I/ Mục tiêu bài học :
1/ Kiến thức : Giúp HS nắm được :
- Nguốn gốc, những thành tựu chủ yếu, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc cách mạng KH – KT diễn ra từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.
2/ Tư tưởng :
- Giúp HS nhận thức rõ ý chí vươn lên không ngừng, cố gắng không mệt mỏi, sự phát triển không giới hạn của trí tuệ con người nhằm phục vụ cuộc sống ngày càng đòi hỏi cao con người qua các thế hệ.
- Giáo dục ý chí chăm chỉ học tập, có hoài bảo vươn lên trong công cuộc công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước.
3/ Kĩ năng :
Rèn luyện kĩ năng tư duy, phân tích, so sánh, đối chiếu các sự kiện lịch sử.
II/ Phương tiện dạy học :
GV : Sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học.
HS: Các hình trong SGK và sưu tầm thêm một số tranh ảnh về cuộc cách mạng KH – KT sau chiến tranh thế giới thứ hai.
III/ Hoạt động trên lớp :
1/ Ổn định, kiểm tra sĩ số : 1'
2/ Kiểm tra bài cũ : 5'
- Sự hình thành trật tự hai cực I-an-ta sau chiến tranh thế giới thứ hai đã diễn ra như thế nào ?
- Xu thế của thế giới từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay ra sao ?
3/ Giảng bài mới :
Vào bài: Từ những năm 40 của thế kỉ XX, loài người đã bước vào một cuộc cách mạmg KH-KT với những nội dung phong phú, tốc độ phát triển và những kết quả về mọi mặt, nó có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống con người. Để tìm hi nguồn gốc, thành tự và những tác động của cuộc cách mạng KH – KT chúng ta đi vào tìm hiểu nội dung của bài học hôm nay.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật - Nguyễn Thanh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 NS: . . ./ . . / . . .
Tiết 14 ND: . . . . . . . . . .
Chương V.
CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KỸ THUẬT
TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY
BÀI 12
NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬCUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KỸ THUẬT.
I/ Mục tiêu bài học :
1/ Kiến thức : Giúp HS nắm được :
Nguốn gốc, những thành tựu chủ yếu, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc cách mạng KH – KT diễn ra từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.
2/ Tư tưởng :
Giúp HS nhận thức rõ ý chí vươn lên không ngừng, cố gắng không mệt mỏi, sự phát triển không giới hạn của trí tuệ con người nhằm phục vụ cuộc sống ngày càng đòi hỏi cao con người qua các thế hệ.
Giáo dục ý chí chăm chỉ học tập, có hoài bảo vươn lên trong công cuộc công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước.
3/ Kĩ năng :
Rèn luyện kĩ năng tư duy, phân tích, so sánh, đối chiếu các sự kiện lịch sử.
II/ Phương tiện dạy học :
GV : Sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học.
HS: Các hình trong SGK và sưu tầm thêm một số tranh ảnh về cuộc cách mạng KH – KT sau chiến tranh thế giới thứ hai.
III/ Hoạt động trên lớp :
1/ Ổn định, kiểm tra sĩ số : 1'
2/ Kiểm tra bài cũ : 5'
Sự hình thành trật tự hai cực I-an-ta sau chiến tranh thế giới thứ hai đã diễn ra như thế nào ?
Xu thế của thế giới từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay ra sao ?
3/ Giảng bài mới :
Vào bài: Từ những năm 40 của thế kỉ XX, loài người đã bước vào một cuộc cách mạmg KH-KT với những nội dung phong phú, tốc độ phát triển và những kết quả về mọi mặt, nó có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống con người. Để tìm hi nguồn gốc, thành tự và những tác động của cuộc cách mạng KH – KT chúng ta đi vào tìm hiểu nội dung của bài học hôm nay.
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
19’
I/ Thành tự chủ yếu của cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật :
- Những thành tựu trong lĩnh vực khoa học cơ bản: Toán học, vật lý, hoá học, sinh học.
- Công cụ sản xuất mới: Máy tính, máy tự động, hệ thống tự động.
- Năng lượng mới: Nguyên tử, Mặt trời, gió
- Vật liệu mới: Pôlime (chất dẻo).
