Giáo án các môn Tuần 27 - Lớp 1

Môn : Tập đọc

 Bài : NGÔI NHÀ

I. Mục tiêu

 _ Hs đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các tiếng , từ ngữ khó.

 _ Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu.

 _ Ôn các vần iêu, yêu tìm được tiếng, từ, nói được câu chứa tiếng có vần iêu, yêu.

 _ Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài.

II. Chuẩn bị

 _ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần

 _ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc23 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Tuần 27 - Lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
” và trả lời các câu hỏi. + Bố gửi quà gì cho bạn nhỏ ? _ Nhận xét, ghi điểm _ Cho hs quan sát tranh minh hoạ, gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Gv đọc diễn cảm bài văn * Hs luyện đọc _ Luyện đọc tiếng, từ ngữ + Yêu cầu hs phân tích tiếng , đánh vần và đọc trơn tiếng khó. + Gv kết hợp giải nghĩa từ khó _ Luyện đọc câu : cho hs đọc nhẩm, đọc trơn từng câu _ Luyện đọc đoạn, bài * Thi múa, hát _ Giới thiệu vần cần ôn : ưt, ưc _ Gọi hs nêu yêu cầu 1: _ Cho hs thi tìm tiếng có chứa vần ưt _ Nêu yêu cầu 2 : tìm tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc _ Gv chỉnh sửa. _ Nêu yêu cầu 3 : Nói theo mẫu câu chứa tiếng có vần ưt, ưc _ Cho hs thảo luận nói theo nhóm đôi NGHỈ GIỮA TIẾT * Tìm hiểu bài đọc _ Gọi hs đọc lại bài _Yêu cầu hs đọc câu hỏi1 _ Gọi hs trả lời _ Yêu cầu hs đọc câu hỏi 2 _ Gọi hs trả lời _ Gv nhận xét, tổng kết _ Cho hs đọc thầm lại bài. Hướng dẫn hs cách nhận biết câu hỏi và yêu cầu hs tìm các câu hỏi có trong bài. _ Gv đọc diễn cảm cả bài lần 2 * Hát tự do * Luyện đọc phân vai _ Gv nêu, hướng dẫn và đọc mẫu cách đọc phân vai. _ Cho hs luyện đọc theo nhóm lớn * Luyện nói Gọi hs nêu yêu cầu của bài Cho hs thực hành theo mẫu : luyện nói theo nhóm đôi. Gv nhận xét, tuyên dương. _ Cho hs đọc lại bài _ Nhắc lại nội dung bài, liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định _ 2-3 hs đọc, trả lời câu hỏi : + Bố gửi nghìn cái nhớ _ Quan sát tranh vẽ .Nhắc lại tên bài. _ Chú ý lắng nghe + Phân tích tiếng, từ khó : khóc oà, hoảng hốt _ Luyện đọc câu: đọc nhẩm, đọc trơn _ Đọc tiếp nối, đồng thanh : Lớp: 1- 2 lần Nhóm: 4 nhóm Cá nhân : 10 em * Thi múa, hát theo nhóm _ Chú ý lắng nghe, so sánh, nhận diện vần ưt, ưc _ Tìm các tiếng trong bài có vần ưt _ Hs đọc thầm lại bài, tìm tiếng : đứt _ Thi tìm từ : cá nhân _ Chú ý _ Đọc hai câu mẫu : + Mứt Tết ăn rất ngon _ Nói câu theo mẫu theo nhóm đôi. NGHỈ GIỮA TIẾT _ Đọc cá nhân, đồng thanh _ Đọc cá nhân, lớp đọc thầm: + Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ? _ Trảlời : Khi bị đứt tay, cậu bé không khóc. _ Khi nào cậu bé mới khóc? Tại sao? _ Khi mẹ về , cậu bé mới khóc và cậu bé làm nũng mẹ. _ Trong bài có 3 câu hỏi + Đọc các câu hỏi : cá nhân, đồng thanh. _ Lắng nghe * Hát _ Chú ý _ Đọc phân vai theo nhóm lớn _ Theo mẫu : Bạn có hay làm nũng bố mẹ không? _ Luyện nói theo nhóm đôi _ Một số nhóm trình bày trước lớp. _ Cá nhân, đồng thanh _ Tự liên