Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 1

I-Mục tiêu:

-Đọc:-Đọc đúng:nắn nót,mải miết,nguệch ngoac,quay,tảng đá

 -Biết nghỉ hơi sau dấu chấm,dấu phẩy,cụm từ

 -Phân biệt giọng người kể với lời nhân vật

-Hiểu:-Từ mới:Ngáp ngắn,ngáp dài,nắn nót,nguệch ngoạc,mải miết,ôn tồn,thành tài

 -Hiểu câu tục ngữ:”Có công mài sắt có ngày nên kim”

 -Nội dung:Hiểu được lời khuyên:Làm việc gì cũng phải kiên trì,nhẫn nại mới thành công

-Giáo dục Học sinh có thái độ kiên trì,nhẫn nại trong học tập

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơi ,ngồi ,viết ,…. Từ chỉ tính nết HS Chăm chỉ ,cần cù ,ngoan ,lễ phép ,siêng năng ,……. Quan sát tranh & làm vào vở bài tập 1 số HS nêu Tranh 1 : Huệ cùng các bạn vào vườn hoa dạo chơi . Tranh 2 : Huệ say sưa ngắm một khóm hoa hồng thật đẹp . HS lắng nghe 1HS nêu: 1 hoặc 2 tiếng chỉ người ,vật hay việc ….. - …để đặt câu HS theo dõi Rút kinh nghiệm: THỨ SÁU Chính tả (nghe- viết ) NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? I-Mục tiêu: -Giúp HS nghe –viết đúng khổ thơ trong bài”Ngày hôm qua đâu rồi ?”.Nắm được cách trình bày bài thơ 5 chữ -Viết đúng những chữ có âm,vầndễ lẫn do âm hưởng địa phương:an/ang -HS trình bày bài viết đẹp,sạch sẽ II-Đồ dùng dạy-học: -Giáo viên:Bảng phụ (chép sẵn bài tập 2,3),sách GK -Học sinh:Bảng con,bút chì III-Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của GV Hoạt độngcủa HS 1’ 4’ 1’ 26’ 6’ 3’ I/ Ổn định : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS II)Kiểm tra: Gọi 2 HS lên bảng viết,cho cả lớp viết bảng con Gọi 2 HS đọc thuộc 9 chữ cái theo thứ tự GV nhận xét II/Bài mới: 1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả bài “Ngày hôm qua đâu rồi?” 2.Hướng dẫn nghe viết: GV đọc khổ thơ cuối Gọi 2 HS đọc bài -Khổ thơ này là lời nói của ai với ai?(Y) -Bố nói với con điều gì?(TB) -Khổ thơ gồm mấy dòng?chữ đầu dòng viết như thế nào?(K) * Hướng dẫn HS viết từ khó: GV nêu 1 số từ khó,gọi HS lên bảng viết GV nhắc nhở HS trước khi viết * Viết bài: GV đọc cho HS chép bài * Chấm chữa bài: Hướng dẫn HS đổi vở chấm,GV thu 5-7 vở chấm Nhận xét,ghiđiểm 3.Hướng dẫn HS làm bài tầp: Bài2:Gọi 1 HS đọc yêu cầu Cho HS làm vào vở bài tập,gọi 1 HS lên bảng chữa Bài3:GV nêu yêu cầu Cho HS tự làm vào vở,gọi1 vài HS nêu kết quả Yêu cầu HS học thuộc các chữ cái III_Củng cố-dặn dò: Gọi HS đọc thuộc các chữ cái 19 chữ cái đã học -Nhắc lại các từ HS viết sai -Về nhà xem lại bài,viết lại các từ sai,chuẩn bị bài “Làm việc thật là vui” -Nhận xét tiết học -HS để bảng con ,vở chíng tả ,SGK lên bàn 2 HS lên bảng viết,cả lớp viết bảng con: kim khâu ,cậu bé ,bà cụ 2 HS đọc HS lắng nghe HS theo dõi 2 HS đọc bài -Lời của bố nói với con -Con học hành chăm chỉ thì thời gian sẽ không mất đi -Khổ thơ gồm 4 dòng,chữ đầu dòng phải viết hoa 2 HS lên bảng viết,cả lớp viết bảng con: vở hồng,chăm chỉ,vần ,học hành HS viết bài Đổi vở,chấm lỗi -Chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống Cả lớp làm vào vở bài tập,1HS lên bảng chữa bài -Cây bàng,cái bàn hòn than,cái thang 1 HS đọc đề HS làm vào vở G, h, I, k, l, m, n, o, ô, ơ - HS xung phong đọc thuộc các chữ cái HS đọc thuộc các chữ cái HS theo dõi Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Toán ĐÈÂ XI MÉT I-Mục tiêu: -Giúp HS bước đầu nắm được tên gọi,kí hiệu,độ lớn của đơn vị đo dm -Nắm được quan hệ giữa hai đơn vị đo dm & cm.Biết làm các phép tính cộng,trừvới các số đo dm. Bước đầu tập đo,ước lượng các đôï dài theo đơn vị đo -HS làm bài cẩn thận,chính xác II-Đồ dùng dạy-học: -Giáo viên:1 băng giấy dài 10cm,thước đo 20cm -Học sinh:Thước kẻ có vạch cm III-Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 1’ 10’ 18’ 4’ I/ Ổn định : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS II)Kiểm tra:Gọi 2 HS lên bảng điền số -Xác định số hạng và tổng của phép tính?(TB) II/Bài mới: 1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài ĐỀ XI MÉT 2.Giới thiệu đơn vị Đề xi mét: GV đính băng giấy & hỏi: 1cm -Băng giấy này dài mấy cm?(TB) GV”10 cm còn gọi là 1dm” Đề xi mét viết tắc là:dm GV ghi: 10cm = 1dm 1dm =10cm GV đọc:2dm,5dm . . . GV đưa thước cho HS nhận biết Cho HS tập ước lượng chiều dài quyển sách,cái bàn . . . 3.Hướng dẫn thực hành: Bài1:(Y) Cho HS quan sát hình vẽ & nêu kết quả Bài2:(TB) GV nêu yêu cầu & hướng dẫn 8dm + 2dm = 10dm Cho HS làm vở bài tập Gọi 1 số HS chữa bài Bài3:(K) Gọi HS nêu đề bài Cho HS tự ước lượng,không dùng thước III-Củng cố-dặn dò: -1dm bằng bao nhiêu cm? Chơi trò chơi “ Ai nhanh ,ai khéo “ GV phát 2 HS ngồi cùng bàn ,mỗi em 1 sợi len dài 4 dm ,yêu cầu HS suy nghĩ cắt sợi dây thành 3 đoạn trong đó 2 đoạn 1 dm ,và 1 đoạn 2 dm -Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài”LT” -Nhận xét tiết hoc 2 HS lên bảng làm Cả lớp làm bảng con HS theo dõi HS quan sát & trả lời câu hỏi 10 cm Vài HS nhắc lại 10cm = 1dm 1dm = 10cm HS tập viết bảng con HS nhận biết 1dm,2dm HS tập ước lượng HS quan sát hình vẽ rồi so sánh HS tự làm vào vở bài tập & nêu kết quả Độ dài đoạn AB lớn hơn 1 dm Độ dài đoạn CD bé hơn 1 dm HS theo dõi, HS tự làm vào vở bài tập 2 HS lên bảng chữabài Cả lớp nhận xét -Không dùng thước đo ,hãy ước lượng độ dài mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp HS theo dõi,làm bài & nêu kết quả AB khoảng 9 cm MN khoảng 12 cm HS trả lời HS lắng nghe -HS chơi trò chơi Rút kinh nghiệm: Tập làm văn Tiết 1 TỰ GIỚI THIỆU :CÂU VÀ BÀI I-Mục tiêu: -HS biết nghe & trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân -Biết nghe & nói lại được những điều em biết về 1bạn trong lớp.Bước đầu biết kể(miệng) 1 mẩu chuyện theo 4 tranh SGK .Với HS khá giỏi thì viết tranh 3 ,4 -HS có ý thức bảo vệ của công II-Đồ dùng dạy-học: -Giáo viên:Tranh minh hoạ bài tập 3 -Học sinh:Vở tập làm văn III-Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của GV Hoạt động cuaHS 3’ 1’ 33’ 3’ I-Ổn định : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS II) Kiểm tra Mở đầu:GV giới thiệu về môn học & cách học của phân môn tập làm văn II/Bài mới: 1.Giới thiệu bài:GV nêu mục đích ,yêu cầu tiết học 2.Hướng dẫn làm bài tập: Bài1 ,2 ( miệng )Gọi HS đọc các câu hỏi của bài tập 1 Cho HS so sánh cách làm của 2 bài tập Cho 2 HS ngồi cạnh nhau thực hành hỏi đáp theo nội dung bài tập1 Gọi từng cặp lên trước lớp thực hành tự giới thiệu Gọi vài HS đọc kết quả Bài3:Gọi HS đọc đề -Bài tập này giống bài tập nào đã học?