I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS biết:
+ Tường thuật lại cuộc Mít-tinh ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình
( Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập.
+ Ngày 2/9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.
+ Ý nghĩa của ngày 2/9.
2. Kỹ năng: Rèn cho HS:
+ Ghi nhớ được các sự kiện quan trọng của đất nước.
+ Biết nhận xét đánh giá về một nhân vật lịch sử, một sự kiện lịch sử.
3. Thái độ: Giúp cho HS:
+ Biết tôn trọng, biết ơn công lao của các anh hùng liệt sĩ
+ Có thái độ yêu thích và hứng thú học tập môn lịch sử.
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 5 - Bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Ngày dạy: 05/11/2013
Bài 10: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS biết:
+ Tường thuật lại cuộc Mít-tinh ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình
( Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập.
+ Ngày 2/9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.
+ Ý nghĩa của ngày 2/9.
2. Kỹ năng: Rèn cho HS:
+ Ghi nhớ được các sự kiện quan trọng của đất nước.
+ Biết nhận xét đánh giá về một nhân vật lịch sử, một sự kiện lịch sử.
3. Thái độ: Giúp cho HS:
+ Biết tôn trọng, biết ơn công lao của các anh hùng liệt sĩ
+ Có thái độ yêu thích và hứng thú học tập môn lịch sử.
III. Hoạt động dạy học:
b. Bài mới:
Hoạt động dạy của Giáo viên
Hoạt động học Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: (3-4 phút)
Gọi 2 HS lên kiểm tra bài cũ:
+ Câu hỏi 1: Tại sao ngày 19/8 được chọn làm ngày kỉ niệm Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở nước ta?
+ Câu hỏi 2: Nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945?
- GV nhận xét và ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1phút)
- Cho Lớp quan sát hình Quảng trường Ba Đình +giới thiệu hình và hỏi: năm 1945 diễn ra sự kiện nào?
- GV giới thiệu và bài mới: BÁC HỒ ĐỌC BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP.
Hoạt động 1: (5-6 phút) Quang cảnh Hà Nội ngày 2/9/1945
+ Yêu cầu HS đọc đoạn từ :2/9/1945 lễ đài mới dựng + quan sát tranh quang cảnh ngày 2/9 thảo luận nhóm đôi câu hỏi: Em hãy tả lại quang cảnh ngày 2/9/1945?
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhận xét, chốt ý
- GV giảng thêm: ngày này tất cả người dân Hà Nội đều nghỉ làm, hướng về quảng trường Ba Đình.
- Em có nhận xét gì về quang cảnh ngày 2/9/1945 ở Hà Nội?
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung 1
+ Chuyển ý: Tiếp theo chúng ta cùng nhau qua hoạt động 2 để tìm hiểu diễn biến buổi lễ
Hoạt động 2: (6-7 phút) Diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập
Mục tiêu: HS trình bày được diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn còn lại thảo luận nhóm 6 sử dụng KTKTB với câu hỏi: Nêu những sự việc chính diễn ra trong buổi lễ ngày 2/9/1945?
- Đại diện nhóm trả lời – nhận xét
- GV nhận xét, bổ sung(nếu có)
- Cho HS quan sát tranh ảnh
- Em hiểu Chính phủ lâm thời nghĩa là gì?
- Em hãy nêu cảm nghĩ của mình về hình ảnh Bác Hồ trong lễ tuyên bố độc lập?
- GV giảng thêm:
- Yêu cầu HS đọc lại nội dung 2
+ Chuyển ý sang nội dung thứ 3
Hoạt động 3: (6-7 phút) Một số nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập.
Mục tiêu: HS trình bày được nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập.
- GV cho lớp nghe đoạn trích Bác Hồ đọc Tuyên ngôn đọc lập + nội dung SGK chọn đáp án đúng về nội dung bản Tuyên ngôn đọc lập bằng hình thức giơ thẻ.
- HS giơ đáp án đúng
- GV nhận xét, chốt ý
-Chi tiết Bác đọc nửa chừng dừng lại hỏi: “Tôi nói đòng bào nghe rõ không? Hơn nửa triệu người đáp lại nói lên điều gì?
- Cuối bản tuyên ngôn bác khẳng định điều gì?
- Lời khẳng định đó thể hiện điều gì?
- GV nhận xét, chốt ý
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung 3
* GV liên hệ GD HS
Chuyển ý: Để làm rõ ý nghĩa của sự kiện 2/9/1945, chúng ta bước qua hoạt động 5
Hoạt động 4: (6-7 phút)Ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2/9/1945
Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2/9/1945.
Câu hỏi: Em hãy trình bày ý nghĩa lịch sử ngày 2/9/1945 bằng cách chọn đáp án đúng nhất
- Lớp giơ đáp án
+ GV nhận xét, chốt ý
-HS nhác lại ý nghĩa lịch sử ngày 2/9
3. Củng cố, dặn dò: (4-5 phút)
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Tìm ô chữ bí mật”
- Nhận xét, tuyên dương
- Chuẩn bị bài: Ôn tập
- Nhận xét tiết học
- 2 HS trả lời
- Lớp nhận xét
+ Quan sát
Bác Hồ đọc Tuyên ngôn đọc lập
+ Lắng nghe
- 1 HS đọc to
- Lớp quan sát
+ Lắng nghe
- Tưng bừng, nhộn nhịp, nghiêm trang
- Đại diện nhóm lên bảng treo bảng phụ trình bày kết quả
+ Quan sát
- giản dị
+ 1 HS đọc
+ Lớp giơ đáp án
-HS trả lời
- giơ thẻ
+ Lắng nghe
+ Nhắc lại
- tham gia chơi
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- Bai 10 Bac Ho doc ban tuyen ngon doc lap.doc