I - Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
HS nhận biết:
- Những chuyển c/biến lớn về kinh tế, chính trị, XH ở Châu Âu trong các thế kỉ XVI - XVII.
- Mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa LLSX mới- TBCN với CĐPK. Từ đó, thấy được cuộc đấu tranh giữa TS và quí tộc PK tất yếu sẽ nổ ra.
- CM Hà Lan - cuộc CMTS đầu tiên.
- CMTS Anh TK XVII – Ý nghĩa lịch sử, hạn chế của CM này.
- Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa anh ở Bắc Mĩ mang tính chất một cuộc CMTS.
*GDBVMT:
+Nhiều thành thị trở thành trung tâm SX và buôn bán.
+Tình trạng nông dân bị đuổi khỏi Rđ,vì đ/chủ,quí tộc “rào đất, cướp ruộng” làm đồng cỏ, thuê nhân công nuôi cừu, lấy bông bán làm len.
- Sự ra đời của Hợp chủng quốc Mĩ – Nhà nước TS
*GDBVMT: Vùng đất ở Bắc Mĩ bị Anh chiếm làm thuộc địa (miêu tả về mặt điều kiện tự nhiên)
119 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2393 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rạng 4 -5-1916 tại Huế
- Cuộc khởi nghĩa bị thất bạị
GV: liên hệ cho HS nhớ lại bài học trước một ông vua yêu nước chống Pháp còn nhỏ tuổi ( Hàm Nghi) cũng giống vua Duy Tân bị bắt và bị đày sang châu Phi .
GV: Nguyên nhân dẫn đến khởi nghĩa binh lính ở Thái Nguyên?
HS:
GV: Người lãnh đạo là ai:? HS: Xem hình Đội Cấn.
GV: Nêu đôi nét về diễn biến chính? Kết quả?
HS:
GV: Nêu kết quả cuộc k/nghĩa binh lính Thái Nguyên?
HS:+ Giáng một đòn mạnh vào chính sách dùng người Việt trị người Việt.của thực dân Pháp.
+ Cỗ vũ tinh thần chiến đấu của nhân dân cả nước .
+ Nêu cao tinh thần yêu nước b.khuất của dân tộc.
Khởi ngĩa binh lính Thái Nguyên để lại bài học kinh nghiệm gì?
HS:
GV tóm
GV: Cho biết sự giống nhau của vụ mưu khởi nghĩa ở Huế, và khởi nghĩa binh lính Thái Nguyên ?
HS:+ Đều là bính lính của người Việt trong quân đội Pháp .
+ Thành phần lãnh đạo là sĩ phu yêu nước , có tư tưởng tiến bộ.
GV: ngoài những cuộc k/nghĩa trên, trong CTTGTI còn có nhiều cuộc đấu tranh chống Pháp của đồng bào cácdân tộc chủ yếu ở Tây Nguyên ( Mơ Nông, Nơ-trang-Lơng)
*KTCĐ:HS trình bày trên lược đồ bước đầu hoạt động của N.T.Thành.
*TCTH:
GV: Nêu sơ nét về tiểu sử của N.T.Thành.
+ Sinh 19-5-1890 ( mất 1969)tên thật là Nguyễn Sinh Cung. trong gia đình trí thức yêu nước ờ xã Kim Liên, huyện Nam Đàn , tỉnh Nghệ An
-Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước?
HS:+ Người sinh ra và lớn lên trong cảnh đất nước bị Pháp thống trị.
+ Nhiều cuộc khởi nghĩa và p/t đấu tranh liên tiếp bị thất bại
+ Đau xót trước cảnh nước mất nhà tan, sự thất bại các phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX (PBC, PCT..)
+ Sự bóc lột tàn bạo của t.d Pháp.
GV: Vì sao N.T.Thành không đi theo con đường cứu nước của các vị tiền bối (PBC, PCT, HHT) mà quyết định đi theo con đường cứu nước mới?
