I-Mục tiêu:
-Đọc:-Đọc đúng:nắn nót,mải miết,nguệch ngoac,quay,tảng đá
 -Biết nghỉ hơi sau dấu chấm,dấu phẩy,cụm từ
 -Phân biệt giọng người kể với lời nhân vật
-Hiểu:-Từ mới:Ngáp ngắn,ngáp dài,nắn nót,nguệch ngoạc,mải miết,ôn tồn,thành tài
 -Hiểu câu tục ngữ:”Có công mài sắt có ngày nên kim”
 -Nội dung:Hiểu được lời khuyên:Làm việc gì cũng phải kiên trì,nhẫn nại mới thành công
-Giáo dục Học sinh có thái độ kiên trì,nhẫn nại trong học tập
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
23 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơi ,ngồi ,viết ,….
Từ chỉ tính nết HS 
Chăm chỉ ,cần cù ,ngoan ,lễ phép ,siêng năng ,…….
Quan sát tranh & làm vào vở bài tập
1 số HS nêu
Tranh 1 : Huệ cùng các bạn vào vườn hoa dạo chơi .
Tranh 2 : Huệ say sưa ngắm một khóm hoa hồng thật đẹp .
HS lắng nghe
1HS nêu: 1 hoặc 2 tiếng chỉ người ,vật hay việc …..
- …để đặt câu 
HS theo dõi
 Rút kinh nghiệm:
THỨ SÁU
Chính tả (nghe- viết )
NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI?
I-Mục tiêu:
-Giúp HS nghe –viết đúng khổ thơ trong bài”Ngày hôm qua đâu rồi ?”.Nắm được cách trình bày bài thơ 5 chữ
-Viết đúng những chữ có âm,vầndễ lẫn do âm hưởng địa phương:an/ang
-HS trình bày bài viết đẹp,sạch sẽ
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Bảng phụ (chép sẵn bài tập 2,3),sách GK
-Học sinh:Bảng con,bút chì
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt độngcủa HS
1’
4’
1’
26’
6’
3’
I/ Ổn định : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 
II)Kiểm tra:
Gọi 2 HS lên bảng viết,cho cả lớp viết bảng con
Gọi 2 HS đọc thuộc 9 chữ cái theo thứ tự 
GV nhận xét 
II/Bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả bài
“Ngày hôm qua đâu rồi?”
2.Hướng dẫn nghe viết:
GV đọc khổ thơ cuối 
Gọi 2 HS đọc bài 
-Khổ thơ này là lời nói của ai với ai?(Y)
-Bố nói với con điều gì?(TB)
-Khổ thơ gồm mấy dòng?chữ đầu dòng viết như thế nào?(K)
 * Hướng dẫn HS viết từ khó:
GV nêu 1 số từ khó,gọi HS lên bảng viết
GV nhắc nhở HS trước khi viết
* Viết bài:
GV đọc cho HS chép bài
* Chấm chữa bài:
Hướng dẫn HS đổi vở chấm,GV thu 5-7 vở chấm
Nhận xét,ghiđiểm
3.Hướng dẫn HS làm bài tầp:
Bài2:Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Cho HS làm vào vở bài tập,gọi 1 HS lên bảng chữa
Bài3:GV nêu yêu cầu
Cho HS tự làm vào vở,gọi1 vài HS nêu kết quả
Yêu cầu HS học thuộc các chữ cái 
III_Củng cố-dặn dò:
Gọi HS đọc thuộc các chữ cái 19 chữ cái đã học 
-Nhắc lại các từ HS viết sai
-Về nhà xem lại bài,viết lại các từ sai,chuẩn bị bài
“Làm việc thật là vui”
-Nhận xét tiết học
-HS để bảng con ,vở chíng tả ,SGK lên bàn
2 HS lên bảng viết,cả lớp viết bảng con:
kim khâu ,cậu bé ,bà cụ 
2 HS đọc
HS lắng nghe
HS theo dõi
2 HS đọc bài
-Lời của bố nói với con
-Con học hành chăm chỉ thì thời gian sẽ không mất đi
-Khổ thơ gồm 4 dòng,chữ đầu dòng phải viết hoa
2 HS lên bảng viết,cả lớp viết bảng con:
vở hồng,chăm chỉ,vần ,học hành
HS viết bài
Đổi vở,chấm lỗi
-Chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống 
Cả lớp làm vào vở bài tập,1HS lên bảng chữa bài
-Cây bàng,cái bàn
hòn than,cái thang
1 HS đọc đề
HS làm vào vở
G, h, I, k, l, m, n, o, ô, ơ
- HS xung phong đọc thuộc các chữ cái
HS đọc thuộc các chữ cái
HS theo dõi
 Rút kinh nghiệm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
ĐÈÂ XI MÉT
I-Mục tiêu:
-Giúp HS bước đầu nắm được tên gọi,kí hiệu,độ lớn của đơn vị đo dm
-Nắm được quan hệ giữa hai đơn vị đo dm & cm.Biết làm các phép tính cộng,trừvới các số đo dm.
Bước đầu tập đo,ước lượng các đôï dài theo đơn vị đo
-HS làm bài cẩn thận,chính xác
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:1 băng giấy dài 10cm,thước đo 20cm
-Học sinh:Thước kẻ có vạch cm
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
10’
18’
4’
I/ Ổn định : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
II)Kiểm tra:Gọi 2 HS lên bảng điền số
-Xác định số hạng và tổng của phép tính?(TB)
II/Bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài ĐỀ XI MÉT
2.Giới thiệu đơn vị Đề xi mét:
GV đính băng giấy & hỏi:
1cm
-Băng giấy này dài mấy cm?(TB)
GV”10 cm còn gọi là 1dm”
Đề xi mét viết tắc là:dm
GV ghi: 10cm = 1dm
 1dm =10cm
GV đọc:2dm,5dm . . .
GV đưa thước cho HS nhận biết
Cho HS tập ước lượng chiều dài quyển sách,cái bàn . . .
3.Hướng dẫn thực hành:
Bài1:(Y)
Cho HS quan sát hình vẽ & nêu kết quả
Bài2:(TB)
GV nêu yêu cầu & hướng dẫn 8dm + 2dm = 10dm
Cho HS làm vở bài tập 
Gọi 1 số HS chữa bài
Bài3:(K)
Gọi HS nêu đề bài
Cho HS tự ước lượng,không dùng thước
III-Củng cố-dặn dò:
-1dm bằng bao nhiêu cm?
Chơi trò chơi “ Ai nhanh ,ai khéo “ 
GV phát 2 HS ngồi cùng bàn ,mỗi em 1 sợi len dài 4 dm ,yêu cầu HS suy nghĩ cắt sợi dây thành 3 đoạn trong đó 2 đoạn 1 dm ,và 1 đoạn 2 dm 
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài”LT”
-Nhận xét tiết hoc
2 HS lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
HS theo dõi
HS quan sát & trả lời câu hỏi
10 cm
Vài HS nhắc lại
10cm = 1dm
1dm = 10cm
HS tập viết bảng con
HS nhận biết 1dm,2dm
HS tập ước lượng
HS quan sát hình vẽ rồi so sánh
HS tự làm vào vở bài tập & nêu kết quả
Độ dài đoạn AB lớn hơn 1 dm 
Độ dài đoạn CD bé hơn 1 dm 
HS theo dõi,
 HS tự làm vào vở bài tập
2 HS lên bảng chữabài
Cả lớp nhận xét 
-Không dùng thước đo ,hãy ước lượng độ dài mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp 
HS theo dõi,làm bài & nêu kết quả
AB khoảng 9 cm 
MN khoảng 12 cm 
HS trả lời
HS lắng nghe
-HS chơi trò chơi 
 Rút kinh nghiệm:
Tập làm văn
Tiết 1	TỰ GIỚI THIỆU :CÂU VÀ BÀI
I-Mục tiêu:
-HS biết nghe & trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân
-Biết nghe & nói lại được những điều em biết về 1bạn trong lớp.Bước đầu biết kể(miệng) 1 mẩu chuyện theo 4 tranh SGK .Với HS khá giỏi thì viết tranh 3 ,4
-HS có ý thức bảo vệ của công
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Tranh minh hoạ bài tập 3
-Học sinh:Vở tập làm văn
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động cuaHS
3’
1’
33’
3’
I-Ổn định : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II) Kiểm tra
Mở đầu:GV giới thiệu về môn học & cách học của phân môn tập làm văn
II/Bài mới:
1.Giới thiệu bài:GV nêu mục đích ,yêu cầu tiết học
2.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài1 ,2 ( miệng )Gọi HS đọc các câu hỏi của bài tập 1
Cho HS so sánh cách làm của 2 bài tập
Cho 2 HS ngồi cạnh nhau thực hành hỏi đáp theo nội dung bài tập1
Gọi từng cặp lên trước lớp thực hành tự giới thiệu
Gọi vài HS đọc kết quả
Bài3:Gọi HS đọc đề
-Bài tập này giống bài tập nào đã học?(K)
Cho HS quan sát tranh & nói 1,2 câu về mỗi tranh
Sau đó ghép các câu lại thành câu chuyện
-Yêu cầu HS làm bài vào vở 
Gọi 1 số HS đọc bài 
GV chấm 1 số bài 
Nhận xét sửa sai 
III-Củng cố-dặn dò:
-Để có một câu chuyện,ta làm như thế nào?
