HỌC VẦN: Bài 18 x - ch
I.Mục tiêu:
- Hs đọc và viết được x, ch, xe, chó. Đọc đựơc các từ và câu ứng dụng.
- Luyện nói được 1-3 câu theo chủ đề: xe bò, xe lu, xe ô tô
- Biết công dụng của các loại xe .
II.Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ các từ khoá.
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói.
III.Hoạt động dạy - học:
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 3 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VẦN: Bài 18 x - ch
I.Mục tiêu:
- Hs đọc và viết được x, ch, xe, chó. Đọc đựơc các từ và câu ứng dụng.
- Luyện nói được 1-3 câu theo chủ đề: xe bò, xe lu, xe ô tô
- Biết công dụng của các loại xe .
II.Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ các từ khoá.
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói.
III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1.Kiểm tra :
-Đọc: u, ư, nụ, thư, thứ tự, cử tạ, đu đủ
câu: “thứ tư bé hà thi vẽ.”
-Đọc SGK
-Viết: nụ ,thư
-Nhận xét tuyên dương.
2.Dạy bài mới:Giới thiệu: Bài x, ch
Hoạt động1:20'.Dạy chữ ghi âm
a) Nhận diện chữ: Âm x
-Chữ x in gồm 1 nét xiên tría, một nét xiên phải
-Ghép và đọc xờ
-So sánh x - c
-Đọc
-Giới thiệu tiếng khoá: xe
-Ghép “ xe” - Đánh vần “xờ- e- xe”
-Giới thiệu tranh: ghi bảng: xe
- Đọc “ xe” kết hợp phân tích tiếng
Âm ch (trình tự tương tự x)
-Chữ ch gồm 2 con chữ là con chữ c và con chữ h ghép lại
-Ghép chó và đọc
- So sánh “ch với th”
-Đọc .
Giải lao
c) Đọc tiếng từ ứng dụng
-Gắn từng từ ứng dụng thợ xẻ, chì đỏ, xa xa, chả cá
-Hd đọc- phân tích tiếng.
-Giải thích từ bằng hình ảnh.
d) Hd qui trình viết
-Viết bảng : x, ch, xe, chó
Hoạt động 2:5'Trò chơi:Tìm tiếng mới có âm x, ch
Tiết 2
Hoạt động 3. 20' Luyện tập
a) Luyện đọc:
-Hd đọc bài trên bảng.( bài của tiết 1)
-Giới thiệu câu ứng dụng- (Treo tranh)
-Hd đọc câu ứng dụng, tìm tiếng mới
-Luyện đọc SGK
- Đọc mẫu
-Gọi hs đọc.
Giải lao
b) Luyện nói: chủ đề: xe bò, xe lu, xe ô tô
-Có những loại xe nào trong tranh? Em hãy chỉ từng loại xe
-Xe bò dùng làm gì?
- Xe lu dùng làm gì? xe hủ lô?
-Xe ô tô trong tranh còn gọi là xe gì? Nó dùng để làm gì?
-Có những loại xe ô tô nào?
-Ở quê em thường dùng loại xe nào?
- G.D : Khi đi trên các loại xe đó em cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người?
b) Luyện viết
-Hd viết vào vở in sẵn
-Theo dõi uốn nắn tư thế ngồi
viết.chấm bài nhận xét
Hoạt động4:5' thi ghép nhanh
-Nhận xét tuyên dương
4.Củng cố Dặn dò:5'
-Gọi hs đọc SGK.
Về nhà học và tập viết.
-4 hs đọc
-2 hs đọc- phân tích tiếng.
-2 hs đọc SGK.
-Viết bảng con cả lớp.
-Lắng nghe, đọc x - ch
-Lắng nghe và nhắc lại
-Ghép x.đọc xờ
-Phát biểu
-Nhìn bảng phát âm
-Theo dõi
-Ghép“xe” Đọc c.n, nh,lớp
-Đọc cá nhân- nhóm- lớp.
-HS đọc ghép ch, chó. đọc cá nhân, cả lớp
-Giống nhau: có con chữ h Khác nha ch có âm cờ đứng trước, ch th có âm tờ đứng trước
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp
- Đọc cá nhân- nhóm- lớp
- Đọc cá nhân- nhóm- lớp
-Viết bảng con cả ;lớp
-Tham gia chơi.
-Cá nhân- nhóm- lớp
-Quan sát, lắng nghe
-Đọc cá nhân- nhóm- lớp và tìm tiếng mới.
-Lắng nghe
- Đọc cá nhân- nhóm- lớp
-Đọc chủ đề,cá nhân
-Lắng nghe, trả lời-
-Viết bài vào vở
-Ghép tiếng có âm vừa học
-Cá nhân, nhóm, cả lớp
TOÁN (Tiết 18): Số 8
I.Mục tiêu :
- HS biết 7 thêm 1 được 8 ,viết số 8, đọc đếm được từ 1 đến 8 , biết so sánh các số trong phạm vi 8 , biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8.
-GD tính cẩn thận, chính xác
II.Chuẩn bị :
- Mẫu (nhóm) đều là 8; bìa viết chữ số 8 và các số 1à8
- SGK, bài tập toán, bộ hình toán.