HS:N.T.Thành không nhất trí với những chủ trương , con đường cứu nước của các bậc tiền bối đã lựa chọn
GV: bổ sung : N.T.Thành đã nhận xét về con đường của các bậc tiền bối:
+ PBC: Đưa hổ cửa trước rước beo cửa sau.
+ PCT: Xin giặc rủ lòng thương
+H.H.Thám: năng cốt cách phong kiến.
*Động cơ nào thúc đẩy N.T.Thành đi sang phương Tây?
HS: Để tìm hiểu những bí mật ẩn đằng sau những từ tự do, bình đẳng , bác ái.
GV: Hãy nêu hành trình tìm đường cứu nước của N.T.Thành từ 1911 đến 1917?
HS: nêu theo SGK
GV: trình bày trên lược đồ.
HS: trình bày trên l/đ.
*GDBVMT
GV:Em có nhận xét gì về con đường và cách thức mà N.T.Thành đã trải qua để tìm đường cứu nước?
HS: + Xuất phát từ chủ nghĩa yêu nước không đi theo con đường cha anh đã đi, mà đến những nơi có từ “ tự do, bình đẳng”
+ Người kiểm sát thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm rồi quyết định đi theo CN Mác Lê-nin.
*GD tấm gương đ.đ.HCMinh:
-GV:Em học tập được gì ở N.T.Thành trong bước đầu tìm đường cứu nước?
-HS tự nêu
GV:Ý nghĩa của các hoạt động của N.T.Thành? +Tuy mới chỉ là bước đầu nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đã biết gắn liền p/t đấu tranh của giai cấp , nhân dân lao động V.Nam với phong trào cộng sản và công nhân Pháp , cũng như với phong trào cách mạng thế giới.
1.Chính sách của thực dân Pháp ở Đông Dương trong thời chiến
-Phá cây lương thực trồng cây công nghiệp phục vụ chiến tranh.
-Đẩy mạnh khai thác mỏ lấy kim loại.
-Bắt nhiều lính thợ đẩy ra chiến trường.
-Lừa gạt nhân dân mua công trái để bòn rút về tài chính.
-Đời sống nhân dân càng thêm khốn khổ.
*Nhằm vơ vét sức người sức của phục vụ cuộc chiến tranh..
1.Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế ( 1916) Khởi nghĩa của binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên (1917)
a) Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế ( 1916)
-Do Thái Phiên và Trần Cao Vân cầm đầu, mời vua Duy Tân tham gia.
-Chỗ dựa chủ yếu là binh lính Việt Nam trong quân đội Pháp.
-KQ: kế hoạch khởi nghĩa bị bại lộ. Thái Phiên, Trần Cao Vân bị xử tử , vua Duy Tân bị bắt đi đày.
b)Khởi nghĩa binh lính ở Thái Nguyên
-Nguyên nhân: Binh lính V.Nam bị bạc đãi, căm phẫn vì phải làm bia đỡ đạn. Họ phối hợp với tù chính trị ở Thái Nguyên khởi nghĩa.
-Lãnh đạo: Lương Ngọc Quyến, Trịnh Văn Cấn.
-Diễn biến: Vào đêm 30 rạng sáng 31 -8-1917
Nghĩa quân chiếm được tỉnh lị , tuyên bố “Thái Nguyên độc lập”
-Kết quả: Sau 5 tháng chiến đấu , k/nghĩa bị dập tắt.
-Bài học kinh nghiệm: Để lại nhiều bài học kinh nghiệm về khởi nghĩa vũ trang: chuẩn bị, thời cơ.
3)Những hoạt động của N.T.Thành sau khi ra đi tìm đường cứu nước.
-Hoàn cảnh:
+Đất nước bị Pháp thống trị.
+ Các phong trào yêu nước chống Pháp đều bị thất bại.
+Vì thế thôi thúc N.T.Thành ra đi tìm đường cứu nước.
