TUẦN 24
TIẾNG VIỆT : BÀI 100– uân, uyên
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền ; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Em thích đọc truyện .
II/ Đồ dùng :
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/Hoạt động dạy - học chủ yếu:
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1C tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điền uơ hay uya
GV cho HS điền
GV theo dõi HS tìm tiếng
Lớp nhận xét
GV cho HS đọc các tiếng vừa điền
Bài 3: Đọc: thuở xa xưa, con voi huơ vòi, thức khuya dậy sớm, phéc- mơ- tuya.
GV cho HS luyện đọc
GV cùng HS nhận xét bài đọc
Bài 4: Viết: huơ vòi, đêm khuya.
GV cho HS luyện viết
GV theo dõi HS viết bài
Nhận xét
Hoạt động 3: GV nhận xét tiết học
10'
20'
2'
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS đọc thầm để nối
HS nêu
HS đọc từ: cá nhân, nhóm, lớp
HS quan sát hình ảnh để điền đúng.
HS tự điền
Hs đọc
HS luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nhận xét.
HS viết
Thứ sáu ngày 21 tháng 2 năm 2014
TẬP VIẾT : Bài 20: hòa bình, hí hoáy, khỏe khoắn, ...
I/Mục tiêu:
Viết đúng các chữ :hòa bình, hí hoáy, khỏe khoắn,... kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo mẫu vở TV1-Tập 2 (HS khá,giỏi viết đủ số dòng qui định )
II/Đồ dùng:
- Giáo viên: mẫu chữ cần viết
- Học sinh: Vở tập viết.
III/Hoạt động dạy- học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu HS viết bảng:bập bênh,lợp nhà ,xinh đẹp
2. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu tiết học- ghi đầu bài
- Gọi HS đọc lại đầu bài.
Hoạt động 1: Giới thiệu mẫu
- Treo chữ mẫu: “hòa bình” yêu cầu HS quan sát và nhận xét có bao nhiêu con chữ? Gồm các con chữ ? Độ cao các nét?
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
- GV nêu quy trình viết chữ trong khung chữ mẫu, sau đó viết mẫu trên bảng.
- Gọi HS nêu lại quy trình viết?
- Yêu cầu HS viết bảng
- GVquan sát gọi HS nhận xét, sửa sai.
-Các từ:hòa bình,hí hoáy,khỏe khoắn... hướng dẫn tương tự.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết vở
- HS tập viết chữ theo mẫu
- GV quan sát, hướng dẫn cho từng em biết cách cầm bút, tư thế ngồi viết, khoảng cách từ mắt đến vở…
Hoạt động 4: Chấm bài
- Thu bài của HS và chấm.
- Nhận xét bài viết của HS.
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại các chữ vừa viết?
- Nhận xét giờ học.
3’
3’
10’
15’
3’
2’
-HS tập viết trên bảng con
- HS quan sát mẫu
-HS tập viết trên bảng con.
- HS viết vào vở theo mẫu
TẬP VIẾT : Bài 21: tàu thủy,giấy pơ-luya,tuần lễ, ...
I/Mục tiêu:
Viết đúng các chữ :tàu thủy,giấy pơ-luya, tuần lễ,... kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo mẫu vở TV1-Tập 2 (HS khá,giỏi viết đủ số dòng qui định )
II/Đồ dùng:
- Giáo viên: mẫu chữ cần viết
- Học sinh: Vở tập viết.
III/Hoạt động dạy- học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu tiết học- ghi đầu bài
- Gọi HS đọc lại đầu bài.
Hoạt động 1: Giới thiệu mẫu
- Treo chữ mẫu: “tàu thủy” yêu cầu HS quan sát và nhận xét có bao nhiêu con chữ? Gồm các con chữ ? Độ cao các nét?
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
- GV nêu quy trình viết chữ trong khung chữ mẫu, sau đó viết mẫu trên bảng.
- Gọi HS nêu lại quy trình viết?
- Yêu cầu HS viết bảng
- GV quan sát gọi HS nhận xét,sửa sai.
-Các từ :giấy pơ-luya, tuần lễ... hướng dẫn tương tự.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết vở
- HS tập viết chữ theo mẫu
- GV quan sát, hướng dẫn cho từng em biết cách cầm bút, tư thế ngồi viết, khoảng cách từ mắt đến vở…
Hoạt động 4: Chấm bài
- Thu bài của HS và chấm.
- Nhận xét bài viết của HS.
