -Cô giáo khen Mai vì Mai là cô bé tốt bụng, ngoan. -Nhóm tự phân vai: Người dẫn chuyện, cô giáo, Lan, Mai. -Luyện đọc theo vai trong nhóm . -Lần lượt các nhóm trình bày. -Bạn Mai là cô bé tốt bụng, ngoan. - Câu chuyện muốn khuyên ta phải tốt bụng với bạn bè. -Đọc bài nhiều lần. Tuần 05: Tập đọc Tiết 15: Mục lục sách I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Đọc - Đọc đúng bản Mục lục sách. Nghỉ hơi sau mỗi cột. - Biết chuyển giọng khi đọc tên tác giả, tên truyện. 2. Hiểu - Các từ ngữ mới: mục lục, tuyển tập, tác giả, tác phẩm, hương đồng cỏ nội, vương quốc. - Biết xem lục sách để tra cứu. II. ĐỒ DÙNG DAY- HỌC: - Tranh minh họa trong SGK. - SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 5’ 25’ 5’ 1. K Gọi 3 HS lên bảng đọc 4 đoạn của bài tập đọc Chiếc bút mực. 1 HS đọc toàn bài. Nhận xét, cho điểm từng HS. - Nhận xét bài cũ. 2. DẠY BÀI MỚI: a). Giới thiệu bài b). Luyện đọc GV đọc mẫu. Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu theo thứ tự. Gọi 2 đến 3 HS đọc lại cả bài. c). Tìm hiểu bài: GV nêu câu hỏi SGK. d). Luyện đọc lại bài Gọi 3 HS đọc lại bài và hỏi 1 số câu về nội dung. Nhận xét cho điểm. 3. CỦNG CỐ, DẶN DO:Ø Muốn biêt’ cuốn sách có bao nhiêu trang, có những chuyện gì, muốn đọc từng truyện ta làm gì? Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị luyện từ và câu. HS đọc và trả lời câu hỏi: Những từ ngữ nào cho biết Mai mong được viết bút mực? Chuyện gì đã xảy ra với Lan? Thái độ của Mai lúc Lan quên bút ra sao? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? Mục lục sách. Nối tiếp nhau đọc từng cau đến hết bài. Ví dụ: Một.// Quang Dũng.// Mùa quả cọ.// Trang 7. HS đọc nối tiếp đến hết bài. HS trả lời. - Chuẩn bị bài theo yêu cầu.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc
Giáo án liên quan