Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 42, Bài 20: Nước đại việt thời Lê sơ (1428 - 1527) - Năm học 2013-2014 - Võ Thị Hoa

Hoạt động 1 : Tìm hiểu tình giáo dục và khoa cử.

? Nhà nước quan tâm đến phát triển giáo dục như thế nào ?

HS: Dựng lại Quốc tử giám ở Thăng Long , mở nhiều trường học ở các lộ , đạo , phủ , mọi người đều có thể đi học và đi thi .

? Vì sao thời Lê sơ hạn chế phật giáo , Đạo giáo nhưng lại tôn sùng Nho giáo ?

HS: ( Nho giáo đề cao trung hiếu: Trung với vua , hiếu với cha mẹ , tất cả quyền lực nằm trong tay vua )

GV: Thời lê sơ nội dung học tập thi cử là các sách của đạo Nho chủ yếu có “ tứ thư “ “Ngũ kinh

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 42, Bài 20: Nước đại việt thời Lê sơ (1428 - 1527) - Năm học 2013-2014 - Võ Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Tiết: 42 Ngày soạn: 12/ 01/ 2014 Ngày dạy: 16/ 01/ 2014 BÀI 20: NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1428 – 1527) (TT) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1/ Kiến thức : - Chế độ giáo dục, khoa cử thời Lê rất được coi trọng. - Những thành tựu tiêu biểu về văn học, khoa học, nghệ thuật thời Lê sơ. 2/Tư tưởng : - Giáo dục học sinh niềm tự hào về thành tựu văn hóa ,giáo dục của Đại Việt thời Lê sơ, ý thức giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống. 3/ Kỹ năng : Nhận xét về những thành tựu tiêu biểu về văn hóa , giáo dục thời Lê sơ . II/CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Giáo án. Tranh ảnh về nhân vật và di tích lịch sử thời này. 2/ Học sinh - Sách giáo khoa, vở bài soạn, vở bài học. Học bài theo hướng dẫn của giáo viên. III/ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC : 1/ Kiểm tra bài cũ : - Nhà Lê đã làm gì để phát triển kinh tế ? 2/ Giới thiệu bài mới: Sự phát triển kinh tế , đời sống nhân dân ổn định làm cho đấtt nước giàu mạnh , nhiều thành tựu văn hóa, khoa học được biết đến . Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay để hiểu thêm điều đó 3/ Bài mới : III. TÌNH HÌNH VĂN HOÁ, GIÁO DỤC Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Hoạt động 1 : Tìm hiểu tình giáo dục và khoa cử. ? Nhà nước quan tâm đến phát triển giáo dục như thế nào ? HS: Dựng lại Quốc tử giám ở Thăng Long , mở nhiều trường học ở các lộ , đạo , phủ , mọi người đều có thể đi học và đi thi . ? Vì sao thời Lê sơ hạn chế phật giáo , Đạo giáo nhưng lại tôn sùng Nho giáo ? HS: ( Nho giáo đề cao trung hiếu: Trung với vua , hiếu với cha mẹ , tất cả quyền lực nằm trong tay vua ) GV: Thời lê sơ nội dung học tập thi cử là các sách của đạo Nho chủ yếu có “ tứ thư “ “Ngũ kinh ? Em hãy cho biết những chi tiết nào chứng tỏ giáo dục thời Lê sơ rất qui cũ và chặt chẽ ? HS: ( Muốn làm quan phải qua thi rồi mới được cử ( bổ nhiệm vào các chức quan trong triều hoặc ở địa phương ) ? Em hiểu biết gì về 3 kì thi này ? ( thi hương , thi hội và thi đình ) GV: Thi cử thời Lê sơ , mỗi thi sinh cũng phải làm 4 môn thi như kinh nghĩa - chiếu , chế , biểu – Thơ phú – văn sách . ? Để khuyến khích học tập và kén chọn nhân