III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra:Viết từ 1à7
- So sánh : 5 ... 2 , 3.. . 4 , 6 ... 1 ,
-Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới :Giới thiệu ghi đề bài
HĐ1: Hình thành số 8
Bước1: Lập số 8
-Quan sát tranh và nói :
+Có 8 em đang chơi cầu trượt,1 em khác đang chạy tới,Tất cả có mấy em?
-Quan sát hình vuông
-Tương tự HD quan sát tiếp và YC nêu theo gợi ý
-Quan sát chấm tròn,
-Quan sát con tính
-GV kết luận: 8 HS, 8 £, 8 , đều có số lượng là 8
Bước 2: Giới thiệu số 8
-Đưa tấm bìa có chữ số 8 và nêu: chữ số 8: 8 in, 8 viết
-Yc đọc
Bước 3:Nhận biết thứ tứ của số 8 trong dãy số 1- 8
-Cho HS nhận biết thứ tự của số 8 trong dãy số từ: 1à8.
-Gợi ý: Trong dãy số từ 1 – 8 số nào lớn nhất, số nào bé nhất?
Số liến trước số 8 là số mấy?
Số liến sau số 7 là số mấy?
-Hd đếm xuôi, ngược
-Nhận biết số 8 liền sau số 7.
HĐ2: HD thực hành
Bài 1:Hd viết chữ số 8
-YC viết BC, sau đó theo dõi HD viết vào vở
-Nhận xét tuyên dương HS
Bài 2:Viết số kết hợp vào ô trống
-Hd đọc 8 gồm 1 và 7
8 gồm 6 và 2
8 gồm 3 và 5
8 gồm 5 và 3
8 gồm 4 và 4
Bài 3:viết số thích hợp vào hình
-So sánh từng cặp số liền nhau
HĐ nối tiếp:
- GD qua bài
-Nhận xét, dặn dò :
-Về nhà làm bài 4 và tập viết chữ số 8 – 3 dòng vào vở ở nhà
- Làm tiếp bài trong vở luyện tập toán
-3HS
-2HS
-Quan sát tranh và trả lời
-Có 8 em.
-Thao tác trên bộ học toán
-Lấy hình vuông và trả lời
£££££££ £
-Có 8 hình vuông
-8 chấm tròn
-8 con tính
-HS nhận biết số 8 in, số 8 viết.
-Đọc: tám, cá nhân, đt
-2-3HS đọc : 1- 8
-Trả lời câu hỏi gợi ý
-Đếm 1,2,3,4,5,6,7,8
-Đếm 8,7,6,5,4,3,2,1
-Viết vào bảng con chữ số 8.
-Viết vào vở
-Nêu đề bài -Quan sát tranh viết số thích hợp vào ô trống.
-HS đọc CN+ĐT
Bài 3:viết số thích hợp vào hình
jklmnop q
-Lắng nghe
TN-XH: VỆ SINH THÂN THỂ
I.Mục tiêu:
- Giúp HS nêu được các việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thân thể , biết cách rửa mặt , rửa tay chân sạch sẽ .
-Biết cách đề phòng các bệnh về da .
II.Chuẩn bị:
- Tranh bài 5 trong SGK.
- Xà phòng, khăn mặt, bấm móng tay.
III.Hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra (5’):
-Hỏi: Em đã làm gì để bảo vệ mắt?
Em đã làm gì để bảo vệ răng?
2.Bài mới :
HĐ1: Quan sát tranh trả lời câu hỏi
-H.Bạn đã làm gì để giữ vệ sinh cá nhân?
-Hướng dẫn nêu trước lớp.
-GV nhận xét kết luận và tuyên dương HS
HĐ2:Làm việc với SGK(10’)
-Hướng dẫn quan sát tranh trong SGK. Hãy chỉ và nói việc làm của bạn trong tranh.
-Nêu rõ việc làm nào đúng, việc làm nào sai?
-Hướng dẫn trình bày trước lớp ND vừa thảo luận.
+Kết luận:Thường xuyên tắm gội bằng xà phòng và nước sạch, không chơi những nơi có ao hồ nước bẩn, thay quần áo hằng ngày, giữ vệ sinh tay chân sạch sẽ.
HĐ3:Thảo luận cả lớp về việc làm hợp vệ sinh;(10-13’)
-Hãy nêu các việc cần làm khi tắm? (khăn tắm, xà phòng...)
-Yêu cầu trả lời câu hỏiGV theo dõi kết luận
+Chuẩn bị nước
+Dội nước xát xà phồng, kì cọ
+Tắm xong lau khô người
+ Mặc quần áo sạch sẽ:
-H:.Nên rửa tay khi nào?
-H.:Nên rửa chân khi nào?
-Hướng dẫn kể ra những việc không nên làm nhưng nhiều người còn mắc phải.
HĐ3: (3’)Củng cố - dặn dò:
-Hướng dẫn làm bài tập “Vệ sinh thân thể” trang 5.
-Giáo dục HS qua bài
-dặn dò : các em cần thực hiện tốt bài học.
-2HS trả lời
-Hoạt động nhóm (2 em): trao đổi, tự nêu.
-HS xung phong nêu nd vừa thảo luận
-Bạn khác bổ sung.
-Quan sát tranh và nêu nd từng hình.
-HS thảo luận nhóm 2 em.
-Tự nêu (1 em trình bày 1 hình), bạn khác bổ sung.
-HS phát biểu
-HS nêu
-Tự nêu.
File đính kèm:
- Thu 3.doc