Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 21 - Bài 21: Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh

Hoạt động 1:

Quan sát nhận xét.

MT:HS hiểu thêm về cách vẽ màu.

PP: Quan sát, vấn đáp, gợi mở, diễn trình.

Đ D:Tranh, ảnh phong cảnh đẹp.

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 21 - Bài 21: Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. * Hình dáng thay đổi khi hoạt động. - HS trả lời. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ con vật. MT:Biết cách vẽ con vật quen thuộc, vẽ được hình và vẽ màu theo ý thích. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ. Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Một số bài đẹp của HS năm trước. - GV cho HS xem lại tranh vẽ con vật trước khi giới thiệu con vật qua tranh minh họa. - GV gợi ý cho HS biết nên vẽ như thế nào: + Vẽ các hình chính trước: đầu, thân, chân + Vẽ các chi tiết: mắt, mũi, tai, đuôi. + Vẽ màu theo ý thích.. - GV cho HS xem tranh ở vở tập vẽ. Hoạt động 3: Thực hành MT:vẽ được hình con vật và vẽ màu theo ý thích. PP: thực hành, gợi mở. Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - Yêu cầu HS vẽ con vật ở tư thế hoạt động. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4:Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP:gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 22 - lớp 2 Bài 22: Vẽ trang trí: trang trí đường diềm Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm. PP: : trực quan, vấn đáp , liên hệ. ĐD:Đồ vật có trang trí đường diềm Hoạt động khởi động: - Kiểm tra bài cũ. - GV : Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát đồ vật có trang trí đường diềm gợi ý HS nhận xét. + Đường diềm làm cho đồ vật như thế nào? + Hoạ tiết được trang trí như thế nào? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào?? + Màu sắc như thế nào? + Hãy tìm thêm các đồ vật có trang trí đường diềm? - GV cho HS xem bài mẫu của HS trước. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi * Làm cho đồ vật đẹp hơn. * Hoa lá con vật. * Xen kẽ, nhắc lại. * Màu họa tiết và nền đối lập về sắc độ. - HS quan sát. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ trang trí. MT:Biết cách trang trí đường diềm đơn giản và tô màu theo ý thích.. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ. ĐD:Hình minh họa cách trang trí. Bài vẽ của HS năm trước. - GV vẽ lên bảng cho HS quan sát. + Hai đường thẳng song song. + Chia thành các ô đều nhau. + Chọn họa tiết. + Hoạ tiết giống nhau vẽ như nhau có xen kẽ hoặc nhắc lại. + Họa tiết giống nhau tô màu như nhau. + Màu họa tiết khác màu nền. - HS quan sát tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT:Trang trí đường diềm đơn giản và tô màu theo ý thích.. PP: thực hành, gợi mở. ĐD:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt.Vẽ họa tế cho cân đối. Vẽ màu không ra ngoài hình. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP:gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 22 - lớp 3 Bài 22: Vẽ trang trí:: vẽ màu vào dòng chữ nét đều Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:HS làm quen với chữ nét đều. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ. ĐD:Một số chữ nét đều ở sách báo, tạp chí. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài cũ. - GV : Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát các mẫu chữ đã được chuẩn bị. + Chữ nét đều thường dùng để làm gì? + Nét của chữ nét đều như thế nào? + Người ta sử dụng chữ nét đều để trang trí không? + Trên dòng chữ nét đều màu sắc như thế nào ? - GV nhấn mạnh: + Dòng chữ dù to hay nhỏ, dài hay ngắn các nét chữ đều phải bằng nhau. + Trong một dòng chữ màu sắc đều như nhau. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi * Kẻ khẩu hiệu, quảng cáo, thông báo.. * Nét chữ đều nhau. * Thường cùng màu. - HS lắng nghe. A B C D e p g k s Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu vào dòng chữ. MT:Biết cách vẽ màu vào dòng chữ. