Giúp học sinh
- Nhận biết được hình tam giác.
- Biết cách vẽ hình tam giác.
- Vẽ được một số đđồ vật cĩ dạng hình tam gic.
- Từ hình tam giác vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản.( khá, giỏi)
II . Chuẩn bị :
Giáo viên : Sách giáo viên .
- Một số hình vẽ có dạng hình tam giác.Cái êke, cái khăn quàng,
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 707 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tiết 4: Vẽ hình tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hơm nay thầy sẽ hướng dẫn các em vẽ tranh đề tài Vườn cây.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
GV treo tranh và đặt câu hỏi:
- Trong các tranh này tranh nào vẽ đề tài vườn cây?
- Trong tranh cĩ những loại cây gì?
- Hình dáng các cây này cĩ gì khác nhau?
- Ngồi các cây này em cĩ thể kể tên, hình dáng, đặc điểm một số loại cây mà em biết?
GV bổ sung: Vườn cây thì cĩ rất nhiều loại cây, mỗi cây đều cĩ đều cĩ hình dáng và đặc điểm khác nhau. Ngồi ra một số cây cịn cĩ quả làm hấp dẫn cho người xem.
Hoạt động 2 : Cách vẽ vườn cây
Để vẽ được vườn cây đẹp các em phải nhớ lại vườn cây nhà mình, nhà ngoại hoặc nhà hàng xĩm
- Vườn cây thì cĩ mấy cây trở lên là được? (hai ba cây)
GV vẽ lên bảng một số cây để học sinh theo dõi cách vẽ một vườn cây, để vẽ được vườn cây đẹp các em phải vẽ cĩ cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp, cây ở gần, cây ở xa thì tranh của mình sẽ đẹp và sinh động hơn.
Vẽ màu và chú ý khi vẽ màu phải cĩ màu đậm, màu nhạt để tranh đẹp hơn. Ngồi ra các em cĩ thể vẽ thêm hoa, quả, người để tranh sinh động hơn.
Hoạt động 3:Thực hành
Cho các em xem một số tranh vẽ đẹp của học sinh các lớp trước.
Trong khi học sinh làm bài giáo viên đến từng bàn hướng dẫn thêm cho những em cịn lúng túng, uốn nắn những sai sĩt kịp thời của học sinh. Gợi ý cho các em cĩ năng khiếu vẽ thêm những hình ảnh phụ làm cho tranh đẹp và sinh động hơn.
Hoạt động 4 :Nhận xét, đánh giá
Treo một số bài đã hồn thành lên cho cả lớp cùng nhận xét.
- Bố cục: cách sắp xếp hình ảnh.
- Hình ảnh: cĩ chính phụ, rõ nội dung.
- Cách vẽ màu cĩ đậm, cĩ nhạt.
Các em thấy xung quanh chúng ta thì cĩ rất nhiều cây cối, cây trong sân trường, cây ngồi đường. Đặc biệt là vườn cây nhà mình, cây cho ta bĩng mát, quả cho chúng ta ăn. Vì vậy các em phải biết chăm sĩc cây, bảo vệ cây thì sẽ cĩ một vườn cây ăn quả thật tuyệt vời.
Dặn dị
Quan sát con vật, nắm được hình dáng, màu sắc, đặc điểm của chúng.
Ngày dạy : 16/09/09 MĨ THUẬT 3– Tiết 4.
Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hiểu nội dung đề tài trường em.
Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em.
Vẽ được tranh về đề tài trường em
Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.( khá, giỏi)
- GDMT:Yêu mến trường lớp, biết chăm sóc, bảo vệ ngôi trường thân yêu.
II/ Chuẩn bị:
* GV:
Tranh về đề tài nhà trường . Tranh vẽ về đề tài khác
Hình gợi ý cách vẽ tranh.
* HS: Bút chì , màu vẽ.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
- Gv sử dụng tranh cho Hs quan sát và hỏi:
+ Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì?( giờ học, giờ chơi, phong cảnh trường lớp)
+ Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh?( nhà, cây, người, bồn hoa)
+ Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung?( sắp xếp cân đối, vẽ màu phù hợp)
- Sau khi Hs trả lời các câu hỏi Gv bổ sung thêm.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- Gv gợi ý để Hs chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình.