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại các chữ vừa viết?
- Nhận xét giờ học.
3’
3’
10’
15’
3’
2’
- HS quan sát mẫu
-HS tập viết trên bảng con.
- HS viết vào vở theo mẫu
TOÁN : Trừ các số tròn chục
I/ Mục tiêu:
Biết đặt tính,làm tính ,trừ nhẩm các số tròn chục; biết giải toán có lời văn
II/Đồ dùng:
- Giáo viên: 50 que tính.
-Học sinh: Bộ đồ dùng toán 1.
III/Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Đặt tính rồi tính: 50 + 30 = ... ; 20 + 60 = ...
2. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động1:Hình thành phép tính trừ
- Yêu cầu HS lấy 50 que tính.
- 50 gồm có mấy chục, mấy đơn vị ? (GV ghi bảng 5 ở cột chục; 0 cột đơn vị).
- Bớt đi 30 que tính (30 gồm có mấy chục, mấy đơn vị).
- Em còn mấy que tính ? Em làm thế nào để tìm kết quả ?
Hoạt động2: Hướng dẫn kỹ thuật làm tính trừ
- Gọi HS lên bảng đặt tính.
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính.
- Gọi HS nêu cách tính.
- GV ghi bảng, gọi HS nhắc lại cách trừ.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài ?
Chốt: Cách đặt tính và cách thực hiện tính cột dọc.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu?
- Gọi HS trừ nhẩm: 40 - 30 = ... và nêu cách nhẩm.
- Yêu cầu HS làm bài.
Chốt: Nêu lại cách nhẩm và tác dụng của tính nhẩm.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
- GV hỏi, phân tích dữ kiện bài toán.
- GV tóm tắt, yêu cầu HS làm vào vở.
- Gọi em khác nêu các lời giải khác.
- Gọi HS khá giỏ đặt đề toán khác.
3. Củng cố, dặn dò
- Chơi trò chơi nối kết quả nhanh với phép tính thích hợp.
- Nhận xét giờ học.
5’
5’
8’
14’
3’
- HS lên bảng
- Nắm yêu cầu của bài.
- Gài 50 que tính vào bảng cài.
- 5 chục; 0 đơn vị
- Bỏ đi 30 que tính, có 3 chục và 0 đơn vị.
- Em còn 20 que tính, em làm tính trừ ....
- Em khác nhận xét.
- Viết 50 trước sau đó viết 30 ở dưới sao cho 3 chục thẳng 5 chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị, viết dấu trừ ở bên trái giữa hai số.
- Tính từ phải sang trái, 0 trừ đi 0 bằng 0, viết 0 ; 5 trừ 3 bằng 2 viết 2..
- HS tự nêu yêu cầu, làm và HS yếu trung bình chữa.
- HS tự nêu yêu cầu.
- 40 còn gọi là 4 chục trừ 30 còn gọi là 3 chục bằng 1 chục hay 10.
- Em khác làm và chữa bài.
- Em khác theo dõi.
- HS trả lời.
- HS làm và chữa bài.
- HS theo dõi.
Tự nhiên xã hội : TH: Cây gỗ
I/ Mục tiêu:
- Kể được tên và nêu ích lợi của một số cây gỗ .
- Chỉ được rễ, thân, lá, hoa của cây gỗ.
II/Đồ dùng:
III/Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu bài học - ghi đầu bài.
2. Thực hành
Hoạt động 1: Ôn các bộ phận chính của cây gỗ
- Cho HS ra sân trường và chỉ cây nào là cây lấy gỗ?
- Dừng lại bên cây bàng, cho HS quan sát để trả lời: Cây gỗ này tên là gì? Hãy chỉ thân, lá cây, em có nhìn thấy rễ cây không ? Thân cây có đặc điểm gì ?
Ngoài cây này ra em nào tìm được cây lấy gỗ khác? cây đó có tên gọi là gì? Cây có những bộ phận nào?
Chốt: Cây lẫy gỗ cũng có rễ, thân, lá, nhưng thân cây to cao, có nhiều lá và cành.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lợi ích của cây gỗ
- Cây gỗ được trồng ở đâu ?
- Cây gỗ được trồng làm gì ?
- Kể tên đồ dùng làm từ gỗ ?
Cây gỗ có rất nhiều lợi ích, vậy ta phải bảo vệ cây gỗ như thế nào ?
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học.
