A. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết
- Xác định vị trí Huế trên bản đồ Việt Nam
- Giải thích được vì sao Huế được gọi là cố đô và ở Huế du lịch lại phát triển
- Tự hào về thành phố Huế ( được công nhận là Di sản Văn hoáthế giới từ năm 1993)
B. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ hành chính Việt Nam
- Một số tranh ảnh, cảnh đẹp về Huế
21 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Kĩ năng sống lớp 4, 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiên có rất nhiều loài thực vật. chúng có hình dạng độ lớn khác nhau. Chúng thường có đặc điểm chung: có rễ, thân, lá, hoa, quả.
- Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Chuúng có hình dạng, độ lớn... khác nhau.Cơ thể chúng thường gồm có 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển.
- Thực vật và động vật đều là những cơ thể sống, chúng được gọi chung là sinh vật.
- Vài HS nêu
- Nhận xét, nhắc lại
- VN ôn bài
---------------------o0o---------------------
Lịch sử lớp 4A: Quang Trung đại phá quân Thanh ( năm 1789 )
A. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết:
- Thuật lại diễn biến trận Quang Trung đại phá quân Thanh theo lược đồ
Quân Quang Trung rất quyết tâm và tài chí trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh
- Cảm phục tinh thần quyết chiến quyết thắng quân xâm lược nghĩa quân Tây Sơn
B. Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập của học sinh
- Phóng to lược đồ trận Quang Trung đại phá quân Thanh năm 1789
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức
II- Kiểm tra : nêu kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long ?
III- Dạy bài mới
- Giáo viên trình bày nguyên nhân việc -Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc đánh quân Thanh.
+ HĐ1: Làm việc cá nhân
- Giáo viên đưa ra các mốc thời gian
* Ngày 20 tháng chạp năm mậu thân ( 1789 )...
* Đêm mùng 3 tết Kỉ Dậu ( 1789 ) ....
* Mờ sáng ngày mùng 5...
- Giáo viên nêu yêu cầu điền các sự kiện chính tiếp vào đoạn ( ... ) co phù hợp với mốc thời gian
- Giáo viên phát phiếu và cho học sinh điền
- Gọi một số học sinh thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh
+ HĐ2: Làm việc cả lớp
- Hướng dẫn để học sinh thấy tài nghệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh
- Chốt lại mùng 5 tết ở gò Đống Đa nhân dân lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ...
- Hát
- Vài học sinh trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh theo dõi và điền phiếu
- Quang Trung chỉ huy quân ra đến Tam Điệp và cho ăn tết trước rồi chia thành 5 đạo tiến ra Thăng Long
- Quân ta kéo sát đồn Hà Hồi, vây kín đồn và bắc loa gọi quân địch hoảng sợ xin hàng
- Quân ta tấn công đồn Ngọc Hồi, cuộc chiến diễn ra rất ác liệt quân giặc chết nhiều vô kể, Ngọc Hồi bị mất. Tiếp đó quân ta đánh vào đồn Đống Đa tướng giặc thắt cổ tự tử quân ta toàn thắng
- Một số học sinh thuật lại diễn biến
- Học sinh lắng nghe
- Vài em đọc ghi nhớ
D. Hoạt động nối tiếp :
- Hàng năm cứ đến mùng 5 tết ở gò Đống Đa ( Hà nội ) nhân dân ta làm gì ?
---------------------o0o------------------------------------------o0o---------------------
Ngày soạn: 6/4/2009
Thứ sáu Buổi chiều Ngày giảng: 10/ 4/ 2009
Địa lí lớp 5A Châu Đại Dương và châu nam cực
A. Mục tiêu:Học xong bài này, hs:
- Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân , kinh tế của châu đại dương và châu nam cực.
- Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu đại dương và châu nam cực.
B. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ tự nhiên.
-Tranh, ảnh thiên nhiên , dân cư của châu đại dương và châu nam cực.
C. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức(2’)
2. Kiểm tra bài cũ(3’)
- Nêu ghi nhớ tiết trước.
3. Bài mới(30)
A Giới thiệu bài: Ghi tên bài
B. Dạy bài mới.
a. Hoạt động 1: Vị trí địa lí, giới hạn của châu đại dương
Bước1: Hs dựa vào SGK trả lời:
- Châu đại dương gồm những phần đất nào?
Chỉ và nêu vị trí địa lí của lục địa Ô-xtrây-li-a?
