Tiếng Việt: Bài 17 U – Ư
I/ Mục tiêu:
Học sinh đọc và viết được u, ư, nụ, thư (Kể cả HSKT) .
Nhận ra các tiếng có âm u – ư trong các tiếng, từ. Đọc được câu ứng dụng: Thứ tư, bé Hà thi vẽ.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Thủ đô.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Tranh.
Học sinh: Bộ ghép chữ, sách, bảng con.
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y?
H: Số liền trước số 3, 4?
Bài 4: Điền dấu thích hợp vào dấu chấm: > < =
-Thu chấm, nhận xét. Chơi trò chơi: Nhận biết số lượng.
Dặn học sinh về học bài.
Quan sát.
3 con
3 con – 2 con – 1 con – không còn con nào.
Nhắc lại.
Lấy 4 que tính, bớt 1 còn 3 ... 0.
Gắn chữ số 0. Đọc: Không: Cá nhân, đồng thanh.
Gắn 0 - > 9 Đọc Số 0 bé nhất.
Mở sách làm bài tập.
Viết 1 dòng số 0.
0 1 2 3 4 5 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Số 1
Tự trả lời.
Nêu yêu cầu, làm bài.Học sinh đổi vở chữa bài
Thực hành TNXH: Giữ vệ sinh thân thể
I. Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
Kiến Thức : Nêu được các việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh thân thể. Biết cách rửa mặt, rửa tay chân sạch sẽ.
Kỹ năng : Biết việc nên làm và không nên làm để da luôn sạch
Thái độ : Có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
+ HSK, G: Nêu được cảm giác khi bị mẫn ngứa, ghẻ, chấy rận, đau mắt, mụn nhọt.
Biết cách đề phòng các bệnh về da.
II. Chuẩn Bị
Giáo viên: Tranh vẽ sách giáo khoa trang 12, 13
Xà phòng, bấm móng tay, khăn mặt
Học sinh: Sách giáo khoa
Vở bài tập, khăn tay
II. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt Động 3 : Thảo luận lớp
Muc Tiêu : Biết trình tự các việc làm hợp vệ sinh như tắm, rửa tay, chân.
Phương pháp : Quan sát , động não, đàm thoại
Cách tiến hành :
Bước 1 : Hãy nêu các việc làm khi tắm
Giáo viên tổng hợp
Chuẩn bị nước tắm , xà phòng …
Khi tắm dội nước , xát xà phòng
Tắm xong lau khô người
Mặc quần áo sạch
Bước 2 : Nên rửa tay rửa chân khi nào ?
Những việc không nên làm như ăn bốc, đi chân đất …
à Giáo viên chốt ý : những việc nên làm đánh răng, chúng ta phải ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
Liên hệ : Giáo dục HS biết tắm , gội , rửa tay , chân sạch sẽ , đúng cách bằng nước sạch và tiết kiệm nước khi thực hiện các công việc này .
Ví dụ : khi tắm không để vòi hoa sen chảy liên tục .
Nhiều học sinh nêu
Học sinh nhắc lại
Rửa tay trước khi cầm thức ăn, sau khi đại tiện …
Học sinh nêu
4 - Củng cố - Dặn dò:
Trò chơi thi đua
Cho học sinh thực hiện Đ, S vào vở bài tập
Tổ nào đúng nhiều nhất sẽ thắng
Hoạt động lớp , nhóm
Thực hiện tốt các điều đã học
ÔN LUYỆN TOÁN: ¤N tËp vÒ sè 8
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về:
- Đọc, viết đúng số 8.
- So sánh các số từ 1 ® 8.
- Làm bài tập toán .
II. Đồ dùng- Vở bài tập Toán.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn số 6:
- Hướng dẫn cách đọc: số 8
1,2,3,4,5,6,7,8
8,7,6,5,4,3,2,1
- Hướng dẫn viết: số 8.
2. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1:
- Cho HS viết số 8.
- Nhắc nhở HS viết đúng.
* Bài 2:
- Hướng dẫn cách điền số:
Hỏi: Hình 1 có mấy chấm tròn ?
Hình 2 có mấy chấm tròn ?
cả 2 hình có mấy chấm tròn ?
- Yêu cầu HS điền số tương ứng với số chấm tròn vào ô trống.
* Bài 3:
- GV cho HS tự làm
- GV xem HS làm.
* Bài 4:
- Cho HS tự làm.
- GV xem, giúp HS yếu làm bài.
3. Chấm bài
- Chấm 1 số vở của HS.
- Nhận xét, sửa lỗi sai của HS.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS xem lại bài.
- HS đọc: cá nhân, lớp.
- HS viết bảng con.
- HS viết số 9 ( 2 dòng)
- Có 5 chấm tròn.
- Có 3 chấm tròn.
- Có 8 chấm.
- HS làm bài tập
- HS làm: điền số theo thứ tự:
1,2,3,4,5,6,7,8
8,7,6,5,4,3,2,1
- HS làm bài: điền dấu > , <, =
- HS nộp vở
- HS nghe.
