A. Mục tiêu:
- Đọc được: t, th, tổ, thỏ.
- Viết được: t, th, tổ, thỏ.
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: ổ, tổ.
- HS khá, giỏi biết đọc trơn.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV : SGK, Bảng nỉ, bộ chữ cái, thẻ từ, vở BTTV , tranh .
- HS: SGK, vở BTTV,bảng con, Bộ đồ dùng học tập, vở tập viết.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ửa sai .
- Âm r HD tương tự.
- HD viết - viết mẫu tiếng sẻ.
- HS viết – GV nhận xét, sửa sai .
- Tiếng rễ ( các bước tương tự như tiếng sẻ ).
- HS đọc ND tiêt1 ( 1em ).
II. TIẾT 2:
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
a. Đọc bảng lớp ND tiết 1. GV gọi HS đọc ( 3-5 em ) - Lớp đồng thanh 1 lần.
b. Đọc câu: Treo tranh giới thiệu câu
Treo tranh vaø hoûi : Tranh veõ gì ?
+ Tìm tieáng coù aâm môùi hoïc ( gaïch chaân : roõ, soá ) .Thaûo luaän vaø traû lôøi : beù toâ chöõ, soá.
Ñoïc thaàm vaø phaân tích : roõ, soá.
+ Höôùng daãn ñoïc caâu öùng duïng : Beù toâ cho roõ chöõ vaø soá.Ñoïc caâu öùng duïng (C nhaân- ñ thanh)
- Luyện đọc câu ( 3-5 em ).
c. Đọc SGK: HS đọc bài trang 1+ 2 SGK (3-5 em ) – NX - sửa sai.
2.Hoạt động 2: Luyện nói.
- 1 HS đọc chủ đề: rổ, rá - GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì? Hãy chỉ rổ và rá trên tranh vẽ?
+ Rổ và rá thường được làm bằng gì? ( tre, mây, nhựa)
- HS hoạt động nhóm 2 - Đại diện nhóm TL – NX - sửa sai.
- GV đặt câu hỏi – HSTL cá nhân – NX - sửa sai.
+ Roå duøng laøm gì,raù duøng laøm gì? ( Rổ để đựng rau, rá để vo gạo )
+ Roå, ra có gì khaùc nhau? ( Rổ được đan thưa hơn rá )
+ Ngoaøi roå, raù coøn coù loaïi naøo khaùc ñan baèng maây tre?
- Nêu lại chủ đề: rổ, rá.
* NGHỈ GIỮA TIẾT.
3.Hoạt động 3: Thực hành làm VBT/ 20
* Bài 1: Nối ( HDHS nối tranh với từ vỏ sò, bó rạ, rễ đa ).
* Bài 2: Điền âm s hay r ( lá sả, rổ cá ).
* Bài 3: Viết: HDHS viết 1 dòng cá rô, 1 dòng chữ số.
- GV hướng dẫn HS làm các BT – HS làm bài – GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
- Chấm bài - NX sửa sai.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- HS đọc lại toàn bài ( 2 em ) – Trò chơi : “ Em tìm tiếng mới”.
- Dặn HS về đọc bài - Tìm tiếng có âm s, r – xem bài: k - kh.
- NX tiết học.
D. BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
T3
TOÁN
TIẾT: 19
SỐ 9
SGK/32
TGDK: 38’
A. Mục tiêu:
- Biết 8 thêm 1 được 9, viết số 9; đọc, đếm được từ 1 đến 9; biết so sánh các số
trong phạm vi 9, biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9.
- Làm bài tâp: 1, 3, 4/21 VBT + 2/33 SGK.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phoùng to tranh SGK, phieáu hoïc taäp, baûng phu ïghi baøi taäp 3, 4.
- HS: Boä ñoà duøng hoïc Toaùn lôùp1. Saùch Toaùn 1, vôû Toaùn.
C. Các hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1:Baøi cuõ.
- Laøm baøi taäp 3/31: Vieát soá thích hôïp vaøo oâ troáng: (2HS vieát baûng lôùp -caû lôùp vieát baûng con).
- Laøm baøi taäp 4/31: Ñieàn daáu , = ( 4 HS leân baûng laøm- caû lôùp laøm baûng con).
- GV Nhaän xeùt bài cũ.
2.Hoạt đông 2: Baøi môùi
a.Hoạt đông 2.1: Giôùi thieäu – Lập soá 9 :
- Höôùng daãn HS xem tranh vaø hoûi:”Coù taùm baïn ñang chôi , moät em khaùc ñang chaïy tôùi. Taát caû coù maáy .- HS xem tranh-TL:” Coù taát caû 9 em”.
- HS laáy ra 8 hình troøn, sau ñoù theâm 1 hình troøn vaø noùi: taùm hình troøn theâm moät hình troøn laø chín hình troøn - Quan saùt tranh.- Vaøi HS nhaéc laïi:”taùm theâm moät laø chín”.