(K) Cho HS quan sát tranh & nói 1,2 câu về mỗi tranh Sau đó ghép các câu lại thành câu chuyện -Yêu cầu HS làm bài vào vở Gọi 1 số HS đọc bài GV chấm 1 số bài Nhận xét sửa sai III-Củng cố-dặn dò: -Để có một câu chuyện,ta làm như thế nào? GD HS có ý thức bảo vệ của công -Về nhà học bài,hoàn thành bài tầp,chuẩn bị bài”Chào hỏi-Tự giới thiệu” -Nhận xét tiết học: HS theo dõi HS ghi đề HS đọc các câu hỏi của bài tập 1 Bài1:Tự giới thiệu về mình Bài2:Giới thiệu về bạn mình HS làm việc theo nhóm Một số HS thực hành trước lớp -Bài luyện từ & câu HS tự làm vào vở bài tập,1 vài HS nêu kết quả Tranh 1 : Huệ cùng các bạn vào vườn hoa dạo chơi . Tranh 2 : Huệ say sưa ngắm một khóm hoa hồng thật đẹp . Tranh 3 :Huệ giơ tay định ngắt hoa .Tuấn thấy thế vội ngăn lại . Tranh 4 : Tuấn khuyên Huệ không nên ngắt hoa trong vườn .Hoa phải để cho tất cả mọi người cùng ngắm HS lắng nghe Rút kinh nghiệm: Kể chuyện Tiết 1 CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM I_Mục tiêu: -Giúp HS dựa vào trí nhớ,tranh minh hoa,ï gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được câu chuyện:”Có công mài sắt có ngày nên kim” -Biết kể chuyện tự nhiên,phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,Biết thay đổi giọng cho phù hợp.Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể -Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn,kể tiếp được lời bạn II-Đồ dùng dạy-học: -Giáo viên:Tranh minh hoạ SGK -Học sinh:Sách GK III-Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ 1’ 30’ 3’ I/Mở đầu:GV giới thiệu cách học phân môn kể chuyện II/Bài mới: 1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em tập kể lại câu chuyện”Có công mài sắt có ngày nên kim” 2.Hướng dẫn HS kể chuyện: a.Kể lại từng đoạn: Bước 1 : Kể trước lớp GV giới thiệu tranh & hướng dẫn cách kể Gọi lần lượt 4 HS khá lên kể mẫu trước lớp nội dung 4 bức tranh Cho HS cả lớp nhận xét Bước 2 : Kể theo nhóm b.Kể toàn bộ câu chuyện: Cho HS phân vai kể lại toàn bộ câu chuyện Gọi 2 HS lần lượt kể lại toàn bộ câu chuyện (K) II-Củng cố-dặn dò: -Cho 1 HS (K) kể lại câu chuyện & nêu ý nghĩa câu chuyện Câu chuyện khuyên em điều gì ? -Về nhà tập kểlại câu chuyện cho cả nhà nghe ,chuẩn bị bài”Phần thưởng” -Nhận xét tiết học ,tuyên dương HS khá giỏi kể tốt HS theo dõi HS lắng nghe HS theo dõi & quan sát tranh 4 HS khá lên kể mẫu trước lớp nội dung 4 bức tranh -HS nhận xét về nội dung ,trình tự ,cách diễn đạt ,giọng kể Cả lớp theo dõi,nhận xét -HS chia nhóm ,mỗi nhóm 4 em quan sát tranh trong SGK kể câu chuyện .Khi 1 em kể các em khác lắng nghe nhận xét HS phân vai,tâïp kể : 1 em dẫn chuyện ,1 em vai bà cụ ,1 em vai cậu bé ,dựng lại câu chuyện . Cả lớp lắng nghe bình chọn nhóm đóng vai hay cá nhân kể tốt 2 HS kể toàn bộ câu chuyện 2 HS kể HS theo dõi -Khuyên em cần phải kiên trì và bền bỉ trong học tập Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTUAN 1.doc
Giáo án liên quan