BÀI 64: IM – UM
I/ Mục tiêu:
Học sinh đọc và viết được im, um, chim câu, trùm khăn. Hs K - G viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết.
Nhận ra các tiếng có vần im - um. Đọc được từ, câu ứng dụng.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng. Hs nói được 2 - 3 câu theo chủ đề.
II/ Chuẩn bị: Tranh & Bộ ghép chữ.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
Học sinh viết bảng con: em, êm, con tem, êm đềm, têm trầu.
Đọc bài SGK
2/ Dạy học bài mới:
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 16 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối giữa các con chữ: x và âu, k và im, l và ươi, l và iêm.
Tiết 2:
- Đọc lại bảng ôn và từ ứng dụng.
- Luyện đọc câu ứng dụng.
- Bức tranh vẽ gì?
- GV: Trong tranh vẽ cây cam rất sai quả do bà chăm sóc để chờ con, cháu về ăn.
- GV đọc mẫu.
* GV viết mẫu và nhắc lại cách viết: Viết liền nét giữa các chữ, chú ý khoảng cách giữa các tiếng, từ, chú ý cách đặt dấu thanh.
- Thu chấm, nhận xét.
*Nghỉ giữa tiết:
- Giới thiệu câu chuyện: Đi tìm bạn.
- GV kể chuyện lần 1.
- GV kể lần 2 có tranh minh họa.
- Tranh 1: Sóc và Nhím là đôi bạn thân.
- Tranh 2: Nhưng có 1 ngày gió lạnh... Nhím thì biệt tăm...
- Tranh 3: Gặp bạn Thỏ... Sóc lại chạy tìm Nhím ở khắp nơi.
- Tranh 4: Mãi đến khi mùa xuân sau Sóc mới gặp lại bạn ...
- Yêu cầu học sinh kể.
Ý nghĩa: Câu chuyện nói lên tình cảm thắm thiết của Sóc và Nhím mặc dù mỗi người có hoàn cảnh sống riêng.
* HS đọc bài ở SGK
- NhËn xÐt.
Học sinh quan sát
Quả cam
Hs phân tích tiếng cam
Hs phân tích vần am
am - ăm - âm - om - ơm ôm - em - êm - im - um iêm - yêm - uôm - ươm.
Hs đối chiếu bảng ôn
1 em hỏi , 1 em trả lời
Ghép các chữ ghi âm ở cột dọc với dòng ngang sao cho thích hợp để tạo thành vần.
Hs ghép ở bảng ôn
Hát múa.
2 - 3 em đọc.
Đánh vần, đọc từ.
Cá nhân, lớp.
Hs viết bảng con
xâu kim, lưỡi liềm
Cá nhân, lớp.
Hs ®äc c¸ nh©n, líp.
Vẽ bà đưa tay nâng quả trong vườn nhà.
2 em đọc.
Nhận biết 1 số tiếng có vần kết thúc bằng m (vòm, chùm, cam).
HS đọc cá nhân, lớp.
Viết vở tập viết.
xâu kim, lưỡi liềm mỗi từ 1 dòng.
Theo dõi.
Hs kể theo tranh.
1 Hs kể toàn chuyện.
Cá nhân, lớp.
3/ Củng cố - Dặn dò: v Gắn tìm tiếng mới.
v Dặn học sinh về học bài.
&
SÁNG Thø s¸u ngµy 11 th¸ng 12 n¨m 2009
TiÕng viƯt: BÀI 68: OT - AT
I/ Mục tiêu:
v Học sinh đọc và viết được ot - at - tiếng hót - ca hát. Hs K - G viÕt ®đ sè dßng quy ®Þnh trong vë TËp viÕt.
v Nhận ra các tiếng có vần ot - at. Đọc được từ, câu ứng dụng.
v Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát. Hs nãi ®ỵc 2 - 3 c©u vỊ chđ ®Ị.
II/ Chuẩn bị: Tranh & Bộ ghép chữ.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
v Học sinh viết bảng con: tấm vải, thanh kiếm, trái tim...
v Đọc bài SGK. ( H¶i, Linh, Th¶o).
2/ Dạy học bài mới:
ND hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Dạy vần
( 12 phút )
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng (7 phút)
Hoạt động 3: Viết bảng con
(5 phút)
Hoạt động 1: Luyện đọc.
(5 - 7 phút)
Hoạt động 2: Luyện viết. (5 phút)
Hoạt động 3: Luyện nói:
(6 phút)
Hoạt động 4:
Đọc ở SGK
(5 phút)
Tiết 1:
- Đây là vần gì?