THT: TIẾT 2
1, Mục tiêu: giúp HS
- Viết đúng, đẹp số 9, số 0. Từ đó viết được theo thứ tự từ 1 đến 9, từ 9 đến 0.
- HS biết so sánh 2 số.
2, Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Hoạt đọng 2:
Hoạt động 3:
GV cho HS làm bài tập
Bài 1: HS viết số 9, số 0.
GV theo dõi HS làm
Bài 2:HS viết số 0 đến số 9 vào ô trống, viết số 9 đến số 0 vào ô trống.
GV theo dõi HS đếm sau đó nhận xét.
HS làm bài tập số 3: V iết số thích hợp vào ô trống
HS làm bài tập số 4:
Điền dấu vào ô trống
GV theo dõi HS làm sau đó nhận xét
GV nhận xét tiết học
HS làm
GV cho HS đếm từ 0 đến 9, đếm từ 9 đến 0
HS theo dõi mẫu để làm bài tập
Ví dụ: 1 đến 2…
HS lắng nghe
THT LUYỆN TẬP VỀ BẰNG NHAU
I/ Muïc tieâu:
v Bieát söû duïng töø “baèng nhau”, daáu = khi so saùnh caùc soá.
v Giaùo duïc hoïc sinh thích hoïc toaùn.
III/ Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc:
*Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân:
*Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh:
*Hoaït ñoäng 1:
*Hoaït ñoäng 2:
*Hoaït ñoäng 3:
*Hoaït ñoäng 4:
Nhaän bieát quan heä baèng nhau.
-Goïi 3 hoïc sinh nam vaø 3 hoïc sinh nöõ leân baûng.
-Gaén 3 hình tam giaùc vaø 3 hình troøn. Yeâu caàu hoïc sinh gheùp 1 hình tam giaùc vôùi 1 hình troøn
-Ta noùi 3 baèng 3.
-Vieát 3 = 3.
-Giôùi thieäu daáu =
-Cho hoïc sinh laáy 4 hình chöõ nhaät vaø 4 chaám troøn.
-Yeâu caàu hoïc sinh gaén soá vaø daáu.
-Hoïc sinh gaén 2 con caù vaø 2 con gaø. Gaén soá vaø daáu.
H: 2 soá gioáng nhau khi so saùnh ta gaén daáu gì?
G: Moãi soá = chính soá ñoù vaø ngöôïc laïi neân chuùng baèng nhau.
-Giaùo vieân gaén 1 . 1
-Yeâu caàu gaén daáu.
Vaän duïng thöïc haønh.
Baøi 1:
Yeâu caàu hoïc sinh neâu yeâu caàu baøi.
Höôùng daãn hoïc sinh vieát daáu =. Khi vieát phaûi caân ñoái 2 neùt ngang = nhau.
Baøi 2:
Yeâu caàu hoïc sinh neâu yeâu caàu baøi .
Baøi 3:
Höôùng daãn hoïc sinh neâu caùch laøm.
-Hoïc sinh laøm baøi.
-Höôùng daãn hoïc sinh söûa baøi.
-Cho hoïc sinh ñoåi baøi vaø kieåm tra.
Baøi 4:
Höôùng daãn hoïc sinh neâu caùch laøm
-So saùnh soá hình vuoâng vaø soá hình troøn roài vieát keá quaû so saùnh.
-Cho 2 em ñoåi baøi nhau kieåm tra laïi keát quaû.
-Thu baøi chaám, nhaän xeùt.
Troø chôi “Ai nhanh hôn”
-Giaùo vieân vieát baûng. Caû lôùp gaén.
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën hoïc sinh laøm baøi vaøo vôû baøi taäp.
Caû lôùp nhaän xeùt soá hoïc sinh nam = soá hoïc sinh nöõ.
Soá hình tam giaùc = soá hình troøn.
Gaén 1 hình tam giaùc vôùi 1 hình troøn
Ñoïc caù nhaân, ñoàng thanh.
Hoïc sinh gaén daáu = vaø ñoïc.
Hoïc sinh gaén 3 = 3 ñoïc laø ba baèng ba.
Hoïc sinh gaén 4 hình chöõ nhaät vaø 4 chaám troøn.
Hoïc sinh gaén 4 = 4 vaø ñoïc.
Hoïc sinh gaén 2 = 2 vaø ñoïc.
Daáu = vaøo giöõa 2 soá gioáng nhau.
Hoïc sinh gaén 1 = 1 vaø ñoïc.
Vieát daáu
Hoïc sinh laøm baøi vaøo vôû.
=
=
=
=
=
Hoïc sinh neâu caùch laøm : ñieàn soá, daáu vaøo döôùi moãi hình
5
=
5
2
=
2
Vieát daáu thích hôïp = vaøo oâ troáng.
Hoïc sinh laøm baøi:
5 > 4 3 = 3 2 < 5
1 1 2 = 2
1 = 1 3 2
Laøm töøng baøi.
4 3
Goïi hoïc sinh ñoïc laïi keát quaû vöøa söûa.