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ.minh họa. ĐD:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước - GV cho HS quan sát dòng chữ ở vở tập vẽ: + Tên dòng chữ. + Có bao nhiêu con chữ. + Nét của con chữ. - GV gợi ý cho HS biết nên vẽ như thế nào: + Tìm màu chữ. + Tìm màu nền. + Tô kín nét chữ sau đó tô nền hoặc ngược lại. - HS trả lời. - HS quan sát và hiểu. - HS quan sát tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT:HS vẽ màu vào dòng chữ đẹp , gọn gàng. PP: thực hành, gợi mở. Đ D: Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP:gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 22 - lớp 4 Bài 22: Vẽ theo mẫu vẽ cái ca và quả Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:HS tìm hiểu cấu tạo, hình dáng của ca và quả. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ, ước lượng. Đ D:Mẫu ca và quả. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài cũ. - GV và HS cùng tham gia trình bày mẫu. - GV yêu cầu HS quan sát tìm hiểu qua các câu hỏi: + Mẫu có mấy đồ vật? Gồm đồ vật gì? + Hình dáng tỉ lệ các đồ vật? + Mẫu vật nào đứng trước, vật nào đứng sau? + Màu sắc của hai mẫu vật như thế nào? - GV gọi HS ngồi các hướng khác nhau để thấy mẫu vật thay đổi theo hướng nhìn. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. * Có hai vật mẫu. * Quả hình tròn.Ca hình trụ. * Quả đứng trước cái ca. - 2, 3 ngồi các vị trí khác nhau miêu tả cụ thể sự quan sát của mình. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. MT:Biết cách vẽ theo mẫu ca và quả. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ. Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV yêu cầu HS quan sát mẫu đồng thời chỉ cho HS cách vẽ qua các bước: + Vẽ phác khung hình chung, sau đó khung hình từng mẫu vật. + Vẽ đường trục, tìm tỉ lệ chiều cao, chiều ngang từng bộ phận. + Vẽ nét chính trước, vẽ chi tiết sửa hình cho giống mẫu. + Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. - GV cho HS quan sát một số bài vẽ đẹp. - HS trả lời. - HS quan sát và hiểu. Hoạt động 3: Thực hành Mt: vẽ được theo mẫu ca và quả. PP: thực hành,gợi mở. Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý cho HS quan sát kĩ trước khi vẽ, luôn luôn so sánh hai mẫu vật để tương quan tỉ lệ, vẽ xong hình mới vẽ đậm nhạt. - GV yêu cầu HS hoàn chỉnh bài vẽ. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP:gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét: bố cục, hình vẽ, đậm nhạt, tỉ lệ hai mẫu vật. - GV dặn dò chuẩn bị đất nặn. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 22 - lớp 5 Bài 22: Vẽ trang trí: tập kẻ kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. Mt: HS nhận biết được đặc điểm chữ in hoa nét thanh nét đậm. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ. ĐD: Bảng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài cũ. - GV cho HS quan sát các kiểu mẫu đã được chuẩn bị sẵn + Em có nhận xét gì về đặc điểm các kiểu chữ? + Chữ in hoa nét thanh nét đậm có đặc điểm gì? - GV bổ sung: + Chữ in hoa nét thanh nét đậm là chữ có nét nhỏ nét to. + Chữ tạo cho hình dáng chữ thanh thoát nhẹ nhàng. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi * Đều là chữ in hoa nhưng có nét to nét nhỏ, có chữ lại đều nhau. * Có nét to nét nhỏ. a b c d e g a b c d e g Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. Mt: Biết cách vẽ chữ in hoa nét thanh nét đậm. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ. Đ D: Tranh hướng dẫn cách kẻ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV vẽ phác lên bảng cho HS quan sát. + Muốn xác định đúng vị trí của nét thanh nét đậm trong chữ in hoa nét thanh nét đậm ta làm thế nào? + Nét thanh là nét như thế nào? + Nét đậm là nét như thế nào? - GV hướng dẫn: + Tìm khuôn khổ của chữ. + Vẽ chữ. + Vẽ nét thanh nét đậm. + Vẽ màu chữ, màu nền sao cho nổi bật chữ. - HS quan sát minh họa ở bảng h b n t m - HS quan sát và hiểu. Hoạt động 3: Thực hành MT: Nâng cao kỹ thuật thực hành vẽ trang trí qua đó cảm nhận được vẽ đẹp của các kiểu chữ. PP: thực hành ĐD: Một vài câu khẩu hiệu. Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý xác định đúng các nét nhỏ bằng nhau, nét đậm bằng nhau trong câu khẩu hiệu. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét.

File đính kèm:

  • doctuan 21 22giam tai.doc
Giáo án liên quan