Giáo án lớp 1B tuần 25

Buổi chiều Luyện Tiếng Việt

LUYỆN BÀI TRƯỜNG EM

I. Mục tiêu

 Củng cố kĩ năng đọc lưu loát, diễn cảm bài Trường em cho HS

 Rèn kĩ năng tự tin, đọc to rõ ràng, lưu loát cho HS.

 Củng cố tìm tiếng, từ, câu chứa vần ai, ay.

II. Đồ dùng dạy học:

 Bảng phụ

III. Hoạt động dạy - học

1. Giới thiệu bài: 2P

 2. Luyện đọc: 17P

 GV yêu cầu HS mở sách giáo khoa ra.

 2- 3 HS đọc mẫu

 HS luyện đọc trong nhóm 2. GV bao quát theo dõi HS đọc, nhất là học sinh TB

- Giáo viên kết hợp chỉnh sửa phát âm cho học sinh

 - Học sinh luyện đọc trước lớp

 - GV viết lên bảng các từ mà nhiều HS đọc sai: tiếng, trường, điều.

 - 3- 4 HS đọc lại

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1B tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhàng Lời của Thỏ: đầy kiêu căng, ngạo mạn Lời của Rùa: chậm rãi, khiêm tốn, đầy tự tin dám thách thứcThỏ * Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn câu chuyện theo tranh (16p) Tranh 1 :GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 - Đọc câu hỏi dưới tranh kết hợp trả lời câu hỏi? ? Tranh 1 vẽ cảnh gì. ( Rùa tập chạy, thỏ trông thấy mỉa mai coi thường ) ? Câu hỏi dưới tranh là gì? ? Rùa đang làm gì?( Rùa đang tập chạy) ? Thỏ nói gì với Rùa ?( Chậm như Rùa mà cũng đòi tập chạy) - HS kể lại nội dung tranh 1 - Hướng dẫn học sinh tập kể nội dung các tranh 2, 3, 4 Nghỉ giữa tiết Tranh 2: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi ? Bức tranh vẽ gì? ? Rùa trả lời ra sao?( Anh đừng giễu tôi! Anh với tôi thử chạy thi coi ai hơn?) HS kể lại theo tranh 2 Tranh 3: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi ? Thỏ làm gì khi Rùa cố sức chạy?( Thỏ nhởn nhơ nhìn trời , nhìn mây thỉng thoảng lại nhấm nháp 1 vài ngọn cỏ non* Hướng dẫn học sinh kể toàn bộ câu chuyện (6p) 2 học sinh thi kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh * Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện (5p) - Giáo viên hỏi: Vì sao Thỏ thua Rùa? – Thỏ thua Rùa vì Thỏ chủ quan, kiêu ngạo, coi thường bạn. Câu chuyện này khuyên các em điều gì? Khuyên các em chớ chủ quan, kiêu ngạo như Thỏ, như thế sẽ dẫn tới thất bại. Hãy học tập Rùa. Rùa chậm chạp nhưng nhờ kiên trì và nhẫn nại đã thành công. GV lưu ý HS: cần biết tôn trọng người khác, không coi thường người khác 3. Nhận xét, dặn dò (2p) - Giáo viên nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà kể chuyện cho người thân nghe ________________________________ Sinh hoạt lớp Sinh hoạt cuối tuần I.Mục tiêu - Học sinh nắm được những việc mà lớp và bản thân mình đã làm được và chưa làm được trong tuần 25 - HS biết những kế hoạch tuần 26 để thực hiện cho tốt II.Hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức : 5P HS hát tập thể 1 bài GV giới thiệu tiết SHTT 2. GV nhận xét tình hình tuần 25 : 20P Lớp trưởng báo cáo các mặt : nền nếp, học tập Tổ trưởng, lớp có ý kiến. GV tổng hợp : * ưu điểm : - HS đến lớp đúng giờ. - Nền nếp lớp học ổn định - Sinh hoạt đội đúng quy định - Đi học chuyên cần hơn - Viết chữ nhỏ có tiến bộ Nghỉ giữa tiết * Tồn tại : - 1 số bạn viết chữ nhỏ chưa đẹp - Làm bài còn chậm, chưa cố gắng học ở nhà - Bầu HS xuất sắc , tuyên dương:.................................. - HS dán hoa 3. Kế hoạch tuần 26 : 10P - Tiếp tục cố gắng phấn đấu, khắc phục các hạn chế - Không quên sách vở, đồ dùng. - Đi học đúng giờ, thực hiện tốt nội quy nhà trường đề ra. - Đến trường không được ăn quà vặt . - Thi đua học tốt dành nhiều điểm 10. - Các bạn bị phê bình cần phải cố gắng hơn. - Tiếp tuc tăng cường luyện chữ nhỏ và tốc độ viết chữ 3 Dặn dò : 3P - GV nhận xét chung giờ học. - Nhắc HS về nhà xem lại các bài đã học. ________________________________ Buổi chiều : Tự nhiên và xã hội Con cá I. Mục tiêu - Kể tên và nêu lợi ích của cá. - Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con cá trên hình vẽ hay vật thật. - HS khá giỏi kể tên một số loài cá sống ở nược ngọt hay nước mặn KNS: Kĩ năng ra quyết định: ăn cá trên cơ sở nhận thức được ích lợi của việc ăn cá. Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin về cá. GDBVMT Biển-đảo: Liên hệ giới thiệu các loài cá biển (và sinh vật biển) II. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh III. Hoạt động dạy - học 1. Bài cũ: 3P GV gọi 2 HS trả lời các câu hỏi: Cây gỗ có những bộ phận nào? Cây gỗ có ích lợi gì? HS, GV nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài: 1P Giáo viên giới thiệu bài – ghi bảng, 2 học sinh nhắc lại tên bài b. Các hoạt động: Hoạt động 1: Quan sát con cá (15p) - Giáo viên hướng dẫn các nhóm làm việc theo gợi ý : Các em cần quan sát con cá thật kĩ và trả lời các câu hỏi sau : Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá ? Cá sử dụng những bộ phận nào của cơ thể để bơi? Cá thở như thế nào ? - Các nhóm thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm 1 tổ - Giáo viên giúp đỡ và kiểm tra đảm bảo rằng học sinh nhìn vào con cá và mô tả được những gì các em thấy. Giáo viên có thể sử dụng các câu hỏi: Các em biết những bộ phận nào của con cá? Bộ phận nào của con cá đang chuyển động? Tại sao con cá lại đang mở miệng? Tại sao nắp mang của con cá luôn mở ra rồi khép lại? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận Giáo viên tiểu kết: Con cá có đầu, mình, đuôi, các vây. Ca bơi bằng cách uốn mình và vẫy đuôi để di chuyển. Cá sử dụng vây để giữ thăng bằng. Cá thở bằng mang, cá há miệng để cho nước chảy vào, khi cá ngậm miệng nước chảy qua các lá mang cá, ôxi tan trong nước được đưa vào máu cá. Cá sử dụng ôxi để thở Nghỉ giữa tiết Hoạt động 2: Làm việc với sách giáo khoa (10p) - Học sinh làm việc với sgk theo nhóm 2 - Học sinh quan sát tranh, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát, giúp đỡ cho học sinh Người đó sử dụng cái gì để bắt cá ? Người ta dùng cái gì khi đi câu cá? Nói về một số cách bắt cá khác? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Hoạt động cả lớp: Nói về một số cách bắt cá ? Kể tên các loại cá mà em biết Em thích ăn loại cá nào? Tại sao chúng ta ăn cá? Giáo viên kết luận: Có nhiều cách bắt cá: bắt cá bằng lưới trên các tàu thuyền; kéo vó; dùng cần câu để câu cá, Cá có nhiều chất đạm rất tốt cho sức khoẻ, ăn cá giúp xương phát triển chóng lớn, Hoạt động 3: Làm việc cá nhân với phiếu bài tập (5p) - Giáo viên phát phiếu bài tập cho học sinh - Giáo viên hướng dẫn: đọc yêu cầu trong phiếu bài tập và tìm xem cần phải làm gì - Học sinh làm việc với phiếu bài tập - Giáo viên theo dõi và hướng dẫn - Học sinh giơ con cá của mình và giải thích những gì các em đã vẽ Giáo dục BVMT biển - đảo: Giáo viên cho học sinh quan sát một số loài cá biển và sinh vật biển qua tranh, ảnh. GV nêu lợi ích của sinh vật, cá biển… 3. Củng cố, dặn dò (2p) - Giáo viên nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà ăn cá, biết bảo vệ loài cá. ________________________________ Luyện toán Chữa bài kiểm tra I. Mục tiêu - Học sinh củng cố tổng hợp các kiến thức đã học thông qua việc chữa bài kiểm tra - Rèn kĩ năng làm bài thi cho HS II. Hoạt động dạy - học Giới thiệu bài : 2P Hướng dẫn chữa bài : 30P Bài 1 : Đặt tính rồi tính 20 + 40 30 + 60 70 – 40 50 + 30 80 – 20 HS lần lượt làm các bài vào bảng con Lớp nhận xét, chữa bài Bài 2 : Tính nhẩm 40 + 30 = ...... 30 cm + 20 cm = 60 – 30 = ...... 