-Những hoạt động của N.T.Thành:
+5-6-1911 từ cảng Nhà Rồng, Người ra đi tìm đường cứu nước .
+Người đi qua nhiều nước châu Phi, châu Mĩ , châu Âu.
+ 1917 Người từ Anh trở về Pháp, tham gia hoạt động trong hội những người V.Nam yêu nước ở Pa-ri
+ Người tích cực tham gia hoạt động trong phong trào công nhân Pháp và tiếp nhận ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười Nga.
5) Sơ kết bài:
a) Củng cố: -Vì sao N.T.Thành ra đi tìm đường cứu nước?
-Những hoạt động của Người từ 1911-1917?( trình bày trên lược đồ)
b) Dặn dò: về học bài . Xem lại những bài đã học . Tiết sau ôn tập.
Tiết 53 - Bài 31
ÔN TẬP LỊCH SỬ VIỆT NAM
TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918.
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- LSDT thời kì giữa TK XIX đến hết CTTG I.
- Tiến trình xâm lược của Pháp; cuộc đấu tranh chống xâm lược của nhân dân ta; nguyên nhân thất bại của công cuộc giữ nước cuối TK XIX.
- Đặc điểm, diễn biến của PTĐTVT trong phạm trù PK (1885-18896)
- Bước chuyển biến của PT yêu nước đầu TK XX.
2. Tư tưởng
- Củng cố lòng yêu nước, ý chí căm thù giặc.
- Trân trọng tấm gương dũng cảm vì dân, vì nước, noi gương học tập cha anh.
3. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng tổng hợp trong việc học tập bộ môn LS, như kĩ năng phân tích, nhận xét, đánh giá.
- Kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh LS để trả lời.
- Biết tường thuật hoặc diễn giải một câu hỏi có liên quan đến tri thức LS.
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC
- SGK, SHDGV
- BĐ Việt Nam
- Lược đồ một số cuộc KN cuối TK XIX.
- Tranh ảnh liên quan đến LS kinh tế, chính trị, văn hóa Việt Nam trước 1918.
C. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ôn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày đặc điểm nổi bật của PT yêu nước trong những năm 1914-1918.
- Em có nhận xét gì về con đường và cách thức mà Nguyễn Aùi Quốc đã trải qua để tìm đường cứu nước?
3.Dạy và học bài mới
* Giới thiệu bài mới:
Các em đã tìm hiểu LSVN từ năm 1858 đến năm 1918. Trong bài này, chúng ta sẽ dừng lại để xem xét:
- Trong giai đoạn LS đã học có những sự kiện chính nào cần phải chú ý.
- Nội dung chính của giai đoạn này.
- Việc tìm hiểu hai vấn đề trên được thông qua các PP học tập đa dạng.
Hoạt động 1: Nội dung chủ yếu của những sự kiện chính trong LSVN tư ø năm 1858 – 1918.
* Mục tiêu: Nêu những sự kiện chính của LSVN từ 1858 – 1918.
* Phương pháp: Lập bảng thống kê, tổng hợp, phát vấn ..
1. Quá trình xâm lược VN của TD Pháp và cuộc đấu tranh chống xâm lược của nhân dân ta từ năm 1858 đến năm 1918.
THỜI GIAN
QUÁ TRÌNH XL CỦA TDP
CUỘC ĐẤU TRANH CỦA ND TA
1 – 9 – 1858
2 – 1859
2 – 1862
6 – 1867
20 – 11 – 1873
18 – 8 – 1883
TDP đánh chiếm bán đảo Sơn Trà => mở màn XLVN
Quân Pháp phải kéo vào GĐ
P tăng quân chiếm đóng GĐ,
ĐT, BH, Vĩnh Long
Quân Pháp chiếm 3 tỉnh MT
P nổ súng đánh thành HN
Pháp đánh vào Huế
Quân dân ta dưới sự lãnh đạo của triều đình đã đánh trả quyết liệt.
