I/- MỤC TIU BI HỌC:
- Học sinh lm quen, tiếp xc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan st, mơ tả hình ảnh, mu sắc trn tranh.
* Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.
II/- CHUẨN BỊ:
Gio vin:
- Gv sưu tầm tranh phiên bản lớn.
- Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi.
Học sinh:
- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung vui chơi ở sch, bo.
70 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Xem tranh thiếu nhi vui chơi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
Nội dung MT từng hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên
GIỚI THIỆU CẢNH THIÊN NHIÊN
- Gv giới thiệu một số tranh, ảnh để hs biết được sự phong phú của cảnh thiên nhiên.
- Em hãy tìm những hình ảnh cĩ trong các cảnh trên?
+ Cảnh sơng biển;
+ Cảnh đồi núi;
+ Cảnh đồng ruộng (nơng thơn)
+ Cảnh phố phường;
+ Cảnh hàng cây ven đường ;
+ Cảnh vườn cây ăn quả, cơng viên vườn hoa;
+ Cảnh gĩc sân nhà em
+ Cảnh trường học .
- Hs xem tranh và nhận xét
- Biển, thuyền, mây, trời,
- Núi, đồi, cây, suối, nhà,
-Cánh đồng, con đường, hàng cây, con trâu,..
- Nhà, đường phố, rặng cây, xe cộ,
- Vườn cây, căn nhà, con đường,
- Căn nhà, cây, giếng nước, đàn gà,
- Trường, sân trường, cổng, hàng rào, cột cờ, cây,
Hoạt động 2:
Cách vẽ
CÁCH VẼ
- Gv cho hs xem các bước vẽ tranh đề tài. (phố phường)
+ Em hãy nhắc lại các bước vẽ hình và vẽ màu?
- Gv kết hợp chỉ các bước vẽ trên bảng vửa giải thích bổ sung
- Hs quan sát
- Vẽ hình:
+ Xác định các hình ảnh chính (nhà, cây, đường,..)
+ Vẽ hình chính trước
+ Vẽ thêm những hình ảnh phụ khác cho tranh thêm sinh động hơn (vườn hoa, hồ nước, ơ tơ,)
- Vẽ màu:
+ Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình
+ Vẽ màu làm rõ phần chính của tranh
+ Vẽ màu thay đổi: cĩ đậm, cĩ nhạt.
Hoạt động 3:
Thực hành:
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
- Gv theo dõi và gợi ý hs làm bài:
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên (miền núi, đồng bằng,..)
+ Sắp xếp vị trí của các hình trong tranh
+ Vẽ mạnh dạn, thoải mái.
- Dựa vào bài vẽ của hs, gv gợi ý thêm để các em bổ sung hình ảnh và tìm màu vẽ cho hợp với đề tài và ý thích, khả năng của hs.
- Học sinh thực hành.
Hoạt động 4:
Nhận xét đánh giá.
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
- Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh.
- Giáo viên đưa ra tiêu chí đánh giá:
+ Hình vẽ và cách sắp xếp
+ Màu sắc và cách vẽ màu.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ, xếp loại. Rút kinh nhiệm chung, động viên học sinh.
- Học sinh trưng bày sản phẩm.
- Học sinh cùng Giáo viên tham gia nhận xét – đánh giá bài vẽ, tìm bài vẽ đẹp theo ý thích.
* Dặn dị: - Quan sát quang cảnh nơi ở của mình
TUẦN 32
Bài 32: Vẽ Trang Trí
VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO VÁY
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục cĩ trang trí đường diềm.
- Biết cách vẽ đường diềm đơn giản vào áo, váy.
- Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo váy và tơ màu theo ý thích.
* Vẽ được hoạ tiết cân đối, tơ màu đều, gọn trong hình.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- Một số đồ vật, ảnh chụp hoặc sách in: thổ cẩm, áo, khăn, túi cĩ trang trí đường diềm
- Hình minh họa các bước vẽ trang trí đường diềm.