- Phát âm: ot.
- H dẫn Hs gắn vần ot.
- H dẫn Hs phân tích vần ot.
- H dẫn Hs đánh vần vần ot.
- Đọc: ot.
- H dẫn Hs gắn: hót.
- H dẫn phân tích đánh vần .
- Đọc: hót.
- Treo tranh: Tiếng hót.
- Đọc mẫu, H dẫn học sinh đọc.
- Đọc phần 1.
* Dạy vần at tương tự.
- So sánh vần ot với vần at ?
- Đọc phần 2.
- Đọc bài khóa.
*Nghỉ giữa tiết:
Giảng từ:
Bánh ngọt: bánh làm bằng bột mì ( các loại bột khác) ăn có vị ngọt.
Chẻ lạt: chẻ tre, nứa thành sợi nhỏ để buộc.
- Tìm tiếng có vần ot – at?
- H dẫn Hs đánh vần tiếng, đọc trơn từ.
- Đọc toàn bài.
* Gv viết mẫu và Hdẫn cách viết:
- Lưu ý nét nối giữa o, a và t; ot, at với h; chú ý khoảng cách giữa các tiếng...
- Nhận xét, sửa sai.
Tiết 2:
- Đọc bài tiết 1.
- Treo tranh: Tranh vẽ gì?
Chim hót để chào mừng các bạn nhỏ đã trồng cây...
- Giáo viên đọc mẫu.
- Đọc toàn bài.
* Lưu ý nét nối giữa các chữ o,a và t, khoảng cách giữa các tiếng và đặt các dấu thanh...
- Chấm 5 - 7 bài , nhận xét.
*Nghỉ giữa tiết:
- Chủ đề: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát.
- Tranh vẽ những gì?
- Các con vật trong tranh đang làm gì?
- Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
- Chim hót như thế nào?
- Gà gáy làm sao?
- Em có thích ca hát không?
* Hs đọc bài trong SGK.
- Gv nhËn xÐt vµ ghi ®iĨm.
Vần ot
Cá nhân, lớp.
Thực hiện trên bảng gắn.
Cá nhân
o - tờ - ot: cá nhân, nhóm, lớp.
Cá nhân, nhóm, lớp.
Thực hiện trên bảng gắn.
Hờ - ot - hot - sắc - hót: Cá nhân, lớp.
Cá nhân, nhóm, lớp.
Cá nhân, nhóm.
Giống: âm cuối t
Khác: âm đầu o- a
Cá nhân, nhóm, lớp.
Cá nhân, lớp.
Hát múa
2 – 3 em đọc
ngọt, cát, nhót, lạt.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
Hs viết bảng con.
ot - tiếng hót
at - ca hát.
Cá nhân, lớp.
2 bạn nhỏ đang trồng cây
2 em đọc.
Nhận biết tiếng có em.
Cá nhân, lớp đọc câu.
Cá nhân, lớp.
Viết vào vở tập viết.
ot, at, mỗi vần 1 dòng.
Mỗi từ viết 1 dòng.
Hát múa.
Cá nhân, lớp.
Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát.
Các bạn nhỏ đang ca hát.
Líu lo, thánh thót.
ò ó o...
Có.
Cá nhân, lớp.
3/ Củng cố - Dặn dò: - Chơi trò chơi tìm tiếng mới: nắn nót, cái bát ...
- Dặn học sinh học thuộc bài.
&
TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
v Củng cố về nhận biết số lượng trong phạm vi 10, đếm trong phạm vi 10, thứ tự của các số trong dãy số từ 0 – 10.
v Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10.
v Củng cố thêm 1 bước kĩ năng ban đầu của việc chuẩn bị giải toán có lời văn.
II/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ: Hs lµm b¶ng con – 2 Hs lµm b¶ng líp.
4 + … = 9 10 + … = 10 9 – … = 3 9 – … = 6 10 – … = 6 9 + … = 10
2/ Dạy học bài mới:
ND hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Làm bài tập
Luyện tập chung.
Bài 1: Điền số thích hợp:
- Đếm số chấm tròn và viết số tương ứng.
Bài 2: Đọc các số từ 0 -> 10, 10 -> 0.
Bài 3: Tính:(Viết số thẳng cột.)
5 4
+ 2 + 6
Bài 4: Điền số:
– 3 + 4
8
Bài 5: Viết phép tính thích hợp:
a/ Có : 5 quả
Thêm: 3 quả
Có tất cả: ... quả?
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Làm phép tính gì?
- H dẫn tương tự bài a.
- Thu chấm, nhận xét.
Cá nhân, lớp.