tài nhà Lê có biện phát gì ? HS:( Vua ban áo mũ , vinh quy bái tổ , khắc tên vào bia đá ) HS: quan sát hình 45: Bia tiến sỹ trong văn miếu , hiện nay còn 81 bia , mỗi bia khắc tên người đỗ tiến si trong mỗi khóa thi . ? Chế độ khoa cử thời Lê sơ được tiế hành thường xuyên và kết quả như thế nào ? HS: ( tổ chức được 26 khoa thi tiến sỹ lấy đỗ được 989 tiến sĩ , 20 trạng nguyên .Thời Lê Thánh Tông có 501 tiến sĩ 9 trạng nguyên ) HS: đọc phần in nghiêng SGK ? Em có nhận xét gì tình hình thi cử và giáo dục thời Lê sơ ? HS:( Qui cũ , chặt chẽ , đào tạo được nhiều quan lại trung thành phát hiện nhiều nhân tài đóng góp cho đất nước .) Hoạt động 2 :Tìm hiểu văn học, khoa học, nghệ thuật thời Lê sơ. ? Em hãy nêu những thành tựu văn học nổi bật thời Lê sơ ? HS: ( Văn học chữ Hán được duy trì , Văn học chữ Nôm rất phát triển ) ? Em hãy nêu những tác phẩm văn học tiêu biểu trong thời kỳ này ? HS: ( Văn thơ chữ hán như quân trung từ mệnh tập , Bình Ngô đại cáo ,Quyùnh uyển cửu ca . Văn thơ chữ nôm gồm có quốc âm thi văn tập , Hồng Đức quốc âm thi tập . ? Các tác phẩm văn học tập trung phản ánh nội dung gì ? HS: ( có nội dung yêu nước sâu sắc , thể hiện niềm tự hào dân tộc , khí phách anh hùng .) ? Thời Lê có những thành tựu khoa học và nghệ thuật nào ? HS: ( Sử học : Đại Việt sử kí , Đại Việt sử kí toàn thư . Địa lý : Dư địa chí . Y học có Bản thảo thực vật toát yếu . Toán học : Lập thành toán Pháp ? Em có nhận xét gì về những thành tựu đó ? ? Những nét đặc sắc về nghhệ thuật sân khấu HS: ( Nghệ thuật ca múa nhạc được phục hồi . Lương Thế Vinh đã soạn thảo bộ “ Hí phường phả lục”, nêu nguyên tắc biểu diễn hát ,múa) ? Nghệ thuật điêu khắc có gì tiêu biểu ? HS: ( Phong cách đồ sộ , kỷ thuật điêu luyện. HS: xem hình 46 ? Vì sao quốc gia Đại Việt lại đạt nhiều thành tựu nói trên ? GV: ( Công lao đóng góp xây dựng của nhân dân – Triều đại phong kiến thịnh trị có cách trị nước đúng đắn . trong đó có sự đóng góp của nhiều nhân vật tài năng như Lê Lợi , Nguyễn Trãi , Lê Thánh Tông . ) 1/ Tình hình giáo dục và khoa cử - Dựng lại Quốc tử giám . - Mở nhiều trường học . - Nho giáo chiếm địa vị độc tôn .Phật giáo, Đạo giáo bị hạn chế. - Thi cử được tổ chứa chặt chẽ qua 3 kì thi : Thi hương , thi hội và thi đình . 2/ Văn học , khoa học , nghệ thuật a/ Văn học : - Văn học chữ Hán được duy trì - Văn học chữ Nôm rất phát triển . => Văn học có nội dung yêu nước sâu sắc . b/ Khoa học : - Đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực như lịch sử , địa lý , toán học , y học với nhiều tác phẩm khoa học thành văn phong phú , đa dạng . c/ Nghệ thuật : - Sân khấu : Hát múa , chèo tuồng. - Kiến trúc và điêu khắc : Phong cach đồ sộ , kỷ thuật điêu luyện . 4/ Củng cố : - Kể tên một vài thành tựu văn hóa tiêu biểu ? - Vì sao Đại Việt thế kỷ XV lại đạt được những thành tựu rực rỡ như vậy ? 5/Hướng dẫn học tập ở nhà : - Học bài cũ và chuẩn bị bài phần IV. - Tìm hiểu thêm về các danh nhân văn hóa thời lỳ này IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTUAN 22 SU 7 TIET 42 2013 2014.doc
Giáo án liên quan