Học sinh:
- vở thực hành, màu vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
Giới thiệu bài: Giáo viên cho học sinh xem 2 chiếc khăn có trang trí và không có trang trí. Học sinh nhận xét. Giáo viên vào bài.
TG- Mục tiêu HĐ:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Hướng dẫn HS
quan sát, nhận xét
-GV giới thiệu một số đồ vật cĩ trang trí đường diềm và một số hình tham khảo ở SGK và đặt câu hỏi để hs tìm hiểu về vẻ đẹp của đường diềm ở một số đồ vật.
+ Em thấy đường diềm thường được trang trí ở đâu?
+ Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của áo, váy như thế nào?
+ Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm?
+ Cách sắp xếp ở đường diềm như thế nào?
+ Màu họa tiết và màu áo, váy có giống nhau không?
+ Những họa tiết giống nhau thường được sắp xếp như thế nào?
+ Những họa tiết khác nhau?
+ Trong lớp ta áo, váy bạn nào cĩ trang trí đường diềm?
ð Đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí quần, áo, váy và trang phục của các dân tộc miền núi.
- HS quan sát nhận xét
- Ở khăn, tà áo, cổ áo, túi xách, váy,
- Trang trí đường diềm làm cho áo, váy thêm đẹp.
- Hoa, lá, chim thú, các hình học
- Cách sẵp xếp nhắc lại, xen kẽ
- Khơng giống nhau.
- Thường sắp xếp cách đều nhau theo hàng ngang, hàng dọc, xung quanh đồ vật.
- Sắp xếp xen kẽ.
- Hs quan sát và trả lời
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ trang trí đường diềm
- GV cho HS xem hình minh họa các bước trang trí đường diềm.
+ Cĩ mấy bước trang trí đđđường diềm ?
-Chú ý :
+ Cách sắp xếp cho cân đối, hài hịa với hình dáng đồ vật, gợi ý một số họa tiết.
+ Cách vẽ màu: Hoạ tiết giống nhau thì vẽ màu giống nhau. Màu nền và màu họa tiết phải khác nhau.
+ Màu áo, váy tự chọn và khác với màu đường diềm
+ Chọn màu sao cho hài hồ và nổi bật. Vẽ màu đều, khơng ra ngồi hình vẽ.
- Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi ghép hình “sắp xếp họa tiết”thành đường diềm vào các hình đồ vật.
- HS quan sát nhận xét
- Cĩ 4 bước:
+ Xác định vị trí phù hợp để vẽ đường diềm trên đồ vật.
+ Chia các khoảng cách để vẽ họa tiết
+ Tìm hình mảng và vẽ họa tiết
+ Vẽ màu theo ý thích ở họa tiết và nền.
- Học sinh tham gia trò chơi.
HĐ3. Hướng dẫn HS thực hành
- Y/c hs : Vẽ đường diềm trên áo váy theo ý thích
- Gv gợi ý giúp HS ; gợi ý một số họa tiết
- Động viên, khích lệ những hs khá phát huy khả năng tìm tịi, sáng tạo.
HS làm bài thực hành :
chia khoảng, vẽ hình và chọn màu.
HĐ4. Đánh giá kết quả học tập
- Gv cùng hs lựa chọn một số bài đẹp và chưa đẹp của hs và gợi ý hs nhận xét, xếp loại về:
+ Hình vẽ (các hình giống nhau cĩ đều khơng?)
+ Vẽ màu (khơng ra ngồi hình vẽ)
+ Màu nổi, rõ, tươi sáng.
- Gv nhận xét, bổ sung, và nêu lí do vì sao đẹp và chưa đẹp để hs rõ hơn.
- Gv điều chỉnh xếp loại bài vẽ , nhận xét chung về tiết học.
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng.
Dặn dò : Quan sát các loại hoa (về hình dáng và màu sắc)
TUẦN 33
Bài 33:
VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa
Biết cách vẽ tranh đề tài cĩ hình ảnh Bé và hoa
Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa
* Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.