- “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp: Điện khí hoá, cơ khí hoá, hoá học hoá
- Tiến bộ trong giao thông vận tải và thông tin liên lạc: máy bay siêu âm khổng lồ, sóng vô tuyến
- Chinh phục vũ trụ.
Hoạt động 1: cả lớp / cá nhân.
* Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhiều vấn đề mang tính toàn cầu đạt ra cần giải quyết : Sự bùng nổ dân số, sự cạn kiệt nguốn tài nguyên thiên nhiên
Hỏi : Trước tình hình đó đã đặt ra cho loài người vấn đề cấp thiết nào cần phải giải quyết ?
Hỏi : Hãy cho biết những thành tựu cơ bản của cuộc cách mạng khoa học – KT?
- Trước tiên trong lĩnh vực KH cơ bản ?
* GV tổ chức HS tìm hiểu những thành tựu trong mọi lĩnh vực. Trong khoa học cơ bản.
GV giới thiệu H24 trong SGK: Cừu Đôli, sinh vật đầu tiên ra đời bằng phương pháp sinh sản vô tính. Tháng 6/2003, Tiến sĩ Cô –lin công bố bản đồ gen người.
- Trong lĩnh vực công cụ sản xuất mới ?
* Nhấn mạnh: cứ trong vòng 10 năm thì tốc độ vận hành và tình đáng tinh cậy của máy tính có thể nâng cao gấp 10 lần so với trước: Thể tích thu nhỏ, giá thành hạ xuống so với trước chỉ còn 1/10.
* Trong thành tựu năng lượng mới. GV ccho HS quan sát hình 25: năng lượng xanh(năng lượng Mặt Trời ở Nhật). H26 : con người đặt chân lên Mặt Trăng.
* GV tiếp tục đặt câu hỏi cho HS tìm hiểu các thành tựu còn lại.
Nghe.
Trả lời : những đòi hỏi bức thiết đó đã đặt ra cho cuộc cách mạng KH-KT phải giải quyết, trước hết là tìm kiếm công cụ sản xuất mới có kĩ thuật và năng suất cao
Trả lời :
- Những thành tựu trong lĩnh vực khoa học cơ bản: Toán học, vật lý, hoá học, sinh học.
- Công cụ sản xuất mới: Máy tính, máy tự động, hệ thống tự động.
- Năng lượng mới: Nguyên tử, Mặt trời, gió
- Vật liệu mới: Pôlime (chất dẻo).
- “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp: Điện khí hoá, cơ khí hoá, hoá học hoá
- Tiến bộ trong giao thông vận tải và thông tin liên lạc: máy bay siêu âm khổng lồ, sóng vô tuyến
- Chinh phục vũ trụ.
15’
II/ Ý nghĩa và tác động của cách mạng khoa học – kỹ thuật :
- Ý nghĩa :
+ Mang lại tiến bộ phi thường, những thành tự kì diệu và những thay đổi trong cuộc sống con người, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống.
- tác động:
+ Tích cực: Thay đổi cơ cấu dân cư lao động, lao động trong các ngành dịch vụ tăng.
+ Tiêu cực: Nạn ô nhiểm môi trường, nhiễm phóng xạ, bệnh dịch, tai nan
Hoạt động 1: Cả lớp.
Hỏi : hãy cho biết cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật có ý nghĩa như thế nào ?
Hỏi : Cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật có tác động như thế nào đến đời sống con người và sản xuất ?
Trả lời : Cuộc cách mang khoa học – kỹ thuật Mạng lại tiến bộ phi thường, những thành tự kì diệu và những thay đổi trong cuộc sống con người, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống.
Trả lời :
+ Tích cực: Thay đổi cơ cấu dân cư lao động, lao động trong các ngành dịch vụ tăng.
+ Tiêu cực: Nạn ô nhiểm môi trường, nhiễm phóng xạ, bệnh dịch, tai nạn
4/ Củng cố : 4'
Trình bày những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng KH – Kt từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay.
Ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng KH – Kt đến dời sống con người và sản xuất như thế nào ?
5/ Dặn dò : 1’
Học bài, đọc trước bài 13 và trả lời trước các câu hỏi trong bài để tiết sau thảo luận bài tốt hơn.
* Nhận xét lớp học :
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 14.doc