Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 18

Môn: HỌC VẦN: Bài 76: oc - ac

I.MỤC TIÊU

- HS đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và câu ứng dụng.

- Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ

- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học.

* HS đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ.

- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.

HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 18/12/13 Ngày giảng: 19/12/13 Môn: HỌC VẦN: Bài 76: oc - ac I.MỤC TIÊU - HS đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và câu ứng dụng. - Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ - Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học. * HS đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ. - Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to. HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ và TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định 2.KT: 5’ 3. BM: 30’ HĐ1. 23 Dạy chữ ghi âm: HĐ2. 7’ Luyện viết HĐ3.15’ Luyện tập HĐ4. 10 Luyện nói HĐ5. 5’ Luyện viết 4. Củng cố, 5’ Dặn dò: - Gọi HS đọc BC: chót vót, bát ngát - Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần - Cho HS viết: Việt Nam, chót vót. - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài: Ghi đề: oc - ac +.Nhận diện vần: oc - Gọi HS phân tích vần: oc. - Cho HS ghép: oc, ghép, viết: oc lên bảng - YC học sinh phát âm: oc - Theo dõi chỉnh sửa cho HS H: có vần oc muốn có tiếng sóc ta thêm âm, dấu thanh gì? - YC học sinh ghép: sóc - Ghép, viết bảng: sóc - Cho HS ĐV, đọc trơn: sờ - oc – sóc – sắc – sóc - sóc - Cho học sinh quan sát tranh. H: tranh vẽ gì? - Nhận xét rút ra từ khoá: con sóc - YC học sinh đọc: con sóc. - Cho HS đọc : oc – sóc - con sóc - Nhận xét, điều chỉnh + Vần: ac ( quy trình TT vần oc) - Cho HS so sánh 2 vần: oc - ac - Gọi HS đọc lại hai vần: - Nhận xét bổ sung +.Luyện đọc từ ứng dụng: - Gọi HS đọc từ. hạt thóc bản nhạc con cóc con vạc - Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an - Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học - YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng. - Theo dõi nhận xét tuyên dương * Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa + HDHS viết BC - Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ - YC học sinh viết bC, BL. - Nhận xét sửa sai. Tiết 2 + Luyện đọc: - YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1 - GV chỉ bảng, gọi HS đọc: * Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa - Treo tranh minh hoạ. H? tranh vẽ gì? - Rút ra câu ứng dụng ghi bảng. - Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm. - YCHS tìm ghạch chân tiếng mới. - Gọi HS đọc tiếng mới, câu. - HDHS đọc bài SGK. - Theo dõi bổ sung. GIẢI LAO + HDHS luyện nói - Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề. - Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi. - Cho HS luyện nói theo cặp - Gọi đại diện luyện nói trước lớp. - Theo dõi nhận xét bổ sung. - Liên hệ GD: + Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV. - HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ. - YC học sinh viết từng dòng. - Chấm bài nhận xét, tuyên dương. - Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần: oc – ac nhận xét tuyên dương - Nhận xét tiết học. - Về học bài chuẩn bị bài: ăc - âc - lớp hát - 2 em đọc. - 3 em đọc - lớp viết BC. - Lớp đọc đề - CN phân tích - Lớp ghép đọc ĐT: oc - CN, N, lớp - CNTL, NX - Lớp ghép đọc ĐT: sóc - CN, N, lớp ĐT - Lớp quan sát - CNTL, NX - CN, N, lớp ĐT. - CN, N , lớp ĐT - CNSS, NX - CN, N, lớp ĐT - CN đọc - Các cặp thảo luận - Đạo diện nêu kết quả - CN, N, lớp ĐT * CN đọc - chú ý - lớp viết BC, 1 em viết BL. - CN, N, lớp ĐT * CN đọc - CNTL, NXBS - Lắng nghe - Cn xung phong tìm ghạch - CN, N, lớp ĐT - CN,N, Lớp đọc - Lớp quan sát và nêu: Vừa vui cừa học. - Các cặp luyện nói . - Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD - Lắng nghe - Cn đọc - Chú ý - lớp viết vở từng dòng. - CN tham gia chơi. - lắng nghe. Ngày soạn: 18/12/13 Ngày giảng: 19/12/13 Môn: Toán: MỘT CHỤC , TIA SỐ I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS nhận biết ban đầu về 1 chục; biét quan hệ giữa chục và đơn vị; 1 chục = 10 đơn vị; biết đọc và viết số trên tia số. - Rèn kĩ năng đọc và viết số cho HS. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: 10 quả cam, 10 que tính, viết tia số lên bảng. HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ/TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 4’ 2.Bài mới: 30’ HĐ1. 15’ GT một chục HĐ: 2: 6’ Giới thiệu "tia số" HĐ: 3: 15’ Thực hành 4.Củng cố, dặn dò: 2’ - Cho HS đo chiều dài cạnh bảng bằng gang tay,chiều rộng lớp bằng bước chân - Nhận xét ghi điểm - Giới thiệu bài: ghi đề: Một chục, tia số - Cho học sinh quan sát tranh: H: + Trên cây có mấy quả? - Viết bảng: Co 10 quả Có 1 chục quả N: 10 quả còn gọi là một chục quả - Cho học sinh đếm bó que tính. H: + Có mấy qua tính? Có 10 qua tính + Có mấy chục que tính? Có 1 chục que tính + 10 đơn vị còn gọi là mấy? - Viết: 10 đơn vị = 1 chục + 1 chục bằng bao nhiêu đơn vị? - Cho HS nhắc lại - Y/CHS quan sát tia số BL. - Giới thiệu: "Đây là tia số". Trên tia số có 1 điểm gốc là 0 (ghi số 0). Các điểm (vạch) cách đều nhau được ghi số: mỗi điểm ghi 1 số theo thứ tự tăng dần (0 - 10) - Có thể dùng tia số để minh hoạ việc so sánh các số. Số ở bên trái thì bé hơn các số ở bên phải nó và ngược lại... + HDHS làm bài tập Bài1: Vẽ thêm cho đủ 1 chục chấm tròn - Làm mẫu, HDHS cách làm - Y/CHS làm SGK, BL. - Nhận xét bổ sung Bài 2: Khoanh vào 1 chục con vịt ( theo mẫu) - Làm mẫu, HDHS cách làm - Y/CHS làm SGK, BL. - Nhận xét bổ sung Bài 3: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số - Y/CHS thảo luận nhóm 2 - Gọi HS nêu miệng kết quả. - Nhận xét bổ sung H: + 10 hay còn gọi là mấy + 1 chục còn gọi là mấy - Nhận xét tiết học. - Dặn học bài sau. Bảng trừ….9. - HS hát - các cặp đo nêu miệng kết quả, NX - CN đọc đề - TL : có 10 quả - CN, N, lớp nhắc lại : 10 hay còn gọi là 1 chục. - Lớp đếm - TL: có 10 que tính - TL: 10còn gọi là 1 chục - TL : 10 ĐV còn gọi là 1 chục - 1 chục = 10 đơn vị - CN, N, lớp đọc lại - Lớp quan sát - Lắng nghe ghi nhớ. - Nêu YC - Chú ý nghe - lớp làm SGK, 1 BL - CN đọc - Chú ý - CN làm SGK, NX - CN nêu yêu cầu - Các cặp thảo luận - Đại diện nêu kết quả. - CNTL, LNX. - Nghe - Chuẩn bị bài học sau. Ngày soạn 18/12/13 Ngày giảng: 19/12/13 Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS biết làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 - Rèn kĩ năng tàm tính, trình bày bài vào vở cho HS II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: BT 1,2,3 HS: vở, bút, BC III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ và TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 4’ 2.Bài mới: 1’ HĐ1. 25’ Thực hành: 4.Củng cố, dặn dò: 5’ - Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 10 - Nhận xét ghi điểm - Giới thiệu bài: ghi đề: - HDHS làm bài tập Bài 1 : Tính - Nêu yêu cầu bài tập: 10 5 10 4 10 1 2 5 0 6 6 9 - YC học sinh làm BC, BL - Theo dõi nhận xét bổ sung Bài 2. Tính Làm mẫu : 5+5=10 ; 10-6=4 - YC học sinh làm vở, BL. 5+5= 4+3= 10-2= 10-7= 5+0= 6+3= 9-2= 9-4= - Nhận xét tuyên dương Bài 3: Tính :- gọi HS nêu yêu cầu - YHDHS cách làm bài 10 - 4 + 2 = 9 – 2 + 1 = 10 – 2 + 1 = 4 + 3 + 2 = 9 + 1 – 4 = 9 + 1 – 5 = - YCHS làm vở, BL - Nhận xét tuyên dương - Gọi HS đọc lại bảng cộng 6 - Nhận xét tiết học. - Về CB bài. Phép cộng trong phạm vi 7. - HS hát - 3em đọc, 2 em đếm - lớp làm BC, BL, NX - Cn đọc đề - nêu yêu cầu - lớp viết BC, 1 em viết BL. - Cn nêu YC - Chú ý - Lớp làm vở, 1 BL - Nêu YC - Chú ý - Lớp làm vở, 1 làm BL - CN, N, lớp - Nghe - Chuẩn bị bài học sau.

File đính kèm:

  • docThứ 5.doc
Giáo án liên quan