. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và lời ca
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát, theo nhịp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Hát chuẩn xác và thể hiện đúng tính chất của bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng : Đàn, máy nghe, thanh phách.
- Bảng phụ chép sẵn lời ca.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
53 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Âm nhạc - Tuần 17 - Tiết 17: Học hát dành cho địa phương tự chọn bài hát : Đường và chân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T====!
thơm ngát hương. Hoa nào tươi thắm
&===f===!===V===R==!==S===D,===C==!===b===.
nhất, đó là hoa bé ngoan
- GV đặt câu hỏi :
+ Bài TĐN gồm có mấy câu, mỗi câu có mấy ô nhịp ?
+ Nhận xét
+ Bài TĐN gồm có những hình nốt nào ?
+ Nhận xét
+ Bài TĐN gồm cónhững tên nốt nào ?
+ Nhận xét
- Giáo viên chỉ vào từng nốt và yêu cầu học sinh đọc tên các nốt nhạc.
* Luyện tiết tấu.
- Giáo viên ghi âm hình tiết tấu lên bảng.
@ q q q q q \ h \ q \ q n \h "
- Giáo viên đọc và gõ mẫu.
- Hướng dẫn học sinh thực hiện.
+ Gọi học sinh thực hiện theo dãy, cá nhân.
+ Nhận xét
* Luyện cao độ.
- Hãy sắp xếp cao độ của bài TĐN từ thấp lên cao.
+ Nhận xét và ghi cao độ lên bảng.
&===r===s===t===v===w==="
- Giáo viên đàn và đọc mẫu.
- GV đệm đàn
- Hướng dẫn học sinh đọc từng cặp Đơ Rê, Rê Mi,
* Tập đọc nhạc từng câu.
- Giáo viên đàn cả bài.
- GV quy ước : Mỗi câu đàn 3 lần, lần 1 lắng nghe, lần 2 nhẩm theo, lần 3 đọc hoà theo.
- GV đệm đàn câu 1 (3 lần)
+ Gọi học sinh thực hiện cá nhân.
+ Nhận xét, sữa sai.
- GV đệm đàn câu 2.
- Cho ghép câu 1 và 2.
- Giáo viên đàn câu 3
* Đọc cả bài.
- Hướng dẫn học sinh đọc cả bài.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện theo dãy, nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét sữa sai.
* Ghép lời ca.
- Giáo viên đệm đàn 2 lần.
+ Nhận xét
- GV chia lớp thành 2 dãy và hướng dẫn : Dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 hát lời kết hợp gõ đệm theo nhịp và đổi ngược lại.
+ Nhận xét sữa sai.
- Gọi học sinh thực hiên cá nhân.
+ Nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò
- Yêu cầu học sinh nhắc lại tên bài vừa học.
- Giáo viên đệm đàn.
- GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm sắc thái vui tươi và đọc thành thạo bài TĐN.
- Giao bài tập về nhà.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Học sinh đứng dậy thể hiện bài hát.
- Bài : Chúc mùng, nhạc Nga, lời việt Hoàng Lân.
- Học sinh thực hiện trước lớp.
+ Nhận xét
- Học sinh ngồi ngay ngắn, lắng nghe.
- Học sinh ôn bài hát theo hướng dẫn của giáo viên. Hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo nhịp, tiết tấu.
+ HS thực hiện theo nhóm, cá nhân
+ Nhận xét.
- Học sinh thực hiện.
+ Nhận xét
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
- Học sinh lắng nghe và nhận biết.
- Học sinh thực hiện.
+ Học sinh thực hiện cá nhân, nhóm.
+ Nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
+ Bài TĐN gồm có 3 câu, mỗi câu gồm 4 ô nhịp.
+ Hình nốt : Đen, Đơn, Trắng.
+ Nhận xét
+ Tên nốt : Đô, Rê, Mi, Son, La
+ Nhận xét
- Học sinh đọc các nốt nhạc theo hướng dẫn.
- Học sinh quan sát.
- HS thực hiện đọc kết hợp gõ 2 - 3 lần
+ Học sinh thực hiện theo dãy, cá nhân.
+ Nhận xét
- HS sắp xếp Đô, Rê, Mi, Son. La
- HS lắng nghe.
- HS đọc hoà theo 2 – 3 lần
- Học sinh đọc theo dãy, cá nhân,
- Lắng nghe.
- Nghe quy ước.
- Học sinh thực hiện 2 – 3 lần.
+ HS thực hiện cá nhân.
+ Nhận xét
- Học sinh thực hiện câu 2
- Học sinh ghép câu 1 và 2 ( 1- 2 lần ).
- Học sinh thự hiện tương tự câu 1, 2.
- Học sinh đọc cả bài hồ theo tiếng đàn 2- 3 lần kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
+ HS thực hiện theo dãy, nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét.