- Cho HS quan saùt tranh veõ trong saùch vaø giaûi thích”taùm chaám troøn theâm moät chaám troøn laø chín chaám troøn, taùm con tính theâm moät con tính laø chín con tính”.
- GV neâu:”Caùc nhoùm naøy ñeàu coù soá löôïng laø chín”.
b.Hoạt đông 2.2: - Nhaän bieát thöù töï cuûa soá 9 trong daõy soá 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
- Giôùi thieäu chöõ soá 9 in vaø soá 9 vieát.
- GV neâu:”Soá chín ñöôïc vieát baèng chöõ soá 9”.- GV giôùi thieäu chöõ soá 9 in, chöõ soá 9 vieát.
- GV giô taám bìa coù chöõ soá 9: HS ñoïc:“chín”.HS ñeám töø 1 ñeán 9 roài ñoïc ngöôïc laïi töø 9 ñeán 1. - HS nhaän ra soá 9 ñöùng lieàn sau soá 8 trong daõy caùc soá 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
* NGHỈ GIỮA TIẾT.
c.Hoạt đông 2.3: Thực hành VBT/ 21
* Bài 1VBT/ 21: HS ñoïc yeâu caàu baøi 1:” Vieát soá 9”.- HS vieát soá 9 moät haøng.
* Bài 3VBT/ 21: HS ñoïc yeâu caàu baøi 3:” Ñieàn daáu thích hôïp vaøo oâ troáng”.GV höôùng daãn HS điền dấu thích hợp vào ô trống.
Lưu ý : Đầu nhọn luôn quay về số bé.
* Bài 4VBT/ 21: HS đọc yêu cầu bài 4:“Ñieàn soá vaøo oâ troáng”.GV HD HS laøm baøi:GV nhaän xeùt.
* Baøi 2/33 SGK làm miệng
- GV neâu caâu hoûi ñeå HS nhaän ra caáu taïo soá 9.VD: Beân traùi coù maáy con tính, beân phaûi coù maáy con tính? Taát caû coù maáy con tính?Neâu caâu hoûi töông töï vôùi caùc tranh coøn laïi. GV chæ vaøo tranh vaø yeâu caàu HS nhaéc laïi caáu taïo soá 9.
3.Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
* Trò chơi: “ Ai nhanh, ai đúng” ( Sử dụng Baøi taäp 5/33)
Moãi ñoäi cöû 4 HS leân baûng vieát soá thích hôïp vaøo oâ troáng. Caû lôùp theo dõi – nhận xét
GV nhaän xeùt thi ñua cuûa hai ñoäi.
- Chuaån bò: saùch Toaùn 1, vôû Toaùn, hoäp ñoàø duøng hoïc Toaùn ñeå hoïc baøi: “Soá 0”.
- Nhaän xeùt tuyeân döông.
D. BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
_______________________________________
T4 AÂM NHAÏC TIEÁT: 5
OÂN TAÄP HAI BAØI HAÙT:
“ QUEÂ HÖÔNG TÖÔI ÑEÏP – MÔØI BAÏN VUI MÚA CA”.
TGDK: 35
A. Muïc tieâu:
- Bieát haùt theo giai ñieäu vaø ñuùng lôøi ca cuûa 2 baøi haùt.
- Bieát haùt keát hôïp voã tay theo baøi haùt.
- Bieát haùt keát hôïp moät vaøi ñoäng taùc phuï hoaï ñôn giaûn.
* GDNGLL: Trò chơi: “Đoán tên”
B. Ñoà duøng daïy hoïc:
- Nhaïc cuï, taäp ñeäm theo baøi haùt. Moät soá nhaïc cuï goõ.
C. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc :
1.Hoạt động 1: Bài cũ
- Hoïc sinh haùt laïi baøi haùt: 3 hoïc sinh xung phong haùt - Nhận xét, tuyên dương.
2.Hoạt động 2: Baøi môùi
a. Hoạt động 2.1: OÂn baøi haùt “Queâ höông töôi ñeïp”
+ Yeâu caàu caû lôùp haùt laïi baøi haùt.
+ Cho hoïc sinh taäp voã tay (hoaëc goõ) ñeäm theo thanh phaùch hoaëc theo tieát taáu lôøi ca. Lôùp haùt laïi baøi haùt. Taäp ñoäng taùc phuï hoaï theo höôùng daãn cuûa GV.
+ Cho töøng nhoùm hoïc sinh taäp bieåu dieãn tröôùc lôùp (khi haùt keát hôïp moät vaøi ñoäng taùc phuï hoaï).Chia laøm 2 nhoùm thi ñua bieåu dieãn tröôùc lôùp.
b.Hoạt động 2.2: OÂn baøi haùt “Môøi baïn vui muùa ca”.
+ Yeâu caàu caû lôùp haùt laïi baøi haùt.
