Học vần
Bài 84: op , ap
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
- H nắm được cấu tạo vần : op, ap
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá.
- H đọc được các từ ứng dụng. Đọc đúng câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: chóp núi, nhọn cây, tháp chuông
- H viết đúng , đẹp các vần và từ : op, ap, họp nhóm, múa sạp
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-H học hát(C/n, ĐT)
-H gõ theo
-H gõ theo
H quan sát
BUỔI SÁNG Thứ sáu, ngày 9 tháng 1 năm 2009
Học vần
Bài 84: ip - up
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
- H nắm được cấu tạo vần : ip, up
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ
- H viết đúng , đẹp các vần và từ : ip, up, bắt nhịp, búp sen
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1
I.Kiểm tra bài cũ
-YC HS đọc vần và từ rồiphân tích tiếng.
-YC đọc câu ứng dụng và tìm tiếng.
-Viết BC
II.Bài mới
Hôm nay các em học 2 vần ip – up (ghi bảng)
1.Hoạt động 1: Dạy vần ip
+ Đọc trơn mẫu vần ip
+ Phân tích vần ip
+ T đánh vần mẫu : i – p – ip
+ Cài vần ip
+ Đọc trơn vần ip
+ Muốn có tiếng nhịp, thêm vào âm gì, dấu gì ?
+ Đánh vần mẫu : nh – íp – nhíp – nặng – nhịp
+ Hãy nêu vị trí, cấu tạo tiếng nhịp
+ Cài tiếng nhịp
+ Đọc trơn tiếng nhịp
+ Tháo chữ.
- T treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ?
+ Em rút ra từ gì? (gắn từ bắt nhịp)
+ GV đọc trơn : bắt nhịp
2.Hoạt động 2 : Dạy từ ứng dụng
- Giới thiệu 2 từ ứng dụng : nhân dịp, đuổi kịp
- HD đọc 2 từ trên
3.Hoạt động 3 : Luyện viết
a/ Vần ip – bắt nhịp
-Viết mẫu và nêu cách viết
4.Củng cố : YC HS đọc lại bài
TIẾT 2
1.KTBC : YC HS đọc lại bài tiết trước
2.Hoạt động 2: Dạy vần up
- Chỉ vào vần ip và hỏi: Nếu thay âm i bằng âm u
ta được vần gì?
- Ta học vần mới thứ hai, đó là vần up (ghi tựa bài)
+ Đọc trơn mẫu vần up
+ Phân tích vần up
+ Đánh vần mẫu : u – p – up
+ Cài vần up
+ Đọc trơn vần up
+ So sánh : vần ip và vần ip có gì giống nhau? Có gì khác nhau ?
+ Muốn có tiếng búp, thêm vào âm gì, dấu gì ?
+ Đánh vần mẫu : b – úp – búp – sắc – búp
+ Hãy nêu vị trí, cấu tạo tiếng búp
+ Cài tiếng búp
+ Đọc trơn tiếng búp
+ Tháo chữ.
- Treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ?
+ Em rút ra từ gì? (gắn từ búp sen)
+ GV đọc trơn : búp sen
2.Hoạt động 2 : Dạy từ ứng dụng
- Giới thiệu 2 từ ứng dụng : chụp đèn, giúp đỡ
- HD đọc 2 từ trên
3.Hoạt động 3 : Luyện viết
b/ Vần up – búp sen
- Viết mẫu và nêu cách viết
4.Củng cố : YC HS đọc lại cả 2 vần
TIẾT 3
1.KTBC : YC HS đọc lại bài 2 tiết trước
2.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng, SGK / 12
-Đọc câu ứng dụng
-T treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-T: Cây dừa là loại cây được trồng nhiều ở miền Nam nước ta, nó đã tạo cho cảnh sắc miền Nam một vẻ đẹp riêng. Đoạn thơ ứng dụng sẽ cho các em thấy rõ hơn điều này .
-Tgắn câu ứng dụng
-T:tìm từ có tiếng có vần mới học( T gạch chân tiếng H tìm)
-T : chỉ từ khó
-T: gọi H đọc từng cụm từ , từng câu
-T gọi H đọc cả câu ứng dụng
-T chỉnh sửa phát âm cho H
3.Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng: ip, up, bắt nhịp, búp sen
- Viết mẫu, nói lại cách viết
- Chấm 1 số vở
4.Hoạt động 3: Luyện nói
-T:các em đã xem trước bài ở nhà , hãy đọc tên bài luyện nói
-T treo tranh hỏi : tranh vẽ gì?
-T: con đã bao giờ giúp đỡ cha mẹ chưa?
-T: con đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ?
-T: con đã làm việc đó khi nào?
-T: con có thích giúp đỡ cha mẹ không?Vì sao?
5.Củng cố , dặn dò
- Đọc S /13
-Trò chơi đọc nhanh
Đọc và phân tích tiếng
1H đọc câu và tìm tiếng.
3 tổ viết BC
- 3H đọc trơn ip
+ Vần ip có âm i đứng trước âm p đứng sau
+ i – p – ip (c/n, tổ, đt)
+ Cài vần ip
+ Đọc trơn ip
+ Thêm vào phía trước âm nh, dấu nặng dưới âm i
+ Đánh vần : nh – íp – nhíp – nặng – nhịp (c/n, đ/t )
+ Tiếng nhịp có âm nh đứng trước, vần ip đứng sau, dấu nặng dưới âm i
+ Cài tiếng nhịp
+ Đọc trơn nhịp (c/n, đ/t )
+ Tranh vẽ bắt nhịp
+ Đọc trơn: bắt nhịp (c/n, đ/t )
- Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, đồng thanh
- Viết vần ip – bắt nhịp ( b/c)
- Quan sát và trả lời: Ta được vần up
- 3H đọc trơn up
+ Vần up có âm u đứng trước, âm p đứng sau.