II/- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
+ Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa
+ Tranh minh hoạ trong Vtv1
Học sinh:
+ Vở tập vẽ, gơm, bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
Nội dung MT từng hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1:
Giới thiệu đề tài
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
- Gv giới thiệu tranh, ảnh để hs thấy:
+ Bé và hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên, thơ nhây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
+ Trong tranh cĩ thể vẽ em bé với một bơng hoa hoặc cĩ thể vẽ nhiểu em bé với nhiều hoa trong vườn, vườn hoa ở cơng viên hay ở cửa hàng bách hố, chợ hoa,
- Hs quan sát tranh
Hoạt động 2:
Cách vẽ tranh.
CÁCH VẼ
- Gợi ý hs nhớ lại để hs chọn vẽ vào tranh của mình:
+ Màu sắc và kiểu quần áo của em bé?
+ Em bé đang làm gì?
+ Tên các loại hoa?
+ Màu sắc của hoa?
+ Các bộ phận của hoa?
- Học sinh trả lời
- Hướng dẫn hs cách vẽ tranh:
+ Em bé là hình ảnh chính của tranh, xung quanh là hoa và cảnh vật khác
+ Bé trai và bé gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm,
+ Vẽ màu theo ý thích
- Hs quan sát lắng nghe
Hoạt động 3: Thực hành:
THỰC HÀNH
- Gv theo dõi để giúp học sinh vẽ hình và vẽ màu:
+ Vẽ hình vừa với khổ giấy
+ Chọn các hình ảnh phù hợp vẽ thêm vào tranh như cây, ngơi nhà, bướm, chim
+ Chọn màu và vẽ màu theo ý thích
- Học sinh thực hành.
Hoạt động 4:
Nhận xét đánh giá.
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
- Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ về :
+ Cách thể hiện đề tài (đúng hay chưa rõ đề tài)
+ Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh (bố cục hợp lí hay rời rạc)
+ Hình dáng (ngộ nghĩnh vui,)
+ Màu sắc trong tranh (rực rỡ, tươi sáng,)
- Xếp loại. Rút kinh nghiệm chung, động viên học sinh.
- Học sinh trưng bày sản phẩm.
- Học sinh cùng Giáo viên tham gia nhận xét – đánh giá bài vẽ, tìm ra tranh mà mình yêu thích.
* Dặn dị: Chuẩn bị cho bài sau (xem các bài vẽ ở Vtv1)
TUẦN 34
Bài 34:
VẼ TỰ DO
( Bài kiểm tra cuối năm)
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Biết chọn đề tài phù hợp
- Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh
- Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thớch
* Sắp xếp hiõnh vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp
II/- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
+ Một số tranh của hoạ sĩ, của hs về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt,với các chất liệu: chì màu, sáp màu, bút dạ, màu bột, màu nước,
Học sinh:
+ Vở tập vẽ, gơm, bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
Nội dung MT từng hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
HĐ 1 : GIỚI THIỆU TRANH
- Giới thiệu một số tranh cho hs xem để các em biết các loại tranh: phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chân dung,
- Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để hs chọn đề tài theo ý thích của mình.
- Gợi ý một số đề tài:
+ Gia đình:
* Chân dung: Ơng bà, cha mẹ, anh chị em hay chân dung mình
* Cảnh sinh hoạt gia đình: Bữa cơm gia đình; Đi chơi ở cơng viên, Cho gà ăn,
+ Trường học:
* Cảnh đến trường; Học bài; Lao động trồng cây; Nhảy dây,
* Mừng ngày 20/11; Ngày khai trường,
+ Phong cảnh:
* Phong cảnh biển, nơng thơn, miền núi,
+ Các con vật:
* Con gà, chĩ, trâu,
-Quan sát
- Hs tự do lựa chọn đề tài và vẽ theo ý thích
HĐ 2 : Học sinh làm bài.
- Giúp đỡ động viên hs làm bài.
-Học sinh làm bài
HĐ 3 :
Thu bài
-Thu bài theo từng bàn
-Nộp bài
File đính kèm:
- MT LOP01.doc