Quân dân ta chặn địch ở đây.
Triều đình kí hiệp ước 1862, nhân dân độc lập kháng chiến.
ND Nam Kì KN khắp nơi.
ND tiếp tục KC.
PTKC của ND không chấm dứt.
?GV: Vì sao TDP xâm lược VN?
?GV: Nguyên nhân làm cho nước ta trở thành thuộc địa của TD Pháp?
HS thảo luận: Nhận xét chung về PT chống Pháp cuối TK XIX (từ sau năm 1884) quy mô (thời gian, không gian, số lượng người tham gia, mức độ quyết liệt ..), cách thức và phương pháp đấu tranh, tính chất phong trào, ý nghĩa bài học.
2. Phong trào Cần Vương (1885 – 1896)
Lập niên biểu:
K/Nghĩa
Thời gian
Người lãnh đạo
Địa bàn h/đ
NN thất bại
Ý nghĩa BH
BA ĐÌNH
BÃI SẬY
HƯƠNG KHÊ
1886 – 1887
1883 – 1892
1885 – 1895
Phạm Bành và Đinh Công Tráng
Nguyễn Thịên Thuật
Phan Đình Phùng
Thanh Hoá
Hưng Yên
Nghệ Tĩnh
- LL nghĩa quân yếu
- Sự non kém của những người lãnh đạo.
- Phản ánh sự bất cập của ngọn cờ PK trong PTGPDTVN
- Có ý nghĩa hết sức to lớn trong sự nghịêp đấu tranh chống ĐQ, vì nền
ĐLTD của ND ta, để lại nhiều tấm gương và BHKN quý báu.
HS thảo luận: Đặc điểm, tính chất của PT Cần Vương
3. PT yêu nước đầu TK XX (đến năm 1918)
?GV: Những chuyển biến về KT, XH, tư tưởng trong PT yêu nước VN đầu TK XX: nguyên nhân chuyển biến, những biểu hiện cụ thể qua các PT.
HS nêu tên, thời gian, nội dung, tính chất, của các PT yêu nước đầu TK XX (đến năm 1918).
GV phân tích, so sánh hai xu hướng cứu nước: bạo động của Phan Bội Châu và cải cách của Phan Châu Trinh.
HS thảo luận: Nhận xét chung về PT yêu nước ở VN đầu TK XX về chủ trương, đường lối, biện pháp đấu tranh, thành phần tham gia, hình thức hoạt động.
GV trình bày tóm tắt những hoạt động cứu nước của Nguyễn Tất Thành => phân tích ý nghĩa của những hoạt động yêu nước của Người trong bối cảnh lịch sử của nước ta lúc bấy giờ.
Hoạt động 2: Bài tập thực hành
Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích, đánh giá một sự kiện LS.
Phương pháp: Làm bài tập trắc nghiệm, trả lời câu hỏi của GV.
?GV: Với tư cách là người chịu trách nhiệm đối với sự an nguy của Tổ quốc, triều Nguyễn đã làm gì và không làm gì .
?GV: Những việc làm đó đúng hay chưa đúng, lợi hay bất lợi như thế nào.
?GV: Điều đó có ảnh hưởng đến vận mệnh dân tộc như thế nào.
HS thảo luận và đại diện các nhóm lên trình vấn đề GV đã nêu.
Làm bài tập trắc nghiệm trong SBT.
4. Củng cố:
HS lập bảng so sánh hai xu hướng cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh về: (Chủ trương, Biện pháp, Khả năng thực hiện, Tác dụng và hạn chế).
5. Dặn dò:
Sưu tầm tài liệu để trình bày về cuộc đời và hoạt động của Nguyễn Tất Thành từ thuở niên thiếu đến năm 1918.
Ôn bài kỹ để chuẩn bị kiểm tra HK II (Tiết 51)
Tiết 54: ÔN TẬP
KIỂM TRA HỌC KÌ II
File đính kèm:
- giao an lich su 8.doc