- Chọn hình ảnh chính, hình ảnh phụ để làm rõ nội dung bức tranh.( đơn giản không phức tạp)
- Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối
- Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Gv đến từng bàn để quan sát Hs và hướng dẫn bổ sung
Lưu ý : Nhắc Hs cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối vào vở .
- Gv gợi ý cho Hs tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
Chọn một số bài, gợi ý nhận xét đánh giá về:
- Bố cục: đẹp, cân đối.
- Hình ảnh: có chính, phụ.
- Nội dung : phù hợp.
- Màu sắc: tươi sáng.
- Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs.
dặn dò.
Chuẩn bị : Quan sát quả. Chuẩn bị đất nặn.
Ngày dạy :16/09/09 MĨ THUẬT 4– Tiết 4.
Vẽ trang trí
CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I.MỤC TIÊU :
Giúp học sinh
-HS tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa tiết trang trí dân tộc
-HS biết cách chép hoạ tiết dân tộc.
- Chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc.
- Chép được họa tiết gần giống mẫu, tô màu đều, phù hợp.( khá, giỏi)
-GDMT:Yêu quý , trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc .
II.CHUẨN BỊ:
Giáo viên :
-Sách
-Sưu tầm 1 số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. Hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc trên trang phục , đồ gốm hoặc trang trí ở đình , chùa,..
-Hình gợi ý cách ghép hoạ tiết trang trí dân tộc
-Bài vẽ của HS các lớp trước .
Học sinh:
-SGK.
-Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc
-Giấy vẽ hoặc vở thực hành .
-Hộp màu , bút vẽ hoặc sáp màu, bút chì màu , bút dạ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Giới thiệu bài :
-GV cho HS xem một số đồ vật, ảnh có hoạ tiết trang trí dân tộc và giới thiệu
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
-GV giới thiệu hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc ở bộ ĐDDH hoặc hình 1, trang 11 SGK ; gợi ý bằng các câu hỏi để HS quan sát nhận biết:
+Các hoạ tiết trang trí là những hình gì ? ( hình hoa , lá , con vật )
+Hình hoa, lá , con vật ở các hoạ tiết trang trí có đặc điểm gì ?( đơn giản và cách điệu)
+Đường nét , cắch sắp xếp hoạ tiết trang trí như thế nào ?( đường nét hài hoà, sắp xếp chặt chẻ )
-Họa tiết được dùng để trang trí ở đâu ? ( Đình chùa, lăng tẩm, bia đá, đồ gốm)
-GV bổ sung và nhấn mạnh : Hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn hoá quý báu của ông cha ta để lại , chúng ta cần phải học tập , giữ gìn và bảo vệ di sản ấy .
Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc .
-GV chọn 1 vài hoạ tiết trang trí đơn giản (SGK , hoặc GV vẽ lên bảng ) để hướng dẫn HS cách vẽ theo từng bước
+Tìm và phác hình dáng chung của hoạ tiết
+Vẽ các đường trục dọc , ngang để tìm vị trí các phần của hoạ tiết
+Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng
+Quan sát , so sánh để điều chỉnh hình vẽ cho giống mẫu
+Hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành
-GV yêu cầu HS chọn và chéo hình hoạ tiết trang trí dân tộc ở SGK hoặc hoạ tiết hoa sen ở vở tập vẽ
-Yêu cầu HS quan sát kĩ hình hoạ tiết trước khi vẽ
-Nhắc HS vẽ theo các bước đã hướng dẫn . Chú ý xác định , hình dáng chung của hoạ tiết cho cân đối với phần giấy ( không to , nhỏ quá )
-Gợi ý HS vẽ màu theo ý thích
-Trong khi HS vẽ , GV đến từng bàn để quan sát hướng dẫn bổ sung .
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá .
-GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét để nhận xét về :
+Cách vẽ hình ( giống mẫu hay chưa giống mẫu )
+Cách vẽ nét ( mềm mại , sinhđộng )
+Cách vẽ màu ( tươi sáng, hài hoà )
-GV gợi ý để HS xếp loại các bài đã nhận xét .
-Dặn dò : HS về chuẩn bị tranh ảnh về phong cảnh
Ngày dạy : 17/09/09 MĨ THUẬT 5– Tiết 4
Vẽ theo mẫu
KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU
I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.
- HS biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu.
- Vẽ được khối hộp và khối cầu
- HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu.( khá, giỏi)
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:- SGK, SGV.
- Chuẩn bị mẫu khối hộp và khối cầu
- Bài vẽ của HS lớp trước.
Học sinh: - SGK.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
GV đặt mẫu ( hoặc cho hs bày mẫu) ở vị trí thích hợp (cĩ thể đặt hai mẫu); yêu cầu HS quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng, kích thước, độ đậm, nhạt của mẫu qua các câu hỏi gợi ý:
- Các mặt của khối hộp giống nhau hay khác nhau.
- Khối hộp cĩ bao nhiêu mặt.
- Khối cầu cĩ đặc điểm gì.
- Bề mặt của khối cầu cĩ giống bề mặt của khối hộp khơng.
- So sánh các độ đậm nhạt của khối hộp và khối khối cầu.
- Nêu tên một vài đồ vật cĩ hình dáng giống khối hộp hoặc khối cầu.
GV cĩ thể yêu cầu HS đến gần mẫu để quan sát hình dáng, đặc điểm của mẫu; nhận xét về tỷ lệ, khoảng cách giữa hai vật mẫu và độ đậm nhạt ở mẫu.
GV cĩ thể yêu cầu HS đến gần mẫu để quan sát hình dáng, đặc điểm của mẫu; nhận xét về tỷ lệ, khoảng cách giữa hai vật mẫu và độ đậm nhạt ở mẫu.
GV bổ sung và tĩm tắt các ý chính:
+ Hình dáng, đặc điểm của khối cầu và khối vuơng.
+ Khung hình chung của mẫu và khung hình của từng mẫu
+ Tỷ lệ giữa hai vật mẫu
+ Độ đậm nhạt chung và độ đậm nhạt riêng của từng vật mẫu do tác động của ánh sáng.
Hoạt động 2: Cách vẽ
GV yêu cầu HS quan sát mẫu, đồng thời gợi ý cho HS cách vẽ
+ So sánh tỷ lệ chiều cao và chiều ngang để vẽ khung hình chung của mẫu sau đĩ phác khung hình riêng từng vật mẫu
+ Cĩ thể vẽ lên bảng từng khối riêng để gợi ý cách vẽ:
@ Vẽ khối hộp:
-Vẽ khung hình.
-Xác định tỷ lệ các mặt.
- Vẽ phác hình các mặt khối bằng nét thẳng.
- Hồn chỉnh hình.
@ Vẽ khối cầu:
- Vẽ khung hình khối cầu.( vuơng)
- Vẽ đường chéo, trục ngang, dọc.
- Dựa vào các điểm vẽ phác hình bằng nét thẳng và sửa lại thành nét cong
Gợi ý các bước tiếp theo:
- So sánh giữa hai khối về vị trí, tỷ lệ và đặc điểm để chỉnh sửa cho hồn chỉnh
- Vẽ đậm nhạt.( đậm, đậm vừa, nhạt)
- Hồn chỉnh bài vẽ
Lưu ý: Thường xuyên quan sát mẫu, so sánh tỷ lệ để hình vẽ cân đối
Hoạt động 3: Thực hành
GV nhắc các em trình bày bố cục cho cân đối, chú ý độ đậm nhạt của bài vẽ
GV gợi ý cho các HS cịn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
GV gợi ý để HS nhận xét các bài vẽ.
Bố cục hài hồ, cân đối
Hình ảnh giống mẫu
Độ đậm nhạt đẹp.
Duyệt của TTCM
Dặn dị: - Quan sát các con vật quan thuộc. Chuẩn bị đất nặn
File đính kèm:
- TUAN4.doc