GD HS có ý thức bảo vệ của công 
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tầp,chuẩn bị bài”Chào
hỏi-Tự giới thiệu”
-Nhận xét tiết học:
HS theo dõi
HS ghi đề
HS đọc các câu hỏi của bài tập 1
Bài1:Tự giới thiệu về mình
Bài2:Giới thiệu về bạn mình
HS làm việc theo nhóm
Một số HS thực hành trước lớp
-Bài luyện từ & câu
HS tự làm vào vở bài tập,1 vài HS nêu
kết quả
Tranh 1 : Huệ cùng các bạn vào vườn hoa dạo chơi .
Tranh 2 : Huệ say sưa ngắm một khóm hoa hồng thật đẹp .
Tranh 3 :Huệ giơ tay định ngắt hoa .Tuấn thấy thế vội ngăn lại .
Tranh 4 : Tuấn khuyên Huệ không nên ngắt hoa trong vườn .Hoa phải để cho tất cả mọi người cùng ngắm
HS lắng nghe
 Rút kinh nghiệm:
Kể chuyện
Tiết 1	CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM
I_Mục tiêu:
-Giúp HS dựa vào trí nhớ,tranh minh hoa,ï gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được câu chuyện:”Có công mài
sắt có ngày nên kim”
-Biết kể chuyện tự nhiên,phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,Biết thay đổi giọng cho phù hợp.Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể
-Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn,kể tiếp được lời bạn
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Tranh minh hoạ SGK
-Học sinh:Sách GK
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1’
30’
3’
I/Mở đầu:GV giới thiệu cách học phân môn kể chuyện
II/Bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em tập kể lại câu chuyện”Có công mài sắt có ngày nên kim”
2.Hướng dẫn HS kể chuyện:
a.Kể lại từng đoạn:
Bước 1 : Kể trước lớp 
GV giới thiệu tranh & hướng dẫn cách kể
Gọi lần lượt 4 HS khá lên kể mẫu trước lớp nội dung 4 bức tranh 
Cho HS cả lớp nhận xét
Bước 2 : Kể theo nhóm 
b.Kể toàn bộ câu chuyện:
Cho HS phân vai kể lại toàn bộ câu chuyện
Gọi 2 HS lần lượt kể lại toàn bộ câu chuyện (K)
II-Củng cố-dặn dò:
-Cho 1 HS (K) kể lại câu chuyện & nêu ý nghĩa câu chuyện
Câu chuyện khuyên em điều gì ?
-Về nhà tập kểlại câu chuyện cho cả nhà nghe ,chuẩn bị bài”Phần thưởng”
-Nhận xét tiết học ,tuyên dương HS khá giỏi kể tốt 
HS theo dõi
HS lắng nghe
HS theo dõi & quan sát tranh
4 HS khá lên kể mẫu trước lớp nội dung 4 bức tranh 
-HS nhận xét về nội dung ,trình tự ,cách diễn đạt ,giọng kể 
Cả lớp theo dõi,nhận xét
-HS chia nhóm ,mỗi nhóm 4 em quan sát tranh trong SGK kể câu chuyện .Khi 1 em kể các em khác lắng nghe nhận xét 
HS phân vai,tâïp kể : 1 em dẫn chuyện ,1 em vai bà cụ ,1 em vai cậu bé ,dựng lại câu chuyện .
Cả lớp lắng nghe bình chọn nhóm đóng vai hay cá nhân kể tốt 
2 HS kể toàn bộ câu chuyện
2 HS kể
HS theo dõi
-Khuyên em cần phải kiên trì và bền bỉ trong học tập 
 Rút kinh nghiệm:
            File đính kèm:
TUAN 1.doc