hệ _ Chú ý ------------------------------------------ Kể chuyện Bài : BÔNG HOA CÚC TRẮNG I.Mục tiêu _ Hs nghe gv kể chuyện, nhớ và kể lại theo tranh từng đoạn, sau đó kể toàn bộ câu chuyện. _ Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé. II. Chuẩn bị _ Gv: Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới aHđ1 :Giới thiệu bài b.Hđ2: Kể chuyện * Trò chơi giữa tiết 4. Củng cố, dặn dò 1’ 5’ 1’ 18- 20’ 3’ 5’ _ Ổn định lớp _ Gọi hs kể lại từng đoạn câu chuyện Sư tử và Chuột Nhắt theo tranh. _ Nhận xét, ghi điểm. _ Gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Gv kể chuyện với giọng diễn cảm : + Lần 1 : kể diễn cảm + Lần 2 : kể diễn cảm kết hợp với tranh minh hoạ. _ Hướng dẫn hs kể từng đoạn : + Hướng dẫn hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh 1 vẽ gì ? Câu hỏi dưới tranh là gì? Cho hs kể lại đoạn 1 Các tranh còn lại tương tự. * Cho hs múa hát tập thể _ Hướng dẫn kể phân vai theo từng nhân vật : + Chia nhóm, nêu yêu cầu thảo luận, hướng dẫn hs cách kể phân vai theo nhân vật. + Cho hs thảo luận, thi kể trong nhóm. + Gọi đại diện nhóm trình bày. + Nhận xét, tuyên dương. _ Giúp hs hiểu ý nghĩa của truyện : + Câu chuyện này cho các em biết điều gì? _ Gv kết luận _ Gọi 1 –2 hs kể lại câu chuyện. _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định chỗ ngồi _ Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh. _ Chú ý _ Nhắc lại tên bài _ Lắng nghe _ Lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ. _ Tập kể từng đoạn theo tranh : + Vẽ cảnh trong túp lều có hai mẹ con. Người mẹ bị ốm nặng + Người mẹ ốm nói gì với con ? + Kể đoạn 1 dựa vào tranh vẽ : 2- 3hs Các đoạn còn lại tương tự. * Múa, hát _ Tập kể phân vai theo từng nhân vật : + Chia nhóm lớn, nhận biết cách kể theo vai, phân vai trong nhóm. + Thảo luận tập kể trong nhóm. + Đại diện các nhóm trình bày. _ Tìm hiểu ý nghĩa truyện: + Là con phải biết yêu quý, chăm sóc cha mẹ _ Kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh. _ Chú ý ------------------------------------------------------ Tự nhiên xã hội Bài : CON MÈO I. Mục tiêu Giúp hs biết: _ Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo. _ Nói về một số đặc điểm của con mèo. _ Nêu ích lợi của việc nuôi mèo _ Hs có ý thức chăm sóc mèo ( nếu nuôi). II. Chuẩn bị _Gv: Tranh minh hoạ, phiếu bài tập _ Hs: Vở bài tập TN_XH III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài Hđ1: Quan sát con mèo Mục tiêu: Hs quan sát , nhận ra các bộ phận bên ngoài của con mèo. * Trò chơi giữa tiết d.Hđ 3: Thảo luận cả lớp Mục tiêu: hs biết ích lợi nuôi mèo, mô tả hoạt động bắt mồi của mèo. 4. Củng cố, dặn dò 1’ 3’ 3’ 12’ 3’ 9’ 5’ _Ổn định lớp _ Gọi hs trả lời một số câu hỏi: + Kể tên các bộ phận bên ngoài của con gà ? + Người ta nuôi gà để làm gì? _ Gv nhận xét, ghi điểm. _ Gv yêu cầu hs kể về con mèo nhà mình nuôi. _ Gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Hướng dẫn hs thảo luận theo nhóm lớn:quan sát tranh vẽ con mèo hoặc con mèo thật và trả lời câu hỏi: + Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo ? + Lông mèo màu gì ? Khi vuốt lông mèo, em có cảm giác như thế nào? + Con mèo di chuyển như thế nào ? _ Cho hs thảo luận, gv quan sát hướng dẫn. _ Gọi đại diện nhóm trình bày. _ Gv kết luận * Tổ chức cho hs hát _ Thảo luận cả lớp : + Người ta nuôi mèo để làm gì ? + Nhắc lại một số đặc điểm giúp mèo bắt mồi ? + Tại sao không được trêu , chọc mèo? + Em cho mèo ăn và chăm sóc nó như thế nào ? + Khi bị mèo cắn , chúng ta nên làm như thế nào? _Gv kết luận * Trò chơi: Thi bắt chước tiếng mèo kêu và một số động tác vồ bắt mồi của mèo. _ Tổng kết cuộc thi, tuyên dương _ Liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định chỗ ngồi + Hsï tự trả lời: đầu, mình, đuôi + Nuôi gà để lấy thịt, trứng _ Hs tự kể về con mèo của nhà mình. _ Nhắc lại tên bài _ Hs thảo luận nhóm lớn quan sát và trả lời câu hỏi: + Chỉ các bộ phận: đầu, mình, đuôi. + Lông mèo màu vàng, đen.Khi vuốt lông mèo rất êm, mượt + Mèo di chuyển bằng chân. _ Hs tự thảo luận và trả lời _ Đại diện nhóm trình bày _ Lắng nghe * Hát tập thể _ Hs trả lời + Người ta nuôi mèo để mèo bắt chuột , làm cảnh + Mèo dùng chân có vuốt sắc, rình và vồ mồi + Vì dễ bị mèo cắn, cào + Hs tự trả lời + Chúng ta nên tiêm phòng dại * Thi giữa các nhóm : cử đại diện thi _ Liên hệ thực tế _ Lắng nghe ------------------------------------------------ Hoạt động ngoài giờ Bài : TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG – BÀI 5 I.Mục tiêu _ Hs biết cách sang đường theo tín hiệu đèn nơi có vạch đi bộ qua đường. Nếu không có vạch đi bộ qua đường đi cẩn thận , nắm tay người lớn. _ Có ý thức đi sang đường đúng quy định. II. Chuẩn bị _ Gv chuẩn bị tranh minh hoạ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức Nội dung hoạt động 4. Củng cố, dặn dò 1 18 – 20’ 8’ 3’ _ Ổn định lớp _ Gv giới thiệu bài, yêu cầu của bài học _ Yêu cầu hs quan sát tranh thảo luận theo nhóm lớn : + Sang đường nơi có vạch đi bộ qua đường, đi như thế nào ? + Sang đường nơi không có vạch sang đường đi như thế nào? _ Gv quan sát, giúp đỡ. _ Yêu cầu các đại diện nhóm trình bày. _ Gv kết luận, tổng kết. * Trò chơi : Đóng vai theo tình huống _ Nêu yêu cầu , các tính huống đóng vai _ Yêu cầu hs thảo luận , đóng vai theo nhóm lớn. _ Cho hs thảo luận, gv quan sát, hướng dẫn. _ Gọi các nhóm biểu diễn trước lớp. _ Nhận xét, tuyên dương. _ Liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học _ Ổn định chỗ ngồi. _ Chú ý lắng nghe _ Chia nhóm, quan sát tranh và thảo luận nhóm bốn + Sang đường nơi có vạch đi bộ qua đường, đi cùng và nắm tay người lớn. + Sang đường nơi không có vạch đi bộ qua đường : quan sát xe đi từ hai phía, nắm tay người lớn. _ Đại diện nhóm trình bày _ Chú ý * Thi theo nhóm lớn _ Chú ý : Tình huống 1 : Nhà bạn Lan ở bên kia đường. Khi đi học về bạn Lan phải sang đường nhưng lúc ấy có rất nhiều xe đi lại mà không có vạch sang đường. Nếu em là bạn Lan, em sẽ sang đường như thế nào? _ Thảo luận, trình bày trước lớp. _ Nhận xét _ Hs liên hệ _ Chú ý

File đính kèm:

  • docTuan 27.doc
Giáo án liên quan