- Chỉ và nêu tên các quần đảo, các đảo của châu đại dơng?
*Kết luận:
Châu đại dương nằm ở nam bán cầu, gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo xung quanh.
b. Hoạt động2: Đặc điểm tự nhiên của châu đại dương.
-Theo dõi, giúp đỡ hs
- Hát
- 1,2 em
- Gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo ở vùng trung tâm và tây nam Thái Bình Dương.
- Lục địa Ô-xtrây-li-a nằm ở nam bán cầu, có đường chí tuyến Nam đi qua giữa lãnh thổ.
- Các quần đảo: Xô-lô-môn; Niu ghi-nê, Niu Di-len,
- 1 hs lên bảng chỉ bản đồ.
- Hs làm việc cá nhân để hoàn thành bảng so sánh
Khí hậu
Thực, động vật
Lục địa Ô-xtrây-li-a
Khô hạn
- Thực vật: bạch đàn và cây keo mọc ở nhiều nơi.
- Động vật: Có nhiều loài thú có túi nh Kăng-gu-ru, gấu cô-a-la
Các đảo và quần đảo
Nóng ẩm
Rừng rậm hoặc rừng dừa bao phủ.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho hs
- Vì sao lục địa Ô-xtrây –li-a lại có khí hậu khô và nóng?
c. Hoạt động 3: Người dân và hoạt động kinh tế của châu đại dương.
- Về số dân, châu đại dương có gì khác so với các châu lục khác?
- Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau?
- Trình bày đặc điểm kinh tế Ô-xtrây-li-a?
*Kết luận: Lục địa Ô-xtrây-li-a có khí hậu khô hạn, thực vật và động vật độc đáo. Ô-xtrây –li-a là nước có nền kinh tế phát triển nhất ở châu lục này.
d. Hoạt động 4: Châu nam cực
- Cho biết vị trí địa lí của châu nam cực?
- Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu nam cực?
- Vì sao con người không sinh sống thường xuyên ở châu nam cực.
* Kết luận:
Châu nam cực là châu lục lạnh nhất thế giới và là châu lục không có dân sinh sống thường xuyên, chỉ có các nhà khoa học sống ở đây để nghiên cứu.
4. Củng cố, dặn dò(5)
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Hs trình bày
- Vì ảnh hưởng của khí hậu vùng nhiệt đới(nóng).
- Là châu lục có số dân ít nhất trong các châu lục của thế giới.
- Trên lục địa Ô-xtrây-li-a chủ yếu là người da trắng(người Anh di c sang)còn trên đảo chủ yếu là ngời bản địa có da màu sẫm, mắt đen, tóc xoăn.
- Là nước có nền kinh tế phát triển, nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa.Các ngành công nghiệp năng lượng, khai thác khoáng sản, luyện kim, chế tạo máy..
-Châu nam cực nằm ở vùng địa cực phía nam.
- 1 hs đọc nội dung trong SGK
+Khí hâu: lạnh nhất thế giới, quanh năm dới Oo C
+ Động vật: Chim cánh cụt
+ Dân c: không có dân sinh sống.
-Vì khí hậu ở đây quá khắc nghiệt.
---------------------o0o---------------------
Luyện lịch sử & Địa Lí :Luyện tập kiến thức tiết 28
A- Mục tiêu:
- Nắm được cuộc tiến công của nghĩa quân Tây Sơn ra Thăng Long.
- Nắm được hoạt động sản xuất của người dân ở ĐB duyên hải miền Trung.
- Vận dụng làm bài tập tốt.
B- Đồ dùng dạy học: - VBT Địa lí; Lịch sử.
C- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HS làm các bài tập :
* VBT Lịch sử:
Bài 1( 33): Điền từ vào chỗ trống cho thích hợp
Bài 2 ( 33):
- Mục đích của quân Tây Sơn khi tiến ra Thăng Long là?
Bài 3: Viết một đoạn văn ngắn về cuộc tiến công của nghĩa quân Tây Sơn ra Thăng Long.
* VBT Địa lý
Bài 1 ( 50 ): Nối các ô chữ chỉ điều kiện để phát triển du lịch ở duyên hải miền Trung với vòng trong ở giữa
Bài 2 (51 ): Kể một số điểm du lịch ở duyên hải miền Trung?
Bài 3 ( 51)
- Nối mũi tên để thể hiện mối quan hệ giữa thiên nhiên với HĐ SX của người dân ở ĐB duyên hải miền Trung.
