Môn: HỌC VẦN: Bài 76: oc - ac
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học.
* HS đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 18/12/13 Ngày giảng: 19/12/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 76: oc - ac
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học.
* HS đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: chót vót, bát ngát
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: Việt Nam, chót vót.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: oc - ac
+.Nhận diện vần: oc
- Gọi HS phân tích vần: oc.
- Cho HS ghép: oc, ghép, viết: oc lên bảng
- YC học sinh phát âm: oc
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần oc muốn có tiếng sóc ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: sóc
- Ghép, viết bảng: sóc
- Cho HS ĐV, đọc trơn: sờ - oc – sóc – sắc – sóc - sóc
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khoá: con sóc
- YC học sinh đọc: con sóc.
- Cho HS đọc : oc – sóc - con sóc
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: ac ( quy trình TT vần oc)
- Cho HS so sánh 2 vần: oc - ac
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
hạt thóc bản nhạc
con cóc con vạc
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
oc – ac nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: ăc - âc
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: oc
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: sóc
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Vừa vui cừa học.
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Ngày soạn: 18/12/13 Ngày giảng: 19/12/13
Môn: Toán: MỘT CHỤC , TIA SỐ
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết ban đầu về 1 chục; biét quan hệ giữa chục và đơn vị; 1 chục = 10 đơn vị; biết đọc và viết số trên tia số.
- Rèn kĩ năng đọc và viết số cho HS.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: 10 quả cam, 10 que tính, viết tia số lên bảng.
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 30’
HĐ1. 15’
GT một chục
HĐ: 2: 6’
Giới thiệu
"tia số"
HĐ: 3: 15’
Thực hành
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Cho HS đo chiều dài cạnh bảng bằng gang tay,chiều rộng lớp bằng bước chân
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề: Một chục, tia số
- Cho học sinh quan sát tranh:
H: + Trên cây có mấy quả?
- Viết bảng: Co 10 quả
Có 1 chục quả
N: 10 quả còn gọi là một chục quả
- Cho học sinh đếm bó que tính.
H: + Có mấy qua tính? Có 10 qua tính
+ Có mấy chục que tính? Có 1 chục que tính
+ 10 đơn vị còn gọi là mấy?
- Viết: 10 đơn vị = 1 chục
+ 1 chục bằng bao nhiêu đơn vị?
- Cho HS nhắc lại
- Y/CHS quan sát tia số BL.
- Giới thiệu: "Đây là tia số". Trên tia số có 1 điểm gốc là 0 (ghi số 0). Các điểm (vạch) cách đều nhau được ghi số: mỗi điểm ghi 1 số theo thứ tự tăng dần (0 - 10)
- Có thể dùng tia số để minh hoạ việc so sánh các số. Số ở bên trái thì bé hơn các số ở bên phải nó và ngược lại...
+ HDHS làm bài tập
Bài1: Vẽ thêm cho đủ 1 chục chấm tròn
- Làm mẫu, HDHS cách làm
- Y/CHS làm SGK, BL.
- Nhận xét bổ sung
Bài 2: Khoanh vào 1 chục con vịt ( theo mẫu)
- Làm mẫu, HDHS cách làm
- Y/CHS làm SGK, BL.
- Nhận xét bổ sung
Bài 3: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số
- Y/CHS thảo luận nhóm 2
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Nhận xét bổ sung
H: + 10 hay còn gọi là mấy
+ 1 chục còn gọi là mấy
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Bảng trừ….9.
- HS hát
- các cặp đo nêu miệng kết quả, NX
- CN đọc đề
- TL : có 10 quả
- CN, N, lớp nhắc lại : 10 hay còn gọi là 1 chục.
- Lớp đếm
- TL: có 10 que tính
- TL: 10còn gọi là 1 chục
- TL : 10 ĐV còn gọi là 1 chục
- 1 chục = 10 đơn vị
- CN, N, lớp đọc lại
- Lớp quan sát
- Lắng nghe ghi nhớ.
- Nêu YC
- Chú ý nghe
- lớp làm SGK, 1 BL
- CN đọc
- Chú ý
- CN làm SGK, NX
- CN nêu yêu cầu
- Các cặp thảo luận
- Đại diện nêu kết quả.
- CNTL, LNX.
- Nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
Ngày soạn 18/12/13 Ngày giảng: 19/12/13
Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10
- Rèn kĩ năng tàm tính, trình bày bài vào vở cho HS
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: BT 1,2,3
HS: vở, bút, BC
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 1’
HĐ1. 25’
Thực hành:
4.Củng cố,
dặn dò: 5’
- Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 10
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
- HDHS làm bài tập
Bài 1 : Tính
- Nêu yêu cầu bài tập:
10 5 10 4 10 1
2 5 0 6 6 9
- YC học sinh làm BC, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2. Tính
Làm mẫu : 5+5=10 ; 10-6=4
- YC học sinh làm vở, BL.
5+5= 4+3= 10-2= 10-7=
5+0= 6+3= 9-2= 9-4=
- Nhận xét tuyên dương
Bài 3: Tính :- gọi HS nêu yêu cầu
- YHDHS cách làm bài
10 - 4 + 2 = 9 – 2 + 1 = 10 – 2 + 1 =
4 + 3 + 2 = 9 + 1 – 4 = 9 + 1 – 5 =
- YCHS làm vở, BL
- Nhận xét tuyên dương
- Gọi HS đọc lại bảng cộng 6
- Nhận xét tiết học.
- Về CB bài. Phép cộng trong phạm vi 7.
- HS hát
- 3em đọc, 2 em đếm
- lớp làm BC, BL, NX
- Cn đọc đề
- nêu yêu cầu
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- Cn nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 BL
- Nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 làm BL
- CN, N, lớp
- Nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
File đính kèm:
- Thứ 5.doc