+ Cho hoïc sinh taäp voã tay (hoaëc goõ) ñeäm theo thanh phaùch hoaëc theo tieát taáu lôøi ca.
c.Hoạt động 2.3: Troø chôi cöôõi ngöïa theo baøi ñoàng dao Ngöïa oâng ñaõ veà.
- Lôùp chia thaønh 4 nhoùm vöøa ñoïc lôøi ñoàng dao, vöøa chôi troø chôi “cöôõi ngöïa”.
- Lôùp chia thaønh nhieàu nhoùm: nhoùm cöôõi ngöïa, nhoùm goõ phaùch, nhoùm goõ song loan, nhoùm goõ troáng.
d.Hoạt động 2.4: Trò chơi “Đoán tên”
Cách chơi: Cho một HS nhắm mắt, GV chỉ định một nhóm HS khác trong đó có một HS hát một câu (câu hát do GV quy định hoặc tự chọn). Em nhắm mắt phải phân biệt giọng và nói tên bạn đã hát câu hát đó.
3.Hoạt động 3: Daën doø.
Về nhà hoïc thuoäc lôøi ca 2 baøi haùt, taäp haùt vaø bieåu dieãn cho boá meï cuøng xem.
D. BỔ SUNG:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
* BUỔI CHIỀU:
T1 TiẾng viỆt ( BS)
S -R
A. Mục tiêu:
- Củng cố các âm đã học: s, r.
- Rèn học sinh đọc đúng,viết chính xác: s, r và các tiếng có chứa âm s, r chính xác.
- Luyện ghép tiếng có âm s, r với các âm đã học, sau đó thêm dấu thanh.
B. Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Đọc và tìm tiếng từ.
- Đọc âm: s, r.
- 2 em / nhóm đọc lại bài: s, r trong SGK
- Luyện ghép tiếng có âm s, r. Sau đó ghép tiếng thêm dấu thanh.
- Tìm từ mới có âm s, r.
2.Hoạt động 2: Rèn viết.
- Viết bảng con: rổ rá, chữ số
- Viết chính tả vở 1:
+ sẻ, rễ, su su, chữ số, rổ rá, cá rô.
+ bé tô cho rõ chữ và số .
3. Hoạt động 3: Bồi dưỡng HS giỏi.
- Thi đọc nhanh và viết đúng đẹp câu: bé tô cho rõ chữ và số .
C.Củng cố- dặn dò:
- Tìm từ mới có âm x, ch.
- Chuẩn bị bài: k – kh.
T2 TOÁN ( BS)
SỐ 9
A. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về số 9.
- Rèn HS đọc viết đúng đẹp số số 9. Đếm xuôi, ngược từ 1đến 9, 9 đến 1 thành thạo. Nắm chắc cấu tạo số.
B. Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Củng cố số 9.
- Viết số 9.
- Đếm xuôi, ngược từ 1 đến 9, 9 đến 1.
- Số liền sau số 7 là số mấy?
- Số liền sau số 8 là số mấy?
- Nêu cấu tạo số 9.
2. Hoạt động 2: Luyện tập.
- Làm bài tập SGK trang 32, 33.
+ Viết bảng con số 9.
+ Bảng lớp : Bài 2/32
- Làm vở 2: 1/32 (Viết 3 hàng số 9), 3/33.
3. Hoạt động 3: Toán HS giỏi( làm bảng).
HS thi viết xuôi, ngược từ 1 đến 9, 9 đến 1 đúng đẹp.
C.Củng cố - Dặn dò:
- Xem lại bài - Chuẩn bị bài: Số 9.
T3
SINH HOẠT TẬP THỂ
TIẾT: 05
TUẦN 05
I. Tổng kết tuần 05:
1. Đã làm được:
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
2.Tồn tại:
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
3.Tuyên dương:
…………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………….
II. Phương hướng tuần 06:
1.Hạnh kiểm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
2.Học lực:
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.Hoạt động giáo dục khác:
* Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM:
- Kể chuyện về Bác: Bông hoa nghìn việc tốt.
- GD và nhắc nhở học sinh thực hiện lời dạy của Bác Hồ với thiếu nhi (Thực hiện làm theo 5 điều Bác Hồ dạy).
* Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
- Trang trí lớp học, trồng dây leo.
- Nhắc học sinh xưng hô với nhau đúng mực.Thực hiện ứng xử tốt với bạn, không gây gỗ, không đánh nhau.
* An toàn giao thông – Tai nạn học đường:
- Giáo dục nhắc nhở HS thực hiện tốt ATGT: Đi bộ đúng qui định, không tự ý qua
đường, đội mũ BH khi ngồi xe máy, không chơi hoặc đùa giỡn dưới lòng đường, khi qua
đường có rào chắn phải hết sức cẩn thận....
- Ra chơi cấm leo trèo, rượt đuổi, chạy nhảy quá sức.
III. Vui chơi giải trí:
- Cho HS hát bài hát Vui trung thu.
File đính kèm:
- tuần 5.doc