Tuần 28: Tiết 31, 32: Tập đọc
Bài : Đầm sen
I. Mục tiêu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Hiểu nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen.Trả lời được câu hỏi 1,2 (SGK).
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa SGK.
- HS: SGK
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 28 năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11 cm
HS nêu yêu cầu
Tóm tắt
Có : 15 hình tròn
Tô màu : 4 hình tròn
Không tô màu: ...hình tròn
CN lên bảng - lớp làm vào bảng con
Bài giải
Số hình tròn không tô màu là:
15 - 4 = 11 (hình)
Đáp số: 11 hình
Tuần 28: Tiết 35, 36: Tập đọc
Bài : Chú công
I. Mục tiêu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh. Bước đầu nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
-Hiểu nội dung bài: Đặc điểm của đuôi công lúc bé và vẻ đẹp của bộ lông công khi trưởng thành.
-Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa SGK.
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới:
- Đọc bài Mời vào.
- Những ai đến gỗ cửa ngôi nhà ?
- Gió được mời vào để làm gì ?
3 - Dạy học bài mới:
.Giới thiệu bài - ghi bảng:
. Hướng dẫn luyện đọc:
a. GV đọc mẫu.
b. Luyện đọc tiếng, từ ngữ.
- Cho HS luyện đọc
- Luyện đọc từ khó:
+ GV viết bảng: nâu gạh, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh, xiêm áo.
Giải nghĩa từ rực rỡ, rẻ quạt
c. Luyện đọc câu.
+ Bài có mấy câu ?
+ Cho HS đọc
d. Luyện đọc đoạn - toàn bài
+ Bài chia mấy đoạn ?
+ Cho HS đọc
đ. Ôn vần oc -ooc:
- Tìm tiếng trong bài có vần oc?
+ Cho HS đọc.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần oc, ooc ?
- Hãy nói câu mẫu.
- Nói câu chứa tiếng có vần oc hoặc ooc?
4. Củng cố - Dặn dò:
- Vừa ôn mấy vần ? Là vần gì ?
- So sánh 2 vần oc - ooc ?
Tiết 2
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc bài SGK.
- GV nhận xét, cho điểm
3. Dạy bài mới:
* Tìm hiểu bài, luyện đọc, nói:
a. Tìm hiểu bài:
Cho HS đọc đoạn 1
- Lúc mới chào đời, chú công có bộ lông màu gì ?
- Chú đã biết làm những động tác gì ?
Cho HS đọc đoạn 2
- Sau 2,3 năm đuôi công thay đổi NTN ? Hãy đọc lại câu văn đó ?
b. Đọc diễn cảm:
GV đọc mẫu.
- Cho HS đọc
- GV hướng dẫn HS đọc và sửa lỗi khi đọc cho HS.
d. Luyện nói:
Hát các bài hát về con công.
Cho HS hoạt động nhóm.
Các nhóm trình bày.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Vừa học bài gì ?
- Về đọc lại bài. Chuẩn bị bài sau.
- 3 em đọc
- 2 HS trả lời
- HS theo dõi.
- 1 HS đọc - lớp đọc thầm
- HS luyện đọc CN + ĐT, phân tích tiếng
- HS đọc CN + ĐT
- HS đếm và nêu
- HS luyện đọc từng câu.
- 2 đoạn.
- HS luyện đọc theo đoạn CN + ĐT
- Đọc tiếp sức theo đoạn.
- Đọc cả bài CN + ĐT.
HS nêu: ngọc.
- HS đọc + Phân tích tiếng
- Viên ngọc, máy móc, nước lọc...
- HS nói câu mẫu.
- Em có viên ngọc rất đẹp. Xe kéo moóc
- HS nêu
- HS so sánh (nêu miệng)
- Đọc bài 4,5 em
- 2 HS đọc
- Màu nâu gạch
- Xòe cái đuôi nhỏ xíu thành hình rẻ quạt.
- 2 em đọc
- Thành một thứ xiêm áo rực rỡ sắc màu
- HS theo dõi
- HS thi đọc.
HS nêu yêu cầu.
Các nhóm chuẩn bị bài hát.
Từng nhóm hát.
- HS nêu
Tuần 28: Tiết 6: Bồi dưỡng HS giỏi.
Bài: Luyện tập
I. Mục tiêu :
HS củng cố về: - Rèn luyện kĩ năng tự giải toán có lời văn.
- HS có ý thức học tập bộ môn .
II. Đồ dùng dạy học :
GV: chép sẵn bài tập lên bảng lớp.
HS : vở toán, bảng con, bút.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
16 + 3 – 5 = ….
