1) Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được các chữ l, n, m có trong từ, biết các nét chữ, cách phát âm chữ “l,n,m”
-Tên chữ: _Chữ l : gồm 1 nét thẳng đứng.
_Chữ n: gồm 2 nét. 1 nét thẳng đứng và 1 nét móc xuôi.
_Chữ m: gồm 3 nét. 1 nét thẳng đứng và 2 nét móc xuôi.
2) Kĩ năng:
-Trẻ phát âm chính xác các chữ cái l, n, m.
-Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi , phát triển khái niệm quan sát, ghi nhớ có chủ định.
-Trẻ tham gia hứng thú và tích cực
3) Thái độ:
-Giáo dục trẻ yêu quý các loài động vật nuôi
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 27262 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Đề tài : ôn tập chữ “l , n , m”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài: Ôn tập chữ “l , n , m”
Chủ đề: Những con vật đáng yêu
Đối tượng: Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)
Người soạn: Phan Hải Yến
Thời gian: 35-40 phút
Số lượng trẻ: 25-30 trẻ
Ngày dạy: 21/1/2014
I. Mục đích yêu cầu:
1) Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được các chữ l, n, m có trong từ, biết các nét chữ, cách phát âm chữ “l,n,m”
-Tên chữ: _Chữ l : gồm 1 nét thẳng đứng.
_Chữ n: gồm 2 nét. 1 nét thẳng đứng và 1 nét móc xuôi.
_Chữ m: gồm 3 nét. 1 nét thẳng đứng và 2 nét móc xuôi.
2) Kĩ năng:
-Trẻ phát âm chính xác các chữ cái l, n, m.
-Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi , phát triển khái niệm quan sát, ghi nhớ có chủ định.
-Trẻ tham gia hứng thú và tích cực
3) Thái độ:
-Giáo dục trẻ yêu quý các loài động vật nuôi
II. Chuẩn bị:
Đồ dùng:
-Thẻ chữ cái: To, nhỏ
- 3 tranh A3 ở giữa in chữ cái l , n , m theo hàng dọc, 2 bên là hình ảnh phía dưới có từ tương ứng.
- Xúc xắc có các chữ cái l, n, m trên 6 mặt
-Tranh A1 bài thơ “Mèo đi câu cá” (3 tranh)
2- Đội hình – Địa điểm:
-Trong lớp học cho trẻ ngồi theo đội hình chữ U
3- Tâm thế:
-Trẻ vui vẻ, thoải mái trước khi vào giờ học.
III. Tiến Hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú.:
-Cô dùng xắc xô tập trung trẻ.
-Cho trẻ hát bài hát :”Chú khỉ con”
-Cô cho trẻ về ghế ngồi
2. Bài mới:
2.1. Hoạt động 1: Giới thiệu chữ cái cần ôn
-Cô gắn lần lượt các thẻ chữ lên bảng.
-Cô hỏi : “Cô đố chúng mình biết, đây là chữ gì?”
*Cô gọi 3-4 trẻ trả lời. Chú ý cho trẻ phát âm và phân tích lại cấu
tạo chữ
+Chữ l có mấy nét? Đó là những nét gì?
Chữ l có 1 nét là nét thẳng đứng.
+Chữ n có mấy nét? Đó là những nét gì?
Chữ n có 2 nét là 1 nét thẳng và 1 nét móc xuôi
+Chữ m có mấy nét? Đó là những nét nào?
Chữ m có 3 nét là 1 nét thẳng và 2 nét móc xuôi
2.2. Hoạt động 2: Trò chơi chữ cái:
* Trò chơi 1: Tìm chữ theo hiệu lệnh của cô:
-Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ chữ cái trong đó có các thẻ chữ cái “l , n, m”. Khi cô nếu yêu cầu tìm chữ nào thì trẻ tìm và lấy trong rổ chữ cái đó và giơ lên, phát âm rõ ràng.
-Luật chơi: Khi cô yêu cầu tìm chữ thì trẻ phải nhanh chóng tìm thẻ chữ trong rổ thật nhanh giơ lên.
-Tổ chức trò chơi: _Lần 1: Cô phát âm – Trẻ tìm chữ
_Lần 2: Cô nếu cấu tạo chữ - Trẻ tìm chữ
*Trò chơi 2: Đổ xúc xắc:
- Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm cử 1 bạn lên đổ xúc xắc, xúc xắc hiện lên chữ nào thì nhóm đó phát âm to chữ cái đó.
- Luật chơi: Nhóm nào đọc đúng sẽ thắng cuộc, nhóm đọc sai sẽ phạt nhảy lò cò
- Tổ chức chơi: Trẻ chơi theo nhóm.
*Trò chơi 3: Nối chữ:
- Cách chơi: Cô phát cho mỗi nhóm 3 bức tranh. Ở giữa bức tranh là 3 chữ cái l, n, m xếp dọc. 2 bên là hình ảnh, dưới mỗi hình ảnh có các từ tương ứng với hình ảnh đó. Nhiệm vụ của trẻ là tìm trong các từ có những chữ l, n ,m và nối vào các chữ cái ở giữa.
- Luật chơi: Trẻ chơi trong thời gian là 1 bản nhạc, đội nào nối được nhiều chữ hơn đội đó thắng cuộc
- Tổ chức chơi: Cô cho trẻ chơi theo nhóm.
*Trò chơi 4: Tìm chữ cái trong bài thơ:
- Cách chơi: Cô chuẩn bị bài thơ “Mèo đi câu cá” treo lên bảng, cô chia lớp thành 3 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội là các đội sẽ lên bảng tìm những chữ cái l ,n ,m trong bài thơ và dán 1 hình vuông ở dưới chữ.
Đội 1 hình vuông màu đỏ
Đội 2 hình vuông màu xanh
Đội 3 hình vuông màu vàng
- Luật chơi: Chơi theo hình thức tiếp sức, mỗi 1 lần 1 trẻ lên chơi chỉ được gắn 1 hình vuông. Thời gian chơi là trong 1 bản nhạc
- Tổ chức chơi: Cô cho trẻ chơi theo nhóm và chơi 1 lần.
***( Trong khi trẻ chơi các trò chơi cô chú ý quan sát trẻ chơi, hướng dẫn, sửa sai và động viên trẻ kịp thời.)
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét giờ học và khen ngợi trẻ.
- Cho trẻ hát và vận động bài hát :”Vì sao con mèo rửa mặt”.
Trẻ hát cùng cô
3 – 4 trẻ trả lời
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ hát và vận động
__________________________________________________________
File đính kèm:
- lam quen chu cai l m n MGL.doc