5’
12’
12’
2’
- Rễ, thân ,lá ,hoa
- Để trang trí, hoa để thờ,…
- Học sinh đọc đầu bài.
- Hoạt động ngoài trời.
- Cây bàng, rễ cây cắm sâu vào lòng đất, thân cây cao, to, cứng ...
- Theo dõi.
- Hoạt động theo cặp.
- Cây thông, phượng
- Cây bạch đàn, phi lao ...
Rừng, vườn nhà ....
- Lấy gỗ, lấy bóng mát, không khí trong lành.
Bàn, ghế, tủ, nhà, giường .....
- Trồng cây, tưới cây, không bẻ cành, hái lá ....
ÔN LUYỆN TOÁN: TRỪ CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Biết đặt tính, làm tính trừ các số tròn chục, cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 90, giải được bài toán có phép cộng.
- Củng cố các bước giải bài toán có lời văn.
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
II. Đồ dùng dạy – học:
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn ôn tập
- Hướng dẫn HS làm bài tập VTH/ 38
Bài 1: Tính:
40 - 10 = 80 - 30 =
70 - 50 = 90 - 90 =
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu, HSKT
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống:
HS làm vở
GV nhận xét
Bài 3: Điền dấu (, =) thích hợp vào chỗ chấm:
Nhận xét cho điểm.
Bài 4: Đúng ghi đ, sai ghi s
Bài 5: Giải bài toán sau đây:
Lan có: 40 nhãn vở
Hồng có: 10 nhãn vở
Hai bạn có:....nhãn vở?
GV hướng dẫn HS phân tích
Gv chấm, nhận xét
IV. Củng cố:
- GV nhận xét giờ học
1'
29'
2'
- HS nêu yêu cầu đề bài
4 HS lên bảng làm
HS nêu các bước thực hiện
HS làm vào vở.
3 HS lên bảng làm
70 - 20 ...... 20 + 30
40 + 10 .... 90 - 30
80 - 30 ..... 60 - 10
HS nêu các bước thực hiện
HS làm vào vở.
HS nêu cách làm và kết quả
Hs đọc bài toán
HS nêu các bước thực hiện giải
HS giải vào vở.
HS đọc bài giải.
Lắng nghe.
HĐNGLL: XD KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TRƯỜNG " XANH - SẠCH - ĐẸP".
I/ Mục tiêu :
- Có kế hoạch cụ thể về xây dựng trường '' Xanh - sạch - đẹp''
- HS nắm và có ý thức thực hiện các yêu cầu đã đặt ra trong kế hoạch.
II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ sgk
III/ Hoạt động dạy –học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Tiêu chí xây dựng trường "Xanh -Sạch - Đẹp"
Gv nêu các tiêu chí để xây dựng trường "Xanh -Sạch - Đẹp" cho hs nghe
- HS thảo luận các tiêu chí đó xem các tiêu chí nên làm những việc gì theo các gợi ý của GV
? Để trường ngày càng xanh chúng ta phải là gì?
? Để trường ngày càng sạch chúng ta phải là gì?
? Để trường ngày càng đẹp chúng ta phải là gì?
GV chốt: để trường"Xanh -Sạch - Đẹp" chúng ta phải chăm trồng cây xanh, trồng và chăm sóc hoa, không trèo cây bẻ cành, thường xuyên làm vệ sinh, không vớt rác bừa bãi, có ý thức giữ vệ sinh chung....
Hoạt động 2: Sinh hoạt văn nghệ
Lấy tinh thần xung phong Hs hát
Hát thi giữa 4 tổ
Gv tuyên dương hs
5’
17’
8’
-Hs lắng nghe
-HS thảo luận theo nhóm bốn .
- Đại diện nhóm trình bày
-Hs xung phong hát
Sinh hoạt : Kiểm điểm tuần 24.
I/Nhận xét tuần qua:
- Thi đua học tập chào mừng ngày 8/3 và 26/3.
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ngoài giờ đầy đủ.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp
- Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, có nhiều tiến bộ đạt điểm 10
- Trong lớp chú ý nghe giảng, Hằng, Cường, Thanh, Chi …
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng.
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao, như: B. Chinh, T. Anh, T. Hiếu, D.Linh....
- Còn nhiều bạn nghỉ học do ốm gây ảnh hưởng đến vấn đề học tập
II/Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3.
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
- Tiếp tục thi đua đạt điểm 10.
GV soạn
Trần Thị Vinh
File đính kèm:
- tuan 24 lop 1.doc