12 + 3 + 4 = …..
18 – 6 + 1 = ….
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài 1. Hà vẽ được 7 hình vuông và đã tô màu được 4 hình vuông. Hỏi còn lại mấy hình vuông chưa tô màu?
Tóm tắt
Có tất cả : … hình vuông
Đã tô màu : … hình vuông
Còn lại : … hình vuông?
- HS đọc đề toán và tự hoàn chỉnh tóm tắt trên bảng
- GV nhận xét, chữa bài
* Bài 2. Trong vườn có 16 cây chanh và cây cam, trong đó có 6 cây chanh. Hỏi trong vườn có bao nhiêu cây cam?
- Cho HS tự đọc bài toán rồi tự tóm tắt bài toán
- Cho HS tự giải và trình bày bài giải của bài toán
- Nhận xét, chữa bài
*Bài 3. Giải bài toán theo tóm tắt (bằng hình vẽ) như sau:
10cm
M P N
?cm 3cm
- Cho HS dựa vào tóm tắt để nêu bài toán
Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- Hướng dẫn HS giải bài toán
- GV nhận xét, chấm điểm.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ.
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài
- Hát
16 + 3 – 5 = 14 12 + 3 + 4 = 19
18 – 6 + 1 = 13
- HS nêu miệng tóm tắt, 1 HS lên bảng điền
- HS nêu lời giải và phép tính, 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
Bài giải
Số hình vuông Hà chưa tô màu là:
7 – 4 = 3 (hình )
Đáp số: 3 hình vuông.
- Nhận xét chữa bài
- HS đọc bài toán rồi tự tóm tắt bài toán, tự giải bài toán vào vở
Tóm tắt
Có tất cả : 16 cây
Chanh : 6 cây
Cam : … cây?
Bài giải
Trong vườn có số cây cam là:
16 – 6 = 10 (cây)
Đáp số: 10 cây cam.- HS nêu bài toán, tự giải bài toán vào vở
Bài giải
Đoạn thẳng MP dài số xăng- ti- mét là:
10 – 3 = 7 (cm)
Đáp số: 7 cm.
Ngày soạn: Thứ năm ngày 13 tháng 3 năm 2014.
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 14 tháng 3 năm 2014.
( Chuyển day : Ngày ... /… )
Tuần 28: Tiết 112 Tập đọc
Bài : Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán, biết cách giảI và trình bày bài giảI bài toán.
- Củng cố kĩ năng làm tính cộng trừ trong phạm vi 20 cho HS.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK.
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới:
An có 7 cái kẹo, An cho bạn 3 cái . Hỏi An còn mấy cái kẹo ?
a. Giới thiệu bài - ghi bảng
b. Hướng dẫn luyện tập:
+ Bài 1:
a. Điền tiếp vào chỗ chấm.
1 HS nêu tóm tắt bài toán.
1 HS lên giải toán - lớp làm bảng vở
- GV nhận xét bài làm của học sinh.
b. Điền thêm vào chỗ chấm. (Hướng dẫn tương tư):
+ Bài 2:
HS quan sát tranh rồi đặt đề toán, nêu tóm tắt và giải toán.
CN lên bảng nêu tóm tắt rồi giải.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Vừa học bài gì ?
- Nhận xét giờ học.
- Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 1 HS nêu tóm tắt - 1 HS lên bảng
- lớp làm bảng con
HS nêu yêu cầu
- HS điền tiếp phần còn thiếu.
- Đọc lại bài toán đã điền
Tóm tắt
Có :15 ô tô
Thêm : 2 ôtô
Có tất cả: ...ô tô ?
Bài giải
Có tất cả là:
5 + 2 = 7 (ô tô)
Đáp số: 7 ô tô
- HS điền thêm rồi đọc đề toán, nêu tóm tắt và giải toán
Tóm tắt
Có : 6 con chim
Bay đi : 2 con chim
Còn lại : ...con chim ?
Bài giải
Còn lại số con chim là:
6 - 2 = 4 ( con chim)
Đáp số: 4 con chim
HS nêu yêu cầu
- HS quan sát tranh vẽ.
- CN nêu đề toán.
Tóm tắt
Có : 8 con thỏ
Chạy đi : 3 con thỏ
Còn lại :...con thỏ ?
Bài giải
Còn lại số con tỏ là:
8 - 3 = 5 (con)
Đáp số : 5 con thỏ
- HS nêu
Tuần 28: Tiết 12: Chính tả
Bài : Mời vào
I. Mục tiêu:
- HS nghe, viết chính xác, trình bày đúng các khổ thơ 1, 2. bài Mời vào khoảng 15 phút
- Điền đúng vần ong hay oong; chữ ng hoặc ngh vào chỗ trống.Bài tập 2,3 sgk.