- Lần 1 đọc nhạc, lần 2 hát lời kết hợp gõ đện theo nhịp.
+ Học sinh thực hiện cá nhân, theo nhĩm.
+ Nhận xét.
- HS thực hiện.
+ HS thực hiện cá nhân.
- HS nhắc lại tên bài học.
- Cả lớp hát đồng thanh lại bài hát : Hát mừng.
- Lăng nghe – ghi nhớ.
- Hát thuộc bài hát kết hợp các vận động, tập đọc thành thạo bài TĐN số 5
Môn Âm nhạc - Lớp 5
TCT 20
ÔN TẬP BÀI : HÁT MỪNG
TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 5
Ngày dạy 27/12 năm 2011- Lớp 5C
Ngày dạy 30/12 năm 2011- Lớp 5A, 5B
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ theo bài hát.
- Biết đọc bài TĐN số 5.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Nhạc cụ quen dùng : Đàn, thanh phách, trống, mõ...
- Một vài động tác phụ hoạ.
- Bản nhạc bài TĐN số 5.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- Hát khởi động giọng bài hát :
Những bơng hoa những bài ca.
2. Kiểm tra bài cũ.
Tiến hành kiểm tra trong khi ôn bài
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát : Hát mừng
- Giáo viên đánh một nét giai điệu.
&¡2=F==!==Z==Z==!==V¶==C==!===Z===Z==!===Y¹==!
+ Đó là giai điệu của bài hát nào ?
+ Nhận xét đánh giá.
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức khác nhau
+ Gọi học sinh thực hiện cá nhân, nhóm.
+ Nhận xét.
- Chia lớp thành 2 nhóm và hướng dẫn : Nhóm 1 gõ đệm theo nhịp, nhóm 2 gõ đệm theo tiết tấu và ngược lại.
+Nhận xét.
- Hướng dẫn học sinh trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp.
+ Dãy 1 : Hát câu 1.
+ Dãy 2 : Hát câu 2.
+ Dãy 1 : Hát câu 3.
+ Dãy 2 : Hát câu 4.
+ Nhận xét
* Hát kết hợp vận động.
- Hướng dẫn học sinh thực hiện.
+ Gọi học sinh lên bảng thực hiện theo nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét
Hoạt động 2 : Tập đọc nhạc số 5.
Năm cánh sao vui
* Giáo viên giới thiệu vào bài. Hơm nay các em sẽ học bài TĐN số 5 mang tên: Năm cánh sao vui
- Treo bài TĐN lên bảng.
TĐN SỐ 5 : NĂM CÁNH SAO VUI
Nhạc : Hải Hà
Lời : Phong Thu – Hải Hà
&=2=F===G===F,===G=!=Y¹==I==!==V====W==!==g==!
Năm cánh sao ấy kết thành bơng hoa
&===D==D==F,===G==!=S³==G==!==V===F,===G=!=b==.
Nở từ tên gọi cháu ngoan Bác Hồ
- GV đặt câu hỏi :
+ Bài TĐN viết ở nhịp mấy, cĩ mấy câu, mấy ơ nhịp ?
+ Bài TĐN gồm có những hình nốt nào ?
+ Nhận xét
+ Bài TĐN gồm có những tên nốt nào ?
+ Nhận xét
- Giáo viên chỉ vào từng nốt và yêu cầu học sinh đọc tên các nốt nhạc.
* Luyện tiết tấu.
- Giáo viên ghi âm hình tiết tấu lên bảng.
@ e e e e ' j e ' q q ' h ±
- Giáo viên đọc và gõ mẫu
- Hướng dẫn học sinh thực hiện.
+ Gọi học sinh thực hiện theo dãy, cá nhân.
+ Nhận xét
* Luyện cao độ.
- Hãy sắp xếp cao độ của bài TĐN từ thấp lên cao.
+ Nhận xét và ghi cao độ lên bảng.
&===r===s===t===v===w===y==="
- Giáo viên đàn và đọc mẫu
- GV đệm đàn
+ Gọi học sinh đọc cá nhân, dãy, nhóm.
+ Nhận xét
+ Hướng dẫn HS đọc từng cặp Đô Rê, Rê Mi,
* Tập đọc nhạc từng câu.
- Giáo viên đàn cả bài.
- GV quy ước mỗi câu đàn 3 lần, lần 1 lắng nghe, lần 2 nhẩm theo, lần 3 đọc hoà theo.
- GV đệm đàn câu 1 ( 3 lần )
+ Gọi học sinh thực hiện cá nhân.
+ Nhận xét, sữa sai.
- GV đệm đàn câu 2.
- Cho ghép câu 1 và 2.
* Đọc cả bài.
- Hướng dẫn học sinh đọc cả bài.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện theo dãy, nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét sữa sai.