- HS điền vào VBT
+ thượng đạo lập căn cứ; khởi nghĩa ; toàn bộ vùng đất; lật đổ; họ Nguyễn.
- HS đánh dấu X vào trước ý đúng
+ Lật đổ chính quyền họ Trịnh
+ Thống nhất giang sơn.
- HS làm VBT.
- HS nối VBT
+ Nhiều di sản văn hoá
+ Bãi biển đẹp
+ Nước biển xanh
+ Khách sạn, điểm vui chơi ngày càng nhiều.
- HS nêu miệng:
+ Sầm Sơn ( Thanh Hoá )
+ Lăng Cô ( Thừa Thiên - Huế )
+ Mĩ Khê, Non Nước ( Đà Nẵng )
+ Nha Trang ( Khánh Hoà )
+ Mũi Né ( Bình Thuận )
+ HS làm VBT
D- Củng cố - Dặn dò:
- Kết quả của việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long?
- Kể tên một số ngành công nghiệp có ở các tỉnh duyên hải miền Trung?
- Chuẩn bị bài sau
---------------------o0o---------------------
An toàn giao thông lớp 4A: Bài 5 : Giao thông đường thuỷ
và các phương tiện giao thông đường thuỷ
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :- Học sinh biết mặt nước là một loại giao thông.
- Học sinh biết tên gọi các loại phương tiện giao thông đường thuỷ.
- Học sinh biết 6 biển báo hiệu giao thông đường thuỷ.
2. Kỹ năng :- Hsnhận biết các loại giao thông đường thuỷ thường thấy và tên gọi.
- Nhận biết được 6 biển báo giao thông đường thuỷ.
3. Thái độ :- Thêm yêu TQ, có ý thức an toàn khi đi trên đường thuỷ.
B. Nội dung an toàn giao thông :
Giao thông đường thuỷ gồm : đường thuỷ nội địa và đường biển.
- Đường thuỷ nội địa.
- Phương tiện giao thông gồm :
+ Phương tiện thuỷ gia dụng. + Phương tiện chở người và hàng hoá.
+ Phương tiện thuỷ thô sơ. + Phương tiện thuỷ cơ giới.
C. Chuẩn bị
Tranh ảnh phương tiện giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt...
Học sinh sưu tầm tranh ảnh về các phương tiện giao thông đường thuỷ.
D. Các hoạt động chính :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Tìm hiểu về giao thông trên đường thuỷ
a, Mục tiêu : hiểu những nơi nào có thể có đường giao thông trên mặt nước, có mấy loại giao thông trên mặt nước, có mấy loại đường giao thông....
b, Cách tiến hành :
- Những nơi nào có thể đi lại trên mặt nước được?
- Có mấy loại giao thông đường thuỷ.
HĐ2: Phương tiện giao thông nội địa.
a, Mục tiêu : biết mặt nước ở đâu cũng có thể tiến hành giao thông đường thuỷ.
- Biết tên gọi các phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa.
b, Cách tiến hành :
- Có phải bất cứ ở đâu mặt nước đều có thể đi lại trở thành giao thông đường thuỷ không ?
- Giáo viên chia nhóm.
- Giao việc.
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh.
- Ghi tên các phương tiện giao thông đường thuỷ.
- Phân loại các phương tiện giao thông đường thuỷ :
+ Phương tiện thuỷ gia dụng.
+ Phương tiện chở người và hàng.
+ Phương tiện thuỷ thô sơ.
+ Phương tiện thuỷ cơ giới.
HĐ3: Biển báo hiệu giao thông nội địa.
- Lần lượt cho học sinh quan sát 6 biển báo hiệu giao thông đường thuỷ.
- Học sinh nêu.
- Học sinh nêu.
- Học sinh nêu.
Học sinh quan sát.
- Học sinh thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- Nhận xét và bổ xung.
- Học sinh nhận xét về hình dáng, màu sắc, hình vẽ bên trong của từng biển báo.
- Nêu ý nghĩa của từng biển báo.
- Thi dán tranh theo chủ đề.
+ Đường thuỷ.
+ Các phương tiện giao thông đường thuỷ
**. Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò : về sưu tầm tranh ảnh về giao thông đường thuỷ.
---------------------o0o------------------------------------------o0o---------------------
File đính kèm:
- giao an K S D lop 45 tuan 29.doc