Hoïc sinh noäp baøi.
1 o
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ: THỰC HÀNH VỆ SINH RĂNG MIỆNG
I. Mục tiêu: -Học sinh biết thực hành vệ sinh răng miệng luôn sạch sẽ.
-Có ý thức bảo vệ răng miệng luôn sạch
II. HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động1: On đinh tổ chức .Nêu mục đích yêu cầu
Phân tổ, giao nhiệm vụ.
-Tổ1: Chuẩn bị nước sạch.
-Tổ 2: Chuẩn bị nước muối.
-Tổ 3: Chuẩn bị bàn chải.
Hoạt động2: Học sinh thực hành.
Hoạt động3: Tập trung đánh giá nhận xét, biểu dương.dặn dò.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT SAO – VUI CHƠI
I/ Mục tiêu:
v Học sinh biết ưu khuyết điểm của mình trong tuần qua.
v Biết khắc phục, sửa chữa và phấn đấu trong tuần.
v Giáo dục học sinh nghiêm túc trong học tập.
II/ Hoạt động dạy và học:
*Hoạt động 1: Giáo viên HD nhận xét ưu khuyết điểm của học sinh qua tuần 5.
-Đạo đức: Đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép.
Đi học chuyên cần.
Biết giúp nhau trong học tập.
Một số em còn nói chuyện trong giờ học
-Học tập: Học và chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.
Sôi nổi trong học tập.
Đạt được nhiều hoa điểm 10.
-Vệ sinh cá nhân: Sạch sẽ, gọn gàng, mặc đồng phục.
-Hoạt động khác: Nề nếp ra vào lớp nghiêm túc.
2/ Hoạt động 2: Cho học sinh chơi trò chơi: “Kéo cưa lừa xẻ”
3/ Hoạt động 3: Phương hướng thực hiện trong tuần 6.
-Dự Đại hội liên đội: cử 2 em đi dự:
-Thi đua đi học đúng giờ.
-Thi đua học tốt.
-Thực hiện ra vào lớp nghiêm túc.
Thủ công :
XÉ - DÁN HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I. MỤC TIÊU
HS làm quen với kĩ thuật xé dán để tạo hình
HS xé, dán được hình vuông theo hướng dẫn. Biết xé cho cân đối
HS yêu thích môn thủ công. Có ý thức xé dán đúng quy trình
Biết dọn vệ sinh sau khi làm xong
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : giấy màu, bài xé mẫu, khăn tay
HS : Giấy màu, hồ dán, bút, thước, khăn tay
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
HS mở dụng cụ ra để kiểm tra
Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét mẫu
* GV giới thiệu bài mẫu và hỏi:
Đây là hình gì?
Tìm xem những đồ vật nào có dạng hình vuông
=> Muốn xé được lọ hoa, con vật, ngôi nhà vv… ta phải học cách xé dán các hình cơ bản trước. Hôm nay ta học tiếp cách xé dán hình vuông
HS quan sát và trả lời câu hỏi
Hoạt động 2
Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
GV làm mẫu
Bước 1: vẽ mẫu hình vuông
Lật mặt sau tờ giấy đánh dấu điểm A ở góc tờ giấy màu. Từ điểm A đếm ngang qua 8 ô đánh dấu điểm B. từ B đếm xuống 8 ô đánh dấu điểm C. từ A đếm xuống 8 ô đánh dấu điểm D. nối các điểm đó lại với nhau ta được hình vuông
Bước 2: Xé rời hình vuông
Xé hình vuông ra khỏi tờ giấy bằng cách: tay trái giữ chặt tờ giấy, tay phải cầm hình. Dùng ngón cái và ngón trỏ để xé giấy. Sau khi xé xong, lật mặt có màu lên ta được một hình vuông
Bước 3: vẽ hình tròn
Lật mặt sau giấy màu vẽ hình vuông có cạnh 8 ô
Xé hình vuông ra khỏi tờ giấy
Xé 4 góc của hình vuông
Xé dần và sửa thành hình tròn
Bước 4: xé hình tròn
HS làm tương tự như cô HD vào giấy nháp
Bước 5: hướng dẫn dán hình
ướm hình vào vở sao cho cân đối. Lật mặt trái hình phết hồ vừa phải sau đó dán hình vào vị trí vừa ướm. Dùng tờ giấy trắng đặt lên trên và miết cho phẳng
Chú ý : GV làm chậm cho HS quan sát
HS quan sát
HS thực hành ra nháp
Hoạt động 3
Thực hành
Củng cố
GV cho HS thực hành làm và dán vào vở theo các bước
Vẽ hình
Xé hình ra khỏi tờ giấy
Ướm hình vào vị trí dán cho cân đối
Phết hồ vào mặt trái tờ giấy sau đó dán vào vị trí vừa ướm
GV uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu
GV và HS cùng nhận xét và đánh giá sản phẩm
Bình chọn bài xé đep HD HS chuẩn bị
HS thực hành xé và dán vào vở
HS lắng nghe
File đính kèm:
- GA lop 1 tuan 5.doc