* Ghép lời ca.
- Giáo viên đệm đàn 2 lần.
+ Nhận xét
- GV chia lớp thành 2 nhóm và hướng dẫn : Nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 hát lời kết hợp gõ đệm theo nhịp và đổi ngược lại
+ Nhận xét sữa sai.
- Gọi học sinh thực hiên cá nhân.
+ Nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò
- Yêu cầu học sinh nhắc lại tên bài vừa học.
- Giáo viên đệm đàn.
- GV nhận xét tiết học.
+ Khen – nhắc nhỡ.
- Giao bài tập về nhà.
Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Học sinh đứng dậy thể hiện bài hát.
- Lắng nghe
+ Đó là giai điệu bài : Hát mừng, dân ca Hrê ( Tây Nguyên) đặt lời : Lê Toàn Hùng.
- HS ôn bài hát theo hướng dẫn của giáo viên, hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
+ HS thực hiện theo nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét.
- Học sinh thực hiện.
+ Nhận xét
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
- Học sinh thực hiện 1 – 2 lần
+ Học sinh thực hiện cá nhân, nhóm.
+ Nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
+ Bài TĐN viết ở nhịp 2/4 , cĩ 2 câu gồm 8 ơ nhịp.
+ Hình nốt: Đen, Đơn,Trắng, Đen chấm dôi
+ Nhận xét
+ Tên nốt : Đô, Rê, Mi, Son, La, Đố.
+ Nhận xét
- Học sinh đọc các nốt nhạc theo hướng dẫn.
- Học sinh quan sát.
- HS thực hiện đọc kết hợp gõ 2 - 3 lần
+ Học sinh thực hiện theo dãy, cá nhân.
+ Nhận xét
- HS sắp xếp Đô, Rê, Mi, Son, La, Đố.
- HS lắng nghe.
- HS đọc hoà theo.
+ Học sinh đọc theo dãy, cá nhân.
- Học sinh đọc theo hướng dẫn.
- Lắng nghe.
- Nghe quy ước.
- Học sinh thực hiện 2 – 3 lần.
+ HS thực hiện cá nhân.
+ Nhận xét
- Học sinh thực hiện câu 2
- Học sinh ghép câu 1 và 2 ( 1- 2 lần ).
- Học sinh đọc cả bài hoà theo tiếng đàn 2 - 3 lần kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
+ HS thực hiện theo dãy, nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét.
- Lần 1 đọc nhạc, lần 2 hát lời kết hợp gõ đện theo nhịp.
+ Học sinh thực hiện cá nhân, theo nhóm.
+ Nhận xét.
- HS thực hiện.
+ HS thực hiện cá nhân.
- HS nhắc lại tên bài học.
- Cả lớp hát đồng thanh lại bài hát Hát mừng.
- Lăng nghe – ghi nhớ.
- Hát thuộc bài hát kết hợp các vận động, tập đọc thành thạo bài TĐN số 5.
Môn Thủ Công - Lớp 3
TCT 20
ÔN TẬP CHƯƠNG II
CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN (Tiết 2)
Ngày dạy 29/12 năm 2011- Lớp 3A, 3B
I. MỤC TIÊU
- Biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng.
- Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Mẫu chữ cái đã học được cắt từ giấy màu có kích thước đủ lớn, để rời, chưa dán.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Nội dung kiểm tra
- Đề bài kiểm tra : Em hãy cắt, dán 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương II.
- Giáo viên yêu cầu các em cắt, dán cho đúng kích thước và dán cho thẳng hàng.
- Học sinh làm bài kiểm tra, giáo viên quan sát học sinh làm bài. Có thể gợi ý cho những học sinh kém hoặc còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra
* Đánh giá :
- Đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh theo hai mức độ
- Hoàn thành (A)
+ Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, chữ cắt thẳng, cân đối, đúng kích thước
+ Dán chữ phẳng, đẹp
- Những em đã hoàn thành và có sản phẩm đẹp, trình bày, trang trí sản phẩm sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt (A+)
- Chưa hoàn thành (B) : Không kẻ, cắt, dán được 2 chữ đã học.
2. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập kĩ năng kẻ, cắt, dán chữ của học sinh.
- Bài ở nhà : Bạn nào cắt dán chưa đẹp về nhà tập làm lại.
- Chuẩn bị bài : Giờ học sau mang giấy thủ công hoặc bìa màu, thước kẻ, kéo,
bút chì, giấy thủ công, hồ dán để học
bài : Đan nong mốt.
- HS thực hành
- HS trình bày sản phẩm
KÍ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
Tuần :
Tổng số : . tiết, đã soạn : ..tiết
An Lập, ngày tháng ..năm 2011
HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- Giao an Am nhac 1T720.doc