+ Đánh vần: u – p – up (c/n, đ/t )
+ Cài vần up
+ Đọc trơn : up (c/n, đ/t )
+ Giống nhau: đều có âm p đứng sau
+ Khác nhau: up có u đứng trước, ip có I đứng trước.
+ Thêm âm b đứng trước, dấu sắc trên đầu âm u
+ Đánh vần : b – úp – búp – sắc – búp (c/n, đ/t )
+ Tiếng búp có âm b đứng trước, vần up đứng sau và dấu sắc trên âm u
+ Cài tiếng búp
+ Đọc trơn : búp ( c/n,đt)
+ Tranh vẽ búp sen
+ búp sen
- Đọc trơn: búp sen (c/n,đt)
- Đọc vần, tiếng, từ khoá (c/n,đt)
- Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, đồng thanh
- Viết vần up – búp sen ( b/c)
- Đọc lại bài
-H đọc c/n , ĐT
-H:cây dừa và đàn cò đang bay
-H tìm
-H đọc c/n, ĐT
-H đọc c/n
-H đọc c/n, ĐT
- Mở vở tập viết, viết từng dòng theo T
- Nộp vở
-H: Giúp đỡ cha mẹ
-H: một bạn đang quét sân, một bạn đang cho gà ăn
-H thảo luận , cá nhân trình bày
-H tham gia
- H đọc
Toán
LUYỆN TẬP : MƯỜI SÁU, MƯỜI BẢY, MƯỜI TÁM, MƯỜI CHÍN
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp H
Củng cố về nhận biết mỗi số đó có 2 chữ số .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
T gọi H lên bảng viết số : 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19
T kiểm tra phần đọc số và phân tích số với Hs dưới lớp
II.Bài mới
+Giới thiệu bài : Bài hôm nay T sẽ dạy các em thêm 1 số mới nữa. T ghi đầu bài
+ Thực hành :
Cho HS viết các số từ : 0 đến 10 ; từ 11 đến 19
YC HS đọc số và phân tích các số trên
+ Củng cố :
Thi đua viết số
1H
7H
H viết số vào bảng con.
H đọc số và phân tích số
Tham gia
BUỔI CHIỀU Toán
HAI MƯƠI . HAI CHỤC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp Hs
Nhận biết số lượng 20 ; 20 còn gọi là hai chục
Biết đọc, viết số đó
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
T : Bảng gài, que tính , phấn màu , thanh thẻ
H : Que tính, bảng con,phiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
T gọi H lên bảng viết số : 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19
T kiểm tra phần đọc số và phân tích số với Hs dưới lớp
II.Bài mới
+Giới thiệu bài : Bài hôm nay T sẽ dạy các em thêm 1 số mới nữa. T ghi đầu bài
1. Hoạt động 1 : Giới thiệu số20
T cho H lấy 1 bó chục que tính, rồi lấy thêm 1 bó chục que tính nữa, hỏi : Được tất cả bao nhiêu que tính ?
- T : 20 còn gọi là hai chục
- T cho H nhắc lại cách viết
- T cho phân tích số 20
Nghỉ giữa tiết
2. Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : Hs viết theo mẫu : Mươi ghi cột đọc số, 10 ghi cột viết số, 1 ghi cột chục, 0 ghi cột đơn vị
Bài 2 : Điền số thích hợp vào ô trống
Bài 3 : viết theo mẫu : số liền sau của 10 là 11, số đứng liền trước số 11 là 10
Bài 4 : điền số thứ tự từ bé đến lớn vào ô trống
3.Củng cố
T hỏi : 20 còn gọi là gì ?
Số 20 có mấy chữ số ?
Hãy phân tích số 20 ?
1H viết từ 11 đến 19
7 H phân tích số
H thực hiện, trả lời : Hai mươi que tính
- H nhắc lại
- Viết chữ số 2 rồi viết chữ số 0 bên phải 2. H viết số 20
- Số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị
- Thực hành chữa bài theo yêu cầu
- 20 còn gọi là hai chục
- 20 có 2 chữ số là chữ số 0
- 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị
Luyện vần
ÔN CÁC VẦN TRONG TUẦN
I.MỤC ĐÍCH
Giúp HS ôn lại các vần đã học trong tuần.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Bảng phụ ghi các âm vần
HS : bảng con
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định : hát
2.Ôn các vần
- Trong tuần 4 các em đã học những âm gì ?
-T ghi các vần đã học.
-HD ôn tập các vần
3.Luyện viết
-HD viết bảng con các vần, tiếng, từ
-Tìm chữ có âm vừa học.
4.Củng cố
Tổ chức thi đua
Nhận xét
-H trả lời
-H : đọc các vần theo tổ, dãy bàn, cá nhân.
-Viết bảng con
-3 tổ thi đua viết vần, tiếng, từ
SINH HOẠT LỚP
KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC TUẦN QUA
+++
I.Ổn định : hát
II. Tiến hành sinh hoạt lớp
- Giáo viên nhận định lại tình hình của lớp qua 1 tuần lễ học tập như sau :
1/ Về hạnh kiểm :
* Tổ 1 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 2 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 3 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
2/ Về học lực :
* Tổ 1 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :.....................................................................................................
* Tổ 2 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :....................................................................................................
* Tổ 3 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :....................................................................................................
- Giáo viên tổng kết :
+ Khen thưởng tổ nào có nhiều thành tích hơn.
+ Khuyến khích những em học còn yếu, viết chữ xấu hãy cố lên.
- Giáo viên nêu hướng tới :.......
+Yêu cầu học sinh thực hiện theo.
+ Học sinh hứa hẹn.
File đính kèm:
- TUAN 19.doc