Nêu yêu cầu, làm bài.
0, 1, 2, 3, ...
Cá nhân, lớp đọc lại.
Nêu yêu cầu.
Cá nhân, lớp.
Nêu yêu cầu.
2 em lên bảng làm.
Cả lớp làm bài ở bảng con.
Làm bài ở vở.
Bài toán cho biết có 5 quả, thêm 3 quả
Bài toán hỏi: Có tất cả bao nhiêu quả?
5 + 3 = 8
Học sinh làm bài vào vở.
Học sinh làm bài.
7 – 3 = 4
Trao đổi, sửa bài.
3/ Củng cố - Dặn dò: v Nhắc nhở cách làm dạng toán có lời giải.
v Dặn học sinh học thuộc các bảng cộng và trừ.
&
SINH HOẠT TẬP THỂ:
SINH HOẠT SAO
I/ Mục tiêu:
v Hs n¾m ®ỵc lêi høa cđa Nhi ®ång, chđ ®Ị n¨m häc, chđ ®iĨm cđa th¸ng 12.
v BiÕt kĨ nh÷ng viƯc tèt vµ cha tèt cđa m×nh trong tuÇn ®Ĩ ph¸t huy vµ kh¾c phơc.
v Hs cã ý thøc ch¨m häc, lµm nhiỊu viƯc tèt ®Ĩ chµo mõng ngµy 22/ 12.
II/ Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt, trò chơi, bài hát.
III/ Hoạt động dạy và học:
1. ỉn ®Þnh nỊ nÕp.
- TËp hỵp Sao, ®iĨm danh.
- KiĨm tra vƯ sinh.
2. KĨ vỊ viƯc lµm tèt vµ cha tèt cđa m×nh trong tuÇn 16.
Tõng Hs kĨ vỊ nh÷ng viƯc lµm tèt vµ cha tèt cđa m×nh cho c¸c b¹n trong sao nghe.
3. Néi dung cđa chđ ®iĨm sinh ho¹t:
- Néi dung sinh ho¹t do anh chÞ phơ tr¸ch sao ®iỊu khiĨn.
- GVCN theo dâi, híng dÉn thªm.
4. KÕ ho¹ch tuÇn 17:
- TiÕp tơc rÌn nỊ nÕp häc tËp vµ sinh ho¹t.
- X©y dùng phong trµo giĩp b¹n tiÕn bé.
- RÌn ch÷ viÕt ®Đp, gi÷ vë s¹ch.
- Truy bµi thêng xuyªn, «n tËp tèt ®Ĩ n©ng cao chÊt lỵng häc tËp.
5. Tỉng kÕt.
- Gv nhËn xÐt buỉi sinh ho¹t.
- Khen nh÷ng em cã tiÕn bé.
- Cho Hs «n l¹i chđ ®iĨm cđa th¸ng.
&
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI: HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
I/ Mục tiêu:
v Học sinh biết các hoạt động học tập ở lớp học... Mối quan hệ giữa GV và HS , HS và HS trong từng hoạt động học tập.
v Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học.
v Giáo dục Hs hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp.
II/ Chuẩn bị:
v Giáo viên: Các hình trong bài 16 SGK.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể về lớp học của mình? ( Trang, Ngân).
- Lớp học là nơi để làm gì? (Tài ).
2/ Dạy học bài mới:
ND hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát tranh.
(10 phút)
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm 2.
(10 phút)
Hoạt động ở lớp.
- Em hãy nêu các hoạt động được tổ chức ở lớp? Ở sân trường?
- Trong từng hoạt động trên, cô làm gì? Học sinh làm gì?
*KL: Ở lớp học có nhiều hoạt động học tập khác nhau. Trong đó có những hoạt động được tổ chức trong lớp học và có những hoạt động được tổ chức ở sân trường.
- Em nói với bạn về các hoạt động ở lớp học của mình.
- Em hãy nêu hoạt động mình thích nhất?
- Mình làm gì để giúp các bạn trong lớp học tập tốt?
*KL: Phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp.
*Hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết.
Cá nhân, lớp.
Thảo luận nhóm 4.
Viết, làm toán, vẽ, hát, trò chơi...
Cô dạy, trò học...
Từng nhóm trình bày
Cá nhân.
Các nhóm 2 thảo luận.
Lên trình bày.
Cá nhân.
Cả lớp.
3/ Củng cố - Dặn dò:
v Nêu các hoạt động được tổ chức trong lớp? Sân trường? (2 – 3 em).
v Mình làm gì để giúp các bạn trong lớp học tập tốt?
File đính kèm:
- tuan 16(2).doc