- Trình bày sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: GV chép sẵn bài mẫu lên bảng.
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Viết : ghi chép , nhà ga
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu - ghi bảng:
b. Hướng dẫn nghe viết:
GV chép bài lên bảng - đọc mẫu.
- Luyện viết tiếng khó: GV đọc: nai, tai, gạc, nếu.
- Cho HS đọc lại.
- GV đọc lại bài lần 2.
- GV hướng dẫn cách trình bày bài. tư thế ngồi viết cho HS
- GV đọc bài, mỗi dòng đọc 2 lần
- GV đọc chậm cho HS soát bài.
- Thu bài chấm - nhận xét chữa lỗi:
- Biểu dương những bài viết đúng, đẹp
c- Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
a. Điền vần ong hay oong ?
CN lên bảng - lớp làm vào vở
b. Điền ng, hay ngh?
- Cho HS đọc lại các từ đã điền
- Hãy nêu ghi nhớ quy tắc chính tả ?
4. Củng cố - Dặn dò:
- Vừa viết bài gì ?
- Đọc lại bài vừa viết.
- Về luyện viết - Chuẩn bị bài sau.
- lớp viết bảng con.
- 3 HS đọc bài.
- HS viết bảng con.
- HS đọc.
- HS đọc thầm, chép bài vào vở.
- HS soát lỗi bằng bút chì.
- Cả lớp
HS nêu yêu cầu
HS làm và đọc lại
đứng trên boong tàu
Nam mong lớn lên sẽ thở thành thủy thủ
HS nêu yêu cầu
CN lên bảng - lớp làm vào SGK
Ngôi nhà
nghề nông
nghe đọc
- HS đọc
- HS nêu: ngh + e + ê + i
- HS nêu
- HS đọc lại bài CN + ĐT
Tuần 28: Tiết 6: Kể chuyện
Bài : Niềm vui bất ngờ
I. Mục tiêu:
- HS nghe và kể lại được 1 đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh hs giỏi kể toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng rất yêu Bác Hồ.
- Hiểu quyền được hưởng tình yêu thương chăm sóc của Bác Hồ.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa SGK.
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kể lại từng đoạn câu chuyện : Bông hoa cúc trắng
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài - ghi bảng:
b. Hướng dẫn kể chuyện:
* GV kể lần 1 : Diễn cảm
Lần 2 : Theo tranh minh họa.
* Hướng dẫn HS kể:
+ Tranh 1 vẽ cảnh gì ?
- Câu hỏi dưới tranh là gì ?
- Hãy kể nội dung tranh 1 ?
+ Tranh 2 vẽ gì ?
- Câu hỏi dưới tranh là gì ?
- Hãy kể lại nội dung tranh 2 ?
+ Quan sát tranh 3 thấy gì trong tranh ?
- Nêu câu hỏi dưới tranh ?
- Dựa vào tranh 3 kể lại nội dung của tranh ?
+ Tranh 4 vẽ gì ?
- Nêu câu hỏi dưới tranh ?
- Dựa vào tranh hãy kể nội dung tranh ?
=> Nhìn tranh kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét.
C .ý nghĩa câu chuyện:
- Qua câu chuyện em thấy Bác Hồ đối với thiếu nhi như thế nào ? Và ngược lại thiếu nhi đối với Bác Hồ thì ra sao ?
4. Củng cố - Dặn dò:
- Vừa kể câu chuyện gì ?
* Qua bài ta có quyền gì ?
- Về học bài. Chuẩn bị bài sau.
- 3 HS kể tiếp sức
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nghe - quan sát theo tranh.
- Cô giáo và các bạn đi chơi
- Các bạn nhỏ xin cô giáo điều gì khi đi qua cổng Phủ Chủ tịch ?
- 2 HS kể
- Cô giáo và các bạn gặp Bác Hồ
- Chuyện gì diễn ra sau đó ?
- 2 HS kể.
- Các bạn nhỏ vui chơi cùng Bác Hồ.
- Bác Hồ trò chuyện với các bạn ra sao ?
- 3 HS kể
- Bác Hồ vẫy tay chào các bạn.
- Cuộc chia tay diễn ra NTN ?
- 2 HS kể ?
- HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
- HS nhận xét - GV bổ xung.
- Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi.
- Thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ
- HS nêu
* Quyền được hưởng tình yêu thương chăm sóc của Bác Hồ.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
File đính kèm:
- Tuan 28 lop 1 van (2014).doc