70 + 10 – 20 = HS làm bài vào vở GV gọi 2 HS chữa bài Lớp nhận xét kết quả Bài 3 : Ông Ba trồng được 10 cây cam và 20 cây chuối. Hỏi ông Ba đã trồng được tất cả bao nhiêu cây? HS tìm hiểu bài toán, viết tóm tắt ra giấy nháp Cả lớp làm vào vở; 1 HS làm bảng phụ Nhận xét, chữa bài Bài 4: Vẽ 3 điểm ở trong hình vuông Vẽ 4 điểm ở ngoài hình vuông HS thực hành vẽ; 2 HS vẽ trên bảng HS khá, giỏi làm thêm: Đoạn thẳng thứ nhất dài 40 cm, đoạn thẳng thứ hai dài 50 cm. Hỏi cả hai đoạn thẳng dài bao nhiêu xăng ti mét? ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? 2 HS lên bảng tóm tắt và giải bài toán. Bài giải Cả hai đoạn thẳng dài là: 40 + 50 = 90 ( cm ) Đáp số : 90 cm 3. Củng cố, dặn dò (3p) - Giáo viên công bố điểm thi, nhận xét tiết học - Dặn dò học sinh về nhà luyện tập thêm _________________________________ Tự học Tự học: đọc, viết, kể chuyện I.Mục tiêu Củng cố các kiến thức đọc, viết, kể chuyện đã học trong tuần theo các nhóm tự ôn luyện dưới sự hướng dẫn của giáo viên. II.Đồ dùng dạy học Sách, bảng phụ III.Hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài- phân nhóm học sinh: 3P - Giáo viên phân học sinh thành 3 nhóm và vị trí ngồi Nhóm 1: Những học sinh cần luyện chữ nhỏ Nhóm 2: Những học sinh có năng khiếu môn kể chuyện Nhóm 3: Những học sinh yếu đọc 2. Giao nhiệm vụ và tiến hành tự học: 25P Nhóm 1: Nhóm cần luyện chữ nhỏ GV nhắc cho HS độ cao của các chữ; HS tự chọn bài mình thích Sau đó viết vào vở luyện tập chung GV quan sát, sửa lỗi sai cụ thể cho HS Nhóm 2: Nhóm HS có năng khiếu kể chuyện HS kể chuyện Rùa và Thỏ theo tranh GV quan sát, động viên các em nhớ nội dung, kể diễn cảm Thi kể chuyện trong nhóm; bình chọn bạn kể chuyện hay nhất Nhóm 3: HS yếu đọc GV cho HS đọc lại 3 bài tập đọc trong tuần: +Trường em + Tổng cháu + Cái nhãn vở HS tự luyện đọc, chọn bạn đọc tiến bộ nhất 3. Đánh giá kết quả: 4P - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của các nhóm - Giáo viên nhận xét, tuyên dương cá nhân thực hiện tốt. 4. Củng cố, dặn dò: 2P GV nhận xét tiết học _____________________________________________________________________ Tuần 26 Hoạt động tập thể VSCN: Bài 7 tắm gội I. Mục tiêu : - Kể ra những thứ có thể dùng để tắm , gội - Biết tắm gội đúng cách - Có ý thức giữ sạch thân thể và quần áo. II. Đồ dùng dạy học : Tranh VSCN số 9 III Hoạt động dạy học : Giới thiệu bài: 2P Các hoạt động: Hoạt động 1 : 15P Tắm gội hợp vệ sinh Bước 1 : GV cho HS xem tranh VSCN số 9 , HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo nhóm : + Vì sao chúng ta cần phải tắm gội ? + Nên tắm gội khi nào ? + Cần chuẩn bị những gì để tắm gội hợp vệ sinh ? Bước 2 : + Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận các câu hỏi trên Bước 3 : Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả - GV nhận xét - kết luận : +Tắm gội hằng ngày làm cho con người mát mẻ , sạch sẽ , thơm tho , phòng tránh được các bệnh ngoài da như : ghẻ lở , hắc lào , mụn nhọt. + Chúng ta cần tắm gội hằng ngày đặc biệt vào những lúc như : Sau khi làm vệ sinh trong nhà , ngoài vườn , sau khi chơi , sau khi đi học về . Chúng ta nên tắm gội ở nơi kín gió. Nghỉ giữa tiết Hoạt động 2 : 15 PNhững việc cần làm khi tắm gội - HS làm viẹc theo nhóm – Kể những việc cần làm khi tắm gội - Đại diện nhóm trình bày kết quả - GV nhận xét – Kết luận : + Chuẩn bị nước tắm , xà phòng tắm , dầu gội đầu , khăn tắm sạch sẽ + Tiến hành tắm theo quy trình * Xả nước toàn thân * Gội đầu bằng dầu gội *Chà xát xà phòng khắp người * Xả sạch nước sạch *Lau khô toàn thận bằng khăn tắm. * Mặc quần áo 3. Củng cố- dặn dò: 3P - GV nhận xét giờ học . - Dặn dò: Về nhà thường xuyên tắm gội.

File đính kèm:

  